x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Giải mã sức hút của Pororo: Tạo hình dễ thương, ai rồi cùng phải mê

Wukong 08:35 - 15/07/2022

Bên cạnh sự đổ bộ của loạt bom tấn đình đám như Thor: Love and Thunder, Conan: Nàng Dâu Halloween, Cherry Magic, Quyết Tâm Chia Tay… thì tháng 7 này chú chim cánh cụt Pororo cũng góp mặt với Pororo: Cuộc Phiêu Lưu Đến Đảo Khủng Long. 

Đây là một trong những phim hoạt hình ảnh hưởng nhiều đến văn hoá Hàn Quốc, chú chim cánh cụt Pororo trở thành biểu tượng của xứ kim chi. Theo Hiệp hội Xúc tiến Công nghiệp và Thương mại Seoul, giá trị thương hiệu của nhân vật Pororo đã lên đến hơn 366 triệu USD, gần bằng con số 345 triệu USD của Hello Kitty (Nhật Bản), vượt mặt gấu Pooh (Mỹ) với 293 triệu USD. 

Mang vẻ ngoài ngộ nghĩnh luôn đội một chiếc mũ phi công bằng da với cặp kính màu cam sáng, Pororo cùng những người bạn của mình đã có những cuộc phiêu lưu cùng nhau trong ngôi làng phủ đầy tuyết trắng. 

Xuất hiện lần đầu qua bộ phim Pororo và Những Người Bạn, Wukong thấy dàn nhân vật đã nhanh chóng chiếm được hàng triệu trái tim của nhiều khán giả nhí trên toàn cầu, không chỉ riêng Hàn Quốc. Chính vì vậy, bộ phim nhanh chóng đã mang về cho tập đoàn Iconix Entertainment vô số giải thưởng đáng kể từ Chính phủ.

Ở bài viết này, mọi người hãy cùng Wukong giải mã sức hút của Pororo, xem thử vì sao chú chim cánh cụt lại trở thành biểu tượng của Hàn Quốc và được nhiều bậc phụ huynh yêu thích, không riêng gì trẻ con.

Nội dung đơn giản, nhẹ nhàng, phù hợp cho mọi đối tượng

Pororo xuất hiện lần đầu trong Pororo và Những Người Bạn, được lên sóng vào năm 2003 trên đài EBS, nội dung chủ yếu xoay quanh cuộc sống thường ngày của chú chim cánh cụt Pororo và những người bạn của mình từ lúc ở trong khu rừng Prong Prong cho đến những vùng đất mới lạ. Qua mỗi chuyến phiêu lưu, Pororo và những người bạn lại có thêm nhiều kỷ niệm đẹp, cùng nhau vui chơi, cùng học hỏi và cùng lớn lên.

Tuy thời lượng mỗi tập phim không quá 5 phút nhưng từng câu chuyện đã tạo cho mình sức hút riêng bởi không chỉ hiệu quả của phần nghe - nhìn, mà còn là thông điệp ý nghĩa ở mỗi tập. 

Theo Wukong được biết, ngay khi Pororo “đặt chân” lên nước Pháp vào năm 2004, tác phẩm đã nhanh chóng đạt được kỷ lục đáng nể với 51.7% tỷ suất người xem chỉ sau một năm phát sóng. Tới nay, chú chim cánh cụt này đã vượt mọi biên giới để tiếp cận đến nhiều khán giả nhỏ tuổi trên 140 quốc gia. 

Ông Kim Jee Young, một trong những nhà sản xuất của phim cho biết: “Phim ra mắt vào năm 2002, và từ đó đã đến với nhiều vườn trẻ và các trường mẫu giáo. Hiện nay hàng triệu trẻ em yêu thích chú cánh cụt này.”

Chính vì vậy, ngay khi xuất hiện lên màn ảnh rộng lần đầu tiên trong phần phim Pororo The Racing Adventure, đã tạo cơn sốt lớn tại phòng vé Hàn Quốc với doanh thu vượt mốc 5 tỷ won. 

Thừa thắng xông lên, những phần phim điện ảnh khác của Pororo tiếp tục ra rạp và thu hút nhiều trẻ em nhờ vào cốt truyện hấp dẫn, thú vị hơn, nhưng vẫn giữ được nét ngộ nghĩnh, đáng yêu sẵn có của thương hiệu. 

