x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Hàn

Thoát Khỏi Mogadishu: Giới phê bình tấm tắc khen dù phim kén người xem

Lọ Lem 11:50 - 18/07/2022

Escape From Mogadishu (tựa Việt: Thoát Khỏi Mogadishu) là bộ phim nói về chính trị duy nhất ra rạp trong 2022. Tuy sản xuất từ 2021, phải bị trì hoãn 1 năm mới đến rạp Việt Nam nhưng mình thấy Thoát Khỏi Mogadishu vẫn nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khán giả lẫn giới phê bình chuyên môn.

Mặc dù mình thấy Thoát Khỏi Mogadishu không phải là bộ phim tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ hay tạo nên “cơn sốt” phòng vé vì có vẻ khá kén người xem nhưng cứ hễ ai đã xem phim đều tấm tắc khen. Thoát Khỏi Mogadishu là minh chứng rõ nét cho việc mỗi thể loại phim đều có đối tượng hướng đến riêng của nó và đôi khi không cần phải cố lan tỏa đến quá nhiều người, chỉ cần nó chạm được đến đúng người là đủ. 

Dưới đây là một số đánh giá của giới phê bình chuyên môn về Thoát Khỏi Mogadishu trên Rotten Tomatoes, một trong những trang đánh giá phim uy tín và được nhiều người tin tưởng nhất ở thời điểm hiện tại. Dù biết là Thoát Khỏi Mogadishu được giới phê bình đánh giá cao nhưng việc nhận được 93% cà chua tươi trên Rotten Tomatoes khiến mình cảm thấy khá bất ngờ vì hiếm có phim nào nhận được con số cao đến vậy. 

Cùng mình điểm qua một số đánh giá của giới phê bình về Thoát Khỏi Mogadishu và xem xem tại sao bộ phim này lại được số lượng cà chua tươi cao ngất ngưởng như vậy nhé!

Nhà phê bình Jennie Kermode từ Eye for Film nhận xét: “Thoát Khỏi Mogadishu là một trong những bộ phim kinh dị hành động hay nhất trong những năm gần đây, và nếu bạn vẫn chưa khám phá ra những gì hay ho ở điện ảnh Hàn Quốc, hãy thử xem, chắc chắn nó sẽ làm bạn ngạc nhiên.”

Tờ Time Out cũng đưa tin về Escape From Mogadishu - người thực hiện bài viết này là Phillip De Semlyen với những ví von thú vị: “Nếu Hollywood đang tìm người đảm nhận phần phim Fast & Furious tiếp theo, họ có thể muốn gọi cho Ryoo Seung-wan.”

Trên AMovieGuy.com, nhà phê bình Leo Brady đã chia sẻ rằng: “Nhịp độ của Thoát Khỏi Mogadishu rất lạc quan và luôn chuyển động. Đó là một câu chuyện về sự sống còn và mặc dù đó là tâm điểm chính, nhưng đạo diễn Ryu Seung-wan cũng tiết lộ khó khăn không bao giờ dứt của ngoại giao.”

Diva Velez đã viết về Thoát Khỏi Mogadishu trên trang web review The DivaReview.com: “Vượt lên chính mình với những pha hành động ngoạn mục, được hỗ trợ bởi một dàn diễn viên xuất sắc, Thoát Khỏi Mogadishu biểu thị một bước tiến mới trong công việc của Đạo diễn Ryoo Seung-wan, và tôi rất nóng lòng muốn xem anh ấy sẽ đi đâu tiếp theo.”

Nhà phê bình Rob Aldam tuy rất kiệm lời nhưng đã nhận xét về Thoát Khỏi Mogadishu một cách tùy ngắn gọn nhưng lại đủ sức khái quát nội dung của cả phim và kéo mọi người ra rạp: “Một bộ phim kinh dị hành động mãn nhãn với trái tim lớn.”

Christopher đến từ Machell CineVue đã đưa ra bình luận vô cùng công tâm cho Thoát Khỏi Mogadishu: “Phần lớn thành công của bộ phim nằm ở cấu trúc và nhịp độ hoàn hảo của nó, với ba hành động được xác định rõ ràng, mỗi hành động đều làm tăng thêm sự căng thẳng. Nhiều nhịp có thể đoán trước được nhưng được thực hiện tốt đến mức khiến người ta không thể không bắt kịp.”

Cũng có nhiều nhà phê bình quan tâm đến yếu tố chính trị trong Thoát Khỏi Mogadishu vì nó là cốt lõi của phim. Nhiều người đưa ra nhận xét về việc cài cắm yếu tố này trong phim.

