x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Nightmare Alley: Phim đi vào góc khuất tăm tối nhất của con người

Lọ Lem 09:45 - 21/03/2022

Nightmare Alley đã thiết lập một thế giới vô cùng kì lạ và đáng sợ, mình thấy ngoài tình yêu mà Molly dành cho Stan thì tất cả những người còn lại đối xử với nhau chẳng giống con người tí nào. Họ là những kẻ yếu thể lúc nào cũng muốn học đòi làm kẻ mạnh, muốn vùi dập những kẻ dưới trướng mình.

Ngay từ đầu phim, ông chủ gánh xiếc đã nói là: “Mọi người sẽ chi trả tiền để bản thân cảm thấy thỏa mãn”. Và dường như những sự kiện diễn ra trong cả bộ phim càng chứng minh câu nói đó là đúng.

Điều mình thích nhất ở phim là gợi nhiều hơn tả. Phim có cảnh kinh dị, những cảnh đó nếu kéo dài có thể gây ra sợ hãi, ám ảnh cho người xem nhưng Nightmare Alley đã không làm như vậy. 

Đạo diễn del Toro chỉ để những cảnh đó thoáng qua trên màn ảnh nhưng chính cách thể hiện như vậy lại càng khiến mình ám ảnh lâu hơn. Có những cảnh chỉ xuất hiện vài giây nhưng mình suy nghĩ về nó cả mấy phút ngay sau đó và đến khi xem xong cả bộ phim mình vẫn còn sợ hãi. 

Phim sử dụng ít góc máy, đa số chỉ là những góc quay cơ bản. Có nhiều cảnh show toàn cảnh trước rồi zoom cận lại, khiến mình cảm giác là một người đứng ở ngoài và theo dõi câu chuyện. 

>>> Xem thêm: Nightmare Alley: Dựng mới câu chuyện cũ một cách hấp dẫn

Vì phim đến tận 2 tiếng 30 phút nên nội dung truyền tải khá nhiều. Khoảng 50 phút đầu là hành trình khám phá bí mật trong gánh xiếc của Stan, sau đó mới bắt đầu trở thành kẻ lừa đảo. 

Phim dạo đầu khá lâu nhưng diễn biến thì vừa phải và kết hơi nhanh. Tuy nhiên, mình thấy như vậy là vô cùng hợp lý trong diễn biến của câu chuyện. 

Phim cài cắm vào đó rất nhiều chi tiết ẩn dụ đáng sợ như hình ảnh con mắt trong căn phòng bí mật của rạp xiếc, hũ rượu thai nhi, hình ảnh người thú... Các hình ảnh đậm tính tôn giáo và văn hóa tâm linh như bài tarot, đầu quỷ sa tăng cũng được lồng ghép vào bộ phim tạo nên không khí ma mị, huyền bí. 

Câu chuyện Stan và người cha mình được rải rác trong các cảnh quay từ đầu đến cuối phim. Dường như đó là quá khứ đeo bám, ám ảnh, dằn vặt anh, dù đi đến đâu anh cũng không thể thoát ra được. 

Những hình ảnh về người cha của mình thường xuất hiện trong những giấc mơ và làm anh thức giấc. Thay vì kể câu chuyện đó một cách liền mạch, biên kịch đã khéo léo chọn cách kể chuyện gián đoạn, cung cấp và gợi nhắc thông tin đó ở những cảnh phù hợp. Mình thấy đó là một cách kể chuyện vô cùng thông minh.

Điều quái dị đầu tiên mà Stan gặp trong rạp xiếc đó chính là người thú và dường như anh cũng rất tò mò về người này. Người chủ rạp xiếc cũng đã bật mí cho anh cách ông đã “thu phục” người thú. 

>>> Xem thêm: Đêm Trói Buộc và những phim kinh dị gây ám ảnh với bối cảnh khách sạn

Lúc đó mình Stan thật sự rất sợ hành vi này và nói rằng mình sẽ không rơi vào tình trạng như thế. Nhưng rồi cuối cùng, sau tất cả tội lỗi mà mình gây ra, Stan đã trở nên không chốn dung thân và quay trở lại rạp xiếc. 

Để lí giải cho lí do vì sao Stan lại quay lại rạp xiếc, mình nghĩ có thể là do Stan nhớ đến câu nói của tên chủ cũ ở nơi đó. Hắn đã nói với Stan đây là nơi không ai quan tâm quá khứ của bất kì ai. Điều đáng nói ở đây là Stan đã chấp nhận trở thành người thú và nói rằng “Tôi sinh ra để làm như vậy”. 

Nightmare Alley kết ngay sau đó. Có vẻ nhiều người sẽ cảm thấy vội nhưng thực sự với bản thân mình thì đã quá đủ. Nếu theo dõi bộ phim từ đầu và bị ám ảnh bởi hình ảnh người thú thì lúc này người xem đã có thể hình dung về những ngày tháng địa ngục sắp tới của Stan.

Mình thấy đây là một bộ phim vừa phải, trọn vẹn và có rất nhiều điều đáng để mình suy ngẫm. Công nhận là xem xong thì hơi “ngộp” nhưng mà rất đáng. 

Thường thì mình hay né mấy phim đi sâu vào bản chất thật của con người lắm nhưng mà phim này thì chắc là phải xem lại thêm vài lần nữa tại vì xem xong vẫn đang khá hoang mang về cuộc đời. 

Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Nightmare Alley (Con Hẻm Ác Mộng) tại Thư Viện Phim nhé. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.