x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Bố Già và Gái Già Lắm Chiêu V đứng trước nguy cơ "thất sủng"

Thảo Phương 18:15 - 03/03/2021

Do dịch bệnh diễn ra phức tạp vào dịp Tết Nguyên Đán vừa qua nên hai bộ phim Tết là Bố GiàGái Già Lắm Chiêu V đã thông báo hoãn chiếu. Khi tình hình khá khẩm hơn, hai bộ phim này ngay lập tức tái xuất với khán giả Việt vào tầm giữa tháng 3 này. Thế nhưng, bối cảnh đã có sự thay đổi đáng kể khi hàng loạt yếu tố chủ quan, khách quan có thể làm hai siêu phẩm không thuận lợi như mong đợi.

Bố Già và Gái Già có thể không đạt doanh thu mong muốn khi ra mắt vào tháng 3

Đầu tiên, Tết là thời điểm các khán giả được nghỉ ngơi, xả hơi dài ngày nên nhu cầu giải trí tăng mạng, sức chi tiêu của mọi người trong giai đoạn này tăng cao. Đôi khi chúng ta sẽ bớt “kén cá chọn canh” hơn bình thường, sẵn sàng chi tiền cho những bộ phim giải trí với chất lượng tầm trung. Đây chính là lý do tại sao mà Trạng Quỳnh - một bộ phim không quá chất lượng nhưng vẫn có thể thành công thu về cả trăm tỷ đồng chỉ vì chiếu đúng vào dịp Tết. 

Có thể thấy, nếu không phải lựa chọn ra rạp vào dịp đặc biệt, rất khó để các nhà làm phim Việt thu về được khoản doanh thu kếch xù này. Theo thống kê thực tế thì phim Tết sẽ thu về mức doanh thu tăng khoảng 30% cho đến 50% so với những ngày thường. Đó cũng chính là nguyên nhân tại sao các nhà sản xuất thường tranh nhau chọn khoảng thời điểm vàng này để đầu tư “cá kiếm”.

Thứ hai, 2020 là một năm điện ảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, chính vì thế các bộ phim bom tấn nước ngoài cũng hoãn chiếu. Vậy nên, trong khoảng nửa cuối năm qua, các phim Việt được hưởng thế thượng phong trên sân nhà khi phim nước ngoài khác không quá đặc sắc. Nhờ lợi thế này mà Ròm, Tiệc Trăng Máu, Chị Mười Ba 2… có thể tự do tự tại trụ vững phòng vé dài ngày, tận dụng tối đa nguồn thu. Thế nhưng, trong đợt tái xuất lần này, e rằng Gái Già Lắm Chiêu V Bố Già có thể vướng phải không ít khó khăn khi không ra mắt trong thời điểm vàng, lại phải chịu thế đối đầu với một loạt siêu phẩm ngoại chất lượng khủng.

Công chiếu vào tháng 3, cả Bố GiàGái Già sẽ phải đối mặt với đối thủ cũ, “kẻ thù” mới, ít nhiều đều gây ảnh hưởng. Theo đó, 2 bộ phim cũ đã được ra mắt vào dịp Tết vừa qua Thần Bịp: Jack ChộtTom & Jerry: Quậy Tung New York vẫn đang chứng tỏ được phong độ khi duy trì doanh thu ổn vào khoảng 11-14 tỷ đồng. Bên cạnh đó, siêu phẩm nhà Disney Raya and The Last Dragon đang rục rịch ra mắt cũng đang được cư dân mạng ngóng chờ. Đây là bộ phim được Hollywood đầu tư khủng nhắm trực tiếp vào thị trường Đông Nam Á, phù hợp với thị hiếu người Việt Nam.

Tiếp đó, rạp chiếu còn chuẩn bị đón chờ 3 cơn bão đó là Minari, Promising Young WomanPalm Springs. Dù không thuộc dòng phim khuynh đảo phòng vé nhưng đều là các tác phẩm được nhiều đề cử tại các lễ trao giải đầu năm 2021. Quan trọng là sự giải trí và giá trị nhân văn mà 3 bộ phim này tạo ra rất có thể tạo ra cơn sốt không nhỏ trong cộng đồng người yêu phim. Và cuối cùng, “quả bom” thực sự Godzilla vs. Kong sẽ phát nổ vào 24/3. Bộ phim 200 triệu USD này được đánh giá là sẽ phá tan cơ hội trụ hạng dài ngày của các phim Việt nhằm kéo doanh thu.

Dù mới vừa mở cửa trở lại mà phòng vé tháng 3 đã trở nên sôi động, nhộn nhịp khác thường. Đây vừa là nguy cơ đối với phim Việt nhưng cũng là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường điện ảnh đang dần khôi phục sau “cơn hoạn nạn” vừa qua. 

