x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Kẻ Thứ Ba: 3 vai chính đều đáng thương, ai cũng có vận mệnh bi đát

Lọ Lem 19:30 - 14/05/2022

Với mình, Kẻ Thứ Ba đã làm được việc phân tuyến nhân vật khá rõ ràng trong phim. Quang Kha (Han Jae Suk), Thiên Di (Lý Nhã Kỳ) và Kelly Đào (Kim ), mỗi người đều có những nỗi khổ, những bi kịch và vận mệnh riêng và phải học cách “yêu lấy vận mệnh của mình” như thành ngữ Amor Fati có nhắc đến trong phim. 

Vận mệnh là thứ đã được số phận an bày sẵn, không thể thay đổi và không thể can dự. Điều này làm mình nhớ đến lá Wheel Of Fortune trong bài Tarot. Tức là, những chuyện xảy ra trong cuộc đời mỗi người đều nằm trong vòng kiểm soát của bánh xe số phận. Đó là những điều tất yếu phải xảy ra và dù cho chuyện đó là tốt hay xấu thì nó cũng sẽ cho mình học được một bài học nào đó. 

Trong Phật giáo cũng có một ý niệm liên quan là mỗi người đến với trái đất này là để học về một bài học nào đó. Có người cần phải học bài học về tình yêu, sự tha thứ, có người phải học cách đối diện, làm lành với chính mình, có người mang gánh nặng gia đình nhưng cũng có người gặp những khó khăn trong vấn đề khác,... và bài học của mỗi người là khác nhau. 

Quay lại với Wheel Of Fortune, ngụ ý lá bài này muốn nói là mọi chuyện xảy ra trong đời là điều mà nó bắt buộc phải xảy ra. Nếu ai đó muốn thay đổi nó thì rốt cuộc, đi một vòng rồi cũng sẽ quay trở lại vị trí cũ. Mình nhìn thấy rất rõ điều này trong câu chuyện của Kẻ Thứ Ba

Trước khi đi vào phân tích rõ hơn về điều này, mình sẽ đi qua về số phận của tuyến nhân vật chính trong Kẻ Thứ Ba trước nha. 

Thiên Di

Thiên Di (Lý Nhã Kỳ thủ vai) từng là một cô gái hiền lành, nhân hậu và có một trái tim ấm áp. Do không đủ tiền để đóng học phí, Thiên Di phải vào làm giúp việc tại nhà của Khải Hoàng. Dần dần, Khải Hoàng và Thiên Di nảy sinh tình cảm, chuỗi ngày sau đó là những ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời của cả hai. Tưởng như đang sống ở “thiên đường” thì bỗng nhiên mọi thứ sụp đổ khi Thiên Di biết tin Khải Hoàng mắc phải căn bệnh hiểm nghèo mà khả năng có thể chữa trị dường như bằng 0. 

Không thể sống thiếu Khải Hoàng, Thiên Di đã tìm mọi cách, thậm chí đã phải từ bỏ đạo đức sống và đạo đức nghề nghiệp của chính mình để có được tia hy vọng nhỏ nhoi cứu sống anh. Dường như mọi điều trong Kẻ Thứ Ba đều nằm trong suy tính của Thiên Di. Cũng bởi vì suy nghĩ quá nhiều nên đã ảnh hưởng đến tâm lý, khiến Thiên Di không tập trung trong lúc lái xe và đã xảy ra tai nạn đau thương ở quá khứ. 

Bi kịch của Thiên Di chính là phải đứng giữa những sự lựa chọn khó khăn, phải từ bỏ đạo đức nghề nghiệp của mình để giữ lấy tính mạng cho người mình yêu thương. Mặc dù mình thấy những chi tiết và diễn biến tâm lý của Thiên Di trong Kẻ Thứ Ba vẫn chưa thật sự toát lên được sự đau khổ, dằn vặt lắm nhưng nội dung câu chuyện có thể khiến mình cảm nhận được điều đó. 

