x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Phim Việt 2022: Nửa đầu nhạt nhòa, tương lai nào cho nửa còn lại?

Salonpas 09:35 - 13/07/2022

Năm 2022 là thời gian nhộn nhịp của phim ảnh Việt Nam sau khi trải qua một thời kỳ dài trì hoãn vì đại dịch. Trái lại với những mong chờ về sự trở lại ấn tượng sau quá trình tôi luyện, những bộ phim thời gian vừa qua lại khiến mình rơi vào “tuyệt vọng” vì chất lượng quá thấp và kém nổi bật.

Trải dài đủ tất cả các thể loại từ kinh dị, tình cảm đến hành động,.. nhìn có vẻ hoành tráng nhưng lại nhạt nhòa đến phát ngán, thật sự hiếm có bộ phim nào để lại dấu ấn mạnh mẽ cho đến thời điểm bây giờ.

Phim kinh dị

Đầu tiên là kinh dị - dòng phim hiện đang là “xu hướng” trên tất cả thị trường điện ảnh không chỉ Việt Nam mà cả thế giới. Đi theo thời cuộc nên có lẽ sự chuẩn bị có phần khá vội vã nên những tác phẩm từ đầu năm 2022 đến giờ gần như chẳng bộ nào khiến mình phải đánh giá cao cả. 

Nhà Không Bán, Chuyện Ma Gần Nhà, Người Lắng Nghe, Bóng Đè, Kẻ Đào Mồ là những bộ phim kinh dị “nhạt nhòa” đã được ra đời trong năm 2022. Trong đó phải kể đến Chuyện Ma Gần NhàBóng Đè là hai tác phẩm nổi bật nhất, nhưng không phải vì chất lượng mà là được truyền thông “ưu ái” quá đà.

Phim tình cảm, lãng mạn

Chiếm số lượng lớn nhất vẫn là thể loại tình cảm lãng mạn muôn thuở. Tưởng đâu quay trở lại dòng phim cơ bản này thì mình sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm có phần khởi sắc hơn. Nhưng thật không ngoa khi nói rằng nó còn tệ hơn cả thể loại kinh dị có phần khó nhằn kia.

Có đến tận 7 bộ phim tình cảm được ra mắt tính đến thời điểm hiện tại như: 1990, Bẫy Ngọt Ngào, Người Tình, Qua Bển Làm Chi, Mỹ Nhân Thần Sách, Ê Ông Già Yêu Ha!, Kẻ Thứ Ba.

Chỉ riêng có Bẫy Ngọt Ngào còn vớt vác được một chút bởi mang một hơi thở mới trong điện ảnh nước nhà. Những tác phẩm còn lại khiến mình phải thở dài ngao ngán vì sự hời hợt ngay từ khâu kịch bản. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến toàn bộ những tác phẩm kia dường như bị lãng quên trong thị trường điện ảnh khi thất thu hoàn toàn trên rạp chiếu.

 >>> Xem thêm: Dân Chơi Không Sợ Con Rơi có tiếp nối thành công của Trang - Luật?

Phim hài

Là một thể loại dễ “ăn nên làm ra” trong điện ảnh bởi sở hữu nhiều gương mặt “bảo chứng phòng vé” nhưng dường như 2022 lại là một năm xui rủi cho dòng phim này.

Cùng sở hữu “cặp đôi trăm tỷ” Thu Trang – Kiều Minh Tuấn nên có vẻ Chìa Khóa Trăm Tỉ Nghề Siêu Dễ cũng được “hưởng lây” may mắn với con số có phần ổn định một chút nhưng không đồng nghĩa đó là những bộ phim đặc sắc. 

Riêng về hai bộ phim cùng thể loại còn lại là Mến Gái Miền TâyNhững Cô Vợ Hành Động lại ê chề nhận về kết quả không thể đáng thương hơn. Con số cho nàng Mến chỉ vỏn vẹn 7 tỷ, còn Những Cô Vợ Hành Động lại thảm hại hơn khi thu về chưa được nửa tỷ. Liệu đây có phải là thời kỳ thoái trào của điện ảnh Việt hay không?

