x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Mười - Lời Nguyền Trở Lại: Tưởng "xu" mà đậm nhân văn, đề cao tình bạn

Lọ Lem 13:35 - 03/10/2022

Sự thay máu dàn diễn viên, để Chi Pu và Rima Thanh Vy đảm nhận vai chính trong Mười: Lời Nguyền Trở Lại đã khiến mình có chút lo lắng về chất lượng phim. Thế nhưng ngược lại hoàn toàn với những gì mình nghĩ, Mười: Lời Nguyền Trở Lại không phải là loại phim drama tiểu tam “ba xu” mà có tính nhân văn khá sâu sắc. Đặc biệt, phim còn đề cao tình bạn giữa Linh (Chi Pu) và Hằng (Rima Thanh Vy).

Mười: Lời Nguyền Trở Lại xoay quanh hai nhân vật chính là Linh (Chi Pu) và Hằng (Rima Thanh Vy). Hai người vốn dĩ là đôi bạn thân nhưng Linh lại phát sinh tình cảm và đi quá giới hạn với người yêu của Hằng là Kiệt. Sau khi biết chuyện, Hằng vô cùng nóng giận và bỏ đi biệt tích hai năm trời. Thay vì vạch mặt Linh hay trả thù theo cách thông thường, Hằng đã chọn một cách cao siêu hơn là dụ Linh vào căn biệt thự Lê Chánh - nơi cất giữ bức tranh trong truyền thuyết về người con gái tên Mười. 

Theo truyền thuyết, cứ rằm tháng bảy mỗi năm, Mười sẽ hiện về để lấy mạng một cô gái. Mình nghĩ Hằng muốn dụ Linh vào đó là để hiến tế cho Mười. Thế nhưng, khi sự thật được tiết lộ, Hằng cảm nhận được sự kinh khủng của lời nguyền này thì đã muộn. Linh và Hằng phải trả giá cho việc đánh thức Mười. 

Theo cá nhân mình đánh giá, lần trở lại này của Mười khá ổn khi có sự liên kết chặt chẽ với phần một. Sau mười lăm năm, mình vẫn cảm nhận được chất kinh dị siêu nhiên đời đầu đậm đặc trong Mười: Lời Nguyền Trở Lại. 

Ban đầu cứ tưởng như phim kinh dị tiểu tam ba xu nhưng hóa ra lại tạo được câu chuyện nền khá ổn để lồng ghép vào đó yếu tố nhân văn và đề cao tình bạn. Đây là hai vấn đề mình đặc biệt chú ý trong Mười: Lời Nguyền Trở Lại. 

Yếu tố nhân văn trong Mười: Lời Nguyền Trở Lại được thể hiện thông qua việc giải oan cho Mười. Mười bị bà Hồng hủy dung, sát hại và đến cả khi mất đi cũng bị vu oan là một linh hồn xấu xa, độc ác chuyên đi hại người. Mười đã phải chịu đựng nỗi đau toàn diện, cả khi còn sống lẫn khi đã khuất. 

Ra mắt vào năm 2007, đến nay đã hơn 15 năm Mười chịu đựng nỗi oan khó lòng gột rửa. Điều này càng khiến mình cảm nhận được sự độc ác và nhẫn tâm của bà Hồng. Nó cũng thể hiện một điều là những người phụ nữ, khi đã bị đụng đến giới hạn thì điều gì họ cũng dám làm. 

Việc đưa sự thật ra ánh sáng, giải oan cho Mười và cho linh hồn cô được siêu thoát, với mình chính là sự nhân đạo của tác giả đối với nhân vật của mình. Cảnh bức chân dung của Mười bị rạch nát, bà Hồng bước ra, sau đó Mười cũng được trở lại với hình dạng ban đầu là phân cảnh đậm tính nhân văn đối với cá nhân mình. Nó cũng khiến mình cảm thấy phần 2 của phim có ý nghĩa vì nhờ vậy truyền thuyết về Mười mới được lật lại. 

Không chỉ với Mười, mình thấy Mười: Lời Nguyền Trở Lại cũng cho thấy số phận của những nhân vật quan trọng trong phần một của phim. Suy cho cùng, trong câu chuyện của ba nhân vật Nguyên - Hồng - Mười, ai cũng là người đáng thương, hay nói cách khác, ai cũng có bi kịch riêng của mình. 

