x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Tại sao bạn sẽ rén khi xem Chuyện Ma Giảng Đường?

Lọ Lem 00:00 - 21/07/2022

Chuyện ma thì có 7749 loại, trong đó có những câu chuyện lấy bối cảnh trường học. Mình thấy những câu chuyện ma trong giảng đường dù cho không được xuất hiện với tần suất cao nhưng vẫn luôn tạo được sức hút đặc biệt. Dịp nửa cuối 2022 cũng có một phim về ma học đường ra rạp, đó chính là Chuyện Ma Giảng Đường: Học Kỳ 2

Mình thấy cứ mỗi lần có một bộ phim ma giảng đường nào xuất hiện là khán giả lại ào ào ra rạp. Dưới đây là một số lý giải của mình về sức hút của những câu chuyện ma trong giảng đường.

Bối cảnh nhà trường gần gũi, ai cũng từng trải qua

Bối cảnh chính là điểm tạo nên sự khác biệt của phim ma học đường so với những phim ma khác. Mình thấy bối cảnh trường học là một nơi vô cùng gần gũi vì hầu như ai cũng phải trải qua môi trường này. Tuy là mỗi trường sẽ có những đặc điểm, tính chất khác nhau nhưng tựu chung thì cũng có thể tạo được không khí giống nhau và người xem dễ dàng cảm nhận được điều đó. 

Chuyện Ma Giảng Đường: Học Kỳ 2

Theo như mình thấy thì Hàn Quốc và Nhật Bản rất chịu khó ra những bộ phim ma, kinh dị lấy bối cảnh học đường. Tuy nhiên thì Hàn Quốc chuộng dòng phim kinh dị, zombie hơn còn Nhật Bản thì hầu như luôn sản xuất những phim ma thật trong học đường liên tục vì đó là sở trường của họ. 

Một phần do vấn đề kiểm duyệt nên Hàn Quốc khó để thực hiện những bộ phim ma thật. Thế nhưng một điểm đáng mừng là trong năm 2022, vấn đề này đã được nới lỏng và Hàn Quốc có thể đưa yếu tố ma thật vào phim. Chuyện Ma Đô Thị - tuyển tập 10 câu chuyện ma dân gian được kể lại chính là một phép thử táo bạo cho dòng phim kinh dị Hàn Quốc. Trong Chuyện Ma Đô Thị cũng có vài câu chuyện được kể lấy bối cảnh giảng đường. 

Câu chuyện chỉ diễn ra trong giảng đường khiến mình ấn tượng nhất trong Chuyện Ma Đô Thị là Song hồn. Chuyện kể về hai cô gái chơi thân với nhau nhưng chẳng may một người ra đi trước. Trước đó họ có hứa với nhau khi ai đó ra đi trước thì người còn lại phải dùng thuật triệu hồi người còn lại lên. Cô gái kia giữ lời hứa nhưng rốt cuộc lại bị chiếm dụng thân xác mãi mãi. Bối cảnh diễn ra xuyên suốt câu chuyện này là những phòng học, nhà vệ sinh, sân trường, vì không gian quen thuộc nên mình cảm nhận được sự gần gũi và ớn lạnh vì độ chân thực của nó.

Tiếp nối thể loại phim hợp tuyển về những câu chuyện ma trong trường học, Chuyện Ma Giảng Đường: Học Kỳ 2 của xứ Chùa Vàng Thái Lan ra rạp vào nửa cuối 2022 mang đến 3 câu chuyện khác nhau, đó là: chiếc giường C, đội cổ vũ năm cuối và tòa nhà dành cho sinh viên khoa học. Ba câu chuyện khác nhau với ba bối cảnh khác nhau trong một trường học, Chuyện Ma Giảng Đường sẽ dẫn dắt người xem đảo quanh một vòng và khám phá những bí ẩn của ngôi trường “bất ổn” đó.

Chuyện Ma Giảng Đường: Học Kỳ 2
Chuyện Ma Giảng Đường: Học Kỳ 2

Nguyên hình truyện phim “Quái vật trong nhà” luôn khiến câu chuyện trở nên kịch tính

Những bộ phim lấy bối cảnh trường học vốn dĩ đã có không gian cố định rồi nên thông thường, diễn biến trong phim cũng chỉ gói gọn trong giảng đường. Những sự kiện chính trong phim thường là nhân vật chính bị đe dọa bởi một thế lực siêu nhiên, sau đó họ tìm cách chạy trốn nhưng lại không thể thoát khỏi không gian đó. 

Những màn vờn nhau giữa đối tượng và con mồi chính là đặc trưng của dòng phim này. Mình thấy vờn nhau trong một không gian hẹp sẽ dễ khiến người xem hồi hộp, căng thẳng hơn vì biết được nguy hiểm vẫn luôn rình rập nhân vật. Thêm nữa là những màn xuất hiện bất ngờ của những vị khách “không mời mà tới” đó cũng sẽ tạo những pha hú vía mà chính nhân vật hay người xem cũng không thể nào đỡ kịp. Đó chính là nguyên hình truyện phim Quái vật trong nhà. Quái vật trong nhà cũng là một trong những nguyên hình truyện phim tạo được độ kịch tính cao. 