Nhà phê bình Kevin L.Lee cho rằng: “Thoát Khỏi Mogadishu đã sắp xếp cảnh quay hợp lý, cho thấy tất cả những cảnh tác động qua lại kinh hoàng và những cuộc rượt đuổi bằng xe hơi dữ dội... Ryoo biết cách làm cho câu chuyện đó thực sự gây được tiếng vang, sử dụng văn hóa và sự hài hước thông minh.”

>>> Xem thêm: Thoát Khỏi Mogadishu: Tạo được nhịp độ căng thẳng trong từng cú máy

Tom Meek từ Cambridge không phải khen hoàn toàn nhưng vẫn nêu được điểm sáng cho Thoát Khỏi Mogadishu. Ngoài cách dàn dựng, anh còn dành lời khen cho những phân cảnh hành động: “Một số hạt giống chính trị ban đầu có thể hơi chậm, nhưng khi trận đấu bắt đầu, các phân đoạn hành động và rượt đuổi sẽ gây ấn tượng, không chỉ từ quan điểm về dàn dựng và bối cảnh quy mô lớn của Ryoo, mà còn ở vũ đạo trôi chảy, rõ ràng của họ.”

Nhà phê bình Edward Porter đến từ thời báo Sunday Times có vẻ quan tâm đến đạo diễn của Thoát Khỏi Mogadishu hơn: “Ryu được biết đến với những bộ phim hành động, và khi bộ phim đi theo hướng đó, nó nói một ngôn ngữ chung.”

Tờ Deadline Hollywood Daily cũng nói về Thoát Khỏi Mogadishu một cách vô cùng tích cực, ý kiến được đưa ra bởi Anna Smith: “Được thúc đẩy bởi một câu chuyện chân thực tự nhiên đậm chất điện ảnh, bộ phim kinh dị pha trộn giữa hành động với hài hước và trái tim để tạo ra hiệu ứng làm hài lòng khán giả.”

Một trong những nhà phê bình có tiếng hàng đầu trên Rotten Tomatoes - Cary Darling đã viết trên Houston Chronicle về Thoát Khỏi Mogadishu: “Một bộ phim kinh dị hành động liên quan và hồi hộp mà Ryoo Seung-wan xử lý một cách tinh tế, dàn dựng các cảnh hành động lớn một cách đáng kinh ngạc - giống như hành động cuối cùng, căng thẳng đến sự cứu rỗi tiềm năng - trong khi không hề bỏ qua câu chuyện của con người trong lòng họ.”

Mặc dù có nhiều đánh giá tích cực về Thoát Khỏi Mogadishu, phim vẫn có những ý kiến không mấy đồng thuận về cách kể chuyện.

Đến từ tờ The New York Times, Beatrice Loayza cho rằng: “Một bộ phim kinh dị dựa trên một câu chuyện có thật có những thú vui không mấy sáng sủa.”

Mình thấy đúng là Thoát Khỏi Mogadishu nhận được hầu hết đánh giá là cà chua tươi nhưng thật sự nếu xét ra trên thang điểm 5 thì có rất nhiều người cho bộ phim chỉ ở mức trên trung bình, đó là ⅗. Điều này làm cho mình cảm giác là đa số những nhà phê bình đều thấy Thoát Khỏi Mogadishu ổn, đáng khen ngợi nhưng lại thiếu một thứ gì đó thật sự khiến họ phải bất ngờ vì sự đột phá. 

 >>> Xem thêm: Điểm danh các vị thần xuất hiện trong Thor: Love And Thunder

Mình nghĩ là những nhà phê bình vẫn sẽ bất ngờ với Thoát Khỏi Mogadishu nhưng là bất ngờ vì độ đầu tư công phu, kỹ lưỡng, sự dàn dựng kỳ công và những pha hành động mãn nhãn. Số lượng 93% cà chua tươi đó mình đoán là sẽ đến chủ yếu từ sự tôn trọng và trân trọng nỗ lực phục dựng bối cảnh và những cảnh quay va đập của ekip Thoát Khỏi Mogadishu nhiều. 

Thoát Khỏi Mogadishu xây được một cái nền quá chắc và đem đến một câu chuyện với mình thì khá thú vị vì trước giờ mình hơi có định kiến là dòng phim chính trị như này rất khó xem. Tuy nhiên, Thoát Khỏi Mogadishu đã khiến mình thay đổi về cách nghĩ đó. Dù là phim chính trị với những pha hành động xuyên suốt từ đầu đến cuối nhưng Thoát Khỏi Mogadishu vẫn khiến mình cảm thấy thú vị và suy tư rất nhiều về nó khi xem xong. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Hàn Quốc

Nếu bạn quan tâm đến phim Hàn Quốc và không muốn bỏ qua bất kỳ phim nào của xứ sở Kim Chi , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Escape From Mogadishu (Thoát Khỏi Mogadishu)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.