x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Em Yêu, Đừng Sợ: Ý tưởng, cảnh quay táo bạo nhưng diễn biến mờ nhạt

Lọ Lem 13:35 - 09/10/2022

Được biết đến là bộ phim có rất nhiều cảnh “nóng”, Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) cũng đã cho mình cảm nhận được sức nóng đó qua 132 phút ngồi trong rạp. Thế nhưng “nóng” ở đây không phải là những phân cảnh nóng bỏng mà là sự nóng lòng muốn biết điều gì đang xảy ra của mình. Ý tưởng, cảnh quay thì táo bạo thật đấy nhưng diễn biến thì mình phải nói là nhạt toẹt và rất lan man. 

Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) lấy bối cảnh vào những năm 1950 tại Anh. Bộ phim theo chân một cặp vợ chồng trẻ Alice (Florence Pugh thủ vai) và Jack (Harry Styles thủ vai) đến một nơi gọi là Dự án Chiến thắng do Jack (Chris Pine thủ vai) khởi xướng. Jack luôn hô hào rằng anh tạo ra dự án này với mong muốn để người dân nơi đây có được một cuộc sống “xứng đáng”.

Mình thấy cuộc sống của những con người ở Dự án Chiến thắng đúng thật là như mơ. Jack hay những người chồng có nhiệm vụ ra ngoài đi làm kiếm tiền. Còn Alice hay những người vợ sẽ đóng vai bà nội trợ, ở nhà chăm lo nhà cửa, rảnh rỗi thì đi mua sắm hay tụ tập nhảy múa để tạo niềm vui. 

Tối đến, họ sẽ cùng nhau “lăn giường” đến mệt nghỉ. Mà thật ra với Jack và Alice, mình thấy bất kỳ lúc nào ở bên, họ cũng quấn lấy nhau. Điều này là có lý do, nhưng mình nghĩ bạn nên trải nghiệm để tự có được câu trả lời. Hoặc mình sẽ giải mã những chi tiết này ở một bài viết khác.  

Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) là một bộ phim “bạo” từ ý tưởng cho đến cảnh quay. Ý tưởng tạo ra một thế giới giả tưởng và thao túng tâm lý phụ nữ để phục vụ cho mục đích của đàn ông đối với mình khá thú vị. Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) cũng có những phân cảnh “thô nhưng thật” để ẩn dụ cho điều này. 

Khi lật mở vấn đề ở cuối phim, Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) đã giải thích được lý do vì sao Jack luôn ham muốn tình dục và gần gũi với Alice mọi lúc mọi nơi. Những ảo ảnh trắng đen Alice vẫn thường thấy trong những giấc mơ của mình cũng được liên kết lại để nói một điều rằng: Đàn ông chỉ xem phụ nữ như những công cụ mua vui. 

Câu nói của Jack từ đầu phim: “Vẻ đẹp nằm ở sự kiểm soát. Duyên dáng nằm ở sự cân đối.” ban đầu khiến mình khá bối rối nhưng đến khi hiểu ra mọi chuyện cũng phần nào thấm được. “Sự kiểm soát” ở đây mình nghĩ chính là kiểm soát cảm xúc và cảnh cư xử của mỗi người trong mối quan hệ, đặc biệt ở đây là mối quan hệ vợ chồng. Còn “duyên dáng” có thể là sự khéo léo, uyển chuyển trong những cử động của những người vũ công vì trong Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) có khá nhiều chi tiết nói về điều này. 

Điểm khơi gợi sự tò mò và châm ngòi cho tình huống ở đầu phim là sự kiện Margaret tỏ ra bí hiểm cũng được lồng ghép đan xen từ những phân cảnh thực đến ảo giác của Alice. 

Theo như mình đánh giá, Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) khá biết cách kể chuyện bằng hình ảnh. Bộ phim có sự chuyển động máy quay liên tục, lúc thì xoay vòng để thể hiện sự hoang mang, choáng ngợp của nhân vật trước tình cảnh hiện tại, lúc thì đi theo nhân vật để khám phá sự thật bất ngờ, lúc thì trực diện để cho thấy phản ứng thực sự của họ. 

Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) đã thiết lập một thế giới ảo, vậy nên bộ phim có rất nhiều chi tiết ẩn dụ. Khi xem mình có cảm giác khá giống Us (Chúng Ta) của đạo diễn Jordan Peele, nhưng dĩ nhiên, mức độ kinh dị của Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) nhẹ đô hơn rất nhiều. 

