x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

The Northman: Bộ phim sử thi Bắc Âu hoành tráng và cuốn hút

Chekov 09:00 - 15/06/2022

Dựa trên truyền thuyết về Amleth, The Northman có sự góp mặt của dàn sao hạng A gồm Alexander Skarsgård, Nicole Kidman, Claes Bang, Anya Taylor-Joy, Ethan Hawke, Björk và Willem Dafoe. 

Chekov nhận định rằng The Northman thực sự kén người xem và độ dài hơn 2 tiếng càng khiến tác phẩm này không nằm trong danh sách ưu tiên của nhiều khán giả. Theo như Chekov được biết, Alexander Skarsgård đam mê tìm hiểu về Viking và tự chủ động tìm kiếm những dự án xoay quanh chủ đề này trong nhiều năm. Đến khi gặp Robert Eggers, cả 2 quyết định thực hiện bộ phim vì nhận thấy điểm tương đồng ở đối phương.

Phần lớn dàn diễn viên đã tham gia vào tháng 10 năm 2019 và quá trình quay phim diễn ra ở các địa điểm trên khắp Bắc Ireland và Iceland từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2020. The Northman nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình, đặc biệt là những lời khen ngợi nhằm vào phương hướng, giá trị sản xuất và diễn xuất của dàn diễn viên. Mặc dù vậy, bộ phim đạt thành tích kém tại phòng vé, thu về 68 triệu USD trên toàn thế giới so với kinh phí sản xuất 70–90 triệu USD. 

Dù biết trước phong cách làm phim của Robert Eggers bởi 2 tác phẩm trước đó của ông là The Witch và The Lighthouse quá độc đáo, Chekov vẫn không khỏi ngạc nhiên với The Northman. Theo đuổi dòng phim folktale (văn hóa dân gian), Robert Eggers thực sự rất đầu tư khi thuê nhiều nhà sử học để dựng lại một thời huy hoàng đã qua của văn hóa Viking.

Phim xoay quanh Amleth (Alexander Skarsgård), một hoàng tử Viking lên đường trả thù cho cái chết của cha mình. Đây là câu chuyện về những đứa trẻ “sinh ra từ khổ ải”, trong đó những người đàn ông bị dày vò từ bỏ hạnh phúc, lặn xuống vùng nước băng giá để chiến đấu, còn những người mẹ sắp sinh hú hét như những con chó dữ với các vị thần. Đối với văn hóa Việt Nam, chắc hẳn người xem sẽ bị sốc.

Bối cảnh phim diễn ra  ở vương quốc hư cấu Orkney/Shetland của Hrafnsey vào năm 895 sau Công nguyên. Tại đây, Vua Aurvandil (Ethan Hawke) bị người anh cùng cha khác mẹ Fjölnir (Claes Bang) cho bay màu trước mặt con trai nhỏ của ông, Amleth (Oscar Novak). Cậu bé tội nghiệp chứng kiến nữ hoàng Gudrún (Nicole Kidman) la hét khi quân lính mang bà đi.

“Tôi sẽ trả thù cho cha; Tôi sẽ cứu mẹ; Tôi sẽ hạ gục Fjölnir” trở thành tiếng kêu chiến đấu của Amleth, người lớn lên trở thành một kẻ điên cuồng có trái tim sắt đá. Chekov choáng ngợp trước nhiều cảnh phim của The Northman, với đoạn đầu xoay quanh cuộc đột kích vào một ngôi làng Slavic mà Amleth là kẻ xuống tay với nhiều người vô tội. Sau khi bỏ trốn khỏi quê nhà để toàn mạng, Amleth buộc phải tự mình sinh tồn, trở thành berserk (lính đánh thuê man rợ thời Trung Cổ).

Cuộc gặp gỡ với một phù thủy (Björk) khiến Amleth nhớ lại lời thề xưa, lên đường về quê hương và gặp Olga (Anya Taylor-Joy) - cô gái trẻ có nhan sắc tuyệt trần. Từ đó, cả hai lên kế hoạch trả thù Fjölnir. Thật lòng mà nói, The Northman có cốt truyện vô cùng cũ nhưng qua bàn tay của Robert Eggers, phim làm Chekov không thể rời mắt khỏi màn hình một giây phút nào. 

Đáng chú ý nhất trong The Northman, các hình thức tín ngưỡng cổ xưa không được coi là mê tín dị đoan, mà là cách hiểu những khía cạnh đáng sợ hoặc không thể giải thích. Cộng thêm với nhiều phân đoạn bạo lực bùng nổ như cảnh Valkyrie bay về trời hay núi lửa phun trào, The Northman thực sự mãn nhãn ở phần nhìn. 

Tuy nhiên, điểm trừ ở tác phẩm là tương tác giữa 2 nhân vật chính Amleth và Olga không thực sự xuất sắc bởi khoảng cách tuổi tác quá xa ngoài đời thực. Bạn có biết rằng Anya Taylor-Joy năm nay mới 26 còn Alexander Skarsgård đã 45 tuổi? Chekov tiếc nhất là nhân vật của Willem Dafoe bởi ông là một trong những diễn viên thực lực nhưng vai diễn lại quá ngắn và khó biểu thị được điều gì.

Ngôi sao sáng của The Northman có lẽ nên được trao cho Nicole Kidman với màn trình diễn ranh mãnh trong vai nữ hoàng Gudrún. Đây cũng là người gián tiếp tạo ra nhiều đau khổ cho Amleth, như số phận của anh được dự đoán ngay từ đầu rằng chọn sự dịu dàng cho người thân hay giận dữ cho kẻ thù. Thật khó khăn làm sao khi cả 2 là… một.

Điểm trừ lớn nhất của The Northman có lẽ là Ethan Hawke. Dù sở hữu ngoại hình ấn tượng nhưng Chekov nghĩ rằng nam diễn viên vẫn còn Mỹ quá, không giống dân Bắc Âu một chút nào với giọng nói của mình. 

Với tất cả sự điên loạn và bạo lực, The Northman xứng đáng là bộ phim hay nếu bạn mê mẩn văn hóa Viking và Bắc Âu. 

>> Xem thêm: Xếp hạng các tập Love, Death & Robots mùa 3: Bad Travelling hay nhất

* Bài viết của Chekov chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn thích phim Âu Mỹ và không bỏ qua bất cứ thứ gì về Us-Uk , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim The Northman ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.