x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Thế giới hiện đại quá đề cao "sự bận rộn" khiến ta bỏ rơi chính mình

Trương Di 22:45 - 20/04/2022

Nhiều thập kỷ gần đây, có một triết lý sống rất đặc biệt đã lan rộng nhanh chóng trên khắp thế giới, tìm cách thống trị và kiểm soát mọi khoảnh khắc trong từng phút giây chúng ta hiện diện trên đời. Và ngạc nhiên hơn, hàng trăm triệu người sử dụng nó như một loại nghệ thuật sống sắc nét, bao gồm hầu hết tất cả những cá nhân thành công và nổi tiếng trên khắp hành tinh. Không phải là một kinh điển tôn giáo hay một cương lĩnh chính trị nào mà thay vào đó, nó được ca tụng như một lý tưởng nổi bật duy nhất: sự bận rộn.

Thế giới hiện đại đang quá đề cao triết lý về sự bận rộn

Đằng sau triết lý của sự bận rộn

Sự bận rộn khẳng định rằng một cuộc sống tốt đẹp phải đi kèm với những hoạt động và ứng dụng liên tục, nó chỉ duy nhất xứng đáng với những người thông minh và có năng lực vượt giới hạn. Người ta phải phấn đấu không ngừng để thực hiện mọi hoài bão, để vươn lên những nấc thang cao hơn, mỗi giờ trong ngày phải được lấp đầy bởi những nhiệm vụ cường độ lớn.

Một “triết gia hiện đại” nên thức dậy vào lúc bình minh, theo dõi tin tức trên thị trường chứng khoán Hà Nội, sau đó đáp chuyến bay sớm đến Thành phố Hồ Chí Minh cho một cuộc họp sáng của công ty tổng, 8 tiếng làm việc căng thẳng ở đó và thời điểm hoàng hôn là chen chúc tham dự một buổi triển lãm lớn của sản phẩm mà đội ngũ kỹ thuật vừa mới cho ra mắt. 

 Thức dậy mỗi sáng và đau đầu suy nghĩ về lịch trình dày đặc của mình?

Mặc dù anh ta đã tạm nghỉ ít phút để trò chuyện video với đứa con năm tuổi vừa mới học violin buổi đầu tiên thì đến tối, chính là bữa tiệc thân mật để trình bày một chiến lược tổng quan cho các nhà đầu tư tiềm năng, mở rộng dự án trong năm của tập đoàn sang tận Âu - Mỹ. Mười hai giờ đêm là lúc anh ta lên giường, vừa đủ để có giấc ngủ năm tiếng đồng hồ cho một sớm mai lại là hành trình của triết lý về sự bận rộn – nhưng chất lượng – tương tự.

Vẻ hào nhoáng trong cuộc sống của họ dường như liên tục được củng cố bằng những bài báo đáng ngưỡng mộ về công việc kinh doanh thành công trên các trang tin tài chính. Những quảng cáo xa xỉ nhằm vào tên tuổi của họ, cuộc sống vô cùng thú vị và hầu hết mọi người đều tỏ ra ngưỡng mộ, pha lẫn chút ghen tị đầy cay đắng. Những ngày bận rộn của chính chúng ta có thể không hoàn toàn bay bổng, nhưng đây là hướng mà không ít người đang nhắm tới. 

 Chúng ta liệu có quá bận rộn đến nỗi không có đủ thời gian cho gia đình?

Nếu bản thân không thể đạt đến được thì đó là bởi vì chính mình chưa cố gắng đủ nhiều!? Điều hợp lý duy nhất để giải thích cho nó là cố gắng thúc đẩy bản thân chăm chỉ hơn và nhồi nhét nhiều hoạt động hơn vào mỗi hai mươi bốn giờ hằng ngày. Tuy vậy, thay vì hài lòng một cách sung sướng với cuộc sống bận rộn của mình, chúng ta thường xuyên mang theo cảm giác lo lắng đầy căng thẳng. 