Quang Kha 

Quang Kha (Han Jae Suk thủ vai) ở thời điểm hiện tại đúng với tình trạng của một người đang bị dính “trauma”. Trauma là những vết thương tình cảm nhưng quá lớn, tích tụ lâu ngày không thể chữa lành được nên đã dẫn đến chấn thương nặng nề về mặt tâm lý. 

Trong xuyên suốt bộ phim Kẻ Thứ Ba, lúc nào Quang Kha cũng trong trạng thái không ổn định về mặt tinh thần. Mình thấy chỉ trừ những phân cảnh vui vẻ bên cạnh Thiên Di, còn lại lúc nào Quang Kha cũng trong trạng thái ủ rũ, thiếu sức sống.

Tuy nhiên, mình thấy những cú sốc dẫn đến chấn thương về mặt tâm lý và hậu quả để lại của nó với Quang Kha ở đầu phim và cuối phim là khác nhau. 

Ở đầu phim, Quang Kha chìm trong đau khổ là cho chưa thể chấp nhận được sự ra đi của Thiên Di. Điều này có thể nhận thấy khi Ali (Xuân Nghị thủ vai) cứ phải lặp đi lặp lại là Thiên Di không còn nữa để Quang Kha có thể tỉnh táo nhìn nhận thực tại. Và vết thương tâm lý của Quang Kha lúc đó chính là sự mất mát người thân - người mà mình yêu nhất. 

Ở cuối phim, sau khi đã biết được sự thật, Quang Kha lại một lần nữa rơi vào bể tuyệt vọng và đau đớn. Vết thương tâm lý của Quang Kha lúc này được tạo nên từ sự phản bội - là sự phản bội đến từ nguồn sống lớn nhất của đời mình. 

>>> Xem thêm: Harry Styles và Florence Pugh tình tứ trong Don’t Worry Darling

Điều khiến mình bất ngờ chính là phản ứng của Quang Kha lúc cuối phim. Có rất nhiều phản ứng trái chiều về đoạn kết của Kẻ Thứ Ba, đặc biệt là sự vô lý trong lời thoại của Quang Kha nhưng với mình thì mình có thể hiểu và cảm thông được cho nhân vật trong lúc đó. 

Việc Quang Kha nói với Thiên Di: “Nếu ngay từ đầu em nói em muốn trái tim của anh thì anh đã không ngần ngại trao cho em rồi.” Với ai chứ với một người như Quang Kha thì mình có niềm tin là mọi câu nói anh nói ra đều xuất phát từ tấm lòng chân thật. 

Và sau khi Quang Kha biết hết tất cả mọi thứ, bao gồm cả việc Thiên Di có ý định làm hại đến mình, anh vẫn nói: “Anh không biết Thiên Di mà em nhắc đến trong thư là ai, anh chỉ biết Thiên Di của anh là cô gái có trái tim nhân hậu nhất…”. Mình nghĩ là việc khó có thể chấp nhận là mình đã bị lừa dối này đúng với diễn biến tâm lý của nhân vật Quang Kha. 

Việc Quang Kha cho dù biết hết sự thật đi chăng nữa nhưng vẫn yêu và xem Thiên Di là cả thiên đường của mình vẫn logic trong suy nghĩ của Quang Kha. Vì ở quá khứ, chính Thiên Di là người kéo anh lại với cuộc sống hiện tại, là người mang Quang Kha đến với thiên đường. 

Thiên Di muốn lấy đi tính mạng của anh, nhưng trước đó, Thiên Di cũng chính là người đã cứu vớt anh với cuộc sống này. Vậy nên, quay lại với câu nói ở trên, việc Quang Kha nói nếu biết trước đã trao trái tim của mình cho Thiên Di là hợp lý. 

