x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Giải mã cái kết Quái Thú: Người bản lĩnh sẽ bảo vệ gia đình đến cùng

Bánh Đúc 10:35 - 29/08/2022

Với một kịch bản dày đặc nhiều tình tiết tưởng chừng rời rạc nhưng tổng thể thì mình lại thấy mọi thứ hợp lý đến không ngờ, Beast của đạo diễn Baltasar Kormákur không chỉ đề cập đến yếu tố sinh tồn hay gia đình, mà mình nghĩ nó còn là việc người đàn ông tập buông bỏ và chấp nhận chiến đấu với nỗi sợ để trở nên mạnh mẽ hơn.

Thay vì đoán già đoán non, tại sao mọi người không thử nghe Bánh Đúc chia sẻ và đánh giá ý nghĩa của cái kết nhỉ? Nếu không sợ spoil thì mình thách các bạn kéo xuống đọc tiếp đấy!

Cốt truyện

Beast (Quái Thú) kể về chuyến dã ngoại đến châu Phi của 3 cha con: Nate Samuels, Norah Samuels và Meredith Samuels. Nhờ sự trợ giúp từ Martin, một người bạn của Nate, mà cả gia đình đã có những chuyến tham quan khu dã ngoại đầy thú vị.

Tuy rằng có những mâu thuẫn xảy ra giữa 3 cha con chỉ vì cuộc hôn nhân đổ vỡ của Nate và vợ anh - Amahle, mà Mere và Norah thường trách anh đã gián tiếp khiến mẹ qua đời. Nate là một bác sĩ, anh thường tự trách bản thân có thể cứu được mọi người, nhưng lại không thể giúp vợ anh qua khỏi căn bệnh hiểm nghèo. 

Ngay lúc Amahle cần anh nhất, Nate lạ rời bỏ mà đi. Chính vì thế, chuyến dã ngoại lần này mục đích gắn kết tình cảm cha con lại với nhau.

Một buổi sáng nọ, khi Martin dẫn cả nhà Samuels đến tham gia làng bản địa của người Tsonga, cảnh tượng hoang tàn, người nằm như ngã rạ khiến Martin nghi ngờ con quái thú đã ghé qua đây. Trên đường quay về nhà, một người đàn ông bất thình lình nhào ra với chằng chịt những vết thương “í ẹ” trên người, anh bảo rằng bản thân đã bị quái thú vồ.

>>> Xem thêm: Beast - Quái Thú: Âm thanh là điểm sáng duy nhất giúp phim kịch tính

Để gạt bỏ hoài nghi, Martin chủ động đi sâu vào rừng và lạc vào trận địa của con sư tử, Nate ngoài này sơ cứu cho chàng trai. Mãi lâu sau không thấy Martin quay lại, anh bắt đầu lo sợ và nghi ngờ bạn mình đã “bay màu”, Nate vội vàng lên xe nhưng vài giây sau chiếc xe bị một con sư tử từ xa chạy đến làm rung lắc dữ dội. Từ đây cuộc hành trình sinh tồn cho cả gia đình bắt đầu.

Cái kết

Cái kết của Beast được xây dựng khi Nate chiến đấu với con sư tử nhằm bảo vệ Norah và Mere vì trước đó Mere đã bị móng vuốt của nó “chạm” vào khiến cô bé rơi vào trạng thái bất ổn.

Nate tìm cách xoay sở và dụ con sư tử đi ra trận địa của bầy sư tử khác, đây chính là những thú cưng được Martin huấn luyện và chúng phân biệt được ai là bạn, ai là thù. Trước sự chứng kiến của những con sư tử khác, trận chiến giữa Nate và con quái thú đã diễn ra khi anh ngày một bị “chúa sơn lâm” hung hãn tấn công liên tục. Vì vết thương trước đó chưa lành hẳn nên Nate mất sức dần và có nguy cơ bại dưới tay của nó. 

Tuy nhiên, hai con sư tử đực khác đã nhào ra phút chót, tấn công ồ ạt vào con quái thú kia. Dù bị thương, nhưng Nate vẫn sống sót nhờ sự xuất hiện của Banji, một nhân viên của khu bảo tồn, đã hạ gục con quái thú bằng một liều “mê dược”.

Cuối phim, mình chứng kiến ​​cảnh Nate đoàn tụ với các con gái của mình trong bệnh viện và anh đã có trọn vẹn giấc mơ về nơi ở của vợ mình. Mặc dù chuyến đi của họ diễn ra không trọn vẹn, nhưng gia đình Samuels đã có thể đoàn tụ và vui vẻ bên nhau. 

Vì sao con sư tử lại tấn công loài người?

Một trong những điều khi xem Beast, mà mình nghĩ mọi người sẽ đặt nghi vấn là lý do vì sao con quái thú kia lại hành động như vậy. Theo mình nghĩ, điều này đã được nhà làm phim đề cập khá rõ ràng. 

Ở phần mở đầu, Beast đã giới thiệu cho mình một nhóm săn trộm loài thú hoang. Sự tấn công của con sư tử trong phim với mục đích là trả thù, vì vậy mình nghĩ nếu để nói phản diện thật sự là con sư tử thì không đúng, bởi chính bọn săn trộm kia mới chính là tuyến phản diện và cội nguồn của mọi vấn đề.

