x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Tổng kết Smile: Bom tấn kinh dị 2022 nhờ chất lượng và doanh thu khủng

Bánh Đúc 21:00 - 13/11/2022

Sau The Black Phone của Blumhouse, thì Smile của Paramount Picture là tác phẩm kinh dị được ra mắt và nhận nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình và khán giả. Chính vì vậy sau loạt tổng kết doanh thu từ phía nhà sản xuất cũng như các rạp phim, Smile đã mang về doanh thu 202,9 triệu USD toàn cầu, trong đó Việt Nam thu về 13,8 tỷ đồng.

Smile (Cười) kể về Rose Cotter, sau khi chứng kiến bệnh nhân của mình tự kết liễu trước mặt cô tại bệnh viện, vị bác sĩ này bắt đầu chứng kiến những hiện tượng lạ xảy ra. Bị bám đuổi bởi thứ mà cô diễn tả là “một thực thể giả dạng con người và cười với cô,” Cotter phải tìm cách trốn thoát trước khi cô gặp phải số phận như người bệnh nhân kia.

Đánh giá doanh thu

Còn nhớ sau 2 tuần khi bộ phim vừa được ra mắt, rất nhanh Smile đã cán mốc doanh thu 92 triệu USD và trở thành bộ phim có doanh thu tuần thứ hai cao nhất thế giới kể từ Crazy Rich Asians, Smile đã thật sự chứng minh được sức hút khó cưỡng lại của mình đối với khán giả.

Nhận được số điếm đánh giá có thể được xem là khá cao dành cho dòng phim kinh dị (79% trên Rotten Tomatoes, 6.8 trên IMDb,...), Smile đã biến nụ cười thành một yếu tố gây sợ hãi cực kì hiệu quả.

Ra mắt vào ngày 7/10, theo như nguồn tin mình tổng hợp từ Box Office Việt Nam và Variety, Smile đã thu về doanh thu 13,8 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam, giúp nâng tổng doanh thu toàn cầu lên đến 202,9 triệu USD. Rõ ràng đây là một tin đáng mừng vì thực chất Smile chỉ cần tiêu tốn 17 triệu USD để sản xuất.

Lý giải về điều này, mình nghĩ mấu chốt không chỉ nằm ở chất lượng bộ phim, mà chúng ta cần phải nói đến việc truyền thông, quảng bá cho nó. Thật sự, chiến dịch marketing cho Smile mà Brians Robbins - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Paramount Pictures, đã đề cập đó là hãng phim là thuê diễn viên đứng cười trong các trận bóng chày Major League Baseball trên truyền hình, nó đã lan truyền và tạo nên một làn sóng tò mò với cư dân mạng quốc tế trước khi phim công chiếu tại rạp.

Có thể nói, Smile tiếp tục xây dựng tên tuổi cho Paramount Picture nhờ việc nối gót thành công của Top Gun: Maverick, The Lost City, Scream và Sonic the Hedgehog 2, những bộ phim được hãng Paramount sản xuất và luôn đứng đầu doanh thu phòng vé.

>>> Xem thêm: 7 cách hạ gục phản diện trong Smile (Cười): Chấp nhận hy sinh bản thân

Điểm cộng

Một trong những điều làm nên thành công của bộ phim, đó chính là cốt truyện đơn giản nhưng lại làm hiệu quả. Theo một bài viết từ Vietcateria: “Thoạt nhìn, cốt truyện của Smile thật sự không có gì quá đặc biệt nếu như không muốn nói là có thể dễ dàng được tìm thấy ở hầu như mọi bộ phim kinh dị khác.

Tuy nhiên, sự đơn giản tưởng chừng như nhàm chán trong motif của cốt truyện chính này lại trở thành một “bệ đỡ” vững chắc cho khán giả khi họ không cần phải quá tập trung để có thể hiểu được cốt truyện. 

Thay vào đó, sự tập trung này được chuyển hướng sang yếu tố quan trọng nhất của một bộ phim kinh dị, sự đáng sợ. Đặc biệt khi yếu tố gây sợ hãi của Smile là một yếu tố lạ, ít được thấy tại dòng phim kinh dị.”

Quả đúng như vậy, mình tổng hợp nhiều ý kiến trên các trang review Facebook, một số khán giả cũng nhận định rằng Smile biết cách khiến họ phải sợ chính bản thân mình, như một cách tạo ra câu chuyện kinh dị về một nhân vật khác, nhưng đâu đó họ vẫn thấy và tin rằng bản thân mình có thể đã từng như thế.

Với cả Smile chỉ sử dụng một hành động của con người rất đơn giản và bình thường, nhưng nó lại được biến tấu làm mọi thứ trở nên khác thường và dị hơn.

