x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hàn

Nhìn lại thành tích của các nhà đài trong trận chiến rating năm 2021

Hồng Trà Sữa 17:05 - 30/12/2021

Trong những ngày cuối cùng của năm 2021, không còn gì phù hợp bằng việc nhìn lại xem trận chiến rating của các nhà đài Hàn Quốc. Nhà đài nào vẫn giữ được phong độ và làm bá chủ? Nhà đài nào đang gặp khủng hoảng trong năm qua? Rồi tương lai của họ sẽ ra sao trong năm 2022 tới? Tất cả sẽ được tôi giải đáp hết thông qua bài viết dưới đây đó nha.

SBS và tvN vẫn là bá chủ với số phim ăn khách áp đảo 

Những năm vừa qua, khi các nhà đài trung ương bị áp sát bởi đài cáp ở mảng phim ảnh, đài SBS vẫn giữ vững được phong độ và có thể so kè một cách sòng phẳng không hề lép vế. Trong năm 2021, SBS nối tiếp thành công với loạt phim ăn khách sở hữu rating khủng tại quê nhà. 

Chắc chắn Cuộc Chiến Thượng Lưu mùa 2 - 3 là bộ phim phải được nhắc đến tên đầu tiên vì sự thành công vang dội của nó. Không chỉ xét riêng ở phạm vi đài SBS mà Cuộc Chiến Thượng Lưu còn là bộ phim hiếm hoi những năm qua của Hàn Quốc có được rating cao ngất ngưởng, sức hút siêu mạnh ở thị trường quốc tế. Rating cao nhất của mỗi mùa lần lượt là 29,2% và 19,5% - những chỉ số đáng mơ ước của một tác phẩm truyền hình trong thời đại số hiện nay. 

>> Bạn có biết: 3 "bom xịt" khiến đài SBS muối mặt trong những năm vừa qua

Không có chỉ số cao ngất như Cuộc Chiến Thượng Lưu, nhưng hàng loạt bộ phim khác của SBS năm 2021 cũng được đón nhận nồng nhiệt với rating đạt 2 con số. Một số phim tiêu biểu tôi có thể kể tên như Nữ Thanh Tra Tài Ba, Tài Xế Taxi ở khung giờ vàng cuối tuần, hay phim khung giờ đầu tuần ít gây chú ý hơn như Bầu Trời Rực Đỏ

Trong đó, bộ phim Nữ Thanh Tra Tài Ba của Honey Lee có thể được xem là bất ngờ lớn nhất của năm 2021. Không ai nghĩ bộ phim này có thể thành công và khiến khán giả say mê tới như vậy. Khởi đầu với rating 8,2% và kết thúc với chỉ số lên đến 17,8% đã giúp Nữ Thanh Tra Tài Ba trở thành một trong những bộ phim ngắn tập ăn khách nhất đài SBS cũng như của truyền hình Hàn Quốc năm 2021. Trong ba nhà đài trung ương thì SBS vẫn vượt trội hơn hẳn khi so kè về mảng phim ảnh các năm đã qua. 

Nếu như SBS là thế lực của các nhà đài trung ương thì ở phân khúc đài cáp vị trí đó thuộc về tvN. Trong năm 2021 vừa qua họ cũng có kha khá các bộ phim sở hữu rating đáng để thèm thuồng. Tuy chỉ số có kém cạnh nhà đài SBS đôi chút nhưng bù lại phản ứng của người xem quốc tế dành cho phim tvN lại nhỉnh hơn kha khá đó. Đây là điều mà phim SBS còn thiếu sót và chỉ có duy nhất Cuộc Chiến Thượng Lưu là đáp ứng được thôi. Bộ tứ tác phẩm thành công nhất năm qua của tvN chính là Chàng Hậu, Vincenzo, Chuyện Đời Bác Sĩ 2Vũ Điệu Cha Cha Cha Làng Biển

Với rating cao nhất đạt 17,371% thì Chàng Hậu là bộ phim ăn khách nhất của tvN ở năm 2021. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về Vincenzo - 14,636%, Chuyện Đời Bác Sĩ 2 - 14,080% và Vũ Điệu Cha Cha Cha Làng Biển - 12,665%. Cả 4 bộ phim này cũng đều nằm trong Top 5 phim đài cáp có rating cao nhất 2021 và Top 15 phim đài cáp có rating cao nhất trong lịch sử truyền hình Hàn Quốc. Điều đó đã cho thấy sức mạnh của tvN trong phạm vi đài cáp nói riêng cũng như trong phạm vi của truyền hình xứ sở kim chi nói chung. Xét ở tất cả mọi khía cạnh thì SBS và tvN vẫn là Big 2 của mảng phim truyền hình Hàn Quốc trong năm vừa qua. 

