x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

DC

Giải mã lý do The Dark Knight là "sách mẫu" cho hầu hết phim anh hùng

SEIZEDIX 09:00 - 28/09/2022

Là phần tiếp theo của Batman Begins - bom tấn thu về thành công rực rỡ ngay trong lần đầu ra mắt, The Dark Knight là cơ hội để ​Christopher Nolan khẳng định mình là một trong những nhà làm phim nổi tiếng nhất lúc bấy giờ. Anh tạo ra một kế hoạch vô cùng chi tiết cho những gì sẽ xảy ra trong bộ phim. Tôi nghĩ sẽ không ngoa khi nói rằng đây là bộ phim siêu anh hùng vĩ đại nhất từng được thực hiện và không ai ngờ một bộ phim kể về hành trình chống lại tội phạm của Người Dơi có thể làm chao đảo Hollywood. 

Một trong những yếu tố chính giúp The Dark Knight thành công đến vậy là cốt truyện được xây dựng cực kỳ chặt chẽ, tập trung vào bộ ba nhân vật cốt lõi: Batman, Harvey Dent và Joker. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng tôi tìm hiểu về những điểm nổi bật và lý do tại sao đứa con tinh thần của Christopher Nolan được coi là “sách mẫu” của rất nhiều bộ phim siêu anh hùng nhé.

Trận chiến giữa Joker và Batman xoay quanh số phận của Harvey Dent

Tiền đề của bộ phim khá giống với những cuốn truyện tranh về hai nhân vật này - cuộc chiến của Batman và Joker cho số phận của thành phố Gotham. Thế nhưng Harvey Dent chính là người giúp cuộc đấu tranh kéo dài hàng thập kỷ của hai nhân vật này trở nên thú vị hơn rất nhiều. Bộ phim về cơ bản là cuộc chiến giữa Batman và Joker vì số phận của Harvey Dent. Thông qua một số kế hoạch tỉ mỉ và một vài lời khích tướng, Joker đã thành công trong việc phá vỡ quy chuẩn đạo đức của Dent, biến anh thành Two-face.

Tôi thật sự sốc khi nhìn thấy khuôn mặt biến dạng của Dent và đặc biệt là cuộc trả thù của anh dành cho những kẻ đã khiến Rachel bỏ mạng. Chỉ một vài cảnh trước đó thôi, anh vẫn là “con cưng” của Gotham, sẵn sàng hy sinh bản thân để bắt giữ Joker. Còn bây giờ, anh quyết định mạng sống của một người chỉ dựa trên việc tung đồng xu. 

Batman và Ủy viên Gordon sau đó đã che đậy các hành động của Dent để giữ hình ảnh cho anh, thế nhưng họ không nhận ra việc làm này sẽ phải trả một cái giá rất đắt (chi tiết được khai thác trong The Dark Knight Rises). Hành động này cũng buộc Batman phải ẩn mình, gánh chịu trách nhiệm về những hành động mà anh không làm. Anh đã hoàn thành ước mơ “về hưu” của mình, nhưng tôi nghĩ mọi chuyện đã khác xa với tưởng tượng của anh.

Người hùng nào rồi cũng sẽ thay đổi, chỉ là sớm hay muộn

Ở đầu The Dark Knight, Batman, Harvey Dent, và James Gordon là ba người hùng tuyệt vời nhất mà thành phố Gotham có được. Và xuyên suốt bộ phim, họ được đặt vào những tình huống vô cùng khắc nghiệt và nếu như Batman và Gordon giữ vững được chuẩn mực đạo đức thì Dent lại rơi vào vòng xoáy tội ác không lối thoát. Không quá ngạc nhiên khi trong lần cuối xuất hiện, Joker cười điên cuồng vì những hành động của anh đã gián tiếp gây ra tất cả mọi chuyện. 

Hắn chính là người dàn dựng kế hoạch kết liễu Rachel và như hắn đã nói "tất cả chỉ tốn một chút sức lực". Sau một cuộc trò chuyện căng thẳng trong phòng bệnh, Dent mà chúng ta biết trước đây đã biến mất hoàn toàn.