Với Nguyên, mình nghĩ chính là sự trói buộc về mặt thể xác lẫn tâm hồn. Nguyên phải sống với bà Hồng khi chưa bao giờ yêu bà. Ông cảm thấy ngột ngạt, khó chịu trong không gian sống của hai người và cảm thấy sợ hãi người đang đầu ấp tay gối với mình. 

Với Mười chính là việc được gieo hy vọng để rồi ngay lập tức dập tắt và phải gánh chịu nỗi đau nặng nề từ người được cho là chính thất của người đàn ông mình yêu. Dù chưa lần nào vượt rào hay đi quá giới hạn, nhưng Mười lại phải rất khổ sở bởi những cơn mù quáng của bà Hồng. 

Với bà Hồng, mình nghĩ đa số sẽ cảm thấy căm ghét và sợ hãi nhân vật này. Thế nhưng mình thấy bà Hồng cũng rất đáng thương. Từ đầu đến cuối, bà Hồng cũng vì quá yêu ông Nguyên nên mới làm ra những chuyện tày trời như vậy để bảo vệ một thứ hạnh phúc mà vốn dĩ chưa bao giờ thuộc về bà. Bà Hồng cũng phải chịu đựng những nỗi đau tinh thần bởi sự lạnh lùng, lãnh cảm và thờ ơ của người chồng mà bà hết lòng cung phụng, yêu thương.

Cũng như một số bộ phim khác, mình thấy lý do hắc hóa của phản diện vẫn luôn là một điều mà bất cứ người xem nào cũng tò mò. Khi hiểu thấu đáo về điều đó, mình nghĩ đôi khi chúng ta sẽ cảm thấy thương hơn là thấy ghét họ. Chính vì vậy, mình thấy việc đem đến cho mình một cách nhìn khác về bà Hồng cũng là điểm thể hiện tính nhân văn của Mười: Lời Nguyền Trở Lại. 

Tình bạn trong Mười: Lời Nguyền Trở Lại cũng khá đặc biệt. Mặc dù đa số chỉ được nghe qua lời kể của Linh nhưng mình cũng có thể hình dung về tình bạn của Linh và Hằng. 

Linh và Hằng là đôi bạn thân, chơi với nhau từ thời cấp 3 và có thể nói là cùng nhau lớn lên. Cha mẹ Hằng mất sớm nên má Trinh (má của Linh) coi Hằng như con ruột và cho Hằng ở nhà Linh. Cuộc gọi đầu tiên của má Trinh, tấm ảnh trên bàn làm việc của Linh cũng đã cho thấy được sự gắn bó của hai người. Mình thấy đó không chỉ là tình bạn đơn thuần, mà có thể nói đó chính là tình chị em hoặc tri kỷ. 

Thế nhưng con gái vốn dĩ có rất nhiều chuyện để ganh ghét và đố kỵ với nhau. Với Linh và Hằng, mình thấy lý do hai người xảy ra mâu thuẫn là do sự xuất hiện của chàng trai tên Kiệt. Kiệt vốn là người yêu của Hằng, vậy mà Linh lại đi quá giới hạn với Kiệt. Sau khi phát hiện, Hằng đã tức giận bỏ nhà ra đi. Biệt tăm hai năm trời, sau đó Hằng đã quay về trong ngày đám tang của Kiệt và gặp lại Linh. 

Mặc dù ban đầu Hằng có ý xấu, muốn dụ Linh vào căn biệt thự Lê Chánh để hiến tế cô cho Mười nhưng xuyên suốt quá trình đó, mình thấy có rất nhiều lần Hằng ra tín hiệu và ra sức bảo vệ Linh. Đầu tiên, khi bị linh hồn của bà Hồng nhập tràng, Hằng đã cố giữ ý thức và phát ra những tiếng bập bẹ “đi đi” cho Linh. Mình để ý rất nhiều lần sau đó Hằng cũng liên tục bảo Linh hãy chạy đi trước khi quá muộn. 

Khi ở giữa rừng, khi cả cơ thể và tâm trí Hằng đã bị bà Hồng kiểm soát, Hằng đã tác động vật lý lên Linh. Thế nhưng mình thấy rõ ràng có sự đấu tranh tâm lý trong con người Hằng. Dường như Hằng vẫn đang cố lấn át linh hồn xấu xa đó để bảo Linh rời khỏi nơi này. 