KBS ghi dấu ấn với phim cổ trang, MBC lấy lại phong độ 

Bên cạnh dòng phim gia đình dài tập đã trở thành thương hiệu thì KBS trong năm 2021 bỗng nhiên ghi dấu ấn cực mạnh với thể loại cổ trang. Tất cả các bộ phim cổ trang ngắn tập mà họ cho lên sóng trong năm đều nhận được phản ứng tốt từ phía khán giả trong lẫn ngoài nước. Chỉ số rating cũng đáng tự hào khi phim nào phim nấy đều đạt trên mức 10%. Thanh Tra Bí Mật Của Hoàng Gia, Sông Đón Trăng LênLuyến Mộ chính là ba cái tên đã khiến KBS nở mày nở mặt trong năm 2021. 

Chỉ số rating cao nhất mà ba bộ phim ở trên lần lượt có được là 14%, 10% và 12,1% - những thành tích đủ tốt để KBS có thể tự hào vì chất lượng dòng phim cổ trang mà họ đã sản xuất ở năm vừa rồi. Hiện nay bộ phim cổ trang mới lên sóng của họ mang tên Nghĩ Về Trăng Khi Hoa Nở cũng đang có rating mở đầu khá ổn áp với con số cao nhất là 7,6%. Bộ phim này nếu giữ vững phong độ như hiện nay thì sẽ dễ chạm được mức rating hai con số và giúp KBS mở đầu năm mới 2022 hứng khởi như cách mà Thanh Tra Bí Mật Của Hoàng Gia đã làm được. 

>> Có thể bạn quan tâm: Bất ngờ với Top 10 phim Hàn 2021 có điểm số cao nhất trên Douban

Sau nhiều năm liền rơi vào khủng hoảng thì đài MBC cũng đã thấy được tia hy vọng thông qua hai bộ phim ngắn tập ăn khách của họ. Năm 2021, Mặt Trời Đen và đặc biệt là Cổ Tay Áo Màu Đỏ đã giúp MBC lấy lại được hình ảnh cũng như vị thế của mình trong trận chiến rating Hàn Quốc. Nếu như Mặt Trời Đen suýt nữa đã chạm mức rating hai con số với chỉ số cao nhất là 9,8% thì Cổ Tay Áo Màu Đỏ còn xuất sắc hơn khi phá đảo khung phim cuối tuần hiện nay với rating cao nhất đã chạm 14,3% rồi. 

Kể từ Mặt Nạ Quân Chủ năm 2017 thì MBC mới lại có thêm một bộ phim ngắn tập nữa sở hữu rating hai con số như thế này. Đây có thể được xem là bước đà để MBC lấy lại vị thế của mình với dòng phim cổ trang nói riêng và ở mảng phim truyền hình nói chung. Sự thành công mà Mặt Trời Đen Cổ Tay Áo Màu Đỏ có được cũng khiến cho lễ trao giải MBC Drama Awards 2021 trở nên đáng mong đợi hơn so với những năm trước đầy nhàm chán. 

JTBC xịt nặng

Từ một nhà đài chiếm trọn hai vị trí đầu trong danh sách những phim đài cáp có rating cao nhất lịch sử Hàn Quốc, JTBC bỗng nhiên tụt dốc không phanh trong năm 2021 với loạt bộ phim xịt từ nhẹ cho tới nặng. 

Ai mà có ngờ Trường Luật với mức rating 6,891% lại là phim thành công nhất nhì của đài JTBC trong năm 2021 chứ. Dù rất đa dạng thể loại từ tình cảm như Dẫu Biết, xoa dịu tâm hồn như Lạc Lối, nữ chủ như Hình Bóng Của Tôi cho đến hành động - kỳ ảo với Sisyphus: Thần Thoại thì kết quả dành cho đài JTBC vẫn là những chỉ số rating lẹt đẹt dưới mức 5% và thậm chí còn rơi xuống cả mức 0% như Dẫu Biết đã từng. 