Với khoảng thời gian ra mắt kín kẽ, chắc chắn hai bộ phim Việt được kỳ vọng là Gái Già Lắm Chiêu V Bố Già không thể dễ dàng đột phá về doanh thu khi phải chia sẻ suất chiếu. Trên hết, tâm lý ít chi tiền của khán giả trong khoảng thời gian sau Tết và sự bùng nổ của các nền tảng giải trí trực tuyến… cũng là nguyên nhân không nhỏ “đánh thẳng” vào miếng bánh doanh thu của những phim sắp ra rạp. Tuy nhiên, đây chỉ là những yếu tố khách quan bên ngoài, nếu như các tác phẩm Việt có đủ nội dung thu hút, chất lượng xuất sắc thì chắc chắn vẫn có nhiều cơ hội để đạt được mốc doanh thu trăm tỷ kỳ vọng.

>> Xem thêm: Bố Già và loạt phim Việt đồng loạt đổ bộ màn ảnh rộng tháng 3

Chất lượng sẽ trở thành cứu cánh cho phim Việt?

Trong cuộc song đấu của phim Việt, Bố GiàGái Già Lắm Chiêu V đã quyết định “đụng độ” nhau trực tiếp khi cùng ra mắt vào chung một ngày cũng như tung suất chiếu sớm vào cùng thời điểm trước đó. Cùng là 2 siêu phẩm phim Việt lại cùng ngày ra mắt, hai đối thủ xứng tầm này còn có thêm điểm chung thú vị là chọn tính từ “già” trong nhan đề - một trong những điều hơi kiêng kị khi mà đối tượng ngành giải trí nhắm tới đều là khán giả trẻ. Thế nhưng, đây cũng chỉ là một cách chơi chữ ngược của biên kịch khi không có ai thực sự “già hoá” trong phim cả.

Tiếp nữa, hai bộ phim này đều là những thương hiệu phim có lượng fan nhất định. Bố Già bản điện ảnh được kế thừa từ web-drama ăn khách của Trấn Thành tung ra dịp đầu năm 2020. Dù thay đổi hoàn toàn về mặt nội dung nhưng hình ảnh, nhân vật trong phim vẫn được duy trì, đem đến cho người xem cảm giác vừa quen vừa lạ không bị nhàm chán. Chất liệu phim đến từ nếp sống bình dị , giản đơn của những con người sống nơi hẻm nhỏ Sài Gòn giúp con người ta chậm lại một nhịp, từ từ cảm nhận dư vị cuộc sống cũng trở thành điểm sáng của bộ phim.

Tương đồng về mặt khai thác thương hiệu, Gái Già Lắm Chiêu V lại đem đến một thế giới xa hoa, hào nhoáng đối lập hoàn toàn với bộ phim Bố Già. Thế nhưng, chính vì sử dụng chất liệu đánh vào cuộc sống vương giả của số ít trong xã hội lại thu hút được sự chú ý của khán giả. Bên cạnh đó, dàn sao kỳ cựu, thực lực như Hồng Vân, Lê Khanh, Hoàng Dũng hay ngôi sao phòng vé Kaity Nguyễn… đều trở thành “bảo chứng” cho sự thành công của phần V phim Gái Già Lắm Chiêu.

>> Đừng bỏ lỡ: Diễm My, Lan Ngọc và Kaity Nguyễn: "Gái già" nào diễn đỉnh hơn?

Rõ ràng, có khá nhiều điểm tương đồng nhưng mỗi bên đều có những lợi thế cạnh tranh và phân khúc thị phần riêng trong cuộc chiến này. Tất nhiên, lợi thế không tuyệt đối, chỉ cần không đủ khả năng, bất kỳ “ngựa chiến” nào cũng có thể rời bỏ hành trình, đặc biệt có sự phân hoá rõ ràng khi khán giả ngày càng thông minh trong lựa chọn của mình. Họ chỉ chấp nhận xem các sản phẩm thực sự chất lượng, có hiệu ứng truyền miệng tốt thay vì tin tưởng vào PR – quảng cáo. Chưa kể, hiệu ứng truyền miệng hay thương hiệu mà các phim Việt đang có cũng rất dễ bị lung lay bởi những đối thủ ngoại nhập sắp sửa “xâm chiếm” trong thời gian tới.

Bạn sẽ ủng hộ cho phim Việt hay phim ngoại? Hãy để lại ý kiến ở phần bình luận bên dưới nhé. Ngoài ra, để không bỏ lỡ thông tin nào về lịch ra rạp sắp tới của phim Việt, hãy theo dõi DienAnh.Net ngay thôi!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.