Đỉnh điểm của sự việc này chính là Hằng chủ động hy sinh để kết thúc mối ân oán kéo dài từ đời này sang đời khác của bà Hồng và Mười, cốt yếu cũng là để bảo vệ Linh. Khi thấy Linh nhiều lần bị bà Hồng bức ép, Hằng đã tự kết liễu mình để linh hồn của bà Hồng tan biến theo. 

Về phía Linh, dù hai năm xa cách, Linh vẫn luôn nhớ đến người bạn của mình. Linh luôn cảm thấy có lỗi vì chuyện năm xưa và khi gặp lại Hằng, cô luôn muốn bù đắp cho bạn mình. 

Mình thấy có rất nhiều biểu hiện nhỏ nhặt của Linh cho thấy cô thật sự rất thương Hằng và luôn muốn chăm sóc, bảo vệ bạn mình. Đầu tiên là vì thấy Hằng choáng váng vì ngồi xe lâu nên Linh sẵn sàng theo xe buýt đưa bạn về đến tận Đồng Nai. Sau đó, cũng vì Hằng bệnh mà Linh ở lại chăm sóc bạn hai đêm liền với rất nhiều sự kiện kỳ lạ trong căn biệt thự Lê Chánh. 

 >>> Xem thêm: Mười 2: Thoát khỏi cái bóng phần 1, cú twist cuối phim khét lẹt

Khi biết về truyền thuyết cô Mười trong căn biệt thự đó, Linh luôn tìm cách khuyên răn bạn mình rời khỏi nơi này nhưng năm lần bảy lượt đều thất bại. Biết bạn mình ở lại sẽ gặp nguy hiểm nên Linh cũng không đi mà nhất quyết chiến đấu đến cùng để cứu Hằng. 

Khi bà Diệu (Đinh Y Nhung) làm lễ trục vong cho Hằng, bà đã kêu Linh đâm vào trái tim Hằng để cô siêu thoát nhưng Linh thừa biết như vậy sẽ khiến bạn mình biến mất vĩnh viễn nên cô đã chọn một cách khác, liều mạng hơn chính là phá hủy bức chân dung của Mười. Linh phải chiến đấu với bà Hồng và vô số chuyện kỳ lạ, đáng sợ xảy ra trong căn phòng đó. Thế nhưng cô vẫn cố hết sức để tìm cách không làm hại Hằng. 

Thế nhưng cuối cùng, để khép lại lời nguyền tàn ác đó, Hằng đã chọn cách hy sinh. Sự hy sinh của Hằng là để bảo vệ cho Linh. 

Cảnh cuối phim khi Linh tỉnh dậy sau cơn ác mộng và chập choạng bước từng bước ra ngoài gặp lại Hằng khiến mình thực sự xúc động. Sau đó linh hồn của Hằng đã dẫn đường cho Linh rời khỏi căn biệt thự Lê Chánh. Ánh mắt của Hằng nhìn Linh lúc này mình thấy khác hẳn so với ban đầu. Nó trìu mến và như một người bạn cũ lâu ngày không gặp, chất chứa rất nhiều điều muốn nói. 

Mặc dù trong suốt những ngày qua Linh vẫn chưa thú thật tất cả mọi chuyện với Hằng nhưng thông qua những lần ra sức bảo vệ nhau, mình nghĩ hai người đã phần nào hóa giải mọi lỗi lầm. Dường như đến sau cùng, thực hư thế nào cũng không còn quan trọng nữa. Mình nghĩ việc Linh không nói thẳng mọi chuyện ra, hẳn là vẫn còn ẩn khuất nào đó và cô không muốn làm tổn thương Hằng nên mới giữ mọi chuyện trong lòng như vậy. 

 >>> Xem thêm: Anh Thư và dàn cast Mười (2007) thay đổi sau 15 năm

Tóm lại, vẫn là câu chuyện drama tiểu tam nhưng mình thấy Mười: Lời Nguyền Trở Lại mang tính thời đại hơn khi lồng ghép vào đó câu chuyện giật bồ bạn thân đang rất hot trong những năm gần đây. Câu chuyện trong Mười: Lời Nguyền Trở Lại không quá tiêu cực mà len lỏi trong đó, mình vẫn thấy được những thông điệp nhân văn và đề cao tình bạn giữa hai nhân vật chính do Chi Pu và Rima Thanh Vy thủ vai. Dù chưa phải gọi là xuất sắc nhưng diễn xuất của bộ đôi diễn viên này cũng có thể khiến mình cảm thấy sự gắn kết của họ với nhau trong vai diễn. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Mười: Lời Nguyền Trở Lại? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.