x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Mồi Quỷ Dữ: Phim có ý tưởng mới nhưng chưa đủ ấn tượng

Tiểu Hoa 09:00 - 30/10/2022

Xoay quanh câu chuyện về một nữ tu trừ tà, Mồi Quỷ Dữ khiến mình thấy đây chính là điều làm bộ phim trở nên đặc biệt hơn so với những tác phẩm trong dòng phim kinh dị tâm linh khác. Tuy nhiên, mô típ của nó vẫn chưa đủ lạ để mình đánh giá đây là một lựa chọn tốt nhất cho dịp Halloween năm nay.

Mồi Quỷ Dữ kể về Annie tham gia một nhà thờ Công giáo, mở các lớp huấn luyện trừ tà. Cô là nữ tu duy nhất có đam mê nghiên cứu với bộ môn này, bởi theo quy định chỉ nam tăng lữ mới được tham gia lớp học. Thời gian đầu cô thường bị cha Quinn cấm cản, nhưng sau khi thuyết phục, sơ Ann được phép tham gia buổi trừ tà đầu tiên. Nạn nhân là Natalie, đứa con gái mà cô đã bỏ rơi năm 15 tuổi…

Mình nghĩ Mồi Quỷ Dữ sẽ là trải nghiệm đáng nhớ với những ai không đặt nặng quá vấn đề kịch bản hay thông điệp của phim. Nếu xem phim với một tâm thế là một tác phẩm kinh dị thuần túy, thì những yếu tố như jump-scare, hiện tượng siêu nhiên vẫn đáp ứng đủ.

Mình thấy Mồi Quỷ Dữ được đặt trong bối cảnh hiện đại với những nghi thức và văn hóa được cách tân hơn bao giờ hết. Tuy là các tu sĩ, nhưng sơ Ann và cha Dante vẫn có thể thoải mái diện những bộ trang phục bình thường. Đôi lúc họ khiến mình nhầm lẫn giữa người thường và tu sĩ.

So với những tác phẩm cùng thể loại trước đây, mình thấy Mồi Quỷ Dữ cấp tiến ở chỗ họ cho phép nhân vật nữ thực hiện nghi thức trừ tà, dẫu rằng mình không rõ ngoài đời có được phép hay không. Điều này khiến Mồi Quỷ Dữ hoàn toàn tách biệt và có thể dễ nhớ nếu đem so trên phương diện nhân vật với The Exorcist hay The Nun.

Kịch bản của Mồi Quỷ Dữ không hề mới mẻ, theo mình là vậy! Bộ phim vẫn tuân thủ các nguyên tắc của một tác phẩm kinh dị, có nguyên nhân và kết thúc rõ ràng nhưng lại xây dựng diễn biến đơn giản quá mức.

Thậm chí cao trào của phim, mình thấy có phần dễ đoán khi sơ Ann giờ đây đã chế ngự được quỷ dữ. Đồng thời điều đó mở ra nhiều dự báo về tương lai đen tối và đầy nguy hiểm cho cô.

Trên hết, thay vì bỏ qua lịch sử diệt chủng của tòa thánh trong phim, mình thấy Mồi Quỷ Dữ biến nơi đây thành địa điểm chính của cốt truyện. Điều này khiến mình nhớ đến The Nun, tác phẩm cũng tập trung hoàn toàn tại nhà thờ của Valak và các sơ. Mình thấy kịch bản của Mồi Quỷ Dữ ở nửa đầu khá lê thê, nhà làm phim chọn cách truyền đạt hàng loạt các giáo lý liên quan đến niềm tin, tôn giáo của những người theo đạo.

Điều này mình nghĩ sẽ là một “con dao 2 lưỡi” bởi khán giả xem, sẽ có người theo đạo hoặc người không. Nếu hầu hết rạp phim hôm đó là những người không theo đạo, mình nghĩ nước đi tai hại này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm xem phim.

Một điểm cộng cho Mồi Quỷ Dữ đó là cách tạo ra bối cảnh không quá tráng lệ, nhưng đủ uy nghi, cho mình thấy được sự đầu tư của nhà làm phim. Có những góc quay nhà làm phim đặt để nhấn nhá tâm trạng, làm tôn lên cảm xúc của nhân vật trong tình huống đó.

Điều này phần nào mình nghĩ sẽ gây ám ảnh, kinh dị hơn là những cú jump-scare “3 xu” trong Mồi Quỷ Dữ. Bởi cách nhà làm phim tạo ra hiệu ứng hù dọa không có gì bất ngờ với mình.

Những lần nhân vật xuất hiện một mình trên khung hình, cộng thêm âm thanh dần lắng xuống, và “ầm” một phát! Hiệu ứng jump-scare xuất hiện! Mình nghĩ đây là điều khiến hầu hết các phim kinh dị ngày nay bị phê bình dữ dội, bởi cách hù nhưng lại không đủ sức dọa dẫm họ.

Điều đáng nói ở đây, chính là mình thấy nhà làm phim Mồi Quỷ Dữ đã thể hiện lòng kính trọng với những bộ phim trừ tà kinh điển. Sẽ có những cảnh quay bạn bắt gặp được trong The Exorcist hoặc Buổi Trừ Tà Cuối Cùng Của Emily Rose. Vì vậy, nếu xét về mô típ, mình thấy Mồi Quỷ Dữ chưa có điều gì lạ hay đặc biệt hết, nó vẫn chỉ sao chép lại những gì sợ hãi nhất của những tác phẩm trước đó.

Như mình nói, điểm mới chính là Mồi Quỷ Dữ cho phép nhân vật sơ Ann thực hiện các nghi thức trừ tà, một nữ tu đương đầu với việc này là điều mà trước giờ chưa từng xuất hiện trong lịch sử phim trừ tà trước đây.

Tóm lại, mình đánh giá Mồi Quỷ Dữ chưa đủ sức hấp dẫn và buộc mình phải xem lại lần 2, vì trải nghiệm đầu tiên bộ phim mang lại cho mình không có gì ấn tượng hết. Đúng nghĩa phim xem xong rồi thôi!

* Bài viết của Tiểu Hoa chia sẻ tại box Mọt phim Review

Những bộ phim kinh dị về đề tài tâm linh, trừ tà , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Mồi Quỷ Dữ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.