Joker và Dent có mối quan hệ mật thiết với nhau

Kể từ thời điểm này, bộ phim chia ra làm hai tuyến truyện chính: nỗ lực của Joker trong việc làm Gotham trở nên hỗn loạn và màn trả thù của Two-Face. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm nhận được sự liên kết giữa hai tuyến truyện này. Hành động của Joker và Two-Face đều ảnh hưởng tới người còn lại hay nói cách khác, họ có mối quan hệ vô cùng mật thiết với nhau. 

Ở cao trào của bộ phim - khi Joker cố gắng thuyết phục những hành khách trên hai chiến phà đối đầu với nhau, Christopher Nolan khéo léo lồng ghép cảnh Dent rơi vào tình trạng mất kiểm soát, cho chúng ta thấy rõ ràng tác động của Joker đối với Gotham ở mọi cấp độ. Đoạn kết của bộ phim cho thấy Batman nhận trách nhiệm cho toàn bộ vụ việc mà Dent gây ra, thể hiện rõ mục tiêu của Joker là chứng minh rằng chuẩn mực đạo đức của mỗi người đều có khả năng sụp đổ.

Chỉ hai phản diện là đủ

Một trong những quyết định thông minh nhất mà đạo diễn Christopher Nolan từng thực hiện với The Dark Knight là giới hạn số lượng nhân vật phản diện. Dù thành công của Batman Begins có thể cho anh quyền đưa bất kỳ ai vào phần tiếp theo, thế nhưng anh vẫn vô cùng sáng suốt khi tránh làm đứa con tinh thần của mình trở nên quá tải. 

Theo tôi, lý do anh quyết định không đưa những nhân vật phản diện mang tính biểu tượng của Batman vào The Dark Knight là vì họ có thể sẽ làm lu mờ đi Joker và Two-Face. Chưa dừng lại ở đó, dù Sal Maroni và Scarecrow - hai nhân vật phản diện khác của DC cũng xuất hiện trong phim, thế nhưng vai trò của họ không quá lớn (một trong số hai người chỉ xuất hiện trong một cảnh duy nhất).

So sánh chi tiết này với các bộ phim siêu anh hùng khác, bạn sẽ thấy The Dark Knight ấn tượng như thế nào. Ví dụ, The Amazing Spider-Man 2 cố gắng giới thiệu tới ba nhân vật phản diện chính, bên cạnh đó còn nhá hàng loạt cái tên khác. Một người hâm mộ của Người Nhện có thể thích thú với điều này, nhưng theo tôi nó chỉ làm cho bộ phim trở nên rắc rối hơn. 

Cả Electro và Green Goblin đều muốn bao phủ New York bằng nỗi kinh hoàng và người xem rất khó để theo dõi cùng lúc cốt truyện của hai nhân vật này. Để so sánh, The Dark Knight lồng những chi tiết về Joker vào từng khung hình của bộ phim. Two-Face sẽ không tồn tại nếu không có anh và tương tự, Joker sẽ không còn là mối đe dọa nếu không có hành động của Two-Face. Người này hỗ trợ cho người kia, tạo ra sự thống nhất xuyên suốt thời lượng phim. 

Tất nhiên, nói vẫn dễ hơn làm. Cân bằng số lượng nhân vật phản diện khổng lồ không phải là nhiệm vụ đơn giản, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhiều bộ phim siêu anh hùng lớn gần đây như Black PantherAvengers: Infinity War chỉ tập trung vào một phản diện chính. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều nhà sản xuất cố gắng nhồi nhét nhiều nhân vật phản diện vào một bộ phim để thu hút khán giả. 

Spider-Man: No Way HomeThe Batman là ví dụ điển hình và mặc dù có kết thúc hợp lý, cả hai vẫn thiếu đi sự khéo léo của The Dark Knight. Theo tôi, những nhân vật phản diện kết hợp hoàn hảo trong một kịch bản được xây dựng tỉ mỉ là một trong những lý do giúp bộ phim của Christopher Nolan trở thành “sách mẫu” của rất nhiều bom tấn siêu anh hùng sau này. Bạn có đồng ý với tôi? Hãy chia sẻ cho tôi biết nhé.

>>>Xem thêm: Đặt lên bàn cân The Batman và The Dark Knight: Kiệt tác chỉ có một

* Bài viết của SEIZEDIX chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim DC

Nếu bạn là mọt phim Marvel, mê phim DC , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim The Dark Knight? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.