x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Memento Mori - Đất: Ngôn ngữ điện ảnh dày dặc nhưng diễn xuất hạn chế

Lọ Lem 07:35 - 13/10/2022

Đặt rất nhiều kỳ vọng vào Memento Mori: Đất nhưng bộ phim lại khiến cảm xúc của mình không được trọn vẹn vì diễn xuất của các diễn viên còn hạn chế. Những gương mặt diễn viên mới nhưng phải đảm nhận những vai diễn nặng ký, mình nghĩ điều này cũng khó tránh khỏi. 

Memento Mori: Đất là bộ phim đầu tiên nằm trong chuỗi Memento Mori The Movie do Marcus Mạnh Cường Vũ viết kịch bản và đạo diễn. Hai phần phim còn lại của loạt phim này là Memento Mori: Nước Memento Mori: Lửa. Theo như mình được biết, đây chính là tâm huyết của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ trong việc truyền đi thông điệp sống để giúp những bệnh nhân ung thư và người nhà của họ cảm thấy nguôi ngoai trước những cơn đau dằn vặt. 

Memento Mori: Đất xoay quanh cuộc sống của Vân - một bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối và chỉ còn vài ngày để sống. Vân chỉ mới 27 tuổi, là một người mẹ trẻ có hai cô con gái tên là Nguyệt và Nga. Thế nhưng trước bệnh tình ngày càng chuyển biến xấu, Vân không thể chăm sóc con mà phải gửi tại nhà bố mình. Hằng ngày, cô vẫn cố tìm cách kết nối với những cô con gái qua những mảnh vỡ trong ký ức và những giấc mơ.

Hoàng - chồng Vân cứ ngày ngày lên rẫy làm cà phê rồi lại lật đật chạy lên bệnh viện thị xã với một mong muốn duy nhất là giúp vợ mình đỡ được phần nào cơn đau dằn vặt. Bệnh tình của Vân đã tiêu tốn khá nhiều tiền của, khiến gia đình mang món nợ lên đến 100 triệu đồng. 

Chủ nợ Kiên hứa rằng sẽ xóa nợ cho Hoàng nếu anh chịu hiến quả thận cho bố anh. Thế nhưng Kiên sợ rằng nếu mình chấp nhận sẽ không đủ sức khỏe để chăm sóc Vân. Trong Memento Mori: Đất, ai cũng có những vấn đề nan giải riêng, nhưng họ đều phải cố gắng sống tiếp thật trọn vẹn những ngày cuối đời cùng nhau.

Mình thấy kịch bản của Memento Mori: Đất không quá phức tạp vì dường như phim vẫn dựa trên câu chuyện có thật trong quyển sách Điểm Đến Của Cuộc Đời của tác giả Đặng Hoàng Giang. Theo mình quan sát, với thời lượng 85 phút phim, Memento Mori: Đất dành nhiều thời gian cho để tả lại chi tiết từng hành động của nhân vật hơn là để nhiều sự kiện nối đuôi nhau. 

Memento Mori: Đất có rất nhiều phút giây tĩnh lặng để mình suy ngẫm về vấn đề và định hình lại cảm xúc của bản thân. Phim có rất nhiều khung hình tĩnh, mình thấy nó đẹp như một bức tranh sinh hoạt. Từng nhịp thở, từng cơn đau hay những lúc nhân vật bối rối khi đưa ra quyết định đều được quay oneshot khiến mình cảm nhận được tính chân thật của cảnh phim. 

Mình thích cách Memento Mori: Đất điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp với từng cảnh quay. Ánh sáng bên ngoài rực rỡ nhưng cũng đầy ấm áp. Ánh sáng bên trong phản chiếu vào giường của Vân thì dịu nhẹ. Ánh sáng trong căn nhà của chủ nợ Kiên thì tạo cảm giác có gì đó tăm tối và bí ẩn. Ánh sáng chiếu vào tách cà phê thì ngả sang màu đỏ như một sự báo hiệu, hối thúc Hoàng phải đưa ra quyết định nhanh chóng. 

Có một cảnh ẩn dụ cho cơn đau của Vân bằng một nấm đất trên bụng được ẩn hiện bằng một nguồn sáng hẹp, le lói. Còn ánh sáng trong những giấc mơ của Vân về hai cô con gái Nguyệt và Nga thì có màu hồng như ráng chiều hoàng hôn. Mình thấy nơi đó như một thiên đường và có lẽ đó cũng là nơi mà Vân muốn đến. 

Không chỉ kể chuyện bằng hình ảnh, mình thấy Memento Mori: Đất còn rất biết cách dẫn dắt cảm xúc của người xem bằng âm nhạc. Âm nhạc trong Memento Mori: Đất là một thứ âm thanh dị biệt. Vì không theo đạo Thiên Chúa nên mình không chắc có thật sự đúng hay không nhưng với dữ kiện rằng Vân rất tôn sùng Chúa thì mình nghĩ rằng những âm thanh tiếng hát trong Memento Mori: Đất có thể là tiếng cầu nguyện trong nhà thờ. 

