x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

The Bad Guys: Tôi đã ngủ gục vì phim cứ đều như vắt chanh

Xì Bàng 10:00 - 21/03/2022

DreamWorks Animation nổi tiếng là hãng phim đàn em triển vọng vì dù sinh sau đẻ muộn những vẫn bứt phá doanh thu với các siêu phẩm như Shrek, KungFu Panda, Bí Kíp Luyện Rồng, Madagascar… Hãng thường khai thác câu chuyện loài vật từ đó gợi ra sự hài hước. Tuy nhiên, với The Bad Guys, câu chuyện đã rẽ sang một hướng khác khi hình ảnh chẳng xuất sắc mà nhịp phim cũng đều đều như vắt chanh. 

The Bad Guys là câu chuyện kể về băng đảng trộm cắp khét tiếng do thủ lĩnh là anh Sói cùng các người bạn vui nhộn, thà ngủm củ tỏi chứ không bao giờ chịu làm người tốt.  Đó là Rắn - chuyên cau có và có tài thục két, Nhện - IT “chuyên nghiệp” với ngón nghề học từ YouTube. Còn có Cá Piranha như quả bom nổ chậm có thể thả bom bất kì lúc nào và Cá Mập với biệt tài hóa trang vô cùng “thật trân”. 

Để khỏi phải bóc lịch, cả nhóm đã nảy ra ý định giả vờ làm người tốt trước mặt giáo sư Chuột lang Marmalade và thống đốc Diane Foxing (Cáo). Chỉ chờ qua được con trăng của đêm gala từ thiện, cả nhóm sẽ cuỗm tượng Cá Heo Vàng cao chạy xa bay.

Phần đồ họa của phim phải nói là quá đơn giản, có lẽ chỉ dừng lại ở việc dựng các cảnh cơ bản chứ không đi vào chi tiết các bảng hiệu hộp đèn hay siêu xe trong các phân cảnh đuổi bắt trên đường phố. Mình đã quá quen với việc DreamWorks tự làm xấu các nhân vật nhưng các phân cảnh ở các phim trước phải nói là khá đẹp. Lần này, bảng màu của từng phân cảnh vẫn thiên về các tông sáng nhưng phải nói là chẳng ăn nhập gì nhau.  

Được chuyển thể từ bộ sách thiếu nhi ăn khách cùng tên của Aaron Blaley, The Bad Guys xây dựng câu chuyện về nhóm bạn 5 người gồm Sói, Rắn, Nhện, Cá Piranha, Cá Mập đi đến đâu ai cũng khóc thét. Tuy tạo hình các nhân vật khá dễ thương, được chăm sóc chỉn chu về trang phục để làm nổi bật nhưng thực sự chỉ có Sói và Rắn là có nét tính cách đặc trưng. Các nhân vật còn lại như Nhện, Cá Piranha, Cá Mập chủ yếu được tô đậm qua các mảng miếng tiếng cười.

>>> Xem thêm: The Bad Guys và loạt phim hoạt hình dự đoán “phá đảo” nửa đầu 2022

Về phần kịch bản, phim có 2 twist nhưng với mình khá dễ đoán vì 2 nhân vật quay xe là Fox và Marmalde được xây dựng ban đầu hoàn hảo đến độ ô dề, nhìn là biết có vấn đề ngay. Phim còn là minh chứng cho câu nói mấy đứa hay nói đạo lí thì sống hơi bị phí đời nha. Điểm trừ là nhịp phim cứ bình thường như cân đường hộp sữa chứ không tiền đình cà tưng cà giựt như mấy phim tui hay coi. Cảnh đua xe ngay đầu phim chắc là cháy và đỉnh nhất phim luôn rồi á, đoạn đua xe và rơi xuống vực ở phần sau với mình chẳng kịch tính mấy.

Xem xong mình rơi vào trầm tư vì thông điệp phim khá cũ kĩ, đi vào lối mòn khi phân định rạch ròi 2 phe thiện ác tuyệt đối giống trong truyện cổ tích ngàn xưa. Vô lí nhất là đùng 1 phát quay xe tẩy trắng băng đảng lừng danh. Ai đời đâu anh Sói, ông hoàng xấu xa, chúa tể trộm cắp, không bao giờ chịu làm người tốt mà lại xuyến xao quay đầu muốn hoàn lương chỉ vì câu: “Đúng là cậu bé ngoan” của bà lão. Chắc nhà sản xuất mặc định phim hoạt hình là chỉ cho con nít nên sương sương kết cục hướng thiện. 

