x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Âu Mỹ

Sự đa dạng về thể loại của dòng phim kinh dị (phần 2)

Kido 09:15 - 02/07/2021

Với sự đa dạng về thể loại cũng như độ phong phú trong chủ đề khai thác, dòng phim kinh dị đang dần chiếm được sự quan tâm, chú ý của giới phê bình lẫn truyền thông đại chúng nói chung và khán giả yêu thích phim ảnh nói riêng. Ở phần 1 của bài viết, Kido cùng các bạn đã tìm hiểu qua 4 thể loại phim kinh dị gồm body horror, comedy horror, folk horror và found footage horror. Vậy còn những thể loại kinh dị nào khác nữa, hãy cũng mình tiếp tục khám phá qua bài viết này nhé.

>>Xem thêm: Sự đa dạng về thể loại của dòng phim kinh dị (phần 1)

5. Gothic Horror (Kinh dị Gô-tích)

Gothic horror (tạm dịch: Kinh dị Gô-tích) là một thể loại đã tồn tại rất lâu trong văn học phương Tây nói chung và nền công nghiệp điện ảnh Hollywood nói riêng. Bối cảnh chính của những tác phẩm này sẽ là những nơi ngột ngạt, u ám như một tòa lâu đài, dinh thự, ngôi nhà…chứa đầy rẫy ma quỷ, hiện tượng siêu nhiên hay các mối nguy hiểm kinh người. Nhưng sau tất cả những thứ sợ hãi đó là một câu chuyện tình yêu đau buồn, chuỗi bi kịch trong các mối quan hệ không thể nào xóa nhòa theo thời gian.

Hay nói cách khác, với thể loại gothic horror, khán giả sẽ được thưởng thức những bộ phim kinh dị lãng mạn mang tính hư cấu, truyền thuyết, lấy các bối cảnh, tạo hình và phục trang ở thế kỷ cận đại (ma cà rồng, người sói, tầng lớp quý tộc xưa,…). Nếu bạn là người yêu thích các tông màu trầm lạnh, hay khung cảnh huyền bí, trữ tình cùng một câu chuyện tình không kém phần lãng mạn thì kinh dị gô-tích là thể loại phim ảnh mà bạn đang tìm kiếm.

Một số bộ phim nổi tiếng thuộc thể loại gothic horror phải kể đến như Dracula (1992), Interview with the Vampire: The Vampire Chronicles (1994), Sleepy Hollow (1999), The Others (2001), Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street (2007), The Orphanage (2007), The Woman in Black (2012), Victor Frankenstein (2015), Crimson Peak (2015),…

>>Xem thêm: Những màn diễn xuất đỉnh cao trong các bộ phim kinh dị 5 năm qua (P1)

6. Natural Horror (Kinh dị quái vật)

Đây chắc hẳn là thể loại phim kinh dị vô cùng quen thuộc với mọi khán giả xem phim bởi bề dày lịch sử chỉ đứng sau thể loại gothic horror, natural horror (tạm dịch: Kinh dị quái vật) luôn mang đến những trải nghiệm cực kỳ sợ hãi nhưng cũng không kém phần thú vị và hấp dẫn.

Nội dung của các bộ phim thuộc thể loại này sẽ xoay quanh bối cảnh con người phải chiến đấu để duy trì sự sống trước những loài động thực vật khát máu, quái thú ăn thịt người, hay các loài vốn lành tính nhưng bị biến đổi gen về đặc tính, hình dạng và kích thước trở thành những ác thú máu lạnh đe dọa mạng sống loài người.

Trong số các thể loại của dòng phim kinh dị thì natural horror vẫn luôn có một sức hút và khả năng giữ chân khán giả qua nhiều thập kỷ. Đa số người xem đều đánh giá đây là thể loại phim kinh dị mang tính giải trí cao bởi độ kinh dị, máu me hay ám ảnh của những phim kinh dị quái vật đều được cân bằng vừa đủ không gây quá khó chịu khi thưởng thức.

