x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Duyên Ma: Phim ma miền Tây dân gian, tấu hài nhiều hơn kinh dị

Bánh Đúc 15:35 - 13/08/2022

Thoạt đầu khi đọc tựa phim, Bánh Đúc nghĩ Duyên Ma sẽ là phim kinh dị về duyên âm, nhưng thật sự bộ phim lại “bẫy” mình vì không hề có yếu tố kinh dị như mình nghĩ. Hơn nữa, mình cảm nhận Duyên Ma chỉ đơn thuần là cách nhà làm phim muốn đưa những quan niệm về thế giới tâm linh của người miền Tây qua góc nhìn điện ảnh.

Duyên Ma kể về Ngọc (Ngọc Trinh) là một cô gái mồ côi, sống trong căn nhà nhỏ làm nghề bán giấy tiền vàng mã. Sau một lần đuối nước, may mắn thoát khỏi cửa ngục, Ngọc có thể nhìn thấy thế giới của người âm, từ đó cô lại có thêm những “vị khách” trú ngụ trong nhà mình.

Một hôm nọ, Ngọc vô tình gặp Minh (Kiều Minh Tuấn) đang nằm bất tỉnh ngoài đường. Sau khi biết anh đã “thăng thiên” vì tai nạn, Ngọc cưu mang Minh như những “vị khách” khác. Dần dần trong quá trình sinh sống chung, cả hai đã nảy sinh tình cảm. Bất chợt, một “tiểu tam” cũng là một “vị khách” mới xuất hiện khiến cuộc sống của Ngọc bị đảo lộn.

Như mình nói, Duyên Ma không hề chứa đựng bất kỳ yếu tố kinh dị nào để khiến mình phải che mắt, bịt tai như những bộ phim kinh dị trước đây, câu chuyện được khởi nguồn từ việc Ngọc và Minh gặp gỡ nhau, cho đến khi cả hai bắt đầu gieo duyên, làm nên mối tình âm - dương.

>>> Xem thêm: Duyên Ma: Đánh dấu màn tái xuất của Ngọc Trinh sau 3 năm vắng bóng

Xét về cốt truyện, Bánh Đúc thấy Duyên Ma là một bộ phim chứa đựng nhiều yếu tố siêu nhiên, tâm linh và được khai thác dựa trên những chất liệu dân gian, quan niệm của ông bà ta ngày xưa về những điều kiêng kỵ quen thuộc trong thế giới duy tâm của người phương Đông. 

Chẳng hạn, Duyên Ma có nhắc đến việc cúng kiếng vào ngày rằm mỗi tháng, hay là việc khi người đã khuất mới lìa đời, thần thức họ còn yếu và những quy định dành riêng cho “người mới”.

Theo như mình biết, ekip làm phim của Duyên Ma đều là những tân binh, lần đầu bắt tay thực hiện một dự án điện ảnh, việc họ đầu tư và tìm hiểu cụ thể về văn hóa tâm linh của người phương Đông để củng cố thêm kiến thức, mình đánh giá là sự nghiêm túc, mặc dù chắc chắn việc xuất hiện những “hạt sạn” là điều không thể tránh khỏi.

Cái hay của Duyên Ma mà mình cảm nhận được là cách nhà làm phim đưa ra một ý tưởng về chuyện tình âm - dương, giữa người sống với người đã khuất, để rồi qua đó bộ phim dẫn mình qua những quan niệm ngày xưa, cùng với bối cảnh miền Tây quen thuộc mà mình nghĩ bất kỳ đứa trẻ nào cũng sẽ nhiều lần nghe qua những giai thoại về thế giới tâm linh mà ông bà kể lại.

Đặc biệt, mình thấy cách nhân vật đưa những vấn đề đó vào tình huống trong phim không hề khiên cưỡng, mọi thứ diễn ra như một cuộc nói chuyện hằng ngày và dặn dò các kiểu. Điều này phần nào khiến mình thấy tính dân gian, miền Tây trong Duyên Ma không quá ảo.

Duyên Ma có một mở đầu khá chậm, buộc mình phải cố gắng theo dõi từng hành động của nhân vật, đặc biệt là Minh và Ngọc. Tuy nhiên, Bánh Đúc thấy nhịp phim dần trở nên sôi động hơn khi có sự xuất hiện của bộ 3 “trúa hề”: La Thành, Phi Phụng và Hải Triều. 

Đặc biệt là Hải Triều, nhân vật mình thích nhất trong phim, hóa thân vào vai một “vị khách” mang phong cách không khác gì thập niên 80, đậm chất disco, mở miệng câu nào câu đó là thấy rõ cái duyên liền.

Có lẽ sẽ không ngoa khi mình đánh giá vai diễn của Hải Triều vô tình giúp mạch phim có sự thay đổi so với nhịp điệu quá an toàn của cả bộ phim. Chính sự hài hước đã phần nào giúp tổng thể mạch phim có thêm sự khác biệt, khiến mình thấy rằng nhà làm phim không hoàn toàn tập trung vào chuyện tình của Ngọc - Minh.

