x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Turning Red: Tuổi dậy thì có thực sự là con “quái vật”?

Hoa Le 08:00 - 09/03/2022

Sau những bộ phim sâu sắc, lấy đi nhiều nước mắt của khán giả, cuối cùng Pixar và Disney đã đem đến cho khán giả một bộ phim siêu giải trí, khiến tôi không thể ngừng cười một giây phút nào. Và đó chính là Gấu Đỏ Biến Hình (Turning Red). Tin tôi đi, đây sẽ là tác phẩm đem đến những khoảnh khắc thư giãn tuyệt vời cho cả gia đình bạn, dù cho đó là thế hệ nào. Bởi không ai có thể cưỡng lại sự đáng yêu của Bé Gấu này. 

Turning Red mở ra với câu chuyện của Merlin Lee - cô bé sinh ra trong gia đình người Hoa nhưng lại định cư tại Toronto (Canada). Khác với bạn bè cùng trang lứa, Merlin là một học sinh chăm học, luôn đứng đầu lớp trong tất cả các môn học và chính là con nhà người ta trong truyền thuyết. Không những vậy, sau giờ học, cô bé còn nhanh chóng về nhà dọn dẹp nhà thờ họ Lee, cùng mẹ chăm lo cho ngôi đền thiêng liêng nhiều đời này. 

Nhưng bỗng một ngày, tuổi dậy thì ập đến bất ngờ khiến cô bé bỗng hóa thành chú gấu đỏ - linh vật mà gia đình họ Lee luôn tôn thờ, mỗi khi có kích thích về cảm xúc. 

Từ đó, Merlin phải đối mặt với bao nhiêu rắc rối. Dưới sự giúp đỡ của nhóm bạn thân trong trường cùng mẹ, Merlin sẽ phải học cách khắc chế chú gấu bên trong mình và quay trở lại cuộc sống bình thường. 

Câu chuyện của Turning Red vốn dĩ khá đơn giản nhưng lại khiến tôi cảm thấy thú vị. Thứ nhất, nội dung khá phù hợp để ngay cả những khán giả nhí cũng có thể hiểu được, nhất là phần thông điệp. Bên cạnh đó, bộ phim cũng cài cắm các hình ảnh ẩn dụ rất nhẹ nhàng, tinh tế, ví dụ như chú Gấu Trúc Đỏ của Merlin chính là tượng trưng cho tuổi nổi loạn, dậy thì của một cô bé. Không chỉ Merlin có mà tất cả những người phụ nữ trong gia đình đều gặp phải. 

Với các cô bé ở độ tuổi 12-16 thì rõ ràng, ai cũng sẽ mường tượng ra chú Gấu Đỏ này chính là hình ảnh của “kỳ dâu” ở các thiếu nữ. Nhưng nó được đem lên màn ảnh một cách hết sức tế nhị, tinh tế. 

Cùng với đó, một thứ khiến tôi vô cùng thích thú khi xem đó chính là câu chuyện đậm chất Á Đông của gia đình nhà Lee. Ngay từ đầu phim, cô bé Merlin đã khao khát trở thành người hoàn hảo, học siêu giỏi và là kỳ vọng của mẹ. 

Kể cả khi đã phải lòng một anh chàng hơn tuổi, bị mẹ phát hiện rồi làm bẽ mặt, cô bé vẫn cố gắng gạt mọi suy nghĩ trong đầu liên quan đến sự yêu đương, xấu hổ ra, tự “vỗ” vào mặt mình và tự nhủ: Mày là niềm tự hào, sự kỳ vọng của mẹ. Đến đây, tôi đã phải giật mình, thấy sao mà giống mình hồi đó thế. Dường như bà mẹ Châu Á nào cũng kỳ vọng con thật hoàn hảo, trở thành con nhà người ta để sau này làm bác sĩ, kỹ sư, luật sư…

Rồi nét Á Đông ấy còn được thể hiện qua cách nhà Lee thờ cúng tổ tiên, cách họ quây quần nấu ăn, bàn luận về một bộ phim truyền hình cổ trang, cách họ tụ họp với nhiều thế hệ,... Hay sâu hơn, đó là cách mà các phụ huynh hay suy nghĩ và hành động. Họ muốn con mình được hoàn hảo như mơ nhưng lại quên mất rằng tuổi trẻ mình cũng khao khát được nổi loạn. 

