x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Luca: Câu chuyện về vùng an toàn, sự chấp nhận và tình yêu thương

Thúc Khiêm Huỳnh 09:40 - 26/06/2021

Là một fan cứng của thể loại phim hoạt hình suốt 22 năm nay, bản thân mình luôn dành một vị trí nhất định cho dòng phim này vì những bài học về cuộc sống và giá trị nhân văn mà chúng truyền tải. Mỗi một bộ phim là một trải nghiệm tâm lý khác nhau, đưa người xem đi từ qua nhiều cung bậc cảm xúc, để rồi cuối cùng đọng lại trong mỗi người những suy nghĩ, cảm giác về những tình cảm trong sáng cho ta thấy được cuộc sống này vẫn còn những điều tốt đẹp và ý nghĩa; và cũng là một cách để chứng minh rằng phim hoạt hình không chỉ dành cho trẻ em.

Every Disney Pixar Movie Poster | Disney pixar movies, Disney pixar, Pixar

Hôm nay, sau khi xem xong Luca – tác phẩm mới nhất của Pixar, nhiều điều đã đọng lại trong lòng và làm mình suy nghĩ rất nhiều. Quả thật, đây là một bộ phim touching nhất mình từng xem, mình thật sự cảm được thông điệp trong đó và ngược lại, nó cũng đã chạm được đến trái tim của mình. Vậy nên bài viết này sẽ là chia sẻ những suy nghĩ của mình về bộ phim, không hẳn là review phim, chỉ là thảo luận về những thông điệp mình cảm nhận được thôi. Sẽ có một số chi tiết spoil nhẹ nên là các bạn nào chưa xem phim và muốn có một trải nghiệm trọn vẹn thì có thể quay lại đọc sau nha! Giờ thì bắt đầu thôi nào.

Luca - 2021 - Original Movie Poster – Art of the Movies

Luca lấy bối cảnh tại một thị trấn nhỏ ở nước Ý, kể về cuộc hành trình khám phá thế giới trên cạn của cậu bé Luca – một người cá, đồng hành cùng cậu là Alberto – một cậu bé người cá khác và cô bé Giulia. Cùng nhau, họ đã tạo nên những kỷ niệm đẹp, thơ mộng, đầy ắp pasta, gelato và Vespa. Qua hành trình của mình, họ đã có được những bài học quý giá về tình bạn, tình cảm gia đình và sự chấp nhận những giá trị khác biệt. Cụ thể đây là…

 MỘT CÂU CHUYỆN BẮT ĐẦU TỪ VÙNG AN TOÀN CỦA BẢN THÂN...

“You only live once” – một câu khẩu hiệu, một phương châm sống mà có lẽ đã trở nên rất đỗi quen thuộc với mỗi con người chúng ta, rằng hãy cứ sống hết mình, hãy tận hưởng mỗi phút giây trong cuộc đời và biến nó trở thành một khoảnh khắc đáng nhớ trong ký ức của bản thân.

Disney Pixar's Luca Looks Like The Summer In Italy You Wish You Had This  Year | New animation movies, Pixar, Disney pixar

Cuộc sống ngày nay là những chuỗi ngày bận rộn, xoay quanh “cơm áo gạo tiền”, một guồng quay hối hả mà không phải ai cũng có thời gian để chậm lại và dành thời gian cho bản thân mình nhiều hơn, cho những suy nghĩ, những ước mơ thầm lặng, những khao khát bị vùi sâu theo nhịp sống vội vã ấy. 

 Có lẽ chính vì xung quanh mỗi người luôn tồn tại một ranh giới vô hình mang tên “vùng an toàn” khiến chúng ta hoài nghi và lo lắng về những thứ mà mình phải đánh đổi khi bước chân qua khỏi lằn ranh đó để bắt đầu thực hiện được điều mà ta mong muốn bấy lâu nay; để rồi khi sự chần chừ đó níu chân ta lại, thì “vùng an toàn” ấy lại mở rộng ra theo thời gian, và danh mục những điều ta sợ sẽ phải đánh đổi để đạt được điều ta muốn lại trở nên dài hơn, để rồi từ đó sự lo sợ phải đánh đổi lại trở nên lớn hơn.

