x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Phỏng vấn NSƯT Kim Oanh: Tôi vẫn là người phụ nữ, vẫn muốn yếu đuối

Hải Lệ 22:00 - 19/10/2023

NSUT Kim Oanh là một người khá kín tiếng của màn ảnh phía Bắc. Hai đến ba năm, chị mới nhận lời tham gia vào một dự án phim ảnh nên tôi dù rất muốn tiếp xúc cũng khó chạm đến chị. Tôi biết chị vẫn giảng dạy, hướng dẫn cho thế hệ nghệ sĩ trẻ về diễn xuất và sân khấu, nhưng phải đến khi chị đóng phim Người Vợ Cuối Cùng, tôi mới có dịp được đoàn phim sắp xếp để gặp chị, trò chuyện với chị.

 Chị Kim Oanh cảm thấy như thế nào khi hợp tác cùng đạo diễn Victor Vũ? Điều gì khiến chị nhận lời tham gia dự án Người Vợ Cuối Cùng? 

Được hợp tác cùng đạo diễn Victor Vũ là một niềm hạnh phúc của Oanh. Oanh đã ngưỡng mộ rất nhiều bộ phim của anh Victor Vũ nên khi anh mời tham gia phim Người Vợ Cuối Cùng, Oanh đã xin phép đọc kịch bản rồi nhận lời luôn. Là một phim cổ trang thì Oanh lại càng thích vì Oanh rất muốn thử sức trong một hình tượng mới. 

Vai diễn mợ cả của chị Kim Oanh trong Người Vợ Cuối Cùng gợi nhớ đến một số phim và tiểu phẩm đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả về chị. Chị có thể chia sẻ sự khác biệt ở vai diễn này so với các vai khác ở cùng thể loại “vợ quan”? 

Mình đã được biết đến, hay nói chính xác hơn là khán giả đã ấn tượng với Oanh trong một số phim Oanh đã làm. Nhưng điểm thú vị của bộ phim Người Vợ Cuối Cùng chính là sự khác biệt ở thể loại, và vai diễn này có một thứ quyền lực rất lớn, có thể Oanh là người mê quyền lực. (Cười) 

 Chị có ái ngại khi khán giả mỗi lần nghĩ đến NSUT Kim Oanh sẽ nhớ những hình ảnh phản diện, đanh đá? Điều gì khiến chị chọn lựa những vai diễn như thế này để diễn xuất? 

Khi làm nghề nghiệp biểu diễn Oanh chưa bao giờ chọn vai diễn lớn hay và diễn nhỏ, với Oanh chỉ có sự sáng tạo lớn hay sáng tạo nhỏ mà thôi. Lý do khiến trên phim Oanh chọn những vai diễn phản diện, đanh đá là vì hình như Oanh không có được sự lựa chọn nào khác. Hầu như các đạo diễn đều đặt niềm tin ở Oanh khi mời Oanh làm những dạng vai tính cách và phản diện. Chính vì vậy Oanh luôn hài lòng với những gì mình có, Oanh nghĩ thế này, vai phản diện và đanh đá thì cũng sẽ có nhiều dạng phản diện khác nhau, đanh đá khác nhau. 

Ví dụ: Cô phe vé ở thời bao cấp sẽ đanh đá khác với cô kế toán ghê gớm, cô gái giang hồ sẽ khác với cô bán vải xoe xoé ở chợ Đồng Xuân v.v… thế nên cho dù các bạn khán giả có đặt tất cả những vai diễn phản diện đanh đá của Oanh đã từng diễn bên cạnh nhau thì mọi người sẽ thấy nó không hề giống nhau cho dù đó là một bản thể Kim Oanh diễn, cách xây dựng hình tượng nhân vật của Oanh cho mỗi vai diễn luôn luôn khác nhau và Oanh rất tự tin về điều đó. 

Ngoài công việc hoạt động trong nghệ thuật, chị còn là một giáo viên. Chị đánh giá thế nào về thế hệ diễn viên trẻ của sân khấu cũng như phim ảnh?  

Là một người dùng cả tâm huyết để hướng dẫn các bạn trẻ trong nghề biểu diễn Oanh luôn lạc quan, Oanh thấy các bạn trẻ rất thông minh và năng động, chính sự đam mê của các bạn trẻ đã làm Oanh háo hức trao đổi và truyền kinh nghiệm với mong muốn có một thế hệ tiếp theo sẽ tỏa sáng và rực rỡ hơn nữa. Oanh luôn nói với các bạn trẻ rằng: “Hãy bóc lột kiến thức của cô đi, hãy lợi dụng tối đa thời gian của cô đi, hãy hỏi đi, hỏi thật nhiều vào, cô sẽ cho tặng các em những thứ cô có vô điều kiện”. (Cười)

 Nhiều khán giả cho rằng, mở TV hoặc ra rạp phim thì quanh đi quẩn lại chỉ có ngần ấy gương mặt quen thuộc được đóng vai chính. Phải chăng cơ hội cho những diễn viên trẻ được tin tưởng giao cho vai quan trọng là rất thấp? 

