x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Hoa

"Sư phụ Ô Long" Lý Danh Dương: Đời như phim, giàu hơn cả Lý Gia Thành

Nhật Nguyệt 07:30 - 25/11/2021

Không biết mọi người đã xem bộ phim Thiếu Lâm Tiểu Tử chưa nhỉ? Nhật Nguyệt cũng như rất nhiều khán giả đều yêu thích 2 tiểu hòa thượng do Hác Thiệu Văn và Thích Tiểu Long thủ vai. Có lẽ vì 2 cậu nhóc ấy quá dễ thương mà chúng ta vô tình quên mất một nhân vật khác cũng góp phần làm nên thành công cho phim là lão phương trượng.

Dù chỉ là vai phụ, đất diễn lại không nhiều nhưng lão phương trượng lại mang đến cho chúng ta rất nhiều khoảnh khắc vui nhộn, cười nghiêng ngả vì lối diễn dí dỏm cùng loạt biểu cảm gây cười rất tự nhiên. Người đảm nhận vai diễn này là Lý Danh Dương, một  diễn viên truyền kỳ của làng phim Hoa ngữ.

Nghệ sĩ gạo cội này sinh năm 1917 và từng theo học ở trường đại học St. John's Thượng Hải (khi ấy được ca tụng là Harvard phương Đông), là học sinh của nhà văn Lỗ Tấn, bạn chung lớp với những danh nhân nổi tiếng như kiến trúc sư Bối Duật Minh, học giả Lâm Ngữ Đường.... Sau khi tốt nghiệp, ông lựa chọn ở lại trường để làm giáo viên thể chất. Các học sinh cũ của ông cũng là những danh nhân, chính trị gia được ghi tên trong sách giáo khoa.

Năm 1949, ông chuyển đến Hồng Kông sinh sống, đổi nghề sang làm công việc kinh doanh. Công ty Lý thị chuyên sản xuất búp bê của ông khi đó từng rất nổi tiếng, Lý Danh Dương cũng trở thành doanh nhân giàu có khét tiếng xứ Cảng, được nhiều người ngưỡng mộ. Thời điểm ấy, tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành vẫn là tên nhóc đang tập tành khởi nghiệp, chẳng ai biết đến.

>>> Xem thêm: Hồ Nhã Tư: "Tiểu Cáp Tử" của Hoàn Châu viên mãn ở tuổi 31 lại bất ngờ xuống tóc đi tu

Tuy nhiên, vài chục năm sau, công việc kinh doanh của Lý Danh Dương gặp nhiều khó khăn, bị phá sản phải lưu lạc ở khu nhà trọ cho người nghèo. Thế là số phận đẩy đưa ông gia nhập làng giải trí khi đã 60 tuổi. Ở vai trò mới là diễn viên điện ảnh, Lý Danh Dương lại chứng minh được ông là một tài năng thật sự. Dù chẳng hề qua đào tạo diễn xuất bài bản nhưng Lý Danh Dương vẫn 2 lần được xướng tên trong hạng mục Nam diễn phụ xuất sắc nhất ở lễ trao giải Kim Mã.

Việc Lý Danh Dương 2 lần được trao giải Nam diễn phụ xuất sắc nhất trong lễ trao giải Kim Mã không khiến người ta chú ý bằng việc ông từ chối nhận giải. Nghệ sĩ gạo cội này chia sẻ, ông đóng phim vì muốn cống hiến cho nghệ thuật chứ không phải vì danh tiếng và lợi ích mà nó mang lại. Bởi thế, ông từ chối tham dự lễ trao giải cũng như nhận cúp vàng.

Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Lý Danh Dương từng tham gia hàng loạt tác phẩm đáng chú ý như Dụ Tăng, Lung Dân, Hoa Kì Tiểu Hòa Thượng, Thiếu Lâm Tiểu Tử, Thiếu Lâm Tiểu Tử Tân Ô Long Viện...

Trong số đó, vai phương trượng trong Thiếu Lâm Tiểu Tử ra mắt năm 1994 để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng mình và khán giả. Bình thường thì nhân vật này trông rất đạo mạo, nghiêm túc, nhưng lại liên tục làm ra những hành động buồn cười, ấu trĩ khiến chúng ta phải cười bò.

Những hành động như lấy răng giả cho Đạt thúc cạo đầu, dùng bàn chải đánh răng chải râu... đều được xếp vào hàng kinh điển.

Có lẽ vì trải qua rất nhiều biến cố lớn trong cuộc đời nên Lý Danh Dương đã nhìn thấu danh vọng, chọn cuộc sống tiêu sái không vướng bận. Cả đời ông không hề kết hôn cũng chẳng có con cái. Người phụ nữ duy nhất đi ngang qua đời ông là một cô gái tên Tập Vân. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân mà cuối cùng họ không thể ở bên nhau.

Khi còn sống, ông dùng toàn bộ số tiền mình kiếm được để hỗ trợ những người khốn khổ, phải rời quê hương đến Hồng Kông để mưu sinh như mình năm xưa. Ông mất năm 2008, hưởng thọ 91 tuổi. Dù đã ra đi, nhưng Lý Danh Dương vẫn để lại rất nhiều truyền kỳ và là tấm gương cho các nghệ sĩ trẻ noi theo.

>>> Xem thêm: Lâm Chánh Anh: "Vua cương thi" và sự ra đi bí ẩn ở tuổi 45 gây xôn xao Hoa ngữ 20 năm

Mỗi khi đọc lại câu chuyện về nghệ sĩ gạo cội của Hồng Kông, Nhật Nguyệt cảm thấy cuộc đời ông mà lên phim chắc chắn sẽ rất hấp dẫn, đầy khúc chiết, lên xuống bất ngờ. Không biết tại sao đến giờ vẫn chưa ai làm nhỉ?

*Bài đóng góp của Nhật Nguyệt gửi về DienAnh.Net.

Là fan của phim và dàn sao Hoa ngữ thì vào mạng xã hội DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".