x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Em Và Trịnh: Tân binh Bùi Lan Hương, Hoàng Hà gây bất ngờ về diễn xuất

Hoa Le 12:00 - 13/06/2022

Không chỉ là một nhạc sĩ tài hoa, biểu tượng văn hoá của thế kỷ XX mà cố nghệ sĩ Trịnh Công Sơn còn là một vĩ nhân với những tư tư tưởng triết học, nhân sinh vượt thời gian. Cuộc đời ông gắn liền với giai đoạn lịch sử đầy biến động của dân tộc. Chính vì vậy, chuyện đời và những sáng tác của người nghệ sĩ tài hoa ấy trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà làm phim. Là một người yêu âm nhạc cùng những triết lý của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nên ngay khi bộ phim Em Và Trịnh vừa ra mắt, tôi đã phải đặt ngay vé với mong muốn được chứng kiến cuộc đời phi thường của ông trên màn ảnh rộng.

Ngay từ khi lướt qua tấm poster phim, tôi đã khá quan ngại khi các nhà làm phim mạo hiểm, chọn toàn những tân binh tham gia dự án khủng này. Tái hiện cuộc đời của một vĩ nhân với đầy những suy tư, trăn trở, nhưng thật lạ thay khi hầu hết dàn sao đều là người mới, ngoại trừ NSƯT Trần Lực. Đến cả nam chính - Avin Lu đóng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trẻ cũng là một diễn viên vừa chập chững vào nghề, mới tham gia được 1 dự án phim độc lập. Nhưng có vẻ như lần thử nghiệm này của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh không hoàn toàn tệ đến như vậy.

Ngôi sao sáng nhất của Em Và Trịnh chắc chắn sẽ gọi tên Bùi Lan Hương. Vào vai danh ca Khánh Ly, nữ ca sĩ gốc Hà thành cho tôi thấy một nét diễn rất tự nhiên, đôi lúc hài hước nhưng cũng có khi trầm tư, trải đời. Có lẽ điều may mắn nhất của Bùi Lan Hương trong lần debut điện ảnh này đó chính là nhận được một vai diễn thú vị. Trong số những nàng thơ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tôi tin chắc rằng bạn sẽ đồng ý với tôi rằng nhân vật Khánh Ly là người phụ nữ ấn tượng hơn cả. Bởi cô có tài năng, bản lĩnh và cá tính rất riêng vượt qua mọi giới hạn của thời đại.

Không uổng công nữ diễn viên nhiều ngày nghiên cứu tài liệu, gọi điện trực tiếp cho nữ danh ca huyền thoại để học hỏi, Bùi Lan Hương thể hiện nhân vật Lệ Mai cực ngọt. Trong giọng điệu, cách nói chuyện của cô, toát lên khí chất của một người đàn bà nhiều va vấp với cuộc đời, từng mạnh mẽ, bản lĩnh vượt qua định kiến xã hội để làm mẹ đơn thân khi còn quá trẻ. Nhưng trong ánh mắt của Lệ Mai lại chưa bao giờ vụt tắt đi sự hồn nhiên, bản năng dám yêu, dám sống. Cô tựa như ánh lửa giữa đêm ở núi đồi B’Lao, luôn lẻ loi, dễ bị đêm tối trực chờ nuốt chửng nhưng không vì thế mà ngưng bùng cháy. 

Không kém cạnh Khánh Ly, Dao Ánh của Hoàng Hà cũng là một nàng thơ đáng để người ta phải nhớ, phải thương. Cô gái trẻ đến từ Thủ đô khiến tôi ấn tượng từ những ngày đầu họp báo Em Và Trịnh bởi sự xinh xắn, nhí nhảnh và trong trẻo. Và sau khi xem phim tôi đã hiểu ra vì sao đạo diễn lại chọn một tân binh mới cứng, chưa có kinh nghiệm giữa hàng ngàn ứng viên sáng giá. 

