x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Trailer Memento Mori - Đất: Bộ phim nặng ký về những người bệnh cận tử

Lọ Lem 13:35 - 05/10/2022

“Bộ phim có chủ đề nặng ký về sự sống và cái c.hết được truyền tải bằng những hình ảnh tuyệt mỹ.” là những gì nói về Memento Mori: Đất trong Liên hoan phim Quốc tế Busan (2022). Đó cũng chính xác là những gì mình cảm nhận được thông qua đoạn trailer phim. 

Giữa hàng tá phim thương mại, chạy theo thị trường thì dường như cái tên Memento Mori: Đất trở nên khá xa lạ với công chúng khán giả. Mình nghĩ Memento Mori: Đất không phải là một bộ phim dễ “ngấm”. Dù chỉ thông qua trailer nhưng mình thấy nó có rất nhiều lớp lang phía sau và có cả background rất dày về Memento Mori: Đất. Trước khi đi vào chi tiết trailer, mình nghĩ bạn nên có cái nhìn tổng quan về bộ phim này. 

Theo như mình tìm hiểu, Memento Mori: Đất là  tác phẩm phim truyện dài đầu tiên thuộc bộ ba phim Memento Mori The Movie do Marcus Mạnh Cường Vũ viết kịch bản và đạo diễn. Phim lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật trong cuốn sách Điểm Đến Của Cuộc Đời của tác giả Đặng Hoàng Giang. 

Memento Mori The Movie gồm ba phần phim có liên quan đến nhau. Mỗi phần phim sẽ xoay quanh một nguyên tố hình thành nên đất nước: Memento Mori: Đất, Memento Mori: Nước Memento Mori: Lửa. Mình được biết là phần phim thứ hai Memento Mori: Nước cũng đang trong quá trình thực hiện và dự kiến khởi chiếu vào năm 2023. 

Theo những gì đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ chia sẻ, mình thấy chùm phim Memento Mori The Movie đa phần sẽ tái hiện những câu chuyện của tình cảm gia đình, xoay quanh các mối quan hệ: vợ chồng, mẹ con, anh em trong bối cảnh Việt Nam thời hiện đại. Ba câu chuyện diễn ra tại ba môi trường sống khác biệt ở ba miền: thành thị, miền núi và miền biển được kết nối với nhau bởi số phận chung của ba người bệnh ung thư cận tử. Họ tuy khác biệt về tuổi tác, xuất thân và địa vị xã hội cũng nhưng họ đều có mong muốn chung là tìm được ý nghĩa cuộc sống.

Đoạn trailer dài 2 phút 34 giây của Memento Mori: Đất đã mở ra cho mình cuộc sống của Vân - một người mẹ trẻ theo đạo Thiên Chúa tên tại một rẫy cà phê vùng cao nguyên. Cô đang nằm liệt giường trong ngôi nhà gỗ, chịu đựng cơn đau dày vò và chỉ còn vài tháng nữa để sống. Chao dao giữa hiện thực, ký ức và những giấc mơ, cô tìm cách để lại những lời nhắn gửi cho hai con gái nhỏ Nguyệt và Nga. Vân gửi gắm tâm tư của mình vào những ảo mộng và cố tin rằng đó là sự thật để nguôi ngoai nỗi day dứt trong lòng. 

Mình thấy nhân văn ở chỗ, dù đang trong tình trạng nguy cấp, Vân vẫn thể hiện mong muốn cuối đời của cô là được hiến tạng cho y học. Những diễn biến tiếp theo trong Memento Mori: Đất, mình nghĩ chính là những sự xung đột giữa thực tế bên ngoài và ước muốn bên trong của các nhân vật.

>>> Xem thêm: Tổng Kết Cù Lao Xác Sống: Doanh thu bất ngờ nhờ bị chê nát nước

Nói Memento Mori: Đất “những hình ảnh tuyệt mỹ” mình thấy cũng không sai vì trailer Memento Mori: Đất đã cho mình thấy rất rõ điều đó. Nhịp phim chậm, nhưng đủ để mình cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên tại vùng đất cao nguyên và chiều sâu trong tâm hồn của nhân vật. 

Mình thấy sự gắn kết giữa con người với thiên nhiên, đặc biệt là ở mảnh đất mà họ sinh sống trong Memento Mori: Đất được thể hiện qua những sinh hoạt thường ngày của họ, qua trang phục và lễ nghi. Chi tiết nhỏ giọt trong tách cà phê và những hình ảnh kỳ lạ như khối đất được đặt trên bụng Vân tuy chỉ thoáng qua nhưng cũng đủ khiến mình bị ấn tượng với nó. 

Trailer Memento Mori: Đất cũng đã cho mình thấy nỗi khổ tâm của nhân vật, sự mâu thuẫn trong những luồng suy nghĩ và tình tiết cao trào của phim. Điều này khiến mình càng chắc chắn rằng, Memento Mori: Đất không phải là một bộ phim nhẹ đô. 

Một điều củng cố niềm tin cho mình về sự “nặng đô” của Memento Mori: Đất nữa chính là âm nhạc của phim. Những âm thanh kỳ lạ trải dài từ đầu đến cuối trailer khiến mình có cảm giác thước phim rất nặng nề và thiêng liêng. Liên kết với background của nhân vật Vân, mình nghĩ có thể một vài âm thanh được sử dụng trong Memento Mori: Đất có liên quan đến đạo Thiên Chúa. 

Ngoài những tiếng gõ chuông, Memento Mori: Đất còn sử dụng giọng nói của các nhân vật để dẫn dắt người xem đi qua những sự kiện của phim. Từ thều thào, tươi tắn đến giận dữ, mọi thứ đều được gói gọn trong hai phút rưỡi trailer Memento Mori: Đất. 

Mình được biết, đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ mất đến 5 năm để thực hiện bộ phim đầu tay trong chùm phim Memento Mori The Movie - Memento Mori: Đất. Anh làm ra bộ phim với rất nhiều tâm huyết và Memento Mori: Đất cũng mang những thông điệp vô cùng nhân văn. 

Memento Mori: Đất ra rạp cũng phần nào dấy lên phong trào gửi 100.000 thông điệp đến các bệnh nhân ung thư cận tử thông qua những tấm vé xem phim. Theo như mình tìm hiểu, bộ phim muốn được là cầu nối để truyền tải những thông điệp đó đến bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân như một cách để động viên và cổ vũ tinh thần của họ.

>>> Xem thêm: Mười - Lời Nguyền Trở Lại: Tưởng "xu" mà đậm nhân văn, đề cao tình bạn

Memento Mori: Đất được tạo ra với một sứ mệnh riêng, mang tinh thần và thông điệp nhân văn rất đáng được trân trọng. Thế nhưng mình thấy có vẻ bộ phim sẽ rất kén người xem vì khán giả Việt Nam dường như chưa thể cảm được sâu sắc những thể loại này. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Việt

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Memento Mori: Đất? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.