Disney+ Shares New Posters For Upcoming Pixar Film "Luca" -  LaughingPlace.com
Luca - Nhân vật chính trong câu chuyện

Đối với Luca, đó là mặt nước – Là một đứa trẻ ngoan ngoãn, luôn sống theo những kỳ vọng và luật lệ mà người thân trong gia đình đề ra cho cậu, khao khát được một lần hít thở bầu không khí trên cạn hay sải những bước chân đầu tiên trên bờ biển vẫn luôn ở đó, sâu trong thâm tâm cậu, điều cậu cần chỉ là một chất xúc tác truyền cho cậu thêm dũng khí để một lần được thực hiện điều đó mà thôi. 

>>Xem thêm: Series kinh dị American Horror Story mùa 10: Sự trở lại đáng mong chờ

Mặc dù ta đều biết rằng tình yêu thương cha mẹ dành cho con cái là điều ta không thể phủ nhận, những sự quan tâm, che chở, những điều tốt đẹp nhất luôn dành cho con của mình, nhưng ở nhiều trường hợp, điều đó lại vô tình trở thành một sợi dây ràng buộc và kìm hãm sự phát triển và quá trình hiện thực hóa lý tưởng cũng như biến đam mê bản thân thành sự thật của mỗi đứa trẻ, dĩ nhiên là nếu điều phù hợp với các chuẩn mực đạo đức của xã hội. 

Vậy nên đôi khi, điều mà những đứa trẻ nói riêng, và mỗi cá nhân trong xã hội này nói chung cần nhận được từ những người mình yêu thương và yêu thương mình chính là sự tin tưởng – một khái niệm tuy không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng lại là một nguồn động lực thúc đẩy chúng ta tạo nên những điều phi thường mà ta có thể không bao giờ nghĩ đến khi ta đủ dũng khi để bước ra khỏi “vùng an toàn” mà mọi người tạo ra cho ta. Hãy cho mọi người một cơ hội!

Luca: The Biggest Unanswered Questions | Screen Rant

Đối với Alberto, đó là “nơi ẩn náu” của cậu, một tòa nhà cũ không còn được sử dụng, mỗi ngày trôi qua với cậu là một ngày chờ đợi người bố trở về, một ngày mà suy nghĩ “bản thân mình là người phá hỏng mọi thứ” luẩn quẩn trong tâm trí cậu bé. Đôi khi, sự kìm hãm lại không bắt nguồn từ thế giới bên ngoài, mà lại xuất phát từ sâu bên trong mỗi người. “Mình không làm được đâu”, “Tuy mình thích thật sự, nhưng có lẽ việc này nằm ngoài tầm với của mình rồi.”,… những suy nghĩ, những điều ta tự nói với chính bản thân ở một chừng mực nào đó cũng sẽ trở thành ranh giới về năng lực và khả năng mà mỗi người tự đặt ra cho mình. 

 Có thể sức của mình không đạt được đến mức mà mình mong muốn, nhưng cứ thử đi, biết đâu một tiêu chí mới, một khả năng mới hay thậm chí là một hướng đi mới sẽ mở ra khi ta vượt lên chính mình thì sao? Thay vì cố gắng vượt qua một ai khác hay trở thành một khác, thì việc nâng cấp chính mình và không để bị trùng lặp với phiên bản của mình ngày hôm qua mới chính là điều quan trọng. Hãy cho bản thân một cơ hội!

>>Xem thêm: Snake Eyes & The Suicide Squad: 2 bom tấn phá đảo màn ảnh rộng tháng 8

Luca | Disney Movies | Asia

Vùng an toàn của mỗi người vẫn luôn ở đó, và nó sẽ không biết mất đâu, mỗi khi một vùng an toàn cũ bị phá bỏ thì một vùng an toàn mới lại ra đời, đi kèm với những giá trị, những bài học và những trải nghiệm quý giá mà khi và chỉ khi bạn thật sự dám đương đầu với thế giới bên ngoài, với chính bạn thì bạn mới thấy “đã” khi làm hoàn thành nó. Cơ hội không phải lúc nào cũng đến với ta lần thứ 2, vậy khi nó đến thì hãy “chụp” lấy nó và tận dụng nó thật tốt nhé! Hãy ra khỏi “vùng an toàn” và sống trọn từng khoảnh khắc để về sau bản thân sẽ không cảm thấy hối hận đã để ước mơ chỉ là mơ ước trong đầu.

