x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Lý giải những hiện tượng kỳ lạ trong Đêm Trói Buộc

Lọ Lem 07:00 - 17/03/2022

Đêm Trói Buộc là một bộ phim kinh dị nhưng yếu tố “kinh dị” đó không đến từ những cú jump-scare hù dọa thông thường mà đến từ những chi tiết ẩn dụ vô cùng sâu sắc được cài cắm vào đó. Những chi tiết đó đã trở thành những hiện tượng kỳ lạ trong mắt người xem và làm mình cảm thấy “nghẹt thở” dù không có một cú jump-scare nào xuất hiện. 

Hãy cùng mình lý giải những hiện tượng kỳ lạ trong Đêm Trói Buộc nhé!

Hai vợ chồng Babak và Neda cùng chơi một trò chơi với hội bạn

Đây không phải là một hiện tượng kỳ lạ nhưng dường như nó đã tạo được tiền đề cho những sự “kỳ lạ” diễn ra tiếp theo. 

Babak (Shahab Hosseini thủ vai) và Neda (Niousha Noor thủ vai) đã cùng hội bạn chơi một trò chơi (khi Việt hóa thì rất giống với trò ma sói ở Việt Nam) dù cả hai chẳng mấy thích thú. Thường thì tính cách của con người sẽ được bộc lộ rõ nhất thông qua việc tương tác với một thứ gì đó. Cho nên, những khi họp mặt bạn bè để “đổi gió” và tìm chủ đề chung cho cuộc trò chuyện thì nhiều người sẽ tìm đến boardgame. 

Trong lúc chơi trò chơi, Babak đã vô tình để lộ việc mình muốn tìm người mới. Câu nói thoáng qua và mọi người cứ nghĩ đó chỉ là lời nói đùa của anh nhưng thực chất những câu nói tưởng chừng như bông đùa lại là những lời thật lòng nhất. 

Neda vợ anh tuy là kín miệng hơn, không để lộ thông tin nào về đời sống hôn nhân không hạnh phúc của hai người nhưng cũng đã thể hiện thái độ không thoải mái khi người khác nhắc đến chuyện con cái và quá khứ của gia đình khi sống ở Iran.

Babak lái xe khi say và “ủn ngủm” con mèo đen

Sau khi ăn tiệc ở nhà một người bạn về, Babak đã chuếnh choáng men say trong người nhưng nhất quyết không để vợ mình lái xe. 

Mình nghĩ, điều này có thể được lý giải bằng hai giả thiết. Một là, Babak là người gia trưởng, muốn thể hiện quyền hành và nắm hết mọi thứ, không muốn để cho vợ mình quyết định điều gì dù là những điều nhỏ nhất. Hai là, Babak cũng đang ngấm ngầm lo sợ vợ mình sẽ làm điều dại dột khi lái xe. 

>>> Xem thêm: Đêm Trói Buộc và những phim kinh dị gây ám ảnh với bối cảnh khách sạn

Trên đường đi, Babak vô tình gây chuyện với con mèo đen. Sau đó hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn và gây ra một cuộc cãi vả nghiêm trọng. Không thể đi tiếp trong tình trạng như vậy được nữa, hai vợ chồng đành tìm một khách sạn gần đó để tá túc qua đêm.

Tùy vào quan điểm tôn giáo và tâm linh, mỗi người sẽ có cách lý giải khác nhau về hiện tượng này. Trong văn hóa Á Đông, mèo đen là đại diện cho sự phản bội, bí hiểm, đại diện cho phù thủy,... Chúng cũng hay được gắn liền với những điều không may mắn như cãi vã, chia ly, mâu thuẫn, tai họa,... Đó cũng chính là điều mà hai vợ chồng Babak và Neda phải đối diện trong Đêm Trói Buộc.

Căn bệnh đau răng, hình xăm và cô con gái nhỏ

Căn bệnh đau răng của Babak tượng trưng cho nỗi khổ tâm của anh về những điều sai trái đã giấu vợ con bấy lâu. Răng là một bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của con người. Vì thế đau răng cũng có thể xem như một sự dằn vặt với Babak.

Hình xăm của đôi vợ chồng có thể xem là biểu tượng cho sự bí mật của họ. Họ không thể quên, như hình xăm hiện giờ không thể xóa đi được, nhưng cũng không thể nói ra vì chưa thực sự đủ can đảm. 

>>> Xem thêm: The Ex (Bồ Cũ): Điều gì đáng sợ hơn bồ cũ, là bồ cũ đã mất quay về ám

Hình ảnh cô con gái sơ sinh của vợ chồng Babak và Neda thì đại diện cho sự ngây thơ, trong sáng, thuần khiết. Đó là món quà và là sợi dây liên kết vô hình giữ cho hai vợ chồng còn ở lại với nhau. 

Qua nhân vật này, Kourosh Ahari cũng muốn truyền đi thông điệp về việc bảo vệ trẻ em. Thực tế hiện nay có rất nhiều đứa trẻ được sinh ra ở một gia đình không hạnh phúc và chúng bị biến thành nạn nhân của những sai lầm do cha mẹ phạm phải. Hãy cho trẻ em được sống đúng bổn phận của chúng và đừng bắt chúng phải gánh gồng thêm một vai trò nào khác. 

Những người hai vợ chồng Babak và Neda gặp trong khách sạn kỳ quái

Khi bước vào khách sạn Normandie, hai vợ chồng Babak và Neda liên tục gặp những hiện tượng vô cùng kì lạ. Neda bắt gặp một cậu bé trông lạ hoắc liên tục gọi cô bằng mẹ. Babak thì lại bị một cô gái trẻ theo sát, ám ảnh và buộc anh phải nói ra một sự thật gì đó anh đang cất giấu. 

Những người này thực tế không có thật mà chỉ là những “con quỷ” đang ngự trị và thao túng tâm lý của Babak và Neda. Nó tượng trưng cho nỗi sợ, nỗi ám ảnh và những bí mật họ đang cố giấu bạn đời của mình. 

Để thoát khỏi sự tra tấn và áp chế tinh thần của những thế lực này, Babak và Neda chỉ có một cách duy nhất là phải thẳng thắn với đối phương, nói ra sự thật, gỡ bỏ những khúc mắt đã âm thầm phá hoại cuộc hôn nhân của hai vợ chồng. 

Thuyết đa vũ trụ

Đêm Trói Buộc mở đầu với dòng chữ: “Đa vũ trụ và chỉ có một vũ trụ, và một vũ trụ chân chính…!?”

Thuyết đa vũ trụ có thể được coi là một điểm đột phá trong tư duy nghệ thuật và phong cách làm phim của Kourosh Ahari. Điều đáng nói là mặc dù đưa học thuyết này vào tác phẩm nhưng Kourosh Ahari vẫn giữ được mạch truyện rành mạch, rõ ràng và logic từ đầu đến cuối. 

Các sự kiện diễn ra trong khách sạn được thiết lập để tồn tại ở những vũ trụ song song. Ở đó, Babak và Neda có thể nhìn thấy nhiều số phận khác nhau của gia đình và bản thân mình. Tuy nhiên, chỉ có một trong số đó là thật, còn lại đều là ảo giác. Đó là những ảo giác được tái hiện lại từ quá khứ hoặc phản ánh từ những nỗi sợ thầm kín trong bản thân mỗi người. 

“Vũ trụ chân chính?” được nhắc đến cuối cùng trong câu nói mở đầu chính là tương lai của nhân vật. Phần này không được nhắc tới trong phim, có lẽ Kourosh Ahari muốn người xem tự có cho mình câu trả lời qua những gì được xuất hiện trên màn ảnh.

Tóm lại, Đêm Trói Buộc là một phim kinh dị đúng chất “kinh dị”. Với mình, đây là một bộ phim đáng xem vì đạo diễn không bó buộc suy nghĩ của người xem vào những diễn biến trong phim, mỗi người đều có thể cảm nhận bộ phim theo cách của riêng mình. 

Hãy ra rạp xem ngay Đêm Trói Buộc để kiểm chứng những điều trên nhé! 

Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về The Night tại Thư Viện Phim nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.