x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Rừng Hiến Tế: Thông điệp ý nghĩa nhưng vẫn chưa tạo được sự đồng cảm

Lọ Lem 23:15 - 20/03/2022

Tuy nhiên Rừng Hiến Tế vẫn còn nhiều điểm chưa thực sự thỏa mãn mình. Cá nhân mình thấy dù phim có cố lồng ghép vào đó nhiều thông điệp ý nghĩa nhưng vẫn rất khó để chạm tới cảm xúc của người xem.

Cùng mình điểm qua một số lý do khiến Rừng Hiến Tế hơi “khó xem” với mình nhé!

Rừng Hiến Tế là câu chuyện kể về Gabi - cô nhân viên của dịch vụ lâm nghiệp Nam Phi và Winston đồng nghiệp của mình. Một lần đi tuần tra bằng xuồng trong khu rừng bảo tồn, họ đã làm lạc mất một chiếc flycam. Gabi quyết định đi sâu vào khu rừng để tìm chiếc Flycam và cô đã bị trúng bẫy thú. Gabi được Barend và Stefan giúp đỡ, chữa trị vết thương cho cô ấy bằng bùn đất. Sau đó có rất nhiều câu chuyện kì quái diễn ra, Gabi cũng đã phát hiện ra nhiều bí mật nơi rừng già. 

Tạm chia các nhân vật trong Rừng Hiến Tế ra làm 3 nhóm, mỗi nhóm đều đại diện cho một điều đặc biệt nào đó. 

Nhóm thứ nhất là Gabi và Winston - hai nhân viên kiểm lâm là đại diện cho tình yêu và cảm xúc. Đó cũng là nhóm người thông thường và có thể phản ánh ai trong bất cứ chúng ta. Nhóm thứ hai là Barend và Stefan, họ đại diện cho lý tính: triết học và thần số. Đây là đại diện cho những gì cao siêu, đức tin của con người và chi phối hành vi của con người.

Nhóm thứ ba là những người đã bị biến thành “người nấm”, họ đại diện cho vật chất bản năng, họ đã không còn là “con người”. Bên trong bản thân họ đã bị biến đổi chất, đã bị ăn mòn và dường như chỉ còn là một chiếc vỏ rỗng. 

Ở nhóm thứ ba này, Rừng Hiến Tế muốn thể hiện sự châm biếm cho sự lệch lạc trong tư duy, nhận thức của con người trong xã hội hiện tại và hướng đi của xã hội loài người ở hiện tại.

Rừng Hiến Tế còn tạo sự tương phản về mặt hình ảnh qua sự xuất hiện của Stefan. Chúa Jesus lúc này được rửa qua nước, nước thì trong vắt trong khi trong giấc mơ của Gabi thì Stefan được trồi lên từ đầm lầy và hầu như tất cả câu chuyện trong Rừng Hiến Tế đều gắn với đầm lầy. 

>>> Xem thêm: Rừng Hiến Tế: Phim kinh dị lạ lẫm, xem trailer đã thấy sợ

Từ điều này cũng có thể thấy được là, Chúa Jesus đại diện cho tình yêu, còn Stefan đại diện cho sự vô cảm. Mình cũng không thể trách được Stefan vì cậu chưa từng được dạy về tình yêu trước khi biết dành tình cảm cho một người. 

Lúc Stefan gặp Gabi, cậu đã bắt đầu biết quý mến Gabi nhưng thời gian laijq quá ngắn để cậu biết được “tình yêu là gì?”. 

Trong phim có một phân cảnh vô cùng cảm động, đó là cảnh Gabi nói về tình yêu. Cô kêu Stefan hãy rời khỏi khu rừng này để được tự do sống, tự do làm điều mình thích. Cô cầu xin Stefan hãy để cô ấy ở lại và hãy để cô ra đi.

Rừng Hiến Tế đã đem đến cho chúng ta cảm giác rùng rợn và đáng sợ khi phải đối diện với sự thật, với bản chất tăm tối của thế giới mà chúng ta đang sinh sống. 

Rừng Hiến Tế đề cập đến tính cá nhân và tập thể. Cuộc sống cần có sự gắn kết của cả hai, bởi chỉ khi gắn kết được cả hai nó mới tạo ra được tình yêu. 

Nếu không có tình yêu thì cá nhân cũng sẽ như bào tử của cây nấm, còn tập thể thì chính là cây nấm. Và nấm là loài vô tính, chính vì vậy, nó có thể hút lấy sức sống của thân cây và khiến cây nấm trở nên mục nát, thối rữa. “Mục nát và thối rữa” chính là hai tính từ chính xác nhất mô tả những hậu quả gây ra do bản chất nhất của con người. 

Trong Rừng Hiến Tế, Barend đã nói rằng ông đã tìm thấy “God” là Gaia và hứa rằng sẽ lập giao ước giao cho thời đại mới vì thời đại cũ đã qua đi. Lúc đầu mình cũng không hiểu lý do tại sao Barend lại nói như vậy nhưng sau khi biết Rừng Hiến Tế là một lời cảnh báo về vấn nạn môi trường thì mình nghĩ Barend đang muốn nói về việc hiện nay con người đang tàn phá thiên nhiên quá nhiều. 

>>> Xem thêm: Đêm Trói Buộc và những phim kinh dị gây ám ảnh với bối cảnh khách sạn

Con người không có đức tin vào “mẹ thiên nhiên” và khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên đã dẫn đến tình trạng báo động như hiện nay. Câu nói của Barend đang ngầm báo hiệu về việc “mẹ thiên nhiên” sẽ nổi giận và thời đại này sẽ kết thúc nếu như tình trạng như cũ cứ tiếp tục diễn ra.

Mình thấy kịch bản và cách xây dựng nhân vật trong Rừng Hiến Tế khá hợp lý và logic. Điều này đòi hỏi một sự khảo sát thực tế, nghiên cứu vô cùng kỳ công của biên kịch để có thể hiểu được những người trong hoàn cảnh đó. 

Tuy nhiên, xét về tổng thể thì câu chuyện của các nhân vật vẫn còn rời rạc không có sự liên kết, móc nối với nhau. 

Điều mình cảm thấy đáng tiếc là các nhân vật chỉ được giới thiệu, liệt kê chứ không tạo được độ sâu trong cảm xúc, không hấp dẫn người xem và dường như nó tạo ra sự gián cách, không có sự đồng cảm nào với người xem. 

Thêm nữa là hệ thống dày đặc các chi tiết ẩn dụ và thông điệp cài cắm trong Rừng Hiến Tế khiến mình cảm thấy khá “ngợp”. Mình phải tìm hiểu khá nhiều để hiểu được nó. 

Mặc dù sau quá trình tìm hiểu đó mình càng cảm thấy “thấm” nội dung mà phim muốn truyền tải hơn nhưng suy cho cùng nó cũng khiến cho quá trình xem phim của mình có nhiều chỗ bị khựng lại, không được trọn vẹn. 

Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Rừng Hiến Tế tại Thư Viện Phim nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.