x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Tú Oanh: Bà Bích “lòe loẹt” hóa mẹ chiến sĩ công an trong Đấu Trí

Đức Nguyên 08:13 - 03/08/2022

Thời gian gần đây, tôi dành khá nhiều thời gian để xem và tìm hiểu về bộ phim Đấu Trí - một trong những bộ phim chính luận - cảnh sát hình sự “mới ra lò” của nhà đài quốc dân. Bên cạnh đề tài nóng hổi thì dàn diễn viên của dự án lần này thực sự khiến tôi ấn tượng, vì mọi tuyến nhân vật đều được lựa chọn kỹ càng. 

Vì khai thác đời sống và công việc của những chiến sĩ công an nên dĩ nhiên những nhân vật khoác lên mình bộ cảnh phục phải trải qua nhiều yêu cầu khắt khe rồi. Nhưng cũng chính vì tính đặc thù của công việc ấy mà những mối quan hệ xoay quanh các chiến sĩ áo xanh cũng cần phải phù hợp, đặc biệt là gia đình. Một trong những nhân vật khiến tôi ấn tượng là mẹ đại úy Vũ do Nghệ sĩ Tú Oanh thủ vai.

>>>Xem thêm: Thanh Sơn “Đấu Trí”: Nam thần màn ảnh và đường tình duyên lận đận

Đại úy Vũ (Thanh Sơn) - Phó trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đông Bình là nhân vật chính, cũng là người luôn mẫn cán, có trách nhiệm với công việc và nhiệm vụ được giao. Tuy vậy, Vũ cũng giống với nhiều chiến sĩ công an khác, thường xuyên vắng nhà và chưa ổn định gia đình dù không còn trẻ, khiến mẹ anh vô cùng lo lắng. 

Người đảm nhiệm vai mẹ của Đại úy Vũ trong dự án phim lần này là diễn viên Tú Oanh. Tôi đã khá bất ngờ ngay khoảnh khắc nữ nghệ sĩ xuất hiện, bởi tạo hình quá khác so với màn trình diễn gần đây ở Hương Vị Tình Thân. Chính vì vậy mà xem phim tôi lại thấy vô cùng thích thú. 

Sở dĩ như vậy là vì hình ảnh của bà Bích vẫn còn khá ấn tượng với tôi. Một người phụ nữ làm nghề giúp việc, ăn mặc xuề xòa nhưng màu sắc lại lòe loẹt, tính cách chua ngoa, đanh đá nhưng nông cạn, hời hợt và ích kỷ. Tuy nhiên, sâu thẳm trong đó vẫn là người mẹ tảo tần, biết vun vén và lo lắng cho con cái. 

Lần xuất hiện vừa mới đây trên Đấu Trí thì lại là một hình ảnh hoàn toàn trái ngược. Chị vào vai bà Hạnh - vợ của cựu công an kinh tế đã hy sinh khi làm nhiệm vụ, cũng là mẹ của Đại úy Vũ. Bà là một người phụ nữ điềm đạm, chỉn chu và tử tế. Để chuẩn bị cho vai diễn này, Tú Oanh đã tìm mua những bộ trang phục giản dị, dễ nhìn nhất có thể. 

Có thể thấy, bà Hạnh lúc nào cũng lo lắng và muốn con trai chuyển hướng sang công việc khác hoặc một vị trí khác ít nguy hiểm hơn. Nhiều người cho rằng, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, an toàn thì gian khổ sẽ giành phần ai. Nhưng tôi nghĩ, việc chồng mình từng hy sinh khi đi đánh án đã khiến bà Hạnh lo sợ như vậy, âu cũng là điều dễ hiểu. 

 Tú Oanh chia sẻ về vai diễn lần này của mình: “Vào dạng vai người mẹ đơn thuần và gần gũi với đời sống như bà Hạnh, để khán giả cảm nhận được thì không khó, nhưng để ấn tượng và nhớ thì rất khó. Quả thực, tôi không lo lắng với dạng vai như bà Bích, nhưng với vai bà Hạnh thì có lo lắng một chút đấy”.

Đúng là với người có thâm niên làm nghề như Tú Oanh thì không gì có thể làm khó được chị. Tuy nhiên, nữ nghệ sĩ cũng phải thừa nhận, vào những vai như bà Bích có thể “bung xõa”, tung hứng hết cỡ, nhưng vào vai một người chỉn chu, tử tế thì “khó hơn rất nhiều”, phải làm sao để gần “đời” nhất nhưng không được mờ nhạt. 