Trong Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) có rất nhiều chi tiết ngầm báo hiệu cho mình sự đáng sợ của Dự án Chiến thắng. Nó được cài cắm dày đặc từ giữa đến cuối phim. Thế nhưng cũng như những bộ phim được làm ra với mục đích châm biếm khác, Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) không giải thích cặn kẽ về những chi tiết đó. Nó chỉ khơi gợi sự tò mò để mình liên kết các sự kiện và tìm ra câu trả lời. 

Là một bộ phim gắn mác 18+, những cảnh quay nóng bỏng mắt trong Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) cũng không khiến mình quá bất ngờ. Tuy nhiên, mình thấy những phân cảnh này khá tinh tế, đó cũng là điểm cộng hiếm hoi của phim. 

>>> Xem thêm: Trailer Memento Mori - Đất: Bộ phim nặng ký về những người bệnh cận tử

Mình đặc biệt ấn tượng với phong cách ăn mặc và trang điểm của các quý cô trong Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling). Theo như mình tìm hiểu, những bộ trang phục đó khá giống với phong cách thời trang tân cổ điển. Chính vì vậy nó mang đến cho mình cảm giác mới lạ về mặt thị giác. Nhờ vậy mình cũng cảm thấy những người phụ nữ này có sức hút hơn. 

Âm nhạc trong Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) cũng gây ấn tượng với mình. Những bản nhạc cả không lời đến có lời đều góp phần quan trọng trong việc xây dựng không khí phim. Nó khiến mình cảm giác như đang bước vào một cuộc sống thượng lưu thực sự. 

Một chi tiết nhỏ nhưng cũng rất đáng chú ý nữa là trong Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) dường như đa phần các cảnh quay đều có âm nhạc chêm vào. Mình thấy hễ như âm nhạc dừng lại, Jack sẽ đi xử lý ngay. Thông thường âm nhạc sẽ giúp chúng ta “feel” tốt hơn và nó cũng một phần khiến mình cảm thấy đỡ trống trải. Vậy nên mình nghĩ, rất có thể Jack luôn để chiếc đĩa than chạy là để ngụy tạo và che đậy một điều gì đó. 

Sau khi kiên nhẫn chờ đến cuối phim để có được câu trả lời thích đáng cho những gì diễn ra, mình cũng đã hiểu về những gì mà bộ phim cài cắm. Thế nhưng rõ ràng, Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) không phải là một bộ phim dễ xem với những ai thiếu kiên nhẫn vì nửa đầu phim thực sự rất lan man. 

⅔ phim dành cho những phân cảnh thân mật giữa Jack và Alice cùng những cuộc vui không hồi kết của họ. Sau đó ⅓ phim còn lại của Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) phải giải thích một cách gấp rút và thiếu thuyết phục về những dấu chấm hỏi tự mình đặt ra. Phim tạo dựng không khí rất ổn nhưng thực sự là dạo đầu rất chán. Đây cũng là điều khiến mình tiếc nuối ở Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling). 

Một điều khiến mình cảm thấy tiếc với Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) nữa là hình ảnh phim rất đẹp nhưng nội dung thì rỗng tuếch. Những thước phim cho thấy vẻ đẹp của Dự án Chiến thắng từ căn biệt thự, những vật dụng được bày trí trong nhà đến cả cách ăn mặc, trang điểm của người dân nơi đó, mọi thứ đều toát lên vẻ sang trọng nhưng lại chẳng để làm gì. 

>>> Xem thêm: Harry Styles và Florence Pugh tình tứ trong Don’t Worry Darling

Tóm lại, mình thấy Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) vẫn là một bộ phim có ý tưởng ban đầu thú vị nhưng diễn biến lại thiếu chiều sâu và chán ngắt. Nó chỉ đơn thuần phô diễn những cảnh quay 18+ và đưa ra hàng loạt những chi tiết cài cắm một cách rời rạc để tạo nên sự bối rối cho người xem. 

Mặc dù khi liên kết mọi chuyện lại với nhau ở cuối phim, mình cảm thấy Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) đã dấy lên một vấn đề mang tính thời đại về tính nam độc hại và đề cao nữ quyền nhưng thực sự sự mà nói, cách truyền tải thông điệp của phim còn rất vụng về. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Don't Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.