>>> Xem thêm: Gấu Đỏ Biến Hình: Phim dễ thương, coi cười hô hố từ đầu đến cuối

Ấy là khi Merlin gặp lại mẹ của mình hồi nhỏ, cũng từng là cô bé học sinh trên vai đầy áp lực về sự hoàn hảo nhưng chẳng thể tin nổi bản thân có thể vì tuổi dậy thì ập đến khiến cô không thể kiểm soát được Gấu Đỏ của chính mình. Nhưng cũng chính nhờ đó, mẹ của Merlin đã nhận ra không thể nào kìm kẹp bản thân mãi được, nếu bản thân đã không được trọn vẹn thì hãy để con gái được sống với chính mình. Và cô chấp nhận để Merlin từ bỏ phong ấn, sống mãi về sau với Gấu Đỏ - hay bản ngã của chính mình. 

Vậy là từ đó, Merlin không còn bị ép để trở thành một đứa trẻ hoàn hảo, mà được sống với đúng lứa tuổi của mình, được nổi loạn, hiếu động, được tung tăng cùng bạn bè. Cô bé cũng thừa nhận ở cuối phim, bên trong chúng ta ai cũng có một phần giống như Gấu Đỏ, quan trọng ta có chịu nhìn nhận và sống với nó hay không thôi. 

Cùng với thông điệp sâu sắc, Turning Red còn đem đến nhưng tiếng cười vui vẻ từ đầu tới cuối phim thông qua những câu đùa đậm chất châu Á từ Merlin và nhóm 4 town. Mỗi lần Gấu Đỏ biến hình rồi làm trò, hay phân cảnh chiến dịch kiếm tiền nhờ chú gấu dễ thương của Merlin cũng khiến tôi cười không ngậm được miệng. Chưa kể phần hình ảnh và âm thanh cũng siêu ổn áp. Tôi đã phải trầm trồ trước cảnh bố Merlin nấu ăn ở đầu phim, nó đẹp mắt, chân thực và sống động vô cùng, nhìn mà còn cảm thấy đói bụng.

>>> Xem thêm: The Batman: Câu chuyện về bi kịch từ lời nói dối

Nói tóm lại, Turning Red là một bộ phim hoạt hình đáng xem của Pixar., nên tôi sẽ dành cho tác phẩm số điểm 7.5/10. Nếu có thời gian, bạn hãy đưa các em bé ra rạp và thưởng thức ngay nhé. Còn nếu không, Gấu Đỏ cũng có thể đem đến cho các khán giả trưởng thành những phút giây thư giãn lý tưởng. 

Tôi nghĩ rằng, đây không chỉ là một bộ phim dành cho thiếu nhi hay người lớn để có thể nhìn về tuổi dậy thì của bản thân mà còn là để các bậc phụ huynh thưởng thức để thấu hiểu, cảm thông cho giai đoạn đầy bất ổn của con cái. Đối với tôi, Turning Red truyền đi một thông điệp, tuổi dậy thì không đến mức đáng sợ như một con quái vật, nhưng đó là khoảng thời gian con cái dễ nổi loạn và chúng cần ở bố mẹ sự thấu hiểu, cảm thông chứ không phải cấm đoán, ép buộc. Càng cố gắng kìm hãm chú gấu bên trong con bạn, chúng càng dễ xa cách với bạn mà thôi.

Bài viết được Hoa Le gửi về cho DienAnh.net

Theo dõi DienAnh.net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.