>>> Xem thêm: Resident Evil, Pokemon và loạt phim chuyển thể từ game sắp ra mắt

Tạo hình gần gũi, độc đáo với những tính cách khác biệt

Giữa vô vàn những nhân vật hoạt hình sở hữu tạo hình đặc biệt, thì Pororo lại là chú chim cánh cụt khiến mình ngạc nhiên bởi ngoại hình quá khác biệt, thậm chí thoạt đầu xem mình không nhận ra đây là một con chim cánh cụt. Ông Kim II Ho, giám đốc công ty hoạt hình Ocon chia sẻ rằng: “Pororo không thể là một chú chim cánh cụt bình thường, mà phải là chim cánh cụt được trẻ em yêu mến, đấy mới chính là điều quan trọng.”

Cá nhân mình nghĩ, trẻ em thường không thích những gì quá chung chung hoặc có điểm tương đồng với những thứ quen thuộc. Để chiếm được trái tim của các bạn nhỏ, bắt buộc các nhà làm phim phải sáng tạo những gì vừa khác biệt nhưng lại có sự gần gũi nhất định, hạn chế tối đa những điều dị biệt.

Tâm lý trẻ em rất khác thường, để chiều lòng chúng, đòi hỏi các nhà sáng tạo phải đặt bản thân họ vào các bạn nhỏ và trả lời câu hỏi rằng: “Như vậy đã đủ hay chưa”. Làm sao mà khi hết 5 phút thời lượng phim, các bé vẫn phải nhớ như in rằng Pororo là chú chim cánh cụt luôn đội một chiếc mũ phi công bằng da với cặp kính màu cam sáng cùng dáng đi lạch bạch và thân hình tròn quay rất giống một đứa trẻ.

Giáo sư Lee Yeon Seung của Khoa Giáo dục trẻ nhỏ thuộc trường Đại học Kyungsung cũng cho biết: “Trẻ em hiểu được rất nhiều chỉ từ các hình ảnh, vì vậy một quyển truyện tranh hay cần có những hình vẽ minh họa chính xác và chi tiết như các hình ảnh trong Pororo.”

Mình nghĩ đây là cái khó của các nhà làm phim cũng như thiết kế tạo hình nhân vật. Điều quan trọng nhất là trẻ em phải thấy thích, thì mới dễ tạo thiện cảm với phụ huynh và đưa hình ảnh của Pororo rộng ra hơn, không chỉ dừng lại ở đối tượng là trẻ em.

Song song đó, các nét tính cách của những nhân vật đều phải thể hiện được phong cách, vẻ ngoài của mỗi người. Có thể thấy, trong hội bạn của Pororo, những nhân vật như anh bạn cáo Eddy thông minh với ước mơ trở thành nhà khoa học, nàng chim cánh cụt Petty xinh đẹp và yêu thể thao, chú khủng long Crong bập bẹ “Crong, Crong!” suốt ngày, gấu Bắc Cực Poly tốt bụng và cả chú chim sẻ Harry đam mê ca hát.

Đó là tất cả những gì mà tạo hình dàn nhân vật của Pororo đã làm được. Wukong thấy vẻ ngoài thiện cảm và gần gũi là một điểm cộng giúp cho thương hiệu tiến gần với mọi gia đình, không chỉ xem Pororo và những người bạn là các nhân vật hoạt hình, mà còn xem các bé như những người đồng hành, làm nên tuổi thơ của những khán giả nhí

Thông điệp dễ chạm đến cảm xúc và có tính giáo dục cao

Cá nhân mình thấy mặc dù không có bất kỳ yếu tố viễn tưởng hay phép màu, siêu anh hùng nào như các phim nước ngoài, song Pororo lại phát triển mọi thứ một cách hợp lý. Ví dụ như tình tiết chú chim cánh cụt Pororo phá đổ cái tháp đồ chơi do Crong tạo nên, sau đó ngượng ngùng nhận ra lỗi lầm rồi học cách nói xin lỗi. Cuối cùng, Pororo nhận ra rằng sau khi xin lỗi tâm trạng sẽ trở nên rất dễ chịu. Đây chính là cách truyền tải thông điệp giáo dục của bộ phim.

