x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Raya và Encanto giúp hoạt hình Disney năm 2021 vượt mặt Pixar

Hoa Le 11:45 - 11/01/2022

Không thể phủ nhận rằng, Pixar đã có công lớn trong việc tạo nên cả một bầu trời tuổi thơ cho hàng triệu triệu trẻ em trên khắp thế giới. Hành trình ấy của studio sáng tạo bậc nhất hành tinh vẫn được tiếp tục qua hàng thập kỷ và mang đến vô số tác phẩm mãn nhãn, ấn tượng, giàu ý nghĩa. 

 Thế nhưng có phải đã qua rồi kỷ nguyên Pixar thống trị mảng phim hoạt hình? Bởi nhìn vào các tác phẩm được ra mắt trong năm 2021, có thể thấy Disney Animation đang vượt mặt Pixar để tạo nên đế chế phim hoạt hình bậc nhất tại Hollywood. 

Nhìn lại một chút về quá khứ, trong suốt những năm qua, Disney đã có sự tiến bộ vượt bậc về mặt nội dung lẫn hình ảnh. Nhà Chuột không còn mặn mà hay chìm đắm vào thế giới cổ tích của những nàng công chúa, hoàng tử chỉ sống vì tình yêu. Tôi khá ấn tượng với góc nhìn và cách khai thác từ Disney. Họ một phần giữ nguyên những nhân vật mang tính thương hiệu của mình, nhưng mặt khác lại tìm một góc mới mẻ hơn để kể câu chuyện. Đơn cử như Frozen với tuyên ngôn về tình yêu đích thực chính là tình thân của Elsa và Anna chứ không phải đôi lứa, trai gái nào. 

 Đối trọng với hàng loạt tác phẩm ấn tượng của Pixar như Incredibles 2, Toy Story 4, Inside Out, Cars 3, The Good Dinosaur, Disney Animation cũng tung ra hàng loạt bom tấn như Wreck-It Ralph, Zootopia, Big Hero 6, Moana và siêu phẩm Frozen - bộ phim đang đứng đầu bảng xếp hạng phim ăn khách của Nhà Chuột. 

Quay trở lại với thực tại để cùng nhìn về một năm 2021 vừa đi qua, tôi lại phải công nhận Disney đã làm quá xuất sắc, thậm chí 2 tác phẩm nổi bật của họ là Raya And The Last Dragon Encanto còn giúp ông lớn này trở thành mối đe dọa với ngai vàng của Pixar, bởi studio đình đám chỉ cho ra mắt duy nhất một bộ phim là Luca - bộ phim lấy cảm hứng từ Studio Ghibli. 

Luca là bộ phim lấy bối  cảnh ở Riviera (Ý), kể về câu chuyện cậu bé thuỷ quái - Luca Paguro có khả năng giả dạng thành con người khi ở trên cạn. Nhờ vậy, Luca có thể khám phá thị trấn Portorosso cùng với người bạn thân mới là Alberto Scorfano. Hình ảnh thuỷ quái như một phép ẩn dụ đặc biệt, thú vị dựa trên câu chuyện dân gian, thần thoại lâu đời của người Ý. Như thường lệ, tác phẩm của Pixar vẫn thường được cả giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao. Trên Rotten Tomatoes, bộ phim nhận về 91% cà chua tươi từ giới phê bình và 86% điểm từ khán giả. 

Một bộ phim ấn tượng, với câu chuyện ngọt ngào, giàu tình cảm và nhiều ý nghĩa. Nhưng hãy nhìn sang Disney kìa, trong năm 2021, Nhà Chuột chất lượng cũng được đánh giá cao mà số lượng phim thì hơn hẳn nhé. 

Bộ phim Raya And The Last Dragon ra mắt hồi đầu năm 2021, đánh dấu lần đầu tiên Disney đặt chân tới vùng đất Đông Nam Á. Bộ phim kể về hành trình phiêu lưu kỳ ảo của nàng công chúa Raya trong nỗ lực đi tìm thần rồng cuối cùng, giúp bảo vệ và hàn gắn nhân loại. Nội dung của phim dù không mới mẻ, dễ đoán nhưng nó đã cho thấy nỗ lực nhiều tháng ngày đoàn phim đi khảo sát thực tế tại vùng Đông Nam Á để hiểu về văn hoá, nắm bắt tinh thần cốt lõi của người Á Đông. 

Nên thông qua từng thước phim đẹp mê hồn, tôi có thể dễ dàng nhận ra những chiêu thức mà Raya sử dụng được lấy cảm hứng từ Muay Thái, Arnis - võ gậy Philippines, Lethwei - quyền anh Myanmar, Vovinam của người Việt. Hay trang phục và cách búi tóc của các bộ tộc trong phim, loạt hình biểu diễn mở màn tác phẩm cũng đều vô cùng quen thuộc, gần gũi. Cuộc sống của con người được bao quanh bởi những con sông, hòa trong khí hậu nhiệt đới với núi non hùng vĩ, những món ăn chua cay ớt sả đậm đà, mọi người sống và sinh hoạt theo tín ngưỡng thờ cúng ông bà tổ tiên,... Tất cả đã tạo nên một bộ phim tuyệt đẹp về Đông Nam Á. 

>>> Xem thêm: Dàn sao Home Alone giờ ra sao sau 32 năm?

 >>> Xem thêm: Don’t Look Up và loạt bom hot nhất trên Netflix tuần đầu 2022

Mà tôi để ý, những năm gần đây, Disney cực kỳ quan tâm đến vấn đề sắc tộc và đến gần hơn với những vùng miền khác trên thế giới thông qua sáng tạo của mình. Điển hình như bộ phim Encanto - câu chuyện tuyệt vời về cô gái Colombia tên Mirabel, sống trong một gia đình mà mọi thành viên đều có sức mạnh phép thuật ngoại trừ cô. Nhưng trớ trêu thay, khi gia đình cô đứng trước nguy cơ bị mất đi phép thuật thì chính Mirabel lại là người duy nhất có thể đứng lên để giải cứu họ. Bộ phim là lời ca ngợi, tôn vinh sức mạnh của cộng đồng. Đây được đánh giá là một trong những bộ phim hay nhất thập kỷ của Disney. 

Tuy là fan của Pixar nhưng tôi cũng phải công tâm mà nói, nếu studio sáng tạo bậc nhất Hollywood này lơ là một chút là sẽ bị Disney vượt mặt như chơi. Với sức sáng tạo cực khủng, cùng khả năng thiết kế hình ảnh, đồ hoạ, kỹ xảo ngày càng tiên tiến, Disney sớm muộn gì cũng sẽ ngồi lên ngai vàng mảng phim hoạt hình.

Bài viết của Hoa Lê trên DienAnh.net

Nếu bạn yêu thích các bom tấn Hollywood và muốn hóng hớt showbiz thì hãy theo dõi DienAnh.net để cập nhật những bài viết mới nhất và cùng ngồi tám với tui nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.