Theo Điện Ảnh Net chia sẻ rằng: “Tổng quan mà nói, mình thấy Smile (Cười) có một tiền đề khá hấp dẫn khi nhà làm phim không hề sử dụng những chất liệu kinh dị quen thuộc như zombie, thế lực tâm linh, kẻ thủ ác với những thiết bị “hạng nặng” trên tay, mà chỉ khai thác mọi thứ xoay quanh nụ cười, một biểu trưng quen thuộc cho nhiều mặt của con người.”

Yếu tố thứ hai giúp Smile thành công, mình nghĩ phải nói đến góc quay và cách di chuyển máy quay trong phim, khâu thiết kế này phần nào bổ trợ khá nhiều cho đề tài kinh dị cũng như thứ làm nên con quỷ thật sự trong Smile.

>>> Xem thêm: Smile - Cười: Giải mã nguồn gốc nụ cười bí ẩn và cái kết phim

Hãy tưởng tượng đang yên đang lành, bất thình lình máy quay lia nhanh và lướt qua mặt bạn là một khuôn mặt nở nụ cười đầy ớn lạnh thì sẽ như thế nào. Smile thật sự đã làm tốt điều này!

Một bài viết từ Điện Ảnh Net chia sẻ rằng: “Một số phân đoạn nhà làm phim sử dụng cách quay one-shot, họ di chuyển một vòng quanh khu vực đó và vô tình dừng lại ở một góc đặc biệt, góc này sẽ xuất hiện những thứ mà mình nghĩ các bạn sẽ sợ rén người đấy! Vì những thứ được gọi là thế lực vô hình, nó sẽ xuất hiện ở những ngóc ngách mà mình không ngờ tới.”

Cuối cùng chính là thông điệp, bộ phim kinh dị mang nặng yếu tố tâm lý phần nào đã tác động lớn đến trải nghiệm của nhiều người. Chính vì thế, không khỏi bất ngờ khi rời khỏi rạp mà bạn thấy khán giả vừa sợ vừa đau đáu trong lòng điều gì đó. Bởi mình nghĩ có thể họ đồng cảm phần nào cho số phận của nhân vật nữ trong phim.

Ngoài ra, “trung tâm câu chuyện xoay quanh đề tài chấn thương tâm lý cùng cách đối mặt, giải quyết và chữa lành những nỗi đau quá khứ. Suốt thời lượng phim, đạo diễn Parker Finn úp mở về sự tồn tại của lời nguyền. Ông pha trộn những đoạn phim về thực tại và ảo giác của nhân vật, như ẩn ý rằng câu chuyện phim có thể đơn thuần là trí tưởng tượng của một bệnh nhân tâm thần.” - Vnexpress chia sẻ.

Ở khía cạnh tâm lý học, mình thấy Smile đã thành công khi khai thác chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) và biến tấu nó thành một câu chuyện kinh dị để ai cũng phải rón rén, dè chừng khi tiếp xúc với nó.

Điểm trừ

Một trong những điều khiến Smile chưa thật sự hoàn hảo, đó là phản diện cuối cùng không đủ sức khiến khán giả phải hét toáng lên hoặc gây ám ảnh nhất định.

Một bài viết từ VOH cho rằng: “Đánh mạnh vào nỗi ám ảnh tâm lý hơn là nỗi sợ hãi qua hiệu ứng thị giác, Smile vẫn mang vài yếu tố jump-scare được cài cắm hợp lý để tăng phần kinh dị đáng sợ đúng nghĩa như một bộ phim kinh dị giật gân. Thế nhưng, các chi tiết đó thật sự không nặng đô và “rất rất” quen thuộc, cho đến cảnh tượng trùm cuối cũng chưa đủ để khán giả hét toáng lên hay giật thót tim.”

Cuối cùng là việc nhà làm phim tập trung quá nhiều nhân vật chính, mà các vai diễn khác bị lu mờ khá nhiều, dù họ có là nhân tố ảnh hưởng thế nào đến cuộc đời của Rose nhưng nhiều khán giả vẫn không thích cách khai thác của nhà làm phim.

Nhìn chung, mình thấy thành công của Smile đến từ việc nhà làm phim xây dựng cốt truyện và cách sắp xếp tình huống, dàn trải diễn biến cũng như những ý đồ trong khâu quay dựng.

Dù không có một dàn sao hạng A hay một đạo diễn nổi tiếng cầm trịch bộ phim, nhưng rõ ràng chúng ta không thể phủ nhận việc Parker Finn đã làm tốt trong việc thực hiện mục đích được đặt ra ban đầu của anh và đã cho khán giả sợ hãi với những nụ cười.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Những bộ phim kinh dị, ám ảnh , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Smile (Cười)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.