Martin là người cố gắng bảo vệ các loài thú hoang nhằm mang lại sự bảo tồn nhất định cho thiên nhiên nơi đây, nên anh đã không ngại “tẩn” cho một trong những kẻ săn trộm một trận nhừ đòn, và kết quả là tên thủ lĩnh của chúng và những kẻ khác lại trả đũa anh và gia đình Nate.

Theo mình nghĩ, những kẻ săn trộm trong phim đang thực hiện các phi vụ bất chính cho thị trường chợ đen. Sự trả thù của sư tử cũng cho mình thấy động vật hoang dã có thể phản kháng bất cứ lúc nào, nếu mình có bất kỳ ý định xấu nào với chúng.

Giải mã cái kết

Theo mình thấy, Beast xây dựng câu chuyện sinh tồn nhưng lại làm sáng câu chuyện gia đình và sức mạnh của người đàn ông. Nếu để ý, bạn sẽ thấy hầu như trong phim tính đực đều được nhà làm phim đề cao, điển hình là con sư tử đực chiến đấu với Nate, Martin là người đã hy sinh cho gia đình bạn mình và những con sư tử đực khác tấn công lại con quái thú.

>>> Xem thêm: Quái Thú: Căng thẳng với những cú máy dài và mâu thuẫn trong gia đình

Cá nhân mình nghĩ sẽ ít ai nhận ra chi tiết này vì đa phần tính chất cốt truyện khá rời rạc và chưa thật sự đẩy sâu vào thông điệp mà nhà làm phim muốn đưa ra. Tuy nhiên, trong một phân đoạn ở nửa thời lượng đầu, mình nhớ nhân vật Martin có nói rằng: “Sư tử đực sẽ làm bất cứ điều gì để bảo niềm kiêu hãnh của chúng khỏi mối đe dọa bên ngoài. Đó là luật rừng”. Chính vì vậy, mình nghĩ Nate cũng không còn lựa chọn nào khác, anh buộc lòng phải đối mặt và chiến đấu với con quái thú.

Có một yếu tố mà mình đánh giá nhân vật Nate khá thông minh, anh biết cách dụ con quái thú ra giữa trận địa của những loài sư tử khác, để cho chúng thấy rằng mối đe dọa lớn nhất của loài sư tử chính là con quái thú kia. Đó là một kế hoạch thông minh của Nate để các loài động vật tự chống lại nhau trong môi trường sống của chúng. 

Mình nghĩ nhà làm phim tạo ra tình huống này chủ yếu đưa ra sự cân bằng nhất định khi để những cá thể, sinh vật có cùng gốc gác, sống trong cùng một điều kiện môi trường mà giải quyết “ân oán” với nhau, thay vì có sự can thiệp từ một giống loài khác.

Bên cạnh đó, câu chuyện về giấc mơ của nhân vật Nate liên tiếp thấy vợ mình những 3-4 lần, và đến lần cuối cùng sau khi anh chiến thắng con sư tử, Nate đã có trọn vẹn về nơi ở của vợ mình trong giấc mơ. Điều này mình nghĩ nhà làm phim đặt ra mục đích nhằm ẩn dụ nỗi sợ của người đàn ông. 

Nếu bạn để ý, từ đầu phim đến khi kết thúc, những lần Nate nằm mơ thấy vợ anh là sau khi anh trải qua một cuộc chiến cam go với con sư tử, nhưng lần nào cũng là những giấc mơ bỏ dở. 

Trong mơ anh liên tiếp hỏi rằng: “Em ở đâu?”, liên kết với quá khứ anh đã bỏ rơi vợ mình khi cô bạo bệnh, Bánh Đúc nghĩ đây chính là cách để Nate buông bỏ những day dứt trong lòng, vì anh vẫn chưa an tâm khi biết Amahle đang tồn tại ở nơi nào khi rời khỏi thế gian.

Nhiều khả năng Bánh Đúc nghĩ, những giấc mơ này nhằm tiết lộ tâm trạng của anh ấy, cũng như báo trước những gì sắp xảy ra. Nate muốn tìm vợ của mình mỗi khi anh ấy cảm thấy lạc lõng. Lần mơ cuối cùng anh lại có một giấc mơ trọn vẹn với những gì bản thân anh muốn, chứng tỏ rằng Nate đã có đủ can đảm đối mặt với con quái thú, chiến đấu vì bảo vệ gia đình mình.

Nếu liên kết cả hai ý trên lại, Bánh Đúc nghĩ nhà làm phim muốn ẩn dụ tương đồng giấc mơ của Nate và con quái thú chính là nỗi sợ, bất hạnh của anh kể từ khi vợ anh ra đi, Mere và Norah cũng vì thế mà xa anh. Do đó cuộc chiến ở cuối phim, chính là cách Nate chiến đấu với nỗi sợ của mình, vượt qua tất cả để trở thành người mạnh nhất bảo vệ gia đình, như cách luật rừng đã chỉ ra.

Tổng kết

Tuy Beast không thật sự có một cốt truyện hay cũng như lối kể của nhà làm phim chưa thu hút mình, nhưng không thể phủ nhận ý nghĩa đằng sau của hành trình sinh tồn mà Nate và cả gia đình phải trải qua. Điều đó chứng minh cho mình thấy, luật của khu rừng chính là con đực có trách nhiệm bảo vệ gia đình của nó.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Phim sinh tồn chiến đấu với thú hoang để giành lại sự sống như Beast , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Beast (Quái Thú)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.