Trong nghệ thuật biểu diễn nói chung và trong phim ảnh nói riêng thì đều cần những nhân tố mới, cơ hội có rất nhiều. Oanh nghĩ các bạn trẻ chỉ cần bộc lộ được tài năng là sẽ có được những cơ hội cho riêng mình. Các cụ xưa đã có câu: “thầy già con hát trẻ”. vậy nên Oanh nghĩ các bạn trẻ phải lao động nghiêm túc, rèn luyện kỹ năng thật tốt để khi có cơ hội là sẽ “phất cờ” ngay. Đừng chờ cơ hội đến, tại sao chúng ta không đi tìm cơ hội. 

Ngày trẻ Oanh cũng là người rất năng động tự đi tìm cơ hội cho riêng mình. Và giờ đây Oanh thấy các bạn trẻ cũng năng động lắm. Còn về việc trên truyền hình hay trong điện ảnh có nhiều diễn viên quen mặt thì chỉ đơn giản là các bạn diễn viên ấy đã tạo được niềm tin cho các đạo diễn để họ liên tiếp mời tham gia dự án của họ. Với Oanh họ rất giỏi. Các bạn trẻ chưa có cơ hội cũng nên tự đặt câu hỏi tại sao người khác làm được mình lại không làm được để mà cố gắng chứ nhỉ. (Cười) 

Điều gì khiến chị yêu thích công việc giảng dạy, truyền lửa cho thế hệ đàn em?

Có lẽ do trong số tử vi của Oanh có “cung làm thầy” ý nhỉ (cười). Nói vui vậy thôi chứ Oanh cứ thấy các bạn trẻ yêu nghề, đam mê diễn xuất thì Oanh sẽ sẵn sàng giúp đỡ. Vì ngày xưa Oanh là 1 cô bé rất yêu nghề nên đã học được từ thầy giáo rất nhiều, rồi khi về nhà hát Tuổi Trẻ từng được các anh các chị ở nhà hát chỉ bảo tận tình để có thể cứng cáp như ngày hôm nay. Với Oanh yêu nghề chính là khao khát truyền nghề. 

 Đã hơn 20 năm kể từ Sóng ở đáy sông và Những ngọn nến trong đêm - hai bộ phim có hai vai diễn được cho là “để đời” của chị, đồng thời tạo dấu ấn sâu đậm với khán giả. Nhìn lại hành trình ấy, chị cảm thấy thế nào? Điều gì khiến chị bồi hồi khi nhớ lại? 

Oanh nghĩ Oanh là một người may mắn vì mỗi khi hóa thân vào một nhân vật thì khán giả lại gọi nhân vật đó là vai diễn để đời của mình (cười). Không phải tự nhiên mà cứ hai đến ba năm Oanh mới làm một bộ phim, là vì Oanh luôn có sự chuẩn bị và nạp năng lượng cho một nhân vật mới, nhìn lại cả một hành trình đó Oanh đã thấy mình là một cô gái luôn luôn nỗ lực và cố gắng không ngừng, cứ mỗi một vai diễn hoàn thành Oanh phải mất rất nhiều thời gian Để trở lại đời thường. Oanh nghĩ nó giống như tình yêu vậy, mình yêu nhân vật đó bao nhiêu thì mình phải mất ngần ấy thời gian để rời xa nó. Mỗi một nhân vật của Oanh đối với Oanh đều là một cuộc tình rất đẹp. 

Nhìn lại 20 năm, công nghệ làm phim đã phát triển hơn hẳn, tuy nhiên khán giả vẫn hoài niệm những bộ phim xưa, và dần mất lòng tin ở những tác phẩm hiện đại. Theo chị, vấn đề nằm ở đâu?

Công việc làm phim đã phát triển, công nghệ làm phim cũng đã tiến bộ vượt bậc, khán giả hoài niệm những bộ phim ngày xưa là bởi vì ngày xưa không có nhiều phim để giải trí, không có nhiều chương trình truyền hình để giải trí, khán giả chỉ có xem phim và bay bổng cùng với những bộ phim, nhưng giờ đây khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn, có nhiều chương trình để xem hơn, có nhiều phim nước ngoài để so sánh hơn nên họ đã không còn mặn mà với những tác phẩm hiện tại, đó cũng là qui luật tất yếu của cuộc sống thôi mà.

