x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Người Phán Xử là ví dụ phim có tình tiết cổ xúy hành vi trái pháp luật

Đức Nguyên 00:03 - 15/09/2021

Mới đây, tôi thấy trên nhiều trang báo lớn như Tiền Phong, Thanh Niên,… đã thông tin về phiên họp thứ 3 của Quốc hội về vấn đề sửa đổi luật Điện ảnh trong thời gian tới. Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong quá trình xây dựng về dự án luật này còn có nhiều ý kiến khác nhau và một trong những vấn đề chính là quy định về việc phổ biến các bộ phim trên không gian mạng.

Theo đó, Chính phủ dự kiến trình ra Quốc hội 2 phương án. Phương án đầu tiên cho phép các nhà phát hành “tự kiểm” và chịu trách nhiệm, Bộ VH-TT-DL sẽ kiểm tra theo kiểu hậu kiểm. Còn phương án 2 là bắt buộc các phim chỉ được phổ biến trên không gian mạng khi có giấy phép của Bộ này, tức là "tiền kiểm".

Phương án “hậu kiểm” là cách tiếp cận mới, song cũng tạo nguy cơ để lọt các sản phẩm phản ánh sai lịch sử, nội dung bạo lực, sử dụng chất kích thích, đồi truỵ... Trong khi đó, phương án tiền kiểm thì hiện nay chưa có giải pháp hiệu quả để kiểm soát khối lượng lớn các phim phát hành trên mạng.

 Tôi được biết, đa số thành viên Chính phủ và cơ quan chủ trì thống nhất chọn phương án 1. Trong báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo Dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Thường trực Ủy ban đề xuất thêm phương án 3 là kết hợp hậu kiểm và tiền kiểm một cách hợp lý. “Hậu kiểm là chủ yếu, tiền kiểm đối với phim có ảnh hưởng xấu đến chính trị, tư tưởng, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, và phải phù hợp với điều kiện, khả năng quản lý của cơ quan nhà nước”, ông Vinh đưa ra ý kiến.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng “nghiêng” về phương án kết hợp vì cho rằng, cần phải có cả khâu tiền kiểm và hậu kiểm chứ không chỉ cực đoan chọn 1 trong 2. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng đồng tình phương án kết hợp, nhưng đề xuất cơ quan soạn thảo không trình ra Quốc hội 3 phương án, mà sau khi thống nhất cao rồi thì chỉ nên trình ra một phương án.

 Tuy nhiên, tôi thấy Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng băn khoăn rằng: Phương án tiền kiểm đối với “những phim có ảnh hưởng xấu đến chính trị, tư tưởng, quốc phòng, an ninh, đối ngoại” thì tiêu chí nào để biết được một bộ phim là “có ảnh hưởng xấu” để mà “tiền kiểm”?

Trong phiên họp, tôi còn thấy ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị cần có quy định cụ thể, gắn trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức phụ trách phổ biến phim ở trên không gian mạng, nhất là những phim có nội dung liên quan đến các vấn đề nhạy cảm như quốc phòng an ninh, dân tộc, tôn giáo hay về trẻ em,…

Ông cũng thẳng thắn đưa ra ý kiến rằng hiện nay có nhiều bộ phim đã có những tình tiết mang tính cổ xúy cho hành vi phạm pháp, lối sống ích kỷ,… Bên cạnh đó, nhiều bộ phim phản ánh một cách trần trụi, chân thực và chi tiết về việc tự chuyển hóa, diễn biến,… Khiến cho khán giả, những người xem phim vô hình trung nhận thức sai và đã có những suy nghĩ, hành động bắt chước theo.

Ông Tới nêu ví dụ điển hình: “Thời gian gần đây VTV 1 có chiếu phim Người Phán Xử, sau đó các băng nhóm tội phạm liên quan đến xã hội đen đã xuất hiện nhiều. Trong bộ phim này, pháp luật không giải quyết được tội phạm mà lại giao cho ông trùm xã hội làm người phán xử, thậm chí xử cả lực lượng công an. Trong khi ngoài đời, đất nước chúng ta quản lý, giám sát xã hội bằng pháp luật. Vậy thì ai sẽ chịu trách nhiệm về bộ phim chiếu trên sóng vào “giờ vàng” này?"

>>> Xem thêm: Bà Bích như Tú Oanh thì quá đỉnh: Đã trẻ trung lại highlight tóc nữa

>>> Xem thêm: Hoàng Yến ngoài đời nhiều điểm tương đồng Nguyệt "Hương Vị Tình Thân"

Theo quan điểm của tôi, một khán giả yêu phim Việt thì tôi ủng hộ phương án tiền kiểm để tránh xuất hiện những bộ phim không phù hợp thuần phong mỹ tục cũng như có nội dung gây ảnh hưởng xấu đến người xem. Ngày nay, những khán giả nhỏ tuổi, thanh thiếu niên tