x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

DC

Đặt lên bàn cân The Batman và The Dark Knight: Kiệt tác chỉ có một

SEIZEDIX 16:00 - 11/03/2022

Dù liên tục trở lại màn ảnh rộng trong nhiều năm qua, thế nhưng đều đáng buồn là tất cả các bộ phim về Batman trong những năm qua đều dễ dàng bị kiệt tác The Dark Knight đánh bại. Và mới đây, hiệp sĩ bóng đêm một lần nữa được tái hiện trong The Batman - bộ phim Batman người đóng đầu tiên kể từ The Dark Knight Rises năm 2012 không nằm trong bất kỳ một vũ trụ điện ảnh nào và tất nhiên, tác phẩm này cũng không tránh được việc bị so sánh với "tiền bối" ra mắt cách đây 14 năm. Hãy cùng mình đặt lên bàn cân hai bộ phim này và xem đứa con tinh thần của đạo diễn Matt Reeves có đahs bại được The Dark Knight không nhé.

The Batman có những điểm tương đồng với The Dark Knight

Bất kỳ bộ phim Batman nào cũng có những điểm tương đồng với những bộ phim về nhân vật này ra mắt trước, ví dụ như nguồn gốc và thế giới của nhân vật này. Thế nhưng vượt qua tất cả, The Batman đã mang tới một câu chuyện vô cùng mới mẻ về nhân vật này - thứ mà mình đã chờ đợi suốt nhiều năm. Nói đi cũng phải nói lại, bộ phim vẫn có những khía cạnh khá giống với The Dark Knight. Theo mình cảm nhận, có những điểm tương đồng giữa Riddler và Joker (Heath Ledger) và cách kế hoạch của họ diễn ra. Cả hai đều nhắm mục tiêu vào các quan chức tham nhũng của Gotham và còn sử dụng truyền thông để truyền bá nỗi sợ hãi tới công chúng của thành phố.

Chưa dừng lại ở đó, đỉnh điểm kế hoạch của Joker và Riddler đều là một cuộc quy mô lớn nhắm vào Gotham và người dân, đe dọa sự tồn tại của thành phố này. Bên cạnh những điểm trùng hợp trên, The Batman vẫn có những điểm khác biệt nhất định so với The Dark Knight. Matt Reeves từ lâu đã muốn làm một bộ phim về thám tử vĩ đại nhất thế giới Batman và anh thật sự mang đến một dự án tập trung hoàn toàn khía cạnh này, vô cùng bí ẩn và hấp dẫn.

Batman của Robert Pattinson hay Christian Bale khác nhau như thế nào?

Giống như các bộ phim, bất kỳ diễn viên nào thủ vai Batman đều bị so sánh với những ngôi sao từng đóng vai này trong quá khứ. Robert Pattinson là nam diễn viên thứ ba đóng vai này trong thế kỷ 21 và anh sớm khẳng định mình là một phiên bản rất khác với Christian Bale. Mình phải thừa nhận rằng Robert Pattinson đã mang tới Người Dơi vô cùng tuyệt vời và có tiềm năng phát triển trong tương lai. Sự khác biệt lớn nhất giữa hai phiên bản Batman này có lẽ là số lượng bộ giáp. Christian Bale là một tỷ phú ăn chơi, giữ gìn hình ảnh trước công chúng cũng như danh tiếng cho công ty của cha mẹ mình.

Còn Robert Pattinson vào vai một Người Dơi vẫn còn đau khổ vì mất cha mẹ, người quan tâm sâu sắc đến Gotham nhưng lại khinh thường chính bản thân mình, không quan tâm đến cuộc họp với cổ đông của Wayne Industries. Phiên bản Người Dơi này bị lấn áp bởi kế hoạch báo thù và cơn thịnh nộ khiến anh suýt ra tay với kẻ khác. Ở Hiệp Sĩ Bóng Đêm Trỗi Dậy, phiên bản của Christian Bale đã có thể vứt bỏ bộ đồ và rời khỏi Gotham vì anh đã biến Batman thành một nhân vật vĩ đại và một biểu tượng. Batman của Robert Pattinson cũng là một biểu tượng, nhưng sức ảnh hưởng lại không được lớn như người tiền nhiệm.

The Batman vẫn hay theo một cách riêng

Nhờ hai phần phim Planet of the Apes, Matt Reeves đã có thể khẳng định mình là một trong những đạo diễn xuất sắc nhất trong những năm gần đây và anh một lần nữa khoe tài năng của mình trong The Batman. Với một câu chuyện nghiêng về thể loại trinh thám, mình biết rằng bộ phim này sẽ có ít cảnh hành động hơn so với The Dark Knight, nhưng tiết chế ở phần này thì những phần khác sẽ tỏa sáng. Yếu tố kinh dị ở The Batman được tận dụng mọi lúc mọi nơi, từ khi Riddler xuất hiện trong bóng tối ở cảnh mở đầu đến việc biến Batman thành một cái tên đáng sợ, rình rập con mồi của trước khi thực hiện cuộc báo thù.

The Batman là sự kết hợp tuyệt vời giữa chủ nghĩa hiện thực tàn khốc và những yếu tố được bê nguyên từ truyện tranh - điều khiến bộ phim khác biệt so với các phiên bản trong quá khứ (thường sử dụng những tình tiết trong trò chơi điện tử). Bom tấn này cũng có phân cảnh hành động Batmobile hoành tráng nhất trong lịch sử phim về Batman. Có những điểm mà mình cảm thấy The Batman làm tốt hơn The Dark Knight, điển hình là kỹ thuật quay phim tài tình của Greig Fraser, mang tới một Gotham trần trụi và đáng sợ.

The Batman không thể vượt qua The Dark Knight

Dù có những điểm mạnh và khác biệt, mình phải thừa nhận rằng The Batman không thể vượt qua The Dark Knight. Dù có thời lượng không bằng “hậu bối”, thế nhưng bộ phim của Christopher Nolan được liên kết chặt chẽ hơn, tạo ra phàn kết bùng nổ và hấp dẫn. Phần kết của The Batman là phần yếu nhất trong toàn bộ bộ phim. Khi phản diện đứng sau song sắt, bộ phim hơi chùng xuống, vật lộn để mở ra phần tiếp theo. Còn The Dark Knight thì khác, ở phần cuối, bộ phim tiếp tục mang tới một đỉnh cao đáng kinh ngạc khác với Joker. Đối với mình, The Batman có những chi tiết khiến mình cảm thấy quá căng thẳng.

Mặc dù dàn diễn viên của The Batman vô cùng tuyệt vời, thế nhưng đất diễn của họ lại không để ấn tượng như The Dark Knight. Đặc biệt, hai trong số những mối quan hệ quan trọng nhất trong cuộc đời của Batman được khai thác tốt hơn trong phim của Nolan: Jim Gordon và Alfred Pennyworth. The Dark Knight đã mang tới cho Gordon (Gary Oldman) một trong những lần xuất hiện đỉnh nhất trên màn ảnh rộng vì phim thể hiện những đức tính xuất sắc của anh. Tương tự như vậy, Alfred của Michael Caine vẫn là phiên bản đỉnh nhất của nhân vật này.

Tóm lại, The Batman rất hay và tuyệt vời, thế nhưng The Dark Knight vẫn là kiệt tác - một bộ phim hoàn chỉnh và hay đến mức mình tin đây là bom tấn về siêu anh hùng đỉnh nhất lịch sử. Mặc dù The Batman không thể đánh bại The Dark Knight, người hâm mộ của bộ phim vẫn phải tự hào vì đây là một trong những bộ phim chuyển thể từ truyện tranh hay nhất mọi thời đại, khắc họa một thế giới sâu sắc hơn và phức tạp hơn mình tưởng tượng. The Batman vừa mang tới những điểm quen thuộc của Batman, vừa giúp nhân vật này trở nên mới mẻ trước công chúng.

>>>Xem thêm: The Batman: Phim Người Dơi hay nhất kể từ bộ ba The Dark Knight

Dù không thể vượt qua The Dark Knight, mình tin The Batman vẫn là một trong những bộ phim siêu anh hùng đỉnh nhất trong những năm gần đây. Bằng chứng chính là doanh thu khủng và vô vàn lời khen từ giới phê bình. Nếu bạn chưa xem bom tấn này, hãy phi ngay ra rạp và thưởng thức phim nhé.

* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net. 

Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.