x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Người Khởi Lửa: Câu chuyện quen thuộc, dàn phụ mờ nhạt

Xì Bàng 08:35 - 15/05/2022

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Stephen King, Người Khởi Lửa mang đến cho mình nhiều trải nghiệm như xem phim siêu anh hùng hơn là một phim kinh dị. Với một cốt truyện hết sức bình thường, phim lại ẩn chứa bên trong những màn kĩ xảo mãn nhãn thể hiện năng lực không phải dạng vừa của cô bé Charlie. 

Câu chuyện phim xoay quanh gia đình gồm các thành viên sở hữu khả năng đọc được tâm trí, điều khiển đồ vật gồm người chồng Andy (Zac Efron), người vợ Vicky (Sydney Lemmon) và cô con gái Charlie (Ryan Kiera Armstrong). Charlie ngoài sở hữu năng lực di truyền từ bố mẹ còn có khả năng điều khiển được lửa. 

Cả gia đình McGee luôn phải trốn tránh sự săn lùng từ tổ chức DSI. Trong quá khứ, Andy và Vicky là những người thử nghiệm đầu tiên Lô 6, một loại chất tăng cường năng lực con người từ DSI. Tổ chức này muốn tìm lại các dị nhân năm xưa để tiếp tục tiến hành thử nghiệm. 

>>> Xem thêm: Người Khởi Lửa và những phim chuyển thể từ tiểu thuyết Stephen King

Người Khởi Lửa mang một cốt truyện không mấy mới mẻ về hành trình của các nhân vật siêu anh hùng hay những người sở hữu siêu năng lực khác. Cả ba nhân vật đều trải qua sự kì thị từ cộng đồng, dần dần chấp nhận năng lực của mình và học cách kiểm soát chúng. 

Tuy nhiên, nét tính cách mới của Andy và Vicky là sau hành trình ấy, họ lại lựa chọn trở thành những con người hết sức bình thường, chạy trốn siêu năng lực của chính mình. Các loại năng lực của họ cũng có hạn chế khi nó làm tổn thương cơ thể từ bên trong. 

Andy và Vicky không sống như những dị nhân hay siêu anh hùng mà cũng phải cật lực kiếm sống, xoay xở với các khoản sinh hoạt phí gia đình. Họ cũng có những nỗi sợ khi người khác biết được năng lực của mình và bị đem ra làm đối tượng nghiên cứu. 

Tuy nhiên, điều mình thắc mắc nhất ở phim là nguồn gốc sức mạnh của Andy và Vicky lại chưa được lí giải một cách thỏa đáng. Phim mở đầu bằng những đoạn băng thử nghiệm với hai vợ chồng năm xưa, lúc này phim chỉ giải thích họ đã có khả năng tâm linh nhất định chứ không nói gì về khả năng thao túng tâm trí. 

>>> Xem thêm: Trailer Người Khởi Lửa: Hồi hộp, kịch tính nhưng không kém phần ma mị

Vậy thì sức mạnh của cô bé Charlie đến từ đâu, và năng lực với lửa vì sao được sản sinh ở cô bé. Và rõ ràng là Charlie cũng không được tiêm Lô 6 nên khả năng sức mạnh này do tác động bên ngoài càng không thể xảy ra. 

Ngoài điểm khúc mắc về phần nguồn gốc siêu năng lực của Charlie ra thì mình đánh giá cao vai trò là phần phim mở đầu của vũ trụ siêu năng lực này. Mặc dù cốt truyện có vẻ đã cũ nhưng nếu so với bản gốc tiểu thuyết của Stephen King thì đây là một sự sáng tạo của nhà làm phim. 

So với bản gốc từ tiểu thuyết của Stephen King, cốt truyện đã được lược bỏ rất nhiều mà nhấn mạnh vào việc khai thác backstory của Charlie. Cô bé không còn chạy trốn cùng cha mà phải trải qua nỗi đau mất đi người thân để trưởng thành và tự mình học cách kiểm soát siêu năng lực. 

Mình đánh giá cao sự sáng tạo của biên kịch Người Khởi Lửa điện ảnh khi sử dụng phương pháp cải biên có chủ đích. Cốt truyện dường như đảo ngược hoàn toàn so với tiểu thuyết khi Charlie không bị bắt giữ tại DSI cùng Andy mà chính cô bé dùng khả năng của mình để giải cứu cha. 

Chính sự thay bậc đổi ngôi này cũng tôn vinh được sức mạnh khủng khiếp của cô bé nhỏ tuổi này. Charlie đã chống chọi về cả sức mạnh, trí tuệ và tâm lí với những kẻ hết sức xảo quyệt, họ một mực muốn chiếm đoạt năng lực của cô bé. 

Mình rất bất ngờ khi sao nhí Ryan Kiera Armstrong lại có màn thể hiện xuất thần khi hóa thân vào vai Charlie. Những chuyển biến tâm lí của cô bé “buộc phải lớn” Charlie được Ryan thể hiện khá thành công. Ở phân cảnh cuối phim, cô bé khiến mình liên tưởng đến màn đụng là trụng nhanh gọn lẹ hội Illuminati của Scarlet Witch ở Doctor Strange 2. Rõ ràng, sức mạnh của Charlie là không gì có thể cản được. 

Tuy nhiên, so với những ưu thế trên thì phim cũng mắc kha khá các hạt sạn khi kết cấu phim còn lỏng lẻo mặc dù dung lượng không quá dài. 

Sự xuất hiện của các nhân vật đứng đầu DSI như Đại úy Hollister hay giáo sư điều chế ra Lô 6 hoàn toàn chưa đủ để thuyết phục. Mình đã tưởng đây sẽ là các đối trọng của cha con nhà Andy - Charlie nhưng lại chẳng đủ tài trí và kết cục là làm nền cho năng lực của cô bé này như bao quần chúng khác. Các phản diện này quá xui xẻo khi bị lép vế hoàn toàn trước năng lực của trùm nhí Charlie. 

Mặc dù có vẻ ngoài điển trai và kinh nghiệm diễn xuất kha khá trong High School nhưng tài tử Zac Efron có lẽ chưa thực sự nhiều đất diễn ở phim này. Nhân vật Andy được xây dựng với tính cách một màu và chủ yếu cũng làm nền cho con gái. Sự bay màu của người mẹ Vicky cũng thực sự vô lí đến độ không lí giải được bởi với khả năng của mình, cô sẽ hoàn toàn khống chế được kẻ ác. 

Nhìn chung, Người Khởi Lửa là một câu chuyện siêu anh hùng quen thuộc, tuy nhiên, nó sẽ hay hơn nhiều nếu không làm lép vế toàn bộ tuyến phụ để làm nền cho nhân vật chính. Phần đọng lại ấn tượng nhiều nhất ở mình là khả năng diễn xuất của cô bé Charlie và màn cosplay siêu năng lực của Scarlet Witch về cuối phim. 

Nếu bạn đã xem phim, hãy comment ý kiến bên dưới cho mình biết nhé. 

*Bài viết của Xì Bàng gửi về DienAnh.Net

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Firestarter (Người Khởi Lửa) tại Thư Viện PhimPhim Hay Sắp Chiếu nhé. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.