>>Xem thêm: Giả thuyết phim Loki: Sylvie thực ra chỉ là con rối của một Loki khác?

Luca' Review: Something's Fishy About This Pixar Film
Official Poster for Disney and Pixar's 'Luca' - Metaflix

>> XEM THÊM: For The Birds và các phim hoạt hình ngắn của Pixar không nên bỏ lỡ

...ĐẾN SỰ CHẤP NHẬN NHỮNG ĐIỀU KHÁC BIỆT…

“Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn..”

-Trích Chuyện con mèo dạy hải âu bay của cố nhà văn Luis Sepúlveda –

Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay - IT Văn Phòng

Đây là một trong số những câu trích dẫn mà mình thích nhất về tình cảm giữa con người với nhau. Nếu lý trí được dựa trên những suy luận, phân tích và luận điểm rõ ràng, thì chẳng có một thước đo hữu hình nào cho tình cảm cả, nó chỉ đơn giản tồn tại ở đó, lớn lên, giảm đi hoặc cứ âm ỉ trong lòng cả một thời gian dài đằng đẵng,… Đôi lúc nó lại trở nên phức tạp chỉ vì quá đơn giản mà thôi, đơn cử như những lúc mà con người ta nói rằng mình đang có một cảm xúc lẫn lộn khó mà gọi tên được vậy. 

Nếu được hỏi tại sao ta lại thích một người, vì ngoại hình? Tính cách? Hay sở thích? Trong khi những điều đó tồn tại hằng hà vô số ngoài kia thì thứ mà mọi người vẫn hay gọi là “chất xúc tác” ấy lại không dễ tìm một tý nào vì không ai biết rằng nó sẽ đến khi nào, ở đâu, như thế nào hay sao cả. Và tình yêu thương cũng không phải là một ngoại lệ.

Luca, un viaje a la inocencia: la nueva cinta de Disney-Pixar

Đáng buồn thay, khi tình yêu thương là một công cụ mạnh mẽ và nên được lan tỏa để thay đổi cả thế giới này tốt hơn, thì nhiều nơi trên thế giới này vẫn tồn tại những định kiến, những sự phân biệt chỉ vì sự khác biệt về sắc tộc, về màu da, về xu hướng tính dục, về ngôn ngữ,… 

Trong cuộc sống muôn hình vạn trạng này, mỗi người là một mảnh ghép độc lập, một mảnh ghép với những màu sắc rất riêng, thay vì nghĩ rằng những sự độc đáo, những nét cá nhân riêng biệt ấy là tiêu chỉ để phân loại vào những nhóm khác nhau để từ đó hình thành những quy chuẩn, những định kiến, những phán xét; tại sao ta lại không nghĩ rằng mỗi người trên thế giới này sinh ra với một nhiệm vụ riêng cho họ, với một màu sắc riêng cho họ để khi hòa lại cùng nhau thì tất cả sẽ tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh, rực rỡ và đa dạng muôn màu muôn vẻ? 

 Ta không thể phủ nhận rằng cái tôi tạo nên cái chất của một người, và mỗi người đều có một cái tôi riêng, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn có thể vùi dập hoặc đồng hòa cái tôi của người khác theo ý muốn của bạn.

Thay vào đó, hãy lắng nghe, hãy cảm nhận, vì sự chấp nhận chính là yếu tố then chốt cho tình yêu thương với những điều, những người khác biệt với ta, và cũng bằng cách đó mà tình yêu thương mới đủ mạnh mẽ để xóa tan đi những định kiến, những phán xét và đưa ta tới sự hài hòa và ý nghĩa của cuộc sống này. Biết rằng để xóa tan được một định kiến là điều không hề dễ dàng, nhưng mọi việc từ đơn giản để vĩ đại đều bắt đầu từ những bước nhỏ nhất. Many a little makes a mickle!