Bởi Hoàng Hà có đôi mắt trong veo cùng nụ cười hồn nhiên, đủ sức làm bừng sáng cả một khung trời xứ Huế. Nàng đẹp tựa như ánh dương rực rỡ, soi rọi vào trái tim người nghệ sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Bao giờ cũng thế, Dao Ánh luôn nói bằng một tông giọng nhẹ nhàng, nhỏ nhẹ, đầy ý tứ, nhưng đôi lúc lại líu lo, vui tươi. Giọng nói Hà Nội của Hoàng Hà chẳng những phù hợp với nhân vật gốc mà còn khiến tôi phải đặc biệt ghi nhớ. 

Nói thế không có nghĩa Hoàng Hà chỉ diễn được những khúc vui, còn đến cảnh buồn thì chớt quớt. Trong khoảnh khắc Dao Ánh nhận thư từ người tình nơi phương xa, lúc cô cảm từng con chữ tràn ngập nhớ thương hay lúc nàng thơ phải đứng trước chuyến tàu của sự lựa chọn, giữa gia đình và tình yêu, theo tôi Hoàng Hà diễn bằng ánh mắt cực kỳ tốt. Cô gần như không thể hiện cảm xúc bằng thoại, mà chỉ thông qua những cái nhíu mày, nụ cười cùng sự vui tươi hay dằn vặt, đau đớn trong ánh mắt để thể hiện cảm xúc nội tâm. Không ngờ một tân binh như Hoàng Hà lại có thể làm tốt tới vậy. 

Càng mê 2 nàng thơ Khánh Ly, Dao Ánh bao nhiêu, tôi lại càng có chút thất vọng về nam chính bấy nhiêu. Thủ vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trẻ, nên Avin Lu sẽ không khỏi nhận về nhiều sự kỳ vọng, đồng thời là áp lực. So với tác phẩm độc lập đầu tay, tôi cho rằng nam diễn viên trẻ đã có sự cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, nỗ lực thay đổi ấy là chưa đủ để thể hiện những suy tư, trăn trở của một vĩ nhân đại tài. 

Nếu mọi người hỏi tôi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của Avin Lu có tạo hình ấn tượng không, thì tôi sẽ trả lời có, vẻ ngoài của anh cực kỳ chỉn chu, thậm chí là một phiên bản có chút điển trai hơn cố nghệ sĩ một chút. Thế nhưng, đẹp thôi là chưa đủ. Trong những rung cảm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với cái đẹp - nguồn cảm hứng sáng tác của ông, Avin Lu gần như chỉ có duy nhất một biểu cảm đó là ánh mắt mở to, ngơ ngác, giống như một thiếu niên vô tư đang nhìn đời bằng con mắt khám phá và hồn nhiên. 

>>> Xem thêm: Em Và Trịnh: Nghe nhìn giàu cảm xúc nhưng kịch bản lưng chừng

Biểu cảm thiếu đa dạng là một điểm trừ lớn nhưng đến ngay cả những cử chỉ của nam diễn viên cũng bị tiết chế. Đây vừa là một hạn chế của Avin Lu, vừa là một giới hạn của kịch bản vì xây dựng nhân vật chính quá lưng chừng. Thứ tôi mong muốn được xem đó chính là suy tư của cố nghệ sĩ đại tài, rung cảm của ông trước những nguồn cảm hứng sáng tác bất tận, đó có thể là những nàng thơ, là cuộc đời, lịch sử cùng thân phận con người. Nhưng thứ tôi được xem chỉ là một nhân vật nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cứ xoay đều quanh nhiều người phụ nữ, gặp ai người này cũng ùa vào viết nhạc mà chẳng cần biết lý do tại sao. Thành ra, hình tượng của cố nghệ sĩ trở nên lệch lạc, méo mó đến khó tin. 

