x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Haunted Tales: Mô tuýp kể 3 câu chuyện ma lạ lẫm nhưng làm chưa tới

Xì Bàng 22:30 - 01/05/2022

Án Mạng Liên Hoàn Lúc Nửa Đêm (tên gốc: Haunted Tales) là một tuyển tập kinh dị gồm 3 câu chuyện: 2 tiểu truyện đầu áp dụng nhuần nhuyễn các truyền thuyết đô thị còn câu chuyện cuối cùng lại đậm chất tâm linh Thái Lan. 

Kết cấu Haunted Tales gồm 3 tiểu truyện là Chiếc xe ma ám, Tái sinh Cuốn sách của sự thật. Nội dung từng phần chủ yếu là các tình huống ma ám gặp trong đời sống thường ngày. Mỗi câu chuyện đều có cách khai thác rất riêng và mang dụng ý nghệ thuật hoàn chỉnh. 

Chiếc xe ma ám kể về doanh nhân Pete, anh lên một chiếc taxi kì lạ để đi từ nhà về sân bay. Những kí ức tuổi thơ và tội ác trong quá khứ của Pete dần được hé lộ. Pete cũng dần nhận ra đây là chuyến xe đưa anh về với thế giới bên kia. Anh nhận ra những lỗi lầm của mình và ăn năn sám hối. 

Như một cú flashback nhìn lại cuộc đời, Chiếc xe ma ám dường như không có cốt truyện mà chỉ là một tình huống đơn thuần. Phần này cũng khiến mình liên tưởng đến các motif thường thấy trong phim kinh dị như người đi nhờ xe, tài xế taxi bí ẩn... 

Cả đoạn đường qua đến thế giới bên kia lại như một phiên tòa âm phủ đậm chất Á đông khi phán xét cả cuộc đời Pete. Anh chưa từng làm việc tốt nhưng cũng đã từng là một đứa trẻ ngây thơ. Ông tài xế cũng nhắc Pete về những lần cho người khác bay màu không gớm tay mà anh đã quên đi. 

Hình ảnh chuyến xe cũng gợi nên câu hỏi về cuộc đời con người, thật khó để chấp nhận rằng mình không còn tồn tại trên dương thế. Pete vì tai nạn mà qua đời nhưng đó cũng là cách để anh trả giá về hành vi tàn nhẫn trong quá khứ. 

>>> Xem thêm: Haunted Tales: Cùng lối kể chuyện nhưng làm tốt hơn Chuyện Ma Gần Nhà

Câu chuyện thứ hai mang tên Tái sinh kể về hành trình trừ tà của cô gái Tiwa trong một khách sạn. Từ sau tai nạn khủng khiếp xảy ra năm 8 tuổi, cô có khả năng nhìn thấy những linh hồn. Trong căn phòng 646 của khách sạn, cô đã khám phá ra việc những linh hồn trong vụ án năm xưa vẫn còn mắc kẹt ở đây. Tiwa tìm cách khuyên giải và giải thoát cho những linh hồn này khỏi sự trói buộc của ấn pháp. 

Motif ở câu chuyện của Tiwa chủ yếu là các hình thức trừ tà và giao tiếp với các linh hồn như cách mà bộ đôi Ed - Lorraine đã làm trong The Conjuring. Tuy nhiên, cách kể chuyện mới là điều đáng chú ý. 

Từ khi Tiwa bước vào khách sạn, cách thể hiện các nhân vật lễ tân, lao công khiến mình nghĩ họ là người sống nhưng về sau mới biết được họ là những linh hồn bị bay màu trong vụ án năm xưa. Ánh sáng xanh dương, vàng và đỏ được sử dụng gợi ra không khí rất u ám trong khách sạn. 

Điều mình thích nhất là cách đặt tên câu chuyện thứ hai này Reborn (Tái sinh). Khi những linh hồn chấp nhận buông bỏ những oan ức cũng là lúc họ được tái sinh. Đó cũng là sự tái sinh năm xưa của Tiwa với phân đoạn flashback tai nạn thảm khốc thuở nhỏ. Ấn pháp thực ra không phải bùa chú giam hãm linh hồn cao siêu mà nó chỉ là thử thách sự vị tha của những linh hồn. 

>>> Xem thêm: Án Mạng Liên Hoàn Lúc Nửa Đêm: Hợp tuyển của 3 câu chuyện kinh dị mới

Cuốn sách của sự thật là câu chuyện tâm linh đậm chất Thái. Jess là một nhà văn chuyên viết truyện ma vì bị cạn cảm hứng nên thuê một khu trọ vắng vẻ ở quê để tìm cảm hứng. Tại đây, anh vô tình nhặt được một phiến lá cọ và vô tình kích hoạt lời nguyền. Ký ức tiền kiếp quay về là lúc Jess có nguồn cảm hứng bất tận để viết truyện. Cùng lúc đó, những linh hồn kẻ thù trong quá khứ của Jess cũng quay về và tìm cách thủ tiêu anh. 

Khác với hai câu chuyện trên, câu chuyện của Jess lại gợi nhớ cho mình về series Pee Nak với những mối nghiệt duyên từ tiền kiếp. Trong quá khứ, Jess đã từng là June, một người yêu nước quả cảm nhưng cũng vì thế khiến kha khá dân làng bay màu. 

Về cuối câu chuyện, tình huống gây bất ngờ bởi thế lật ngược hoàn toàn. Các nhân vật phụ trong nhà trọ của Jess đều là những người thân của anh ở kiếp trước. Jess và những vị khách trọ trước thực chất là những chuột bạch trong thí nghiệm ma quái của Kom. 

Theo mình, thể loại phim kinh dị tuyển tập lại vừa có ưu điểm nhưng cũng có những hạn chế riêng. Từng câu chuyện được phân nhỏ ra tạo nên sự dễ hiểu khi sử dụng ít nhân vật. Diễn xuất của ba diễn viên chính là điểm cộng rất lớn cho cả phim. Tuy không sử dụng các yếu tố jumpscare nhưng đạo diễn rất biết cách hù ma, đánh đèn xanh dương đỏ vàng cộng thêm phần âm thanh rợn người là đủ khiến mình sợ. 

Ba câu chuyện với bối cảnh đô thị và nông thôn đan xen vừa là điểm cộng vừa là điểm trừ. Nó thể hiện sự nỗ lực trong việc khai thác chất liệu của kịch bản nhưng cũng tạo ra sự thiếu liên kết cho mạch phim. 

Khi mình xem phim, mạch cảm xúc của câu chuyện trước chưa kịp đọng lại thì đã phải xem câu chuyện tiếp theo tạo nên cảm giác khá hụt hẫng. Điều mình nhớ rõ nhất sau khi xem phim là câu chuyện cuối cùng còn hai chuyện trước gần như quên hẳn. 

Haunted Tales gợi nhớ nhiều cho mình đến các truyện kể kinh dị ngắn của Nguyễn Ngọc Ngạn hay Huỳnh Lập. Mỗi câu chuyện đều có lối kể chuyện rất lôi cuốn nhưng nếu có một mối nối nào đó xâu chuỗi cả ba câu chuyện thì chắc chắn sẽ hay hơn nhiều. 

Nếu bạn chưa biết ra rạp xem gì thì đây cũng sẽ là một trải nghiệm khá hay ho, nếu bạn đã xem phim hãy comment bên dưới cho mình biết nhé. 

*Bài viết của Xì Bàng gửi về DienAnh.Net

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Haunted Tales (Án Mạng Liên Hoàn Lúc Nửa Đêm) tại Thư Viện PhimPhim Hay Sắp Chiếu nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.