Nếu có thể đóng lại một vai diễn trong quá khứ, cho một phiên bản hiện đại, chị sẽ lựa chọn phim nào và vì sao?

Kim Oanh nghĩ mỗi một sự sáng tạo trong một thời điểm nó thuộc về thời đại đó rồi, và nó đã là cách thể hiện tốt nhất của mình. Nên nếu được lựa chọn Kim Oanh xin hóa thân vào một nhân vật mới, sự sáng tạo mới cho nơi nhân vật thuộc về. (cười) 

Điều gì khiến chị đau đáu hoặc tiếc nuối trong suốt hành trình hơn 20 năm làm nghệ thuật?

Oanh nghĩ rằng tình yêu tuyệt vời luôn ở phía trước, hành trình Oanh đã đi qua đều là những kỷ niệm đẹp và Oanh sẽ tiếp tục trên con đường của mình với những đời sống tâm lý cho các vai diễn mới rực rỡ hơn. Oanh là người hạnh phúc vì không có tiếc nuối gì trong chặng đường nghệ thuật đã đi qua. 

 Chị từng nói, “đố đạo diễn nào dám mời tôi vào vai hiền lành”. Vậy nếu có người dám làm, chị có dám thử thách mình để đóng vai hiền lành không? Theo chị, trở ngại gì khiến các nhà làm phim e ngại mời chị những dạng vai hiền?

Oanh luôn thấy mình là người may mắn khi đã được thể hiện các nhân vật từ bi kịch, chính chính cho đến hài kịch ở trên sân khấu. Vậy nên nếu trong điện ảnh có đạo diễn mời Oanh làm vai hiền lành Oanh sẵn sàng thử thách chính bản thân mình. Trở ngại lớn nhất của Oanh trong điện ảnh khi làm vai hiền lành chính là khung xương mặt của Oanh hơi sắc sảo, các nét đều mảnh và nhọn nên chắc phải đạo diễn nào liều lắm, hoặc là tin tưởng Oanh lắm mới giao cho Oanh những vai hiền lành. Nhưng hy vọng luôn là từ khóa để cho tất cả mọi người lạc quan trên cuộc đời này phải không (cười) 

Gần đây, các nghệ sĩ chăm chút tham gia vào các chương trình truyền hình, các gameshow, thậm chí dần bỏ quên vai trò chính của mình, ít có bài hát mới, ít có phim mới. Nhiều nghệ sĩ chạy theo sức hút truyền thông từ các gameshow như thế. Quan điểm của chị như thế nào về vấn đề này?

Oanh thấy mọi người năng động như vậy Oanh rất thích, nhưng thích là một chuyện còn có làm được hay không lại là chuyện khác. Vì gương mặt của Oanh hơi ấn tượng nên Oanh luôn luôn “tiết kiệm mặt”. (Cười lớn) 

  “Nữ quyền” là điều được mọi người xây dựng trong thời hiện đại. Theo chị, người phụ nữ có nhất thiết phải mạnh mẽ như nam giới, hoặc sống độc lập tự chủ tự lo?

Theo Oanh người phụ nữ thì cứ là phụ nữ đi, nếu có chỗ dựa thì cứ dựa đi, nếu không thì hãy mạnh mẽ, độc lập và tự chủ. Oanh luôn nghĩ “đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm”. Ai giỏi việc gì thì làm việc đấy. (Cười lớn) 

“Nữ quyền” và “phái yếu” liệu có phải đối lập nhau? Cụm từ “phái yếu” đang được nhiều chị em muốn xoá bỏ vì muốn thể hiện quyền lực của phụ nữ. Quan điểm của chị về vấn đề này như thế nào?

Cuối cùng Oanh vẫn là một người phụ nữ, vẫn muốn yếu đuối nếu có “khán giả”

Xin cảm ơn chị Kim Oanh vì buổi trò chuyện ngày hôm nay!

Bộ ảnh được thực hiện bởi KAT HOUSE

Starring: Kaity Nguyễn
Executive Producer: Trịnh Tất Đạt
Photographer: Trí Nghĩa nemotion
Makeup & Hair: Cu-Tíe
Fashion: L'espoir
Production Assistant: Thanh Hiếu
Makeup Assistant: Bin Lee
Photographer Assistant: Niên Lâm, Mai Hoàng, Nguyễn An, Tôn Huy
Studio: Nina Nguyễn Studio

* Bài viết của Hải Lệ chia sẻ tại box Sao Việt

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.