Mặt khác, chính vì bộ phim sở hữu dàn nhân vật đặc biệt, không ai giống ai, dẫn đến tính cách mỗi người đều khác biệt, có những tham vọng, hoài bão riêng. 

>>> Xem thêm: Incantation: Gây hoảng không khác gì The Medium, không nên xem 1 mình

Hơn nữa, mọi thứ đều được xây dựng thực tế thông qua tạo hình “cưng xỉu” của các nhân vật, điển hình là có nhân vật muốn trở thành nhà khoa học, nhà thám hiểm hoặc có nhân vật lại ao ước là đầu bếp. Đó chính là những ước mơ mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng muốn được làm, ngay cả Wukong khi nhỏ cũng ước mơ trở thành một đầu bếp trong tương lai. 

Mình quan niệm, những bộ phim hoạt hình được tạo ra không chỉ mang mục đích mua vui hay chia sẻ nhiều thứ quanh câu chuyện của nhân vật chính. Quan trọng là đây là một “thiên đường nhiệm màu” dành riêng cho trẻ em, cho những người muốn đánh thức bản năng trẻ con trong mình. Từ đó giúp họ định hướng và biết bản thân đang nỗ lực mỗi ngày vì điều gì. Đó là sức mạnh của phim hoạt hình đấy! 

Nếu đã từng xem Pororo và Những Người Bạn, bạn sẽ nhận ra Poby là người bạn thân thiết và đáng tin cậy nhất của Pororo. Đây là kiểu nhân vật đại diện cho những người bạn mà bất kỳ trẻ em nào cũng có thể bắt gặp xung quanh mình. Sự gần gũi này sẽ khiến trẻ con bị thu hút và dễ tiếp cận các bài học hay từ bộ phim.

Mặt khác, một luân lý mà bộ phim đã nghệ thuật hóa thành công đó là ta đều biết rằng chim cánh cụt thực tế không thể bay. Nhưng trong Pororo và Những Người Bạn, nhân vật chính luôn mơ ước mình trở thành phi công để được bay lượn trên trời cao. Điều đó cho Wukong thấy đây không chỉ là chú chim cánh cụt bình thường mà là một chú chim không ngừng đối đầu với những khó khăn và thử thách để theo đuổi ước mơ của mình. 

Đây là một trong những thông điệp vô cùng ý nghĩa và nhân văn mà bộ phim muốn truyền tải đến chúng ta. Bất chấp những lần thất bại nhưng Pororo vẫn không cho phép bản thân buông bỏ dễ dàng.

Đánh giá chung

Với sự hấp dẫn từ khâu nghe - nhìn được đầu tư kỹ lưỡng, cho đến những thông điệp mà hành trình của Pororo và Những Người Bạn mang lại, mình hoàn toàn khẳng định “Ai rồi cũng phải mê Pororo thôi!”. 

Không chỉ dừng lại ở việc tiếp cận trẻ em bằng tạo hình gần gũi, với độ đáng yêu nhân đôi nghìn lần, chú chim cánh cụt Pororo còn mang đến những bài học cũng những mẹo vặt để giúp cha mẹ có thể giáo dục con “không nước mắt”. 

Bên cạnh sức ảnh hưởng trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, Pororo còn xuất hiện nhiều trong các lĩnh vực khác nhau, đưa chú chim cánh cụt đến với văn hóa đại chúng tại châu Á. Wukong thấy với sức mạnh của mạng xã hội ngày nay, sự lan truyền những văn hóa phẩm tiêu cực có thể khiến các bạn nhỏ dễ dàng sai lệch bất cứ lúc nào. Sự góp mặt của Pororo (nói riêng) hay phim hoạt hình (nói chung) chính là một “trợ thủ” giúp cho nhiều gia đình có thể an tâm hơn. 

Sắp tới Pororo: Cuộc Phiêu Lưu Đến Đảo Khủng Long chính thức phát hành tại các rạp Việt Nam vào cuối tháng 7 này. Một hành trình mới lại bắt đầu với Pororo và những người bạn trong mùa hè này, hy vọng bộ phim sẽ bội thu và có khả năng chiến đấu với những đối thủ khác nhé!

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Phim bom tấn

Nếu bạn mê phim hoạt hình hay những nhân vật bước ra từ truyện tranh , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Pororo: Cuộc Phiêu Lưu Đến Đảo Khủng Long? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.