Tương tự như nhân vật nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trung niên của NSƯT Trần Lực. Tôi đã nghĩ rằng ông là một diễn viên gạo cội và có kinh nghiệm dày dặn nhất trong cả dàn cast, thì đáng lẽ phải để lại nhiều dấu ấn lẫn cảm xúc mãnh liệt cho khán giả. Nhưng thật đáng tiếc làm sao, nam nghệ sĩ cùng kịch bản đẩy cảm xúc quá đà, khiến nhân vật hết sức “ô dề”.

Còn đâu một nhạc sĩ tài hoa mực thước, luôn biết cách hành xử tinh tế khi đứng bên cạnh mẹ hay các bạn bè văn nghệ sĩ, nhân vật của NSƯT Trần Lực trở nên màu mè, sến sẩm khi đứng cạnh cô gái người nhật Michiko. Sự cố vẽ thêm tình tiết ở hồi 3 của bộ phim vô tình biến nhân vật nhạc sĩ thời trung niên thành người đàn ông ngoài 50 đang hồi xuân, háo hức với tình yêu như thanh niên mới lớn. Điều này tôi cho là thiếu chân thật, nếu không muốn nói là giả trân. Bởi một người đầy suy tư và trải đời như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, thật khó thể biến thành một con người khác ở ngưỡng tuổi này. 

Nàng thơ suýt nữa nên duyên vợ chồng với cố nhạc sĩ - Michiko do diễn viên Nakatani Akari thủ vai đảm nhận vai trò một người khởi đầu cho toàn bộ câu chuyện, khi khơi gợi lại những hồi tưởng của nghệ sĩ Trịnh Công Sơn về quá khứ. Nên suốt cả chặng đường khám phá từng vùng ký ức, cô giống như một nhân vật với chức năng cố định nhiều hơn là một nàng thơ đóng góp những nguồn cảm hứng cho cuộc đời ông. 

Ngay cả phần cuối hồi 3, việc xử lý hành động của Michiko một cách vội vàng cũng khiến tôi cảm thấy khó hiểu về nhân vật này. Chuyện đại sự cả đời, nhưng cô gái này lại quyết định trong nháy mắt và vô cùng bất định về chính kiến của bản thân. Ngay đến cả những trăn trở của cô về tình yêu dành cho vị nhạc sĩ này cũng hời hợt đến khó tin, nên từ lúc cô gần gũi, rung cảm cho đến khi biến mất, tất cả dòng chảy thời gian ấy đều trôi qua mà không đọng lại trong trí nhớ của tôi.

Những nhân vật khác như Bích Diễm của Lan Thy, Thanh Thuý của Nhật Linh chỉ xuất hiện trong 1-2 phân cảnh và không có quá nhiều thoại. Họ giống như những nhân vật làm nền, được thêm vào cho đủ câu chuyện, giống như hội bạn thân của cố nghệ sĩ Trịnh Công Sơn. Nhân vật nổi nhất trong số những người bạn tri kỷ của ông, có lẽ là Ngô Kha do Samuel An thủ vai. Nhưng ngoài một tạo hình đẹp chấn động, thì anh cũng rất ít có đất diễn. 

 >>> Xem thêm: Trịnh Công Sơn: Câu chuyện một cuộc đời tài hoa, đi qua nhiều đổ vỡ

Nếu kịch bản của Em Và Trịnh chưa đủ cao trào khiến người xem phải bất ngờ, thì tôi nghĩ diễn xuất của dàn cast sẽ làm điều đó. Thật ngạc nhiên làm sao khi 2 tân binh mới toanh như Bùi Lan Hương và Hoàng Hà lại hoàn thành vai diễn xuất sắc, vượt xa cả các diễn viên có kinh nghiệm, được đặt nhiều kỳ vọng. Còn bạn, bạn thấy sao về diễn xuất của các diễn viên trong Em Và Trịnh?

* Bài viết của Hoa Le chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn yêu thích Em Và Trịnh và là một mọt phim chính hiệu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Em Và Trịnh? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.