Những bộ phim kinh dị quái vật nổi tiếng mà các bạn chắc hẳn đều biết như King Kong (1933), Godzilla (1954), Jaws (1975), Tremors (1990), Jurassic Park (1993), Anaconda (1997), Lake Placid (1999), Deep Blue Sea (1999), Snakes on a Plane (2006), Rogue (2007), Piranha 3D (2010), The Meg (2018), Crawl (2019),

>>Xem thêm: Những vai diễn ấn tượng trong các bộ phim kinh dị trong 5 năm qua 

7. Teen Horror (Kinh dị tuổi teen)

Teen Horror (tạm dịch: Kinh dị tuổi teen) là một thể loại phim kinh dị khá phổ biến và sở hữu chủ đề khai thác đa dạng như tình dục, rượu chè dưới tuổi vị thành niên và mang nhiều yếu tố kinh dị đẫm máu. Những bộ phim thuộc dòng kinh dị tuổi teen thường sẽ có xu hướng nạn nhân hóa các nhân vật tuổi vị thành niên trong một bối cảnh nhất định.

Bên cạnh đó, nhiều phim còn có xu hướng đẩy mạnh việc phá vỡ giới hạn cũng như chống lại việc tuân thủ luật lệ ở độ tuổi vị thành niên, và tất nhiên, những yếu tố hài châm biếm, trào phúng sẽ được lồng ghép vào để không khiến bộ phim trở nên quá phản cảm.

Loạt phim kinh dị tuổi teen nổi bật và ấn tượng bao gồm Carrie (1976), I Know What You Did Last Summer (1997), Final Destination (2000), Cabin Fever (2002), Jennifer's Body (2009), The Loved Ones (2009), It Follows (2014), IT (2017), The Babysitter (2017), Truth or Dare (2018), The New Mutants (2020),

8. Slasher Horror (Kinh dị chặt chém)

Là thể loại phim kinh dị ăn khách và nổi tiếng bậc nhất Hollywood, slasher horror (tạm dịch: Kinh dị chặt chém) luôn được khán giả quan tâm và đón nhận nồng nhiệt bởi chủ đề của dòng phim này đã tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem qua rất nhiều thập kỷ. Nói về độ kinh dị, máu me, rùng rợn và sợ hãi nhưng không kém phần giải trí thì các bộ phim kinh dị chặt chém hoàn toàn thỏa mãn những nhu cầu kể trên.

Hầu hết phim kinh dị chặt chém đều sở hữu một kịch bản gần như giống nhau, kể về một kẻ tâm thần, bệnh hoạn và máu lạnh, hắn sẽ truy đuổi, rình rập và sát hại một nhóm người bằng các loại vũ khí sắc bén trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Những bộ phim thuộc thể loại này thường sẽ được các nhà sản xuất đầu tư và phát triển để trở thành một thương hiệu kinh dị với vô số phần tiếp theo, tiền truyện, hậu truyện, ngoại truyện, hay thậm chí là kết hợp với nhân vật của nhiều bộ phim khác,…

Khi nói về thể loại slasher horror thì chúng ta không thể không nhắc đến những thương hiệu kinh dị đình đám và là tượng đài trong lòng của nhiều fan kinh dị như Psycho (1960), The Texas Chain Saw Massacre (1974), Halloween (1978), Friday the 13th (1980), A Nightmare on Elm Street (1984), Child's Play (1988), Scream (1996), Saw (2004)

Qua 2 bài viết, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu cũng như khám phá 8 thể loại phim kinh dị vô cùng đặc sắc và ấn tượng. Mình mong các bạn sẽ tìm được thể loại phim kinh dị yêu thích cho bản thân, đồng thời, tận hưởng những phút giây xem phim thật thú vị, giải trí bên cạnh gia đình, bạn bè và người yêu.

Ngoài ra, còn một thể loại phim kinh dị đang rất thịnh hành và được nhiều người xem cực kỳ ưa chuộng ở thời điểm hiện tại, nhất là khán giả khu vực Châu Á. Vậy dòng phim mà Kido đang muốn nói đến thuộc thể loại kinh dị gì, hãy tiếp tục cập nhật cùng mình ở phần 3 của bài viết.

>>Xem thêm: Us, A Quiet Place và loạt vai diễn kinh dị ấn tượng 5 năm qua (P2)

*Bài viết của Kido gửi về DienAnh.Net.

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.

 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

3 lý do xem phim Domino: Lối Thoát Cuối Cùng: Nhiều plot twist

Nga Cao

Nga Cao

Dự án điện ảnh hành động - xã hội đen Domino: Lối Thoát Cuối Cùng của đạo diễn Nguyễn Phúc Huy Cương cùng nam chính Thuận Nguyễn hứa hẹn sẽ thu hút giới mộ điệu

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).