x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Squid Game: Gieo rắc nỗi ám ảnh từ trò chơi trẻ con

Bắp 18:31 - 18/09/2021

Squid Game (Trò Chơi Con Mực 2021) đang chiếu trên Netflix xuất phát từ tên của một trò chơi quen thuộc của nhiều người Hàn Quốc thường chơi ở các sân chơi, với luật chơi tương tự như trò Kabaddi. Biên kịch Dong-hyuk Hwang muốn gợi lên cảm giác tuổi thơ, đồng thời mang đến cho những trò chơi này một khía cạnh gì đó đáng sợ. Hơn một trăm người đang gặp khó khăn về tài chính, với số nợ hàng triệu USD, được mời đến một hòn đảo để tham gia các trò chơi vận động mang tính sống con. Số tiền thưởng sẽ là một con số khổng lồ lên đến 45 triệu đô la.

Nghe có vẻ hấp dẫn nhưng cũng khó tin đúng không, và ngay cả những nhân vật được mời cũng cảm thấy như vậy. Vì cuộc sống bị bế tắc của mình, nên họ không thể chê bai món quà trời ban đó, nhưng sự nghi ngờ của họ không dễ gì mất đi khi họ nhìn thấy những người lính canh mặc quần yếm đỏ từ trên xuống dưới và đeo mặt nạ đen có biểu tượng hình hoặc là tam giác, hình tròn hoặc hình vuông. Bắp nom nó có vẻ giống với bộ cánh trong Money Heist quá chứ.

Số tiền thưởng buộc họ dù có nghi ngờ nhưng vẫn phải chơi, thấy tiền ai mà không sáng mắt nói gì mấy người đang rất cần tiền như thế này. Đầu tiên là trò chơi Đèn xanh và Đèn đỏ, với một con robot hình búp bê cao bảy feet đóng vai cô gái đang đứng ở gốc cây lẩm bẩm Đèn xanh với đôi mắt nhắm nghiền, sau đó gọi Đèn đỏ và quay lại. Người nào qua được vạch kẻ sẽ thắng trò chơi, và khi cô gái gọi Đèn đỏ, người chơi sẽ dừng lại và giả vờ bất động. Bắp thấy tất cả đều là trò chơi thú vị và dễ dàng chiến thắng để kiếm tiền.

Nhưng tất nhiên mọi chuyện không hề dễ thương như thế, mắt của cô bé robot được gắn một máy dò chuyển động. Nếu đôi mắt đó phát hiện ra ai chuyển động, người chơi sẽ bị loại và… bị bùm bùm bởi các tay súng bắn tỉa. Nếu thể loại trò chơi bị biến hóa trở nên bạo lực và máu me khiến bạn cảm thấy hấp dẫn, thì Bắp xin chúc mừng bạn: Squid Game là một lựa chọn hoàn hảo. Bạn sẽ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khi xem trọn bộ bộ phim này. Nhưng bạo lực không phải là mục đích của bộ phim, ẩn chứa đằng sau nó còn nhiều ý nghĩa khác nữa.

Có một lưu ý Bắp muốn nói là đáng chú ý ở đây chính là sự phân chia giai cấp giữa người siêu giàu và người nghèo. Làm thế nào mà cuộc sống không may mắn của những người bình thường và thất bại trong xã hội lại trở thành sự giải trí cho người giàu? Làm thế nào mà tiền lại trở thành một động lực khủng khiếp khiến con người phải đưa ra những lựa chọn khó khăn và điên cuồng hết lần này đến lần khác? 

Ngay cả trong ý đồ xây dựng nên hòn đảo này đó là khi người chơi được mời tham gia, tâm lý chung của họ sẽ liên kết với nhau để sinh tồn, ra tay với nhau vì mục tiêu sinh tồn, và thậm chí còn bị những kẻ điều hành hòn đảo sử dụng để phục vụ cho game show truyền hình thực tế của chúng nữa.

