x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Gia Tộc Gucci: Bức tranh đầy drama của một đế chế thời trang

Bánh Đúc 20:00 - 15/03/2022

Là thương hiệu tạo nên những dấu ấn bậc nhất trong ngành công nghiệp thời trang từ trước đến nay. Thế nhưng đằng sau một cơ ngơi đồ sộ là những tai tiếng đầy kịch tính một thời của nhà tạo mốt - Gucci.

Gia Tộc Gucci là tác phẩm thứ 2 sau dự án The Last Duel của đạo diễn Ridley Scott, trước đó ông đã khá nổi tiếng ở dự án làm phim về giới tài phiệt, All The Money In The World. Đến với Gia Tộc Gucci, Scott muốn mang lại một bức tranh tổng thể về sự kiện gây sốc, có thật xoay quanh đế chế nhà tạo mốt Gucci của Ý. Trải qua ba thập kỷ yêu, phản bội, ganh đua… chúng ta thấy được sự thật về ý nghĩa cái tên, giá trị của danh tiếng và mức độ nắm quyền kiểm soát của một thế lực lúc bấy giờ.

Dù không dòng phim thị trường được giới chiêu mộ quảng bá rầm rộ như một bom tấn, nhưng Gia Tộc Gucci vẫn là một trong những cái tên “bảo chứng phòng vé” khi có sự góp mặt của dàn sao Hollywood như Lady Gaga, Adam Driver, Jared Leto, Jeremy Irons… 

Phim bắt đầu bằng việc Patrizia Reggiani và chàng công tử Maurizio Gucci gặp nhau tình cờ tại một bữa tiệc. Sau nhiều lần chủ động quyến rũ, Patrizia và Maurizio bước vào giai đoạn yêu nhau và mong muốn viên mãn bằng một cuộc hôn nhân, nhưng Rodolfo Gucci - bố của Maurizio phản đối vì cho rằng cô là kẻ "đào mỏ" cũng như gia thế của Patrizia hoàn toàn không tương xứng với con trai ông. Vì thế Maurizio "cạch mặt" gia đình, bỏ tất cả tài sản và danh vọng để đến làm việc cho nhà bạn gái. Cuộc hôn nhân diễn ra và Patrizia mang thai, cô lên kế hoạch hàn gắn mối quan hệ với nhà chồng. 

Khi Rodolfo qua đời, vợ chồng Maurizio đã cùng với người bác Aldo tiếp tục cai quản đế chế Gucci. Được voi đòi tiên, ngần ấy tài sản kết xù vẫn chưa đủ với tham vọng của cô gái xuất thân từ tầng lớp trung lưu như Patrizia. Cô nàng lại nảy sinh suy nghĩ chiếm hết toàn bộ cổ phần mà Aldo đang nắm giữ. Lúc bấy giờ, Maurizio dần mệt mỏi với tham vọng của Patrizia và tình cảm của họ rạn nứt, dẫn đến hàng loạt bi kịch sau này.

Như mình đã đề cập, Gia Tộc Gucci là tác phẩm xoay quanh vấn đề tranh chấp gia sản và giành lấy quyền lực thống trị của một đế chế thời trang. Bộ phim xây dựng một lối kể chuyện khá chậm rãi nhưng không gây nhàm chán, từng giai đoạn một thấy rõ tổng thể bức tranh danh vọng vào những năm 80 của thương hiệu hàng đầu. Theo lối tự sự mà Scott đưa vào, mạch phim hoàn toàn mượt mà khiến mình dễ dàng nắm bắt những sự kiện quan trọng về một gia đình danh tiếng nhưng sự thật thì cực kì tai tiếng.

Cách đạo diễn mở đầu bộ phim bằng lời giới thiệu về ý nghĩa cái tên Gucci: “Đấy là cái tên thật ngọt ngào, quyến rũ và đầy quyền lực, nhưng cái tên ấy cũng là một lời nguyền. Họ không đấu tranh giành đất đai hay vương miện mà là đấu đá lẫn nhau” như một cách nhấn mạnh về lịch sử ra đời của cái tên ấy. 

