x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Loạt vai diễn của "gã lập dị" Doãn Quốc Đam: Từ bi đát đến nát người

Đức Nguyên 07:15 - 08/09/2021

Doãn Quốc Đam là gương mặt không còn xa lạ gì đối với khán giả truyền hình những năm gần đây, anh liên tục góp mặt trong loạt phim được xem là “bom tấn” của VFC như Người Phán Xử, Quỳnh Búp Bê, Sinh Tử, Hướng Dương  Ngược Nắng, Hương Vị Tình Thân,… đây cũng là những tác phẩm đã lấy lại vị thế của phim Việt trong lòng khán giả sau thời gian dài “thất sủng”.

Với Doãn Quốc Đam, mỗi bộ phim anh tham gia đều là một dạng nhân vật có tính cách, môi trường sống khác nhau nhưng tôi thấy anh đều làm cho ra “chất” riêng. Trong các dự án phim truyền hình mà Doãn Quốc Đam góp mặt, dù đóng nhiều vai phụ nhưng nam diễn viên này đều khiến tôi thực sự ấn tượng qua mỗi biểu cảm, cử chỉ. Bên cạnh đó, anh thường được các đạo diễn “đóng đinh” cho nhiều vai phản diện nên khán giả và đồng nghiệp đã đặt cho Doãn Quốc Đam biệt danh “gã lập dị” của màn ảnh Việt.

Bộ phim đầu tiên khiến tôi ấn tượng với Doãn Quốc Đam là vai Phống trong Lặng Yên Dưới Vực Sâu - một chàng trai người dân tộc, nhà giàu trên vùng núi cao Hà Giang. Phống thấy Súa (Phương Oanh) xinh đẹp nên đã để ý và cướp về để làm vợ. Trong khi đó, Súa và Vừa (Đình Tú) đang có mối tình sâu đậm. Sau một thời gian đấu tranh, Súa nghe theo tiếng gọi trái tim bỏ trốn cùng người tình chứ không chấp nhận làm vợ Phống.

Phống nhận kết cục bi thảm là vợ vừa bỏ đi theo người khác, lại còn phát hiện rằng anh ta không phải con đẻ của của người mà bao lâu nay đã và đang gọi là cha. Đau đớn nối tiếp tuyệt vọng, Phống đã nhảy xuống để tự “bay màu”. Có thể nói nhân vật do Doãn Quốc Đam hóa thân không quá ác nhưng lại đầy bi đát.

Sau bộ phim này, Doãn Quốc Đam lại tiếp tục gây ấn tượng trong Người Phán Xử với vai Trần Tú, là một nhân vật cực kì nham hiểm có tính cách thâm độc. Trần Tú là em trai của Trần Tuấn và anh của Mỹ Hạnh. Ba anh em mồ côi cha mẹ và được ông trùm Phan Quân nhận về nuôi dưỡng. Cô em út được cho đi học y còn hai anh em họ Trần này trở thành những tên giang hồ máu lạnh.

Tuy nhiên, sau này vì tham vọng quyền lực và không thể chịu được sự cai trị ngột ngạt nên Trần Tú đã làm phản lại Phan Thị, tất cả những âm mưu từ chơi hai mang, bán thuốc, “ra tay” với người khác đều là do Tú nghĩ ra. Chính vì những thủ đoạn ấy mà nhân vật đã phải chịu bi kịch là em gái và anh trai đều “bay màu” rất thảm. Vai diễn này Doãn Quốc Đam diễn quá đạt, rất “đời” lại còn pha thêm “chất” riêng của anh, đến chính cố NSND Hoàng Dũng cũng thừa nhận rằng ông ấn tượng nhất với nam diễn viên này trong dàn sao trẻ của Người Phán Xử.

Vai Cảnh trong phim Quỳnh Búp Bê qua diễn xuất của Doãn Quốc Đam lại trở thành một nhân vật đặc biệt, được khán giả từ ghét rồi lại “quay xe” mà bảo vệ. Cảnh vốn là chân tay cứng của một ông chủ “động Thiên Thai” tên Cấn, có công việc là hỗ trợ ông chủ trong việc dẫn khách, bảo kê…

>>> Xem thêm: Hà Anh - Phụng Nghi: Hai diễn viên nhí tài năng làm "điên đảo" màn ảnh

Trong những tập đầu tiên, tôi cảm nhận Cảnh là một tên không có tình người, “đụng tay đụng chân” với phái yếu. Tuy nhiên càng về sau, quá khứ đau thương của hắn được hé lộ: con mất sớm, vợ bỏ theo trai - điều đó đã biến Cảnh thành một người như thế chứ thực ra sống rất tình cảm. Sau này khi có tình yêu với Quỳnh thì hắn lại bị xử. Chung quy lại đây là một vai diễn bi kịch trong “bộ sưu tập” của Doãn Quốc Đam. 

Nhân vật mà Doãn Quốc Đam từng hóa thân khiến tôi ấn tượng nhất là tên tội phạm Fedora trong Mê Cung - một gã trai thích đánh phấn đậm, chuyên đi săn lùng nạn nhân rồi ra tay với những cô trẻ, xinh đẹp. Nhiều tình tiết trong bộ phim này thực sự đã khiến tôi rợn tóc gáy.

Tôi nghĩ Mê Cung có được thành công phần lớn nhờ vào lối diễn của Doãn Quốc Đam, không ai có thể hợp với vai này hơn anh cả. Những biểu cảm, hành động của nhân vật từ cái liếc mắt, mồm méo xệch cho đến dáng đi xiêu xẹo khiến tôi rất ám ảnh. Nhân vật này sau loạt tội ác thì cũng bị pháp luật trừng trị, đây cũng là vai cho thấy sự đa dạng trong lối diễn xuất của nam diễn viên quê Thái Nguyên.

Tiếp đó Doãn Quốc Đam lại tham gia dự án phim chính luận mang tên Sinh Tử với vai phản diện, Thông - một Thượng tá công an, phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra của tỉnh Việt Thanh. Vì tham tiền nên đã có mối quan hệ với doanh nhân Mai Hồng Vũ (Việt Anh) để lấp liếm sai phạm trong điều tra.

>>> Xem thêm: Trung Ruồi: "Cây hài" lấy nước mắt của khán giả trong 11 Tháng 5 Ngày

Dĩ nhiên trong bộ phim chính luận mà lại đóng vai tham nhũng nữa thì không thể thoát khỏi “lười trời”, sa vào pháp luật thì kiểu gì cũng phải trả giá. Thượng tá Thông bị bắt cùng với loại cán bộ giám đốc sở, chủ tịch tỉnh cùng nhiều người khác liên quan trong hàng loạt vụ án dính líu cả ngân sách nhà nước và tính mạng người dân trong vụ sập mỏ.

Vai Phúc trong Hướng Dương Ngược Nắng đánh dấu bước chuyển mình đột phá trong lối diễn xuất của Doãn Quốc Đam. Đây là nhân vật sinh ra trong nghèo khó, lớn lên cùng bà nên thiếu thốn tình cảm của bố mẹ, bản tính là một con người tốt bụng. Lương thiện và sống tình cảm, nhưng anh cũng chẳng sung sướng hơn những vai diễn trước đó, Phúc vì gây tai nạn xong cũng phải ngồi tù, suýt thì dính HIV.

Bộ phim mới nhất mà Doãn Quốc Đam vừa góp mặt là Hương Vị Tình Thân với vai ông Sinh hồi trẻ. Lúc nhận được lời mời tham gia dự án phim này, nam diễn viên đang quay Hướng Dương Ngược Nắng nhưng vẫn nhận vai vì người đóng vai ông Sinh khi về già là NSƯT Võ Hoài Nam là người anh trong nghề mà Doãn Quốc Đam rất ngưỡng mộ, yêu mến. Tuy nhiên, nhân vật ông Sinh hồi trẻ cũng là một giang hồ có tiếng, cuối cùng bị đi tù oan mấy chục năm trời.

>>> Xem thêm: "Ông Tấn" - NSƯT Hồ Phong bức xúc khi bị khán giả gọi là "thằng"

Chính vì những vai diễn nói trên mà Doãn Quốc Đam được người ta mệnh danh là “gã lập dị” của màn ảnh Việt. Những nhân vật anh hóa thân đa phần gai góc, quái đản và hầu hết đều là phản diện. Tuy nhiên tất cả đều có chiều sâu tâm lý và rất khó thể hiện, diễn đạt nghĩa là Doãn Quốc Đam đã tạo nên “thương hiệu” riêng cho bản thân, dù là vai phụ nhưng luôn khiến người xem ấn tượng.

*Bài viết của Đức Nguyên trên DienAnh.Net.

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật những tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất

 

 

 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.