x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Tổng Kết Cù Lao Xác Sống: Doanh thu bất ngờ nhờ bị chê nát nước

Lọ Lem 08:35 - 02/10/2022

Với mình, doanh thu của Cù Lao Xác Sống là minh chứng cụ thể và rõ ràng nhất về việc hiệu ứng truyền thông có sức ảnh hưởng lớn thế nào đến bộ phim. Cù Lao Xác Sống có quá nhiều thứ để chê, nhưng mình thấy chính cơn bão dư luận đó đã khiến bộ phim trở thành tâm điểm chú ý và thu về con số doanh thu đáng kể. 

Cù Lao Xác Sống kể về cơn đại dịch zombie bắt nguồn từ thượng nguồn sông Mekong ở vùng Cù Lao. Như câu tagline của phim, những người dân ở đó chỉ có cách tháo chạy hoặc chờ c.hết. Mình thấy Cù Lao Xác Sống vẫn tuân thủ theo motif của những bộ phim chủ đề zombie, diễn biến chính của phim là hành trình chiến đấu và trốn chạy của nhóm nhân vật trung tâm gồm gia đình Công và những con người mà anh gặp trên đường. 

Doanh thu

Trong suốt 1 tháng ở rạp, Cù Lao Xác Sống thu về hơn 12,8 tỷ VND (tính đến ngày 30/09/2022). Thật ra mình thấy con số này dù chẳng thể so gì với những bộ phim “trăm tỷ” thuộc top những phim Việt có doanh thu cao nhất 2022 nhưng với bộ phim có chi phí đầu tư thấp thế này thì đây là một con số quá hời.

So với một phim Việt cũng tạo được hiệu ứng truyền thông ở những ngày đầu khá tốt như Vô Diện Sát Nhân thì Cù Lao Xác Sống đã ăn đứt về mặt doanh thu. Trong khi Vô Diện Sát Nhân chỉ thu về 4,7 tỷ VND (tính đến ngày 30/09/2022) thì Cù Lao Xác Sống dù ra rạp sau đó một tuần nhưng đã gần gấp 3 doanh thu phim. 

 

Phim Việt trước đó cũng “làm mưa làm gió” bảng xếp hạng doanh thu tháng vài lần nhưng rồi chìm nghỉm như Duyên Ma cũng “không có cửa” với Cù Lao Xác Sống vì chỉ bằng một nửa doanh thu phim (6,7 tỷ VND). 

Mình thấy cả ba phim đều thất bại trong việc lấy lòng khán giả nhưng nếu so về doanh thu thì Cù Lao Xác Sống lại chiếm ưu thế hơn trong cuộc đua này. Điều khiến mình bất ngờ không phải vì Cù Lao Xác Sống là bộ phim có sự đầu tư hay đạt chất lượng ổn nhất, mà là kém nhất về mọi mặt so với hai phim trên.

Lý giải doanh thu

Theo như mình quan sát, về trường hợp của Cù Lao Xác Sống, có rất nhiều thứ tạo nên doanh thu “đột biến” cho phim Việt dở tệ này.

Đầu tiên, Cù Lao Xác Sống ra rạp vào đúng dịp lễ Quốc Khánh 02/09. Mình thấy đây là một điểm cộng rất lớn cho bộ phim vì dịp lễ này kéo dài đến tận 3-4 ngày trong khi loạt phim ra rạp 01/09 không có nhiều phim tạo được ấn tượng với khán giả. 

Đợt phim ra rạp chung với Cù Lao Xác Sống, mình thấy chỉ có Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh (Love Destiny) là tạo được sức hút. Thế nhưng với dịp nghỉ lễ dài hạn như vậy, việc ghé thăm rạp phim thường xuyên hơn cũng là điều dễ hiểu. Và vì thế, mình thấy Cù Lao Xác Sống cũng đã trở thành một trong những sự ưu tiên trải nghiệm của nhiều người. 

Mình thấy điều lôi kéo khán giả ra rạp xem Cù Lao Xác Sống nhất chính là những bài review phim chê nát nước nhưng được viết bằng giọng điệu vui nhộn và thậm chí là “cuốn hơn cả phim”. Có những bài cảm nhận về Cù Lao Xác Sống chỉ đơn thuần là khán giả đi xem về bức xúc quá nên viết nhưng lại được viral và tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ. Mình thấy như vậy còn thu hút được sự chú ý của dư luận nhiều hơn những đoạn clip phỏng vấn khen giả trân từ những người nổi tiếng tại sự kiện công chiếu phim nữa. 

Với cơn bão dư luận này thì mình thấy việc ngày càng nhiều người ra rạp để kiểm chứng độ dở của phim cũng là điều dễ hiểu. Vậy nên dù đạt được doanh thu kha khá so với mặt bằng chung những phim Việt “bom xịt” trong thời gian gần đây nhưng Cù Lao Xác Sống lại phải chịu không ít gạch đá từ dư luận về chất lượng của phim. 