 >>Xem thêm: Final Destination: Thương hiệu kinh dị với kỹ xảo vô cùng mãn nhãn

Thông điệp này cũng đã được gửi gắm và truyền tải qua rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật ở mọi thế loại, chẳng hạn như:

+ Luca cho ta thấy rằng: Bạn là người, mình là quái vật biển, tuy rằng gốc gác của chúng ta khác nhau nhưng chẳng có lý do gì không cho phép chúng ta đồng cảm, yêu thương và tôn trọng nhau cả;

Does Pixar's Luca do a better job at being Studio Ghibli than Ghibli? |  Movies | The Guardian
Nuevos pósters de 'Luca' para que deseemos que ya sea verano

+ Ở Titanic, một tượng đài về tình yêu của thế giới điện ảnh, ta lại thấy: Địa vị cũng không thể ngăn cách Jack và Rose xây dựng một tình yêu đẹp và chân thành được nhiều người ngưỡng mộ;

Jack và rose: “Sốc” với sự thật đằng sau cảnh quay kinh điển trong Titanic  | VTV.VN

+ Và quay trở lại với tác phẩm Chuyện con mèo dạy hải âu bay, thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm cũng được thể hiện rất rõ qua cốt truyện một con mèo yêu thương và chăm sóc một con chim hải âu từ lúc còn nằm trong trứng đến khi trưởng thành và dạy nó bay trên đôi cánh được tiếp sức bởi sự tự tin về chính bản thân mình, sự tin tưởng mà mọi người dành cho nó.

The Story of A Seagull and The Cat Who Taught Her To Fly - Kids Fashion -  Sticker | TeePublic

Vậy nên, hãy mở lòng mình ra và yêu thương nhiều hơn cũng là một thông điệp mà bộ phim gửi gắm.

>> Xem thêm: Hóa ra tất cả phim hoạt hình Pixar đều nằm trên một mạch truyện

… VÀ KẾT THÚC BẰNG NHỮNG GIỌT NƯỚC MẮT HẠNH PHÚC TRONG TÌNH YÊU THƯƠNG.

Như thường lệ, Pixar lại một lần nữa cho ra mắt một bộ phim mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc, từ phấn khởi, hồi hộp, vui vẻ, lo lắng cho nhân vật chính,… nhưng dù lấy bối cảnh ở thế giới nào, nền văn hóa nào, là những món đồ chơi như Toy Story, những cảm xúc của mỗi con người trong Inside Out, hay cuộc phiêu lưu của một ông già cọc cằn, một chú bé và một con chim trong Up, thì tình yêu thương và các bài học nhân văn đầy ý nghĩa vẫn là giá trị cốt lõi của ông hoàng Oscar hạng mục phim hoạt hình này.

All 24 Pixar Movies Ranked, Worst to Best (Photos)
Pixar, Italian Style: Why Luca is Set in 1950s Italy - Den of Geek
Luca Trailer Out! Disney and Pixar's Animated Movie Is Full of Fun and  Adventure! (Watch Video)

Bộ phim kết thúc với một khởi đầu mới, khi tất cả những nhân vật đã chính thức bước ra khỏi vùng an toàn của mình, mở lòng ra, trao cho nhau sự tin tưởng và cơ hội để theo đuổi ước mơ cũng như tận hưởng cuộc sống của mỗi người. Để rồi dù ta có đi xa đến đâu, mỗi khi ta cần, họ vẫn ở đó vì ta và luôn mở rộng vòng tay chào đón ta trở về. Và một lần nữa, Pixar lại muốn nhấn mạnh rằng trong cuộc sống này, tình cảm luôn xuất hiện dưới muôn hình vạn trạng, và những điều xuất phát từ trái tim sẽ chạm được đến trái tim.

Luca Could Still Be Read as LGBTQ+ | CBR
Luca's Ending Explained (& Everything That Happens Next)

Tóm lại, Luca là một trải nghiệm điện ảnh tuyệt vời đối với mình, nó đáp ứng tất cả những tiêu chí mà mình kỳ vọng ở một bộ phim hoạt hình. Highly recommend cho mọi người nha. Mình rate 5/5 sao luôn nha.

>> Xem thêm: Những nhân vật phụ ấn tượng của Pixar xứng đáng có phim riêng nhất

*Bài viết của Thúc Khiêm Huỳnh gửi về DienAnh.Net.

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.