x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Trước Kiều, nhiều phim cổ trang Việt chất lượng tệ hại, thua lỗ nặng

Hoa Le 13:45 - 14/04/2021

Đã có vô số những phim Việt theo nhiều thể loại từ hài hước, tình cảm lãng mạn cho đến kinh dị, trinh thám chinh phục được khán giả. Thế nhưng, tôi nhận ra dư địa của phim cổ trang vẫn còn đó và ít được các nhà làm phim khai thác tới. Phải chăng là vì dòng phim này còn khó khăn trong việc thực hiện và ra rạp là bị chê tơi bời, doanh thu ảm đạm?

Mới đây, bộ phim Kiều của đạo diễn Mai Thu Huyền đã ra mắt khán giả và nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Phim được đánh tiếng là lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, nhưng nội dung khai thác hời hợt, những yếu tố sáng tạo của biên kịch vô lý, thiếu tính logic, kỹ xảo lỗi thời... 

Tôi có thể lấy ví dụ như việc đạo diễn biến Thúc Sinh - một kẻ ăn chơi có tiếng, đớn hèn trước mặt vợ, trở thành một anh hùng cái thế. Hay nhân vật Đạm Tiên bỗng được biên kịch tô vẽ để trở thành tiền kiếp của Kiều, sở hữu nhiều phép thần thông để giúp nữ chính hết lần này đến lần khác, nhưng điều quan trọng nhất là cứu cô khỏi nơi chán ghét thì bà không làm được. Xem Kiều của Mai Thu Huyền, khiến tôi chỉ cảm thấy phát bực vì những sự vô lý, dài dòng và khó hiểu của nhân vật.

Trước đó, phim cổ trang Khát Vọng Thăng Long (2010) được thực hiện nhằm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội cũng được đầu tư tiền tỷ, mời dàn sao đình đám như Quách Ngọc Ngoan, Đình Toàn, Ngô Mỹ Uyên… Nhưng rồi phim cũng thất bại thảm hại ở phòng vé. Mặc dù nội dung theo tôi đánh giá là ổn, nhưng việc truyền thông kém khiến phim không thu hút được người xem, dẫn đến thua lỗ nặng. 

>>> Xem thêm: Kiều @, Cậu Vàng và loạt phim Việt là "thảm họa" phòng vé đầu năm 2021

Đến năm 2012, Victor Vũ cho ra phim Thiên Mệnh Anh Hùng. Những yếu tố để thành công đều có cả, từ dàn sao tham gia gồm Vân Trang, Midu, Huỳnh Đông, cho tới kinh phí 25 tỷ đồng cộng với thời điểm ra mắt đúng dịp Tết. Song, bộ phim vẫn thất bại, chỉ thu về hơn 16 tỷ đồng, chưa đủ đề hòa vốn. Đối với tôi, sự thất bại này nằm ở chất lượng phim khi nội dung hời hợt, lấy bối cảnh thời Lê và mang yếu tố võ hiệp nhưng nét văn hóa Á Đông trong phim rất mờ nhạt. Tâm lý nhân vật không được đào sâu, chưa kể diễn xuất của nữ chính Midu luôn khiến tôi tụt mood. 

 >>> Xem thêm: Netizen nhặt cả rổ sạn từ phim của Nhã Phương, Ninh Dương Lan Ngọc

Kể từ bước đi sai lầm này của Victor Vũ, phải đến Tết năm 2013, tôi mới thấy một bộ phim cổ trang khác mang tên Mỹ Nhân Kế của Nguyễn Quang Dũng. Nhờ hiệu ứng PR tốt, cùng dàn sao đình đám tham gia như Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà... nên phim mang về doanh thu 57 tỷ đồng, cao nhất mùa Tết năm đó. Nhưng để xét công tâm, tôi sẽ đánh giá nội dung phim này ở mức trung bình, bởi tình tiết nhàm chán, đơn giản, rời rạc và dễ đoán. Nhân vật không có chiều sâu trong tính cách, chỉ được xây dựng một cách hời hợt, thoáng qua. Bộ phim khiến tôi có cảm giác nó như một gói quà quê đặt trong resort, rất gượng gạo, giả trân. 

Sau đó một thời gian, Ngô Thanh Vân đem đến cho khán giả bộ phim Tấm Cám Chuyện Chưa Kể. Dàn sao đình đám của phim như Ninh Dương Lan Ngọc, Isaac, Hạ Vy đã mang về cho phim doanh thu 66 tỷ đồng. Tuy nhiên con số này tỷ lệ nghịch với chất lượng phim, bởi nội dung phim với tôi là quá bình thường, không có gì đặc sắc. Những cao trào của phim được giải quyết bằng yếu tố thần thoại, hư cấu. Kỹ xảo và bối cảnh cũ kỹ, tệ hại đến nỗi tôi vẫn có thể nhìn thấy rõ vết bánh xe ô tô trên đường cưỡi ngựa của hoàng thượng. 

Đến dịp Tết năm 2019, Trạng Quỳnh 3D Cung Tâm Kế cùng ra mắt và đều thuộc thể loại cổ trang. Mặc dù có doanh thu hơn trăm tỷ, nhưng Trạng Quỳnh chỉ có một điểm cộng duy nhất là phục trang, bối cảnh được đầu tư chỉn chu, còn lại nội dung cũng rời rạc, vô lý và ngô nghê vô cùng. Còn 3D Cung Tâm Kế, bộ phim đáng quên nhất điện ảnh Việt khi thua lỗ mà vẫn bị chê tơi tả vì bối cảnh sơ sài, qua loa, trang phục diêm dúa, màu mè, xem mà nghịch mắt vô cùng. 

Nói tóm lại, phim cổ trang Việt dù là “mảnh đất màu mỡ” nhưng lại chưa được khai thác đúng cách. Nhiều tác phẩm đem tới sự thất vọng cho số đông khán giả, khiến công chúng ngày càng ác cảm với dòng phim này. Hy vọng trong thời gian tới, sẽ có những nhà làm phim có tâm và có tầm mạnh mẽ khai phá mảng nội dung này, để cho ra đời những tác phẩm chất lượng phục vụ khán giả Việt. 

*Bài đóng góp của độc giả gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức về sao Vbiz nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.