Điểm tốt

Hầu hết trong Cù Lao Xác Sống, mình thấy toàn là những hạn chế. Cố lắm cũng chẳng thể tìm ra được điểm tốt nào trong phim ngoài ý tưởng tạo nên một bộ phim zombie thuần Việt. Điểm đáng khích lệ duy nhất của Cù Lao Xác Sống mình thấy được chính là nhà làm phim dám thử sức với dòng phim zombie. 

Điểm hạn chế

Lấy chủ đề zombie nhưng vẫn có yếu tố thương mại nên Cù Lao Xác Sống có lồng ghép vào đó những yếu tố hài hước. Thế nhưng mình thấy những phân cảnh này không những không tạo được tiếng cười mà còn rất vô duyên. 

Một bài viết trên DienAnh.Net cũng đồng quan điểm: “Bộ đôi do La Thành và Xuân Nghị thủ vai mình hiểu là Cù Lao Xác Sống chỉ đưa vào để tạo yếu tố gây hài cho phim thôi thế nhưng điều này lại phản tác dụng với mình. Mình không thấy mắc cười với những mảng miếng đó vì rằng nó đã quá cũ rồi, vả lại trong tình huống hiểm nguy như vậy còn cố “quăng miếng” thì cá nhân mình thấy lại thành vô duyên.”

Trang laodong.vn cũng đề cập đến vấn đề này: “Việc lạm dụng các tình tiết hài hước đan xen yếu tố kinh dị biến “Cù lao xác sống” trở thành bộ phim “nửa nạc nửa mỡ”. Xuân Nghị, La Thành vào vai cặp thanh niên bị bỏ lại trên đường trốn chạy. Lối diễn của cả hai tạo được nhiều tiếng cười ở những phân cảnh đầu, nhưng dần trở nên nhàm chán khi các miếng hài về LGBT lặp lại liên tục.”

>>> Xem thêm: Cù Lao Xác Sống: Diễn biến nhiều lỗ hổng, tạo hình zombie giả trân

Sự xuất hiện của dàn diễn viên gạo cội, quen thuộc với khán giả cũng chẳng cứu vớt được kịch bản dở, thậm chí còn dìm luôn cả diễn xuất của họ.

Trên DienAnh.Net, có ý kiến cho rằng: “Lần này Huỳnh Đông là nhân vật chính nhưng cá nhân mình thấy anh lại quá mờ nhạt giữa dòng zombie. Lúc nào cũng chỉ xuất hiện với vẻ mặt hầm hầm và dù cho có qua hết 100 phút của phim mình vẫn chưa thấy khung cảnh nào anh thực sự tỏa sáng.”

Vai diễn của Ốc Thanh Vân cũng không nhận được phản hồi tích cực hơn là bao: “Là vai diễn cũng khá quan trọng trong việc tạo ra cú twist cho Cù Lao Xác Sống nhưng mình thấy ngay từ đầu, nhân vật Bảy Hoa không được tập trung để đánh lừa người xem. Cũng không có quá nhiều cảnh Ốc Thanh Vân có đất diễn nên đùng một cái quay xe thành người xấu khiến mình cảm thấy khó tin.”

Tạo hình zombie vẫn còn tính người gây phản cảm cũng là điểm trừ lớn của Cù Lao Xác Sống. Một ý kiến trên laodong.vn cho rằng: “Tạo hình zombie không ấn tượng. Các xác sống hiện ra như những bóng ma vật vờ, di chuyển chậm, dễ đối phó.”

Cá nhân mình thấy kịch bản yếu cũng chính là đòn chí mạng với Cù Lao Xác Sống. Một bài viết trên laodong.vn cũng nói về điều này: “Mặt khác, kịch bản cũng cài cắm nhiều chi tiết khó hiểu, chẳng hạn như việc ông Tám (Tấn Thi) ngồi trên nóc nhà “bỡn cợt” hỏi bầy xác sống ăn sáng chưa, cặp đôi Hoàng (La Thành), Cảnh (Xuân Nghị) leo lên cây nhãn trêu xác sống thức giấc, hay bà Vàng (Thanh Hằng) thu hút đám xác sống khát máu bằng… vọng cổ.”

Tổng kết 

Nếu mổ xẻ hết kịch bản Cù Lao Xác Sống, mình tin rằng vẫn còn rất nhiều điểm hạn chế khác. Tuy nhiên, mình không thể phủ nhận chính sự “quá khích” từ phía công chúng vì độ dở của Cù Lao Xác Sống đã vô tình kích thích sự tò mò và kéo nhiều khán giả ra rạp xem phim hơn. 

>>> Xem thêm: Trò Chơi Tử Thần: Chất lượng “uể oải” hơn cả Cù Lao Xác Sống

Với trường hợp của Cù Lao Xác Sống, mình nghĩ khán giả ra rạp không chỉ đơn thuần là muốn thưởng thức bộ phim nữa mà để kiểm chứng xem thực hư thế nào và coi nó như một phương tiện giải trí thực thụ để thỏa mãn cảm xúc của mình. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Việt

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Cù Lao Xác Sống? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.