Đến cuối năm thì sự xui xẻo vẫn chưa thôi đeo bám JTBC khi bộ phim Hoa Tuyết Điểm phải nhận chỉ trích vô cùng lớn tới từ công chúng Hàn Quốc, vì nội dung bị cho là sai lệch lịch sử. Dẫu phim vẫn được chiếu tiếp tục nhưng phản ứng mà công chúng dành cho nó vẫn không hề khả quan hơn chút nào và nhiều khả năng cũng sẽ lại bị xịt giống như bao “anh em” khác đã lên sóng ở năm 2021 mà thôi. Nói JTBC là nhà đài có thành tích phim truyền hình thảm nhất năm cũng không có gì là sai đâu. 

Hai đài cáp nhỏ Channel A và TV Chosun trỗi dậy mạnh mẽ

Ở năm 2022 tới nếu mà đài JTBC không chấn chỉnh kịp thời thì rất có thể các đài cáp nhỏ sẽ tận dụng cơ hội để chiếm lấy vị trí của họ đấy. 

Năm 2020 nhà đài Channel A đã có bom tấn Ngàn Lời Nói Dối với mức rating gần 9% thì trong năm nay hai nhà đài cáp nhỏ khác là TV Chosun cùng MBN cũng có những bom tấn như thế và thậm chí thành tích còn khủng hơn nữa. Bossam: Đánh Cắp Số Phận với sự tham gia của Kwon Yuri và Jung Il Woo đã sở hữu mức rating 9,759% để trở thành phim ăn khách nhất của nhà đài MBN. Tuy chưa thể cán mốc rating hai con số nhưng đây cũng là thành tích mà phim của JTBC trong năm 2021 phải khát khao rồi. 

Xuất sắc hơn cả là Yêu, Kết Hôn Và Ly Dị 2 của nhà đài TV Chosun khi trở thành phim đài cáp thành công thứ 2 của năm 2021 với rating 16,582%. Đây là một con số khiến nhiều người phải ngỡ ngàng và bật ngửa vì không nghĩ nó lại ăn khách đến thế. Yêu, Kết Hôn Và Ly Dị 2 tuy không được nhắc đến nhiều ở quốc tế nhưng thành tích mà nó có được ở trong nước thì thật sự khiến người khác phải ngưỡng mộ. Sau bao năm thì cuối cùng đài TV Chosun cũng có được đại diện trong Top 10 phim đài cáp có rating cao nhất lịch sử bên cạnh hai cái tên quen thuộc tvN và JTBC. 

>> Xem thêm: 5 phim Hàn 2021 rating thấp nhưng có phản ứng quốc tế rầm rộ

Phong độ của SBS và tvN vẫn còn đang rất sung sức nên tôi nghĩ họ sẽ tiếp tục thể hiện vị trí bá chủ của mình trong năm 2022 mà thôi. Nhìn sơ qua một vài dự án chuẩn bị ra mắt trong năm tới của hai nhà đài này thì người hâm mộ của họ có thể an tâm phần nào về chất lượng phim rồi. KBS có lẽ sẽ tập trung nhiều hơn vào thể loại cổ trang và nhiều khả năng sẽ chiến căng thẳng cùng MBC khi rất có thể nhà đài này cũng dồn hết sức vào thể loại cổ trang, sau thành công mà Cổ Tay Áo Màu Đỏ có được. 

 JTBC thì nên chấn chỉnh lại càng nhanh càng tốt nếu như không muốn bị các nhà đài nhỏ vượt mặt, đặc biệt là TV Chosun khi thương hiệu Yêu, Kết Hôn Và Ly Dị của họ sẽ ra mắt mùa 3 trong năm tới. Đó là những dự đoán sơ bộ của tôi cho năm 2022 mà thôi. Còn muốn biết tình hình thật sự sẽ ra sao thì hãy chờ đợi trận chiến rating 2022 chính thức bắt đầu và đồng hành cũng những bài viết sau của tôi trên trang này nhé. 

*Bài đóng góp từ một fan KBiz gửi về cho DienAnh.Net.

Muốn biết thêm nhiều thông tin về Hoa Tuyết Điểm, Cổ Tay Áo Màu Đỏ, Nghĩ Về Trăng Khi Hoa Nở thì ghé thăm trang mạng xã hội DienAnh.Net nè.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.