x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Sở Kiều Truyện “mượn” văn Hộc Châu Phu Nhân nhưng lại nổi đình nổi đám

Hóng hớt Cbiz 11:06 - 26/11/2021

Hóng Hớt Cbiz thấy thị trường phim Hoa Ngữ hiện nay đa số toàn là những tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết, nội dung phụ thuộc và dựa vào hoàn toàn nguyên tác gốc. Thế nên khi nguyên tác gốc dính phải nghi vấn “tham khảo” thì phim chuyển thể chẳng khác gì sản phẩm của việc sao chép cả. 

Và một điều ngược đời đó là những bộ phim chuyển thể từ nguyên tác “mượn văn” lại có thể thành công, nổi tiếng đến mức “tẩy trắng” sạch sẽ vết nhơ "cóp nhặt chất xám", trường hợp tiêu biểu chính là bộ phim Sở Kiều Truyện. Thậm chí tác phẩm này còn hót hòn họt hơn cả bản gốc - Hộc Châu Phu Nhân, gián tiếp khiến phim của Dương Mịch thất bại thảm hại.

Sở Kiều Truyện: Nổi tiếng đến mức khiến nhiều người chẳng còn để tâm đến cú phốt “mượn văn” 

Năm 2017, bộ phim Sở Kiều Truyện gây sốt tại Trung Quốc cũng như toàn châu Á, tác giả Tiêu Như Sắt tố cáo nguyên tác gốc của bộ phim là Đặc Công Hoàng Phi Sở Kiều Truyện đã “mượn ý tưởng” của mình. Tiêu Như Sắt vạch ra chứng cứ cho thấy Sở Kiều Truyện có 17 điểm tương đồng với tác phẩm của cô là Cửu Châu: Hộc Châu Phu Nhân. Trong khi đó, tác giả của nguyên tác Sở Kiều Truyện - Tiêu Tương Đông Nhi chối bay chối biến, cho rằng chỉ có 1000 chữ “tương đồng”, vì thế chẳng thể nào coi là mượn ý tưởng được.

Tuy nhiên, vụ việc này không chỉ đơn giản là tranh cãi qua lại mà Tiêu Như Sắt gửi đơn ra tòa tố cáo. Giữa tháng 6 năm 2020, Tiêu Như Sắt đã chia sẻ niềm hạnh phúc khi cô thắng kiện, phán quyết Sở Kiều Truyện “vay mượn chất xám” của Hộc Châu Phu Nhân chính thức được thành lập. 

Theo như phán quyết, bộ tiểu thuyết Sở Kiều Truyện sẽ phải dừng xuất bản, tác giả Tiêu Tương Đông Nhi sẽ phải xóa hết những phần nội dung "mượn văn" của Hộc Châu Phu Nhân. Bên cạnh đó, Tiêu Tương Đông Nhi sẽ phải xin lỗi Tiêu Như Sắt, đồng thời bồi thường cho tác giả Hộc Châu Phu Nhân 50 ngàn NDT (khoảng 165 triệu đồng). 

Tuy nhiên, đây được xem là “quả táo” khá nhẹ nhàng và muộn màng của Sở Kiều Truyện khi tác giả nguyên tác và ekip bộ phim đã hưởng trọn danh tiếng, lợi nhuận nhờ vào thành công của bộ phim cách đó 3 năm về trước. Trong bảng xếp hạng phim truyền hình có lượt xem cao nhất lịch sử, Sở Kiều Truyện chỉ lép vế Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa khi đạt thành tích 48,66 tỷ lượt xem. 

Năm 2017, tác phẩm của Triệu Lệ Dĩnh rần rần khắp toàn mạng, hai diễn viên chính trong phim liên tục đứng đầu trên bảng xếp hạng chỉ số truyền thông trong tháng 7 năm 2017. Sau Lâm Canh Tân và Triệu Lệ Dĩnh thì các diễn viên khác trong Sở Kiều truyện như Đậu Kiêu, Lý Thấm và Đặng Luân cũng có độ phủ sóng tăng lên rõ rệt sau thành công của bộ phim.

Sở Kiều Truyện được chiếu tổng cộng trên 6 trang mạng video online lớn của Trung Quốc bao gồm: Mango TV, Letv, Tencent, Sohu, IQiYi và Youku. Dù được chiếu trong khung giờ phim khuya nhưng chỉ sau 36 giờ, bộ phim cán mốc 1 tỷ lượt xem online và con số này tăng lên gấp 43 lần sau khi tập cuối cùng của phim phát sóng. Sở Kiều Truyện là minh chứng rõ ràng cho các bạn thấy thế nào là một bộ phim đại bạo đúng nghĩa!

