x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Fear Street Part One: 1994: Phim kinh dị vượt xa kỳ vọng

Lê Minh Mẫn (Robbey) 12:00 - 05/07/2021

Lâu lắm rồi mới thấy bản thân hứng thú và tập trung dữ vậy với phim Fear Street Part One: 1994. Bảo sao Netflix tự tin phát hành 3 phần trong 3 tuần liên tiếp. Đạo diễn Leigh Janiak quá chắc tay. Ta có thể nhận thấy sự tự tin rõ nét của cô ấy qua từng diễn biến, từng chi tiết. Cách kể chuyện vô cùng thoải mái.

 Tại sao mình dùng từ “thoải mái”? Bởi Leigh đưa yếu tố đồng tính vào quá ngọt. Không cần phải treo băng-rôn, không cần phải đấu tranh với ai khác (về chuyện xu hướng tính dục), chỉ cần nhận diện bản thân và sống thật với bản thân. Tưởng vậy là dễ á? Không hề nha. Come out là một quá trình đòi hỏi sự can đảm, đòi hỏi kiến thức, đòi hỏi cả tình yêu đủ lớn dành cho bản thân. 

>>Xem thêm: Sweet Tooth: Series hấp dẫn nhất Netflix

 Đây lại là năm 1994, khi mọi người chưa thật sự cởi mở với LGBT, nhất là ở các thị trấn nhỏ. Chẳng ai muốn trở thành tâm điểm để bị trêu ghẹo, chọc phá, bắt nạt trong những năm cấp 3. Nữ chính cũng gấu phết đấy chứ, nhưng chỉ dám “yêu em âm thầm bên em”. Tự biết và thêm mấy đứa bạn thân biết thôi.

Như thể tuổi dậy thì chưa đủ khó khăn, Deena Johnson và đồng bọn còn phải đối diện với những kẻ giết người hàng loạt. Bạn không đọc nhầm đâu. Một đứa cũng đỡ đi, đằng này tận 3 đứa. Mà tệ hơn nữa: Đám sát nhân ấy… bất tử.

Dù thử thách hơi khó nhằn với bọn trẻ, nó lại giúp phim trở nên thú vị hơn. Bởi các nhân vật không thể nhờ hên hay nhờ ơn trên mà thoát chết. Chúng phải động não liên tục, thua keo này bày keo khác.

Lâu lâu sợ quá cũng ré lên, nhưng trong đa phần các tình huống, bọn nó khá bình tĩnh và chủ động. Chiến đấu tới hơi thở cuối cùng luôn. Nên ở một số cảnh, ta không nghĩ là chúng sẽ chết. Vậy mà…  Nhờ sự máu chó, dũng cảm và bất khuất của bọn trẻ, ta muốn cổ vũ tinh thần của chúng hơn, chứ không cười ha há “ngu thì chết” như khi xem mấy phim cùng thể loại.

>>Xem thêm: Loki tập 4: Mối tình nghiệt ngã với Sylvie (Lady Loki)

 Các nhân vật cho thấy sự đoàn kết đầy tình cảm, nhưng vẫn có lý trí. Chẳng ai vô duyên vô cớ liều mạng vì người khác cả. Có lúc, chúng nó kiểu, “Tại mày hết đó Sam. Thôi ra cho nó bắt đi để tụi tao còn đi về”. Tới lúc Sam đồng ý hy sinh thật, chúng nó lại cảm kích và muốn bảo vệ Sam. 

Không chỉ lấy cảm hứng từ Fear Street của nhà văn R. L. Stine, đạo diễn còn điểm danh các “tượng đài” khác như Night of the Living Dead, The Shining, Poltergeist, Jaws… trong tình huống và lời thoại. Các nhân vật như sống cùng thế giới với chúng ta. Họ cũng từng xem những tác phẩm kinh dị đình đám và rút ra được nhiều kinh nghiệm từ đó.

>>Xem thêm: Loki tập 4: Mối tình nghiệt ngã với Sylvie (Lady Loki)

Ánh sáng, âm thanh và âm nhạc Fear Street Part One: 1994 đều vô cùng hiệu quả. Các ca khúc Only Happy When It Rains của Garbage hay Creep của Radiohead như đưa 8x về với tuổi thơ, đồng thời tạo nên bầu không khí u ám. À, mặc dù tone phim khá là tăm tối, ta vẫn cảm nhận được năng lượng và sức trẻ ngùn ngụt, nhờ cái đám trẻ trâu hứng tình.

 Không như những phim kinh dị vài thập niên trước thường ngầm răn đe khán giả vị thành niên về hậu quả của việc khám phá tình zục, ở Fear Street, yếu tố sếch được đưa vào rất tự nhiên và trong sáng, như một phần của sự trưởng thành.

Mình chỉ hơi hẫng vì vấn đề chưa được giải quyết xong. Phải chờ đến tuần sau. 

Robbey’s rating: 9.5 / 10

*Bài viết của Robbey gửi về DienAnh.Net.

>>Xem thêm: Loki tập 1-2: Vai trò của Mobius, Lady Loki?

Cùng "hóng" những tin tức nóng sốt , cập nhật từng phút từng giây tại fanpage DienAnh.net

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.