x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Beast - Quái Thú: Mọi thứ chỉ ở mức nhạt nhẽo, không có gì ấn tượng

Người Gỗ 11:35 - 24/08/2022

Sử dụng một chủ đề quen thuộc của nhiều nhà làm phim khai thác trong những năm gần đây, đó là sinh tồn. Tuy nhiên, Beast (Quái Thú) - tác phẩm mới nhất của đạo diễn Baltasar Kormákur chỉ dừng ở mức tạm ổn với tôi, chứ không xuất sắc tuyệt đối như những gì tôi kỳ vọng.

Là đạo diễn sở hữu trong tay hơn 30 giải thưởng và là cha đẻ của hàng loạt phim sinh tồn như Everest, Điệp Vụ 2 Mang… Beast (Quái Thú) là tác phẩm sinh tồn tiếp theo mà anh cầm trịch, cùng với một kịch bản đơn giản, mang mô típ quen thuộc của những dòng phim phiêu lưu, vượt qua thử thách để nhận ra giá trị sau cùng, tôi thấy cốt truyện có nhiều thứ chưa được làm rõ.

Beast (Quái Thú) kể về chuyến đi châu Phi của ba cha con bác sĩ Nate Daniels (Idris Elba) cùng với 2 cô con gái là Meredith Daniels (Iyana Halley) và Norah Daniels (Leah Jeffries). Tưởng đâu Nate sẽ có cơ hội hàn gắn tình cảm với hai con sau khi cuộc hôn nhân đổ vỡ với vợ là Amahle (Naledi Mogadime).

Nhưng mọi thứ lại trở thành địa ngục khi một con sư tử bất ngờ tấn công những người dân trong làng bản địa tại đó. Từ đây, cả 3 người và anh bạn Martin (Sharlto Copley) buộc phải tìm cách thoát khỏi móng vuốt của “chúa sơn lâm”.

Điều khiến tôi khá khó chịu và chưa thể thuyết phục bởi câu chuyện, chính là việc nhà làm phim mở đầu bằng một đoạn giới thiệu về những gã săn trộm thú hoang trong rừng. Tuy nhiên việc xuất hiện này chỉ khiến mọi thứ trở nên thừa thãi và không có giá trị nhiều, ngay cả việc cho họ xuất hiện ở giữa phim cũng vô tình trở nên vướng bận và “ăn hại” cho 3 cha con Nate.

Thực tế, tôi thấy nhà làm phim đưa những gã săn trộm này vào cũng chỉ nêu lên nguyên nhân rõ ràng về việc con sư tử hung hãn kia lại tấn công loài người và rồi họ vẫn trở thành miếng mồi béo bở cho “chúa sơn lâm” ấy.

>>> Xem thêm: Beast - Quái Thú: Âm thanh là điểm sáng duy nhất giúp phim kịch tính

 Tổng quan mà nói, tôi thấy Beast sở hữu một kịch bản quen thuộc, không mới lạ. Vẫn là mô típ một nhóm nhân vật đi phiêu lưu, khám phá và rồi bị kẹt lại đây vì một vài sự cố khiến họ phải tìm cách sinh tồn.

Tuy nhiên phát triển dựa trên yếu tố sinh tồn là điểm mạnh của đạo diễn, như ở trên tôi có nhắc đến việc anh là cha đẻ của loạt phim cùng chủ đề trước đó và sở hữu hơn 30 giải thưởng, vì thế tôi kỳ vọng khá nhiều về Beast. 

Bộ phim không đặt tên cụ thể hay cho tôi một manh mối nào về con quái thú, tôi cứ ngỡ định hình “quái thú” sẽ là một thứ gì đó to tướng và mang tính viễn tưởng hơn. 

Nhưng điều hụt hẫng nhất chính là nhà làm phim đưa hẳn một chú sư tử đầy hung hãn, tấn công con người với bộ móng vuốt và chiếc hàm luôn rơi dãi mọi lúc. Điều này khiến tôi cảm thấy con quái thú khá khôi hài vì mỗi lần xuất hiện, nó luôn để chiếc miệng như thể đói khát lâu ngày.

Có thể nói, xét về chủ đề sinh tồn, Beast (Quái Thú) chưa thật sự trọn vẹn với tôi, từ động cơ cho đến phương thức giải quyết cũng chỉ dừng ở mức độ tạm ổn, không có bất kỳ sự đột phá nào so với Cú Rơi Tử Thần.