>>>Xem thêm: NSƯT Mai Nguyên đóng Đấu Trí: Lại làm chủ tịch, quyền lực gấp bội

Bên cạnh việc đầu tư về trang phục thì Tú Oanh cũng khá chú trọng với mái tóc. Chị đã ra hiệu làm tóc đề nghị nhuộm xuống màu tóc sẫm hơn, tuy nhiên lại phải giữ nguyên lại được những sợi tóc bạc thật sự đang sẵn có.  Tú Oanh đùa rằng: “Đây là những sợi tóc uy tín của tôi, rất cần cho vai diễn”.

Mới chỉ xuất hiện trong một vài phân cảnh, nhưng tôi thấy vai diễn bà Hạnh đang được thể hiện khá tròn trịa. Dù lo lắng nhưng bà Hạnh vẫn luôn cảm thấy tự hào về công việc của chồng và con mình, một công việc đầy gian khổ nhưng cũng rất đỗi ý nghĩa. 

Cách bà lo lắng việc hôn nhân của cậu con trai cũng cho thấy đó là người mẹ cực tâm lý và yêu thương con dâu, bà muốn cái gì có thể xuề xòa, chứ đón con dâu về là phải thật “hoành tráng”. Khi trách Vũ mải mê công việc mà bỏ bê việc gia đình bà Hạnh cũng dùng lời lẽ vô cùng thoải mái và chỉ “mắng yêu” con trai thôi. 

Có một phân cảnh mà tôi cảm thấy khá thú vị mà nói vui rằng có khi bà Hạnh lúc đấy bị bà Bích “nhập”. Chính là đoạn cô cháu gái đòi về với mẹ giữa thời điểm dịch bệnh căng thẳng, ban đầu bà cũng dùng mọi cách để thuyết phục cô bé ở lại nhưng không được, sau đó có “dỗi” bỏ vào nhà. 

Tuy nhiên, khi cháu gái lên xe thì vẫn vội vã chạy theo đeo khẩu trang rồi dặn dò không ngớt cả hai cậu cháu. Sự hối hả, lo lắng, nói “không ngưng” ấy lại khiến tôi liên tưởng đến một số phân đoạn của bà Bích trong Hương Vị Tình Thân, dù có giận hay buồn đến đâu vẫn không quên nghĩ cho con, cho cháu. 

Nghệ sĩ Tú Oanh là một diễn viên có những vai diễn ấn tượng của những bộ phim giai đoạn đầu thế kỷ XX, chị vừa chủ động nghỉ hưu sớm tại Nhà hát Tuổi trẻ. Dù đã hơn 50 tuổi, nhưng niềm đam mê dành cho nghệ thuật vẫn luôn rực cháy trong tim nữ nghệ sĩ. Dừng công tác tại Nhà hát, chị lại có duyên với các bộ phim truyền hình. 

Vai bà Bích trong Hương Vị Tình Thân chính là cột mốc đánh dấu sự trở lại màn ảnh sau hơn 15 năm vắng bóng, nhân vật bà Bích đã giúp Tú Oanh được khán giả truyền hình biết đến đông đảo hơn. Nhờ đó mà chị có tên trong Top 5 đề cử Diễn viên nữ ấn tượng tại giải VTV Awards 2021

Ngoài đời, Tú Oanh có phần tươi trẻ, phong cách thời trang cũng sành điệu hơn các vai diễn của mình trên màn ảnh. Bên cạnh việc làm nghệ thuật, nữ nghệ sĩ còn làm thêm công việc kinh doanh để có thể chăm lo cho gia đình và nuôi dưỡng niềm đam mê diễn xuất.

>>>Xem thêm: NSND Trung Anh “Đấu Trí”: Cạo bộ râu gắn bó hơn 20 năm để làm công an

Trong thời gian vừa qua, với sự cố gắng, cống hiến nhiều vai diễn cho cả lĩnh vực sân khấu lẫn truyền hình. Tú Oanh được nhiều khán giả gọi nghệ sỹ ưu tú. Thế nhưng nữ diễn viên cho biết chị chỉ là một nghệ sĩ trong lòng công chúng, say nghề và cống hiến với nghề: "Tôi không phải là nghệ sĩ ưu tú, nhưng thật sự cảm ơn mọi người đã nhầm như thế", Tú Oanh cười nói .

Luôn tự nhận vai diễn của mình chỉ là vai “rất nhỏ trong bản nhạc rất lớn của Đấu Trí”, song chính diễn xuất của người yêu nghề, đam mê với nghề đã góp phần đưa bản nhạc đó trở nên hoàn hảo. Hy vọng, khán giả vẫn sẽ tiếp tục được thưởng thức nhiều hơn những tác phẩm nghệ thuật có sự tham gia của Nghệ sĩ Tú Oanh trong tương lai. 

* Bài viết của Đức Nguyên chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn quan tâm đến Tú Oanh cùng các diễn viên khác góp mặt trong Đấu Trí , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.