Chuyện Ma Giảng Đường: Học Kỳ 2
Chuyện Ma Giảng Đường: Học Kỳ 2

>>> Xem thêm: Thoát Khỏi Mogadishu: Giới phê bình tấm tắc khen dù phim kén người xem

Trong năm 2022 cũng có một bộ phim ma thực hiện theo nguyên hình truyện phim Quái vật trong nhà, đó chính là Kuntilanak 3 (Ma Gương 3). Ma Gương 3 là phim ma khai thác chất liệu văn hóa dân gian của Indonesia. Phim kể về ma gương - oan hồn của một người phụ nữ mất con từ khi mới sinh ra nên đã ôm oán hận mà trở thành hồn ma, sau đó bà ta đi gieo rắc nỗi kinh hoàng đến những đứa trẻ và những người đàn ông lọt vào mắt xanh của bà. 

Văn hóa dân gian Indonesia gọi bà ta là Kuntilanak, hồn của bà bị nhốt vào một cái gương và cứ mỗi phần phim Ma Gương chính là mỗi lần bà ta được phóng thích và đi “nhát” những đứa trẻ. Trong Ma Gương 3, Kuntilanak đã ghé thăm ngôi trường Mata Hati, chính vì thế, những đứa trẻ sở hữu sức mạnh phải chiến đấu để bảo vệ những kẻ yếu thế.

Ma Gương 3
Ma Gương 3

Phản ánh những vấn đề nhức nhối của môi trường học đường 

Mình thấy thông thường, khi chọn bối cảnh giảng đường thì nhân vật chính sẽ là học sinh. Chính vì vậy, phim có thể phản ánh vấn đề về những mối đe dọa vô hình ở trường học và những việc mà người lớn thường phớt lờ nhưng lại gây ra hậu quả to lớn. 

Trong Chuyện Ma Đô Thị, câu chuyện Song Hồn nói về sự ngấm ngầm đố kỵ và sự bàn tán qua lại của các nữ sinh với nhau. Một câu chuyện khác, cũng trong Chuyện Ma Đô Thị, đó là Cô gái mặc đầm đỏ, dù cho theo cá nhân mình đánh giá thì nó chưa được triển khai cụ thể, rõ ràng lắm nhưng mình có thể hiểu được việc oan hồn báo thù là do những ẩn ức trong quá khứ.

Chuyện Ma Đô Thị
Chuyện Ma Đô Thị

>>> Xem thêm: Trailer Chuyện Ma Giảng Đường Học Kỳ 2: Hồi hộp theo từng nhịp phim

Mình thấy những câu chuyện ma khi được đưa lên màn ảnh, đa số lên án về những sự việc tẩy chay, tác động vật lý hay làm người khác bị sang chấn tâm lý,...Những hồn ma vất vưởng trong trường học là những linh hồn cô đơn, còn những khúc mắt chưa được giải đáp, muốn báo thù hay đang chờ đợi một điều gì đó để siêu thoát. 

Những chuyện truyền miệng vô tình trùng khớp trên phim

Mình nghĩ không chỉ riêng chuyện ma trong giảng đường mà chuyện ma ở đâu cũng vậy, chắc chắn sẽ có đôi lúc mình cảm thấy “có gì đó quen quen”. Tại vì cơ bản những câu chuyện này là bắt nguồn từ dân gian, được gìn giữ qua hình thức truyền miệng. Dù cho có là tự sáng tạo ra đi chăng nữa thì mình nghĩ cũng phải dựa vào chất liệu dân gian, hoặc là theo kinh nghiệm sống. 

Vậy nên việc đôi lúc bạn có hơi giật mình và lạnh sống lưng vì câu chuyện quá đỗi chân thật, gần gũi cũng là điều bình thường. Việc những câu chuyện bạn từng nghe qua vô tình trùng khớp với những chuyện ma lấy bối cảnh giảng đường còn đáng sợ hơn vì nó sẽ khiến mình gợi lại những ký ức trong quá khứ. Tự nhiên đang xem rồi nhớ lại hình như hồi trước mình cũng từng có cảm giác vậy hay từng thấy cái gì đó tương tự là rén luôn.

Chuyện Ma Giảng Đường: Học Kỳ 2
Chuyện Ma Giảng Đường: Học Kỳ 2

Nếu bạn yêu thích những câu chuyện ma trong trường học thì mình nghĩ Chuyện Ma Giảng Đường: Học Kỳ 2 là một sự lựa chọn đáng để bạn cân nhắc vì những tình tiết trong đó khá gần gũi và giống với những lời đồn thổi bình thường mình vẫn thường hay nghe. 

Chuyện Ma Giảng Đường: Học Kỳ 2 là dạng hợp tuyển 3 câu chuyện, mở đầu là nghi lễ cúng kiếng một bộ trang phục tốt nghiệp nhìn thôi đã thấy ớn lạnh rồi. Mấy câu chuyện sau còn rùng rợn hơn khi đụng đến những chuyện tâm linh của những người khuất mặt khuất mày. Đất nước Thái Lan trước giờ luôn có sở trường về phim kinh dị, vậy nên về yếu tố này mình cực kỳ yên tâm. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim khác

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Haunted Universities 2nd Semester (Chuyện Ma Giảng Đường Học Kỳ 2)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.