Mặt khác, tôi lại khá ấn tượng với việc tạo hình những vết thương của nhân vật, trông chúng khá thật. Cộng với diễn xuất của Idris Elba, thì mọi thứ khiến tôi cảm nhận được sự đau đớn của nhân vật Nate khi bị con quái thú tấn công.

Một vài phân đoạn trong Beast, tôi thấy nhà làm phim khéo léo đặt người xem vào trận địa chính của nhân vật Nate, để cảm nhận được tình hình căng thẳng khi con sư tử liên tiếp nhảy vồ tới từ nhiều phía, và tạo một cảm giác đang trực chờ rằng không biết khi nào nó sẽ “táp” được mình.

Điều đó khiến tôi đôi lần phải bật ngửa ra sau bởi sự hù dọa cực kỳ hiệu quả của phim. Hơn nửa thời lượng phim, tôi thấy đạo diễn tận dụng bối cảnh chỉ vỏn vẹn trong một chiếc xe hơi, mô tả những khó khăn của cả Nate, Mere, Lorah và Martin khi đang phải trốn tránh và tìm cách thoát khỏi con sư tử, bởi chỉ cần mở cửa xe thì họ có thể thiệt mạng như chơi.

>>> Xem thêm: Quái Thú: Căng thẳng với những cú máy dài và mâu thuẫn trong gia đình

Cái hay của nhà làm phim là tôi thấy họ đã tận dụng triệt để những thiết bị cũng như mọi ngóc ngách của chiếc xe hơi để có thể đưa ra phương án ngăn chặn con mãnh thú đang đói meo râu kia. Điều này đưa những nhân vật vào một tình thế bí bách và buộc họ phải khôn ngoan, tỉnh táo hơn khi đối đầu với con Beast kia.

Tuy vậy, nhưng tôi nghĩ chắc chắn trong những trường hợp “ngàn cân treo sợi tóc” thế này, mọi người sẽ cực kỳ khó chịu bởi cái nết của 2 cô con gái chứ hả? Quả thật mọi thứ sẽ yên ổn nếu như hai nhân vật Mere và Norah ngừng chửi bởi, la hét, hối thúc nhau. Tôi nghĩ biên kịch của phim cũng biết cách khiến người xem ức chế ở chỗ này!

Ngoài ra, điều giữ chân tôi lại với bộ phim đến phút cuối chính là âm thanh, tôi nghĩ những tác phẩm sinh tồn thế này sẽ thiếu đi độ kịch tính nếu sự phối hợp giữa kỹ thuật quay dựng và âm thanh không tạo ra đúng thời điểm. 

Chưa kể, Beast còn tận dụng hẳn những trường đoạn được quay bằng một cú máy one-shot, chính vì vậy tôi cảm nhận được sự căng thẳng, hồi hộp của nhân vật khi đang trong trận địa của “chúa sơn lâm”.

Cuối cùng, nói về diễn xuất, tôi chỉ cảm được chiều sâu của nhân vật Nate do Idris Elba thủ vai, còn hai cô con gái Mere và Norah lần lượt do Iyana Halley và Leah Jeffries lại không đọng lại quá nhiều ấn tượng tốt với mình, một nhân vật trong độ tuổi thiếu niên với tính háo thắng, luôn nghĩ mình là đúng. Người còn lại thì chỉ biết ăn vạ và rơi nước mắt, quả thật không khiến tôi có cảm giác tốt nào.

Tóm lại, Beast (Quái Thú) chỉ là một tác phẩm trung bình với tôi. Bộ phim sẽ tốt hơn nếu xây dựng hai nhân vật nữ có khả năng hỗ trợ người cha về mặt nào đó, hoặc là đừng chia giấc mơ của người cha ra làm quá nhiều phần, để rồi cuối cùng một giấc mơ trọn vẹn là anh đã gặp được vợ mình, nhưng lại hoàn toàn vô nghĩa với tôi. Bộ phim chỉ dừng ở mức tạm ổn chứ không ấn tượng nhiều.

* Bài viết của Người Gỗ chia sẻ tại box Mọt phim Review

Những bộ phim điện ảnh sinh tồn như Beast , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Beast (Quái Thú)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.