>>> Xem thêm: Giả Danh Anh Hùng: Pha trộn giữa Marvel và DC tạo ra một "Badman"

Có lẽ không ai nghĩ rằng người duy nhất nắm vai trò cốt cán trong bi kịch này lại là một người phụ nữ xuất thân trung lưu như Patrizia, và tinh tế thay khi giọng đọc của Lady Gaga lại mở đầu phim, một cách ẩn dụ về khởi đầu tấn bi kịch sau này.

Vì là tác phẩm về đế chế thời trang bậc nhất, ekip sản xuất đầu tư hẳn những bộ trang phục lừng lẫy một thời mà Gucci sản xuất ra, khoác lên mình những bộ cánh xa xỉ ấy, tạo hình Lady Gaga lại càng thêm thu hút. Bản chất thần thái của nữ ca sĩ Bad Romance vốn đã hút ống kính máy quay, nay lại được hóa thân thành người phụ nữ quyền lực như Patrizia khiến cô trông nổi bật hẳn dù đặt các góc máy ở vị trí nào.

>>> Xem thêm: Bồ Cũ: Tôi mãi lo ăn bắp vì phim nhạt toẹt

Dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn Ridley Scott, bộ phim đưa mình đến những trải nghiệm qua chính cảm xúc của các nhân vật và phần nào lý giải được những nguyên nhân sâu xa khiến họ sa vào vũng bùn của sự tham vọng. Diễn biến tâm lý của Patrizia và một số nhân vật trong gia đình đều được khắc họa một cách chân thật nhất, chính “bóng ma” gia sản đã đẩy họ vào những sai lầm không thể cứu vãn.

Với mình điều thấy rõ nhất là tâm lý của một cô con dâu như Patrizia khi phải lòng một chàng trai xuất thân phú quý hơn mình, có những phân cảnh Lady Gaga thể hiện sự chạnh lòng cho thân phận trung lưu của cô gái. Chính vì thế đam mê quyền lực và muốn trở thành phu nhân của nhà tạo mốt khiến Patrizia ấp ủ kế hoạch chiếm lấy gia sản và không ngừng đấu tranh để nắm vững mọi thứ cho riêng mình. 

Với Lady Gaga, cô là người theo hệ chính kịch nên mình vẫn thấy phảng phất hình bóng của Patrizia trong cô. Nhà sáng lập hãng nước hoa cao cấp Tom Ford cũng chia sẻ rằng: “Lady Gaga là ngôi sao thật sự của bộ phim. Trong quá trình thủ vai Patrizia Reggiani, ngữ điệu của cô dường như lạc từ Ý qua đến Nga. Nhưng ai quan tâm? Vì màn trình diễn của cô ấy là xuất sắc. Bạn không thể rời mắt khỏi cô ấy. Giữa một dàn sao thâm niên, Lady Gaga không hề lép vế”.

Gia Tộc Gucci hoàn toàn xứng đáng là một tác phẩm điện ảnh danh gia vọng tộc khuấy đảo ngành công nghiệp thời trang, xây dựng bao nhiêu nhân vật thì mỗi người đều sở hữu phẩm chất sang trọng toát lên thần thái đầy uy quyền, xa hoa của một thương hiệu tạo mốt. 

Ngoài Patrizia, thì hai cha con nhà Gucci là Radolfo và Maurizio đều nổi bật mỗi khi họ xuất hiện, sở hữu nét độc đáo và tính cách của một gia thế quý tộc. Đúng là người nhà Gucci có khác!

Sở hữu một dàn diễn viên đầy thực lực từ thần thái đến phong cách diễn xuất, bộ phim Gia Tộc Gucci là một trong những trải nghiệm khá ấn tượng về những tác phẩm được chuyển thể từ sự kiện có thật mà mình từng xem. Mỗi thước phim hiện lên màn ảnh đều được đạo diễn Ridley Scott đầu tư chỉn chu và làm mình khó rời mắt khỏi bi kịch danh vọng này.

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Gia Tộc Gucci tại Thư Viện Phim

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.