Thông điệp xoay quanh việc phải hướng thiện, phải làm người tốt được nhào đi nhào lại khá nhiều lần làm mình phát ngán. Dàn trải suốt phim là các minh chứng cho thấy lợi ích của việc làm người tốt. Tuy nhiên, nhà sản xuất lại quên rằng ngũ quái này làm người tốt vì đam mê còn ở ngoài cuộc sống người ta phải xấu một tí cũng do thời cuộc đưa đẩy. 

Phim còn có nhiều pha ca ngợi tình bạn phá tan mọi định luật vật lí nha. Cả băng nắm tay trên không mà không hề rớt xuống, bạn Cá Heo bơi trên sông không khác gì bơi trong không khí. Thêm chị Cáo đua xe khét lẹt xe một nẻo người một nơi nhưng vẫn lượm xe lại chạy bình thường như chưa có gì xảy ra. 

Nói đi cũng phải nói lại, The Bad Guys vẫn có những điểm sáng nhất định dưới đây. 

Phần âm nhạc phải nói là cứu cả bộ phim. Khúc Cá Piranha hát hò phải nói là đỉnh xỉu, mình như được bừng tỉnh sau cơn ngủ mê mệt và ăn bắp no say khi nghe cả băng Bad Guys nhún nhảy. Đoạn này chắc là đất diễn duy nhất của các thành viên bị chìm trong nhóm khi thấy được biệt tài ca hát của Cá Piranha và tài năng DJ cực đỉnh của chị Nhện. 

Nếu gần đây Disney và Pixar đẩy mạnh thông điệp về bình đẳng giới, nữ quyền qua Turning Red, Elsa thì DreamWorks cũng có bước tiến lớn khi The Bad Guys khai thác giải đại tự sự, một biểu hiện của chủ nghĩa hậu hiện đại (post-modernism). Cả năm thành viên của băng đảng là Sói, Rắn, Cá Piranha, Cá Mập, Nhện đều vướng phải lời nguyền xấu xa từ truyện cổ tích đến phim ảnh.

 Lời thoại phim đã phá vỡ khá nhiều diễn ngôn thường thấy về các loài vật này. Một người tưởng chừng “chẳng có gì ngoài trái tym yêu thương” như Chuột lang Marmalade lại điều khiển cỗ máy hủy diệt thành phố. Sói không hẳn là xảo quyệt và Chuột lang không phải lúc nào cũng tốt đẹp. Tuy nhiên, theo mình thì không phải em bé nào cũng hiểu được mấy lời thoại kiểu này. 

>>> Xem thêm: Những Kẻ Xấu Xa (The Bad Guys): Hoạt hình mới của DreamWorks

Trong toàn phim The Bad Guys, việc nhân hóa bảy con vật là Sói, Rắn, Ca Piranha, Cá Mập, Nhện, Cáo và Chuột lang cũng gửi gắm nhiều ý nghĩa sâu sắc. Loài vật có thể khiến con người khiếp sợ nhưng cũng có thể đồng hành, làm bạn với con người. Tương tự với việc những chú cún, mèo con ở nhà cũng là người bạn thân của các bé thiếu nhi. Diane Foxing vốn là loài cáo được mệnh danh quỷ quyệt lắm trò nhưng cũng có thể làm được thống đốc, người người kính phục. 

The Bad Guys không hẳn là một siêu phẩm, chỉ dừng lại ở mức tạm được nhưng sẽ khá lí thú với các bé nhỏ. Phim chống chỉ định cho các thành phần người lớn hay coi các phim cà tưng cà giựt tiền đình như Xì Bàng. Bạn đã ra rạp xem phim này chưa, nếu có thì bình luận ý kiến bên dưới để mình biết nghen. 

Bài viết được Xì Bàng gửi về cho DienAnh.net

Xem đầy đủ thông tin và nhiều bài review hay về The Bad Guys (Những Kẻ Xấu Xa) tại Thư Viện PhimPhim Hay Sắp Chiếu nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.