x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

The Ledge: Chất kinh dị sinh tồn chủ đạo nhưng làm chưa tới

Người Gỗ 20:00 - 21/05/2022

Ngày nay khi mọi người dần ngán ngẫm với những thước phim mang tông màu u ám của thể loại kinh dị hay những biến chuyển nội tâm sâu sắc của các nhân vật trong những bộ phim tâm lý, thì chủ đề sinh tồn lại được mở ra và nhận nhiều phản hồi tích cực. Gần đây Người Gỗ mới xem được một bộ phim tên là The Ledge (Cuộc Truy Sát Trên Mỏm Núi), cũng xây dựng theo chủ đề sinh tồn. Tuy nhiên bộ phim vẫn chưa khai thác triệt để và cho mình thấy rõ tính chất sinh tồn của nó.

The Ledge bắt đầu với cuộc chinh phục đỉnh núi tại châu Âu của Kelly và Sophie. Trước ngày thực hiện thử thách, hai cô gái đã gặp 4 thanh niên lạ mặt và có một đêm vui chơi, tiệc tùng với họ dưới chân núi. Sau một vụ xô xát giữa Sophie và 4 gã đó, cô nàng bị đẩy xuống vách núi dã man, Kelly vô tình quay được cảnh tượng ấy và bị bọn chúng phát hiện. 4 tên côn đồ lập tức truy sát Kelly nhằm tiêu hủy chứng cứ.

Với một địa hình có thể “bán mạng” bất cứ lúc nào, thế nhưng nữ chính vẫn vượt qua, bộ phim sản xuất với một kinh phí cực thấp cùng đội ngũ thực hiện tương đối non trẻ. Người Gỗ nghĩ thường thì những tác phẩm không chuyên như vậy sẽ dễ gây tranh cãi hoặc chất lượng thấp đủ để mình moi “sạn” bất cứ cảnh quay nào.

Điều làm mình ấn tượng đầu tiên đó là cách đạo diễn Howard J. Ford. chọn nhân vật chính là một cô gái. Mình thấy những ý tưởng về một “final girl” tức là nữ chiến binh sống sót đến phút cuối cùng không quá mới lạ, nhưng thường thì ý tưởng này sẽ trở nên đơn giản khi đặt trong bối cảnh của một phim kinh dị hoặc phiêu lưu, thần thoại.

Còn với The Ledge thì lại đột phá khi đó là chủ đề sinh tồn được phóng đại với một địa thế cực kì nguy hiểm. Mọi giải pháp thích nghi và làm sao để đối mặt với những nguy hiểm từ bọn côn đồ cũng như thời tiết khắc nghiệt, là những yếu tố giúp nhân vật tỏa sáng, phần nào đánh thức bản năng sinh tồn của con người.

Vì thế Người Gỗ thấy, nhà làm phim đã có bước đầu gợi sự tò mò, kích thích muôn vạn suy nghĩ của mình để vẽ ra câu chuyện giật gân, li kỳ trong The Ledge.

>>> Xem thêm: The Ledge và những phim chủ đề leo núi hấp dẫn nhất

Trong mọi phân cảnh, nhịp phim vẫn giữ được độ hồi hộp nhất định, đến độ nhiều lúc mình tưởng tượng bản thân trong hoàn cảnh như Kelly thì không biết sinh tồn kiểu gì khi bị treo ở một vách núi rộng chưa đến một sải chân. Vì vậy với kinh phí sản xuất thấp, nhưng The Ledge đã tạo được sự thu hút với mình ở phần hình ảnh cũng như nội dung sinh tồn chủ đạo của phim.

The Ledge sở hữu một kịch bản cực kỳ đơn giản. Thậm chí không cần xem phim, những gì đoạn trailer ngắn thể hiện cũng đã khiến bạn nắm được 60% cốt truyện. 

Bộ phim đan xen những khung cảnh quá khứ - hiện tại khiến mình hiểu rõ tâm trạng của nhân vật Kelly. Từ đó có thể đồng cảm và dễ chấp nhận hơn với động lực vượt qua khó khăn của nữ chính.

Bên cạnh đó, phần hình ảnh và âm thanh là một trong những yếu tố giúp các thước phim sinh tồn trở nên lôi cuốn hơn, The Ledge cũng vậy. Phần hình ảnh được thiết kế tỉ mỉ các vách núi cheo leo được dàn dựng làm Người Gỗ cũng phải phát sợ thay Kelly, toát mồ hôi với thời tiết khắc nghiệt mà đu bám vào để sinh tồn. Những phân đoạn kinh dị được nhà sản xuất xây dựng khá “ớn”, nhấn mạnh rõ sự tàn bạo của 4 tên côn đồ.

Ở những phân đoạn kịch tính, âm thanh ngay một tăng dần đều đến ngưỡng cao trào khiến mạch phim trở nên lôi cuốn hơn. Chính vì thế The Ledge tạo một cảm giác hồi hộp như thể đặt bản thân mình vào nhân vật mà trải nghiệm hoàn cảnh của cô ấy.

Như mình nói lúc đầu, bởi The Ledge được sản xuất bởi một kinh phí eo hẹp nên việc có nhiều lỗ hổng là điều chắc chắn không thể tránh khỏi. Trước tiên bộ phim mang chủ đề sinh tồn nhưng thật sự mình cảm nhận chưa đủ “đã” về chủ đề này.

Cách xây dựng còn khá khiên cưỡng, hơn nửa thời lượng phim mà những thử thách đưa ra cho nữ chính không có gì mới mẻ. So với các tác phẩm cùng chủ đề, họ đã mở được nhiều hướng đi và gợi ra vô vàn sự sáng tạo trong việc “bày trận” cho các nhân vật vượt qua. 

>>> Xem thêm: Trailer The Ledge: Âm thanh, diễn viên ổn nhưng chưa gây được tò mò

Xuyên suốt The Ledge mình chỉ thấy rõ một điều Kelly đang cố trốn chạy trước 4 tên côn đồ mà không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy cô ấy phản kháng, phó mặc cho 4 tên có thể thoải mái ngủ nghỉ ở nền đất phẳng, cô một mình đấu tranh với hoàn cảnh để có thể sinh tồn. 

Ngoài ra yếu tố hồi hộp là trọng điểm chính của phim, vì vậy mình nghĩ nhà làm phim đã lạm dụng điều này để diễn ra bộ phim trả dài, lê thê và xuất hiện những yếu tố thừa. Người Gỗ nghĩ nếu không biết tiết chế, vô tình nó sẽ làm khán giả mất tập trung và có thể bỏ phim nửa chừng.

Tóm lại, The Ledge không hoàn toàn là một bộ phim tệ, nhưng so với các tác phẩm cùng chủ đề sinh tồn thì đây không phải là lựa chọn hay cho một trải nghiệm xem phim cuối tuần. Bộ phim có những góc quay khá tốt khi thể hiện rõ những màn đu dây, chơi vơi giữa vách núi của Kelly. Tuy nhiên Người Gỗ nghĩ, sự góp mặt của dàn diễn viên mới toanh chưa chắc đã thu hút được nhiều người xem phim.

*Bài viết của Người Gỗ gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về The Ledge tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.