Phim hành động

578: Phát Đạn Của Kẻ Điên là bộ phim hành động duy nhất cho đến thời điểm hiện tại, nhưng dường như “luồng gió” này chẳng “mát” một xíu nào. Một kịch bản với nhiều lỗ hỏng cùng dàn diễn viên không mấy thực lực là những thứ mà 578 hội tụ đủ tất thẩy.

Không phải là thị hiếu Việt Nam không ưa chuộng thể loại này mà cốt yếu là do chính nhà làm phim của chúng ta không có hướng đi đột phá để lôi kéo người xem trở lại. Minh chứng có thể thấy những phim thời xưa của Johnny Trí Nguyễn hay gần nhất là Hai Phượng của Ngô Thanh Vân vẫn được người người nhà nhà ủng hộ.

Có vẻ gần đây các nhà làm phim khá e dè với thể loại hành động này nên muốn tìm một bộ “combat” đã mắt của nước nhà dạo này có vẻ hơi khó nhằn.

Phim độc lập

Đêm Tối Rực Rỡ có lẽ là bộ phim khiến mình hài lòng nhất cho đến thời điểm bây giờ. Không “đao to búa lớn” về mặt truyền thông nhưng bộ phim lại thật sự mang nét điện ảnh nhất, chứa đựng những giá trị đáng suy ngẫm về tình cảm gia đình.

Đây cũng là bộ phim độc lập duy nhất trong năm nay nhưng lại mang về thành công đáng ngưỡng mộ cho cả một nền phim độc lập khan hiếm trên thị trường nước nhà.

Phim thiếu nhi

Nói một cách khách quan, phim thiếu nhi không phải là một điểm mạnh của điện ảnh nước ta và không nhiều người ưa chuộng thể loại này. Trong năm nay, sự ra đời của Trạng Tí Phiêu Lưu Ký Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác có vẻ khá liều lĩnh và kết quả thì cũng như mọi người đã thấy rồi đó, trôi tuột hoàn toàn.

Nhưng không thể chỉ đánh giá qua một phía từ sự tiếp nhận của những người xem như chúng ta, nhìn nhận lại thì quả thực chất lượng của những bộ phim trên cũng quá chán nên chẳng thu hút được ai là điều hiển nhiên. Và đây lại là một thể loại “kém thu” trong năm 2022 đầy biến động này.

Phim ca nhạc

Rầm rộ báo giới nhất có lẽ phải gọi tên Em Và Trịnh, cả Trịnh Công Sơn nữa – hai bộ phim “một màu” ra đời cùng lúc của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Có nhiều tranh cãi xoay quanh bộ phim, khen cũng có mà chê lại càng nhiều hơn. 

Nhìn chung so với thị trường ảm đạm năm nay thì mức doanh thu chạm mốc 100 tỷ của Em Và Trịnh có vẻ ổn áp, nhưng so với con số đầu tư lên tận 50 tỷ thì coi bộ nhà làm phim cũng chẳng “bỏ túi” được bao nhiêu.

Tất cả những thất vọng trên khiến mình đặt ra câu hỏi liệu tương lai điện ảnh nào sẽ diễn ra trong những tháng còn lại 2022, phim có khởi sắc hơn không hay vẫn theo lối mòn cũ rích và dẫn đến thất bại như hiện giờ.

Hy vọng những cái tên rục rịch ra mắt sắp tới như Dân Chơi Không Sợ Con Rơi, Sát Nhân Vô Diện, Mười: Lời Nguyền Trở Lại, Cô Gái Đến Từ Quá Khứ, Móng Vuốt, Thanh Sói sẽ vớt vác lại nửa đầu “xu cà na” trong năm nay.

 >>> Xem thêm: Teaser Dân Chơi Không Sợ Con Rơi: Tiến Luật bớt lầy đến lạ

Bạn nghĩ sao về những bộ phim kể trên cũng như nền điện ảnh của Việt Nam, hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

* Bài viết của Salonpas chia sẻ tại box Phim Việt Nam

Nếu bạn yêu thích phim điện ảnh Việt , đặc biệt là những phim chiếu rạp gần đây , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Dân Chơi Không Sợ Con Rơi? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.