Và rồi khi bộ phim thành công, những nghi vấn “mượn ý tưởng” đã bị dân mạng và tác giả nguyên tác gốc bóc trần, thế nhưng đối với số đông khán giả, họ không quá bận tâm về quả phốt này. Đối với họ, phim hay là được, mấy chuyện bên lề như thế không quan trọng lắm. Nhắc đến Sở Kiều Truyện khiến mọi người nhớ đến thành tích của phim hơn là vấn đề sao chép ý tưởng.

Hộc Châu Phu Nhân: Tác phẩm gốc lại thất bại ê chề!

Sau 4 năm Sở Kiều Truyện ra mắt, đến giờ Hộc Châu Phu Nhân mới lên sóng. Với hai bộ phim có nội dung tương đồng (đương nhiên là Sở Kiều Truyện là bộ sao chép) thì tác phẩm nào trình làng trước sẽ chiếm ưu thế. Phát sóng trước lại thành công vượt bậc như thế, Sở Kiều Truyện gián tiếp khiến Hộc Châu Phu Nhân trở nên mờ nhạt hơn. Đến nay, Hộc Châu Phu Nhân đã đi được hơn nửa chẳng đường phát sóng với lượt xem tính đến thời điểm hiện tại là 1,5 tỷ view - một con số vô cùng khiêm tốn và đáng thất vọng làm sao!

Dù vậy đi chăng nữa chẳng thể nào đổ toàn bộ thất bại của Hộc Châu Phu Nhân là do Sở Kiều Truyện gây ra. Nếu Hộc Châu Phu Nhân thật sự xuất sắc thì ra mắt vào thời điểm nào đi chăng nữa cũng chẳng quan trọng. Xét về Sở Kiều Truyện, khuyết điểm duy nhất của bộ phim này là nguyên tác gốc đã đi "vay mượn", ngoài ra mọi yếu tố khác đều vô cùng hoàn hảo mới có thể giúp tác phẩm đạt thành tích khủng đến vậy. Trong khi đó, Hộc Châu Phu Nhân lại có vô vàn những điểm yếu, bảo sao phim không flop cho được.

Những nhân vật trong Hộc Châu Phu Nhân có tâm lý khá phức tạp, đòi hỏi diễn viên thể hiện phải có diễn xuất tốt. Tuy nhiên, Dương Mịch lại gây tranh cãi với hình tượng thiếu nữ, diễn xuất của Trần Vỹ Đình và Từ Khai Sính bị chê bai, còn Trần Tiểu Vân trở thành người duy nhất cứu vãn thế cục bấp bênh. Thêm vào đó, dù là tác phẩm được Sở Kiều Truyện “vay mượn ý tưởng” nhưng kịch bản của Hộc Châu Phu Nhân lại vô vàn những lỗ hổng phi logic. 

Nhiều tình tiết vốn dĩ nên được làm rõ thật tỉ mỉ thì biên kịch lại chỉ để nhân vật tự diễn giải cho xong khiến người xem ngao ngán. Không chỉ vậy, Hộc Châu Phu Nhân khi lên phim đã lược bỏ nhiều tình tiết quan trọng trong nguyên tác khiến cốt truyện bị thiếu hụt và khó hiểu, mất đi cái hay thật sự mà tác giả muốn đem đến. Việc quảng bá nội dung của phim sẽ gặp khá nhiều khó khăn, khi khán giả không cảm nhận được sức hút từ phim thì đồng nghĩa với việc danh tiếng của Hộc Châu Phu Nhân sẽ tụt giảm.

Từ một nguyên tác gốc lại thua xa, để bộ phim “vay mượn ý tưởng” vượt mặt quả thật khá là chua chát với tác giả và ekip. Tuy nhiên, Hóng Hớt Cbiz thấy rằng chuyện Hộc Châu Phu Nhân thất bại chủ yếu nằm ở chính tác phẩm này chứ chẳng phải là do yếu tố bên ngoài như Sở Kiều Truyện tác động. Thôi thì hy vọng chặng đường sau của bộ phim sẽ khởi sắc hơn và cứu vãn tình thế rating và lượt xem khá ảm đạm này!

>>>Xem thêm: Hộc Châu Phu Nhân đã quá tham vọng, để rồi phải nhận kết đắng

Bài viết của Hóng Hớt Cbiz gửi về Dienanh.net

Nếu yêu thích phim Hoa Ngữ, các bạn có thể xem thêm nhiều bài viết siêu hay tại đây, thông tin phim mới và diễn viên đang hot tại mạng xã hội DienAnh.net cùng những thông tin giải trí nóng sốt nhất nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.