Điều khiến Squid Game trở nên đáng sợ hơn là nó không hề diễn ra trong tương lai gần, mà là ở hiện tại. Trong 3 tập đầu tiên được dành ra để thể hiện cho người xem thấy địa ngục mà những cá nhân không may mắn này phải đối mặt tại hòn đảo. Nhưng cuối cùng khi họ quyết định trở về nhà, cảnh “địa ngục” khi trở lại cuộc sống cá nhân buộc họ phải quay trở lại hòn đảo một lần nữa. Một số tiền hứa hẹn cho họ một lối thoát để cứu rỗi cuộc đời này. Sự chênh lệch về vị trí và thu nhập xã hội được thể hiện giữa các tầng lớp khác nhau nghe thì có vẻ vô lý và đáng sợ, nhưng hoàn toàn có thật, điều này giúp cho bộ phim không có gì gọi là hư cấu.

Với độ dài 9 tập, trung bình mỗi tập dài một tiếng, Squid Game thẳng thắng mà nói thì “quá dài”. Nhưng hầu hết phim giải quyết bằng những tình tiết gãy gọn, nhịp phim nhanh và gay cấn sẽ khiến bạn không cảm thấy nhàm chán, tin Bắp đi!

Tuy nhiên vẫn có một số trò chơi và chi tiết được nhắc tới quá thường xuyên, khiến cho người xem "muốn tua". Có một số tập lại tập trung nhiều vào một nhân vật với mục đích khắc họa khía cạnh con người trong tình huống đó cũng gây sự thừa thải nhưng may là nhịp độ phim đã cứu cánh cho tập đó.

Bạn có thể phân biệt sự khác biệt giữa phim truyền hình Hàn Quốc do Netflix sản xuất phát sóng trên nền tảng này như Squid Game và những bộ phim được phát từ các dịch vụ streame và studio khác. Đó là nó lên sóng trọn bộ. Bộ phim có 9 tập, câu chuyện chặt chẽ, không quanh co. Một bộ phim khác có thể nhắc ở đây là Sweet Home, một câu chuyện chặt chẽ và có khả năng gây căng thẳng và hấp dẫn qua từng tập.

Như Bắp đã nói, bối cảnh phim cực kỳ sáng tạo; những người bị áp bức, đang khao khát thoát khỏi những khoản nợ của họ, đang chơi những trò chơi dân dã. Địa điểm các trò chơi diễn ra đều tràn ngập ánh nắng mặt trời, những căn phòng đầy màu sắc và những cầu thang dài bất tận nhưng ẩn chứa bên trong là những bí mật kinh hoàng, và những cái chết đang rình rập khắp nơi.

Tập đầu tiên phải mất một khoảng thời gian để dẫn dắt người xem, để chúng ta biết rõ lý do tại sao Gi-hun đủ tuyệt vọng để tham gia vào một canh bạc như vậy. Nhưng nó đi vào trọng tâm của vấn đề tương đối nhanh chóng, đặc biệt là so với hầu hết các bộ phim truyền hình Hàn Quốc mà chúng ta đã xem. Chúng ta dần biết rõ hơn về câu chuyện những người sống sót xung quanh Gi-hun khi số lượng người chơi giảm xuống. Nhưng trong những bộ phim như thế này, thật khó để ai là tiếp theo bị “loại”.

Bắp cảm thấy sự hấp dẫn mà Squid Game mang lại chính là đem đến sự căng thẳng khi chúng ta cứ liên tục phỏng đoán rằng ai ở lại, ai “ra đi” sau mỗi trò chơi. Mọi người sẽ thấy rất thú vị khi xem những người tư lợi như Gi-hun hoặc Sang-beyok buộc phải liên minh để sống sót trong trò chơi và những người trong trò chơi sẽ hành động như thế nào khi họ dần biết điều gì đang thật sự đe dọa mình.

Squid Game (Trò Chơi Con Mực) hiện đã được phát trọn bộ trên Netflix. Hãy coi cùng Bắp và để lại bình luận bên dưới nhé.

>>>Xem thêm: Giáo Dục Giới Tính mùa 3: Liệu ánh hào quang có vụt tắt?

Bài viết được Bắp gửi về cho DienAnh.net

Theo dõi DienAnh.net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.  

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.