Mặc dù ta vẫn có thể cẩn thận che giấu điều đó với chính mình và với những người xung quanh. Đôi khi ẩn sau phong thái vui vẻ tích cực, chúng ta tự nhủ rằng nó sẽ biến mất khi đến cuối cùng, mọi công việc cũng được hoàn thành và ta đạt được mức độ thành công đủ để đảm bảo hạnh phúc cho bản thân sau này.

 Áp lực, căng thẳng chạy theo guồng quay công việc khiến ta bỏ rơi chính mình

Sự sùng bái của con người về thói quen bận rộn đòi hỏi ta phải gánh vác nhiều trọng trách hơn những gì bản thân có thể thích ứng một cách hợp lý. Điều này dẫn đến một loạt các trạng thái tiêu cực đột nhiên xuất hiện giữa chừng. Điển hình như việc một ngày ta bị ốm mà vẫn phải chủ trì cuộc họp mười người. Chúng ta la hét và nổi giận với đồng nghiệp thiếu nhiệt tình. Ta phải tìm đến men say để nhận lấy cảm giác thư giãn ngắn hạn cho đến khi bản thân suy sụp và muốn nhốt mình lại, đập vỡ điện thoại, nằm trên sàn và bắt đầu khóc.

Những ngày bình yên đối với một người “bận rộn hữu ích”

Thật cảm động khi nghĩ về một người mẹ chu đáo cho con mình ngủ trưa sau một buổi sáng với nhiều trò chơi thú vị. Đứa trẻ không biết rằng nó đã kiệt sức, nhưng người mẹ thì nhận thức được sự cần thiết của việc được nghỉ ngơi trong yên bình.

 Đáng trân trọng cảm xúc của một người mẹ khi chăm sóc đứa con bé bỏng của mình

Nếu đứa bé sở hữu được tư duy như người lớn, nó sẽ lại tiếp tục đi quanh khu vườn mới trồng đầy hoa thơm của mình để tưới cây, sau đó sẽ thay áo quần để tham dự một bữa tiệc sinh nhật, hoặc điên cuồng xem video và cày nát trò chơi điện tử trước khi nổi cơn thịnh nộ với mẹ nó và đập vỡ những cuốn băng. Có thể nói, chức năng của người mẹ là làm dịu những tháng ngày ấu thơ của đứa trẻ, khi nó không thể (hoặc không muốn) nhận ra trạng thái quá sức của chính mình. 

Là những người trưởng thành, chúng ta cần bản năng của mẹ để sống với quy định về khoảng lặng yên tĩnh. Nó giải cứu con người khỏi lý tưởng ngột ngạt của cuộc sống bận rộn, thứ đang dần hủy hoại đi những điều tươi đẹp khi ta cố gắng tận hưởng không gian và thời gian yên bình. 

Tuy vậy, động cơ để tìm kiếm một cuộc sống an ổn lại không hoàn toàn đến từ việc tự nguyện của mỗi người. Những ngày đơn giản dường như không có điều gì quan trọng xảy ra và chúng ta không hoàn thành được bất cứ một nhiệm vụ thiết yếu nào. Đó là lý do mà người ưu tiên công việc sẽ coi nó là buồn tẻ và lãng phí.

 Trưởng thành, chúng ta luôn cần những khoảng lặng bình yên trong tâm hồn

Kết: Như trong cuộc sống bận rộn, một ngày yên tĩnh hoàn hảo cũng có thể bắt đầu rất sớm: Bên khung cửa sổ, chúng ta ngắm bình minh đang từ từ nhuộm màu xanh của trời. Phía xa xa là ánh đèn đường đang dần tắt nhường chỗ cho khung cảnh rực rỡ của một ngày mới nắng lên. Ta dành phần lớn thời gian buổi sáng để gấp khăn trải giường, dọn dẹp chỗ ngủ, ủi một vài chiếc sơ mi và sắp xếp chúng gọn gàng. Có thể lần sau chúng ta sẽ lục tung tủ đồ của mình và loại bỏ những bộ quần áo không thèm mặc đến trong nhiều năm. Cuối cùng, ta cảm thấy mình đã mang lại trật tự và sự hài hòa cho việc được tồn tại là chính mình: “một người bận rộn hữu ích”.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".