Kelly Đào

Kelly Đào (Kim Tuyến) là một người ngoài cuộc, không liên quan trực tiếp đến câu chuyện nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc khám phá ra những bí mật trong Kẻ Thứ Ba

Khi nói chuyện và nhờ Kelly Đào can thiệp vào quá khứ để cứu Thiên Di, Quang Kha cũng đã nhắc đến việc nếu mọi chuyện diễn ra như cũ thì cô cũng sẽ gặp nạn vì người yêu cũ đến tìm và làm hại cô. 

>>> Xem thêm: Nhìn lại chặng đường diễn xuất của Han Jae Suk trước Kẻ Thứ 3

Bi kịch của Kelly Đào trong Kẻ Thứ Ba là sự phản bội và bị mất niềm tin vào tình yêu. Tuy chưa có nhiều đất diễn để thể hiện câu chuyện về chính mình nhưng qua việc Kelly Đào cố gắng giúp Quang Kha cứu lấy Thiên Di và cuối cùng là bảo vệ Quang Kha, mình cũng đã thấy được nét tính cách vô cùng chính nghĩa ở nhân vật này. 

Trong Kẻ Thứ Ba, Quang Kha muốn quay về quá khứ để cứu Thiên Di, nhưng rốt cuộc sự tính toán của Quang Kha đã khiến hai người đều phải hy sinh tính mạng. Thế nhưng cuối cùng Quang Kha vẫn còn sống, Thiên Di cũng đã can thiệp vào quá khứ để cứu lấy Quang Kha. 

Khúc cuối về vòng lặp thời gian và mấy chuyện quay về quá khứ mình thấy hơi rối với còn nhiều lỗ hổng trong cách xây dựng và quy ước về thế giới quá nhưng nói chung mình có thể hiểu được là đến cùng, mọi thứ vẫn như kết quả ban đầu. 

Quang Kha không thể cứu được Thiên Di vì đó chính là vận mệnh của Thiên Di. Quang Kha phải sống tiếp vì đó cũng chính là vận mệnh của Quang Kha. 

Nếu ngay từ đầu Quang Kha biết cách chấp nhận thì có lẽ sẽ không phải phát hiện ra những sự thật đau lòng đến vậy nhưng thường thì rất ít ai làm được điều đó. Cuối cùng thì mọi thứ cũng vào đúng quỹ đạo của nó và thông qua việc đó, Quang Kha cũng đã học được bài học về sự chấp nhận và “yêu lấy vận mệnh của mình”.

Từ đầu phim, Quang Kha cũng có nhắc đến thành ngữ Amor Fati - “Yêu lấy vận mệnh của mình”. Theo chủ nghĩa khắc kỷ của Seneca thì đó chính là một trong những phương thức để đạt được sự bình an trong nội tại. 

Nói vậy không có nghĩa là Amor Fati cổ súy cho việc chấp nhận mọi thứ xảy đến ở hiện tại một cách bị động, cứng nhắc. Amor Fati muốn nói là cứ cố hết sức vào điều mình muốn nhưng hãy buông thõng bản thân, đừng để nó bị ảnh hưởng quá nhiều vào kết quả sau cùng. Hãy cứ để mọi thứ xuôi theo dòng chảy của tự nhiên. 

Không bàn về diễn xuất và các yếu tố khác, xét riêng về mặt kịch bản và nội dung thông điệp thì mình thấy kịch bản phim còn khá vụng về, quá nhiều lỗ hổng và nhiều điểm vô lý; cách truyền tải thông điệp cũng không hẳn là mới mẻ. 

Điều khiến mình ấn tượng trong Kẻ Thứ Ba chính là việc lồng ghép thông điệp về thành ngữ Amor Fati. Việc có thể tìm được và khái quát nội dung thông điệp bằng một cụm từ có ý nghĩa sâu sắc nhưng lại ít người biết đến là một điểm cộng lớn cho Kẻ Thứ Ba. Đây cũng chính là điểm khiến mình cảm thấy không phí 82 phút ngồi trong rạp xem Kẻ Thứ Ba

Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Kẻ Thứ Ba tại Thư Viện Phim nhé. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.