Nói về nhân vật, với tạo hình giản dị, đúng chất gái miền Tây của Ngọc Trinh khiến mình thấy nhân vật Ngọc của Duyên Ma khác xa với những vai diễn trước đây mà cô từng đảm nhiệm. 

Song Ngọc Trinh chưa hoàn toàn nhập tâm và lột tả hết được chiều sâu của nhân vật, phân đoạn Ngọc gặp lại ba (Công Ninh) cũng không có tạo được sự sâu sắc trong câu chuyện gia đình để khiến mình phải đồng cảm cho nhân vật Ngọc.

Còn với Kiều Minh Tuấn, mình lại không có cảm tình nhiều với vai diễn Minh của anh, vì thấy mọi thứ anh thể hiện khá đơn điệu, không để lại ấn tượng gì nhiều so với nhân vật Phú trong Nghề Siêu Dễ.

Sự phối hợp giữa Kiều Minh Tuấn và Ngọc Trinh trong Duyên Ma vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục mình hay phải hú hét bởi “chemistry” của cặp đôi này. Mình nghĩ có chăng Ngọc Trinh quá xinh nên Kiều Minh Tuấn có phần e thẹn khiến cả hai không được tự nhiên khi diễn những cảnh thân mật với nhau?

Song song đó, phản diện Bạch Cát do Quỳnh Anh thủ vai cũng chỉ đọng lại cho mình dáng vẻ mảnh mai của nữ diễn viên, chứ xét về diễn xuất thì mình nghĩ cô cần phải trau dồi hơn nữa. 

Mặc dù mình biết bản thân Quỳnh Anh đã cố gắng hết sức, nhưng trong quá trình thể hiện nội tâm của phản diện, mình chỉ cảm nhận rằng nhân vật dần đuối sức ở những phân đoạn gần cuối phim.

Chưa kể điều mình kỳ vọng nhất lại vô tình khiến mình thất vọng hơn bao giờ hết, đó là cách nhà làm phim tạo ra một cái kết khá hụt hẫng, mọi thứ diễn ra quá vội. Điều này cho mình thấy rõ tay nghề của nhà làm phim cần cố gắng nhiều hơn, đặc biệt cách phân bố thời lượng mỗi diễn biến cần hợp lý hơn.

Bởi đây là một tác phẩm mang tính chất liêu trai, siêu nhiên nên việc xuất hiện những màn thiên biến vạn hóa, thi triển phép thuật của những “vị khách áo trắng” là chắc chắn sẽ có. 

Thế nhưng, mình phải ngạc nhiên bởi phân đoạn tung chưởng không khác gì những kỹ xảo trong các trò chơi như Võ Lâm Truyền Kỳ ngày xưa vậy. Điều này phần nào cho mình thấy nhà làm phim chưa thật sự tập trung vào những tiểu tiết trong Duyên Ma.

>>> Xem thêm: Hạ Cánh Khẩn Cấp: Mang hơi thở thời đại, đề cao yếu tố con người

Cuối cùng có lẽ bất ngờ nhất với mình chính là màn xuất hiện của cô Minh Hiếu, “chiến thần 7 miếng đất” lừng lẫy của cộng đồng mạng. Dù chỉ xuất hiện chớp nhoáng chưa đầy 10 phút, nhưng cô Minh Hiếu vẫn không quên đặc trưng “khoe vàng”. 

Tạo hình đơn giản, đúng y như ngoài đời, mình thấy việc giữ nguyên bản chất của “cameo” này phần nào củng cố tính chất dân gian, đời thường của Duyên Ma.

Tuy nhiên mình thấy lỗ hổng lớn nhất chính là biến “cameo” thành bức tượng vô tri, không có một câu chuyện cũng không có quá nhiều lời thoại. Mình nghĩ nhà làm phim đã vô tình đưa bản thân họ vào thế khó.

Vì cứ nghĩ mời hẳn một khách mời cộm cán như cô Minh Hiếu thì sẽ lấy được sự tò mò của mình, nhưng thật thì nếu bỏ nhân vật khách mời này thì cũng không ảnh hưởng đến cả câu chuyện cũng như phân đoạn cô xuất hiện và lê đôi mách cùng những nhân vật khác.

Đánh giá chung thì Bánh Đúc thấy Duyên Ma chỉ dừng ở mức trung bình chứ chưa thật sự có nhiều điểm ấn tượng, mình thấy nhà làm phim có hẳn một ý tưởng với việc phát triển chủ đề dựa trên những chất liệu dân gian, quen thuộc của người phương Đông, nếu được nghiên cứu kỹ về cách phân bố diễn biến, biết đâu bộ phim sẽ khá hơn thì sao.

Còn bạn. Bạn nghĩ sao về phim này? Hãy chia sẻ cho Bánh Đúc dưới comment nhé.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim Việt

Những câu chuyện kinh dị xoay quanh những truyền thuyết dân gian, quen thuộc , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Duyên Ma? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.