x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Midnight: Coi từng đoạn thì được chứ tổng thể rời rạc quá

Lọ Lem 20:00 - 14/04/2022

Ban đầu mình có kỳ vọng về Midnight (Tiếng “Kêu” Cứu Lúc Nửa Đêm) nhưng khi xem xong lại cảm thấy thất vọng.

Công tâm mà nói thì Midnight cũng có những điểm làm khá tốt. Dưới đây là một số điểm cộng của phim:

Motif cũ nhưng hướng khai thác mới, nhắm đến đối tượng là những người khiếm thính và không thể nói chuyện. Khi xem mình cũng rất xót xa cho nhân vật, vui cũng không thể hét lên, buồn cũng không thể khóc thành tiếng, ngay cả khi bị đe dọa cũng không thể “kêu” cứu. Đoạn tên sát nhân lẻn vào xe hơi đe dọa nữ chính Kyung Mi, cô chỉ bần thần chảy nước mắt chứ cũng không biết phản ứng gì hơn. 

Midnight có những cảnh quay rất cảm động khiến mình bước ra khỏi rạp vẫn còn nhớ: cảnh hai mẹ con Kyung Mi nói chuyện với nhau về ước mơ đi đảo Jeju, cảnh hai mẹ con giao tiếp “không lời” trong đồn cảnh sát và cảnh Kyung Mi cầu xin tên sát nhân tha mạng ngoài đường phố. 

Phim sử dụng góc máy đa dạng, cảnh toàn - trung - cận được lựa chọn kỹ càng và có dụng ý riêng. Có những cảnh máy quay đi theo chân nhân vật, tạo độ rung lắc vừa phải khiến mình cảm thấy rất chân thật. 

Midnight cũng lồng ghép khá nhiều vấn đề về tình cảm gia đình, ở đây là mối quan hệ giữa mẹ và con gái, anh trai và em gái.

Điểm mình thấy hay nhất ở Midnight là tạo được không khí hồi hộp, căng thẳng vô cùng tốt. Điều này phần lớn đến từ âm thanh của phim. Âm thanh được lồng ghép vào các cảnh quay vô cùng hợp lý và như “thay” nhân vật diễn tả cảm xúc của mình lúc đó. 

>>> Xem thêm: Midnight tung trailer "ú tim", Wi Ha Joon vào vai sát nhân biến thái

Những cảnh tên sát nhân xuất hiện trong nhà, Kyung Mi đi vòng quanh ngôi nhà và hắn ở phía sau cô được thực hiện rất tốt. Từ góc quay, âm thanh, ánh sáng… nói chung ngôn ngữ điện ảnh trong cảnh này mình thấy khá là ưng.

Vì nữ chính là người khiếm thính và cũng không thể nói chuyện nên thoại trong phim khá ít, cũng chính vì thế mà âm thanh chiếm phần lớn trong các cảnh phim và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo nên không khí phim.

Thế nhưng Midnight lại mắc phải những lỗi căn bản quá nhiều khiến một bộ phim tưởng chừng truyền tải thông điệp ý nghĩa nhưng lại chẳng đọng lại gì.

Hồi đầu mình tưởng đâu phim muốn lên án xã hội Hàn Quốc vẫn chưa có biện pháp để bảo vệ những người khiếm thính và không thể nói nhưng đó chỉ là suy đoán của mình thôi. Trong cả bộ phim không có một chi tiết nào đá động đến luật pháp về vấn đề này. Xuyên suốt bộ phim chỉ tập trung vào cuộc truy đuổi của tên sát nhân với nữ chính Kyung Mi. 

Tên sát nhân được xây dựng chưa ổn. Thường với những bộ phim khác, mình thấy tên sát nhân sẽ có một backstory nào đó để “hợp lí hóa” hành vi tội ác của hắn và có cả những trò chơi biến thái mà hắn thường “chơi” với con mồi. Tuy nhiên trong Midnight mình thấy hình ảnh tên sát nhân khá mù mờ, chưa tạo được điểm nhấn ấn tượng gì lắm. Mình cũng không cảm thấy sợ luôn. 

Một điều mình cảm thấy khá khó chịu là tên sát nhân chọn con mồi không hề có chủ đích, như kiểu random vậy đó. Nếu xét về mặt kịch bản thì tức là nhân vật không có lí do để hành động. Từ đó về sau mình thấy cuộc truy đuổi này không hề có ý nghĩa gì luôn.

Tuyến nhân vật phụ khá là “bù nhìn”, không tác động gì mấy đến câu chuyện. Mình cứ nghĩ nhân vật người mẹ của Kyung sẽ như đồng minh của cô hoặc là trở thành gánh nặng khi bị tên sát nhân bắt khiến cô phải đưa ra quyết định khó khăn nào đó. Ai dè tên sát nhân này “không thèm” tác động gì vô mẹ Kyung luôn. 

Cặp anh trai và em gái kia như cốt truyện phụ đề kéo dài thời lượng và dẫn vào câu chuyện chứ cũng không có ý nghĩa gì mấy, mình thấy khá mờ nhạt, nhiều lúc còn thấy tức. 

>>> Xem thêm: The Free Fall: Trải nghiệm kinh dị khó quên với chiếc bồn tắm

Xem xong thì không thấy gì ngoài thực trạng xã hội tự đẩy người dân vô tội vào nguy hiểm. Cảnh sát thì hèn nhát, yếu đuối, không biết nhìn người, không biết bảo vệ kẻ yếu thế mà cứ nhìn vào vẻ bề ngoài để đánh giá sự việc. Người dân thì cũng chỉ biết nghe theo kẻ nào “diễn” tốt, “kêu” cứu chẳng một ai quan tâm. 

Cảnh cuối là cảnh khiến mình “ức chế” nhất, người ta sắp “ngủm” đến nơi rồi mà cũng không ai gọi một chiếc xe cấp cứu, cảnh sát cũng không chạy đến can ngăn chỉ biết khi nào manh động là bắn. 

Nhưng thà kết ở cảnh đó mình lại không tức bằng việc cố gắng show thêm cảnh happy ending ở cuối phim. Mình không thấy đó là nhân văn hay ý nghĩa gì hết vì cơ bản cả bộ phim đã không thực hiện được điều đó rồi thì cố thể hiện là “sau cơn mưa trời lại sáng” để làm gì. 

Nói chung là phim coi từng cảnh thì ổn thật đó, ví dụ như mấy cảnh rượt đuổi hay ở ngoài đường phố ban đêm nè, chứ mà ghép nó lại thành phim thì nhiều cái vô lý quá. So với những bộ phim cùng đề tài trước đó mình coi thì Midnight quả thật làm chưa tốt so với mặt bằng chung.

 Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Midnight (Tiếng “Kêu" Cứu Lúc Nửa Đêm) tại Thư Viện Phim nhé. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.