Những tiếng hát đó không chỉ với nhân vật mà với cả bản thân mình khi nghe cũng cảm thấy rất bình yên. Không biết là chi tiết này có trong tác phẩm gốc hay không nhưng với mình đó là một sự nhân đạo đối với những người bệnh vì dường như trong một giây phút nào đó, Chúa đã cứu rỗi tâm hồn của họ. 

>>> Xem thêm: Em Yêu, Đừng Sợ: Ý tưởng, cảnh quay táo bạo nhưng diễn biến mờ nhạt

Mọi thứ trong Memento Mori: Đất đều khá ổn, tuy nhiên, điểm trừ duy nhất và lớn nhất của phim với mình đó chính là diễn xuất non nớt của các diễn viên. Trong đó bao gồm hai nhân vật chính Vân (Red), Hoàng (Kim) và hai cô con gái Nguyệt (Triệu Minh) - Nga (Triệu Mẫn).

Về nhân vật Vân, mình thấy tạo hình của cô khá ổn. Vân cũng có những phân cảnh biểu đạt về ngôn ngữ hình thể rất tốt, nhất là phân cảnh bộc phát cơn đau dữ dội. Thế nhưng lời thoại của Vân lại khiến mình cảm thấy có chút gượng ép và diễn xuất chưa được kéo của Red đã phá hỏng cảm xúc của mình. 

Những lời nhắn gửi của Vân với hai cô con gái qua sự chao dao giữa hiện thực, ký ức và những giấc mơ khá rời rạc và mang tính triết lý giáo điều. Mình hiểu rằng người mẹ nào cũng muốn dạy dỗ con cái mình những điều đó nhưng nói ra với tần suất liên tục như vậy với một giọng nói chưa đủ truyền tải được cảm xúc làm mình cảm thấy có chút tiếc nuối. 

Ở gần cuối phim, Vân được gặp lại Nguyệt và Nga, cô có những lời thoại gây cho mình sự bối rối: “Mẹ ước sau này trên mộ mẹ có hoa... rồi mình sẽ lại gặp nhau, đi cùng nhau”. Mình không nghĩ rằng nên nói với trẻ con về những thứ như bia mộ và hứa hẹn gặp lại sau khi đã khuất. Nhất là với tâm thế của những người làm cha làm mẹ, chẳng ai lại đi nói những điều về thế giới bên kia với con của mình như vậy cả. 

Về nhân vật Hoàng, mình thấy được sự hiền lành, đôn hậu của anh. Thế nhưng thật tiếc Hoàng lại chưa ra dáng một người cha. Trong bàn ăn với Vân và những đứa con, mình thấy cách nói chuyện và tương tác của Hoàng giống như một người anh của những đứa trẻ hơn. Cách mà Nguyệt và Nga phản ứng với Hoàng cũng vậy. 

Giữa Hoàng và Vân mình chưa cảm thấy sự gắn kết của mối quan hệ vợ chồng lắm. Mình vẫn thấy họ có một khoảng cách nào đó. Mặc dù mỗi người về cơ bản đã hoàn thành ổn về vai trò của mình nhưng khi kết nối lại, lại không ra được một tổng thể hài hòa. 

Hai cô con gái Nguyệt và Nga lại không cho mình thấy được sự hồn nhiên và ngây thơ của những đứa trẻ. Đoạn hội thoại trong vườn hoa của hai cô bé khiến mình thực sự khó hiểu vì những lời lẽ vấp váp và thiếu nội dung. Mình nghĩ có thể do diễn viên gặp khó khăn trong việc học thoại hoặc là đạo diễn cố tình để hai cô bé tự thoại cho tăng tính chân thật. Thế nhưng sự thiếu kiểm duyệt và biên tập lại đã khiến đoạn thoại này trở nên vô cùng vụng về với mình. 

Nguyệt và Nga trong những phân cảnh gặp lại mẹ Vân cũng không cho mình thấy cảm giác của tình mẹ con. Sự vô tư của những đứa trẻ này, mình cảm nhận như chúng đang đứng hoàn toàn ở ngoài câu chuyện.

>>> Xem thêm: Trailer Memento Mori - Đất: Bộ phim nặng ký về những người bệnh cận tử

Tóm lại, tổng thể Memento Mori: Đất vẫn ổn và truyền tải được thông điệp về sự sống. Thế nhưng diễn xuất còn quá nhiều điểm hạn chế của dàn diễn viên đã khiến mình có đôi chỗ phải khựng lại và hụt hẫng vì ngôn ngữ của phim tốt nhưng lại không đủ chạm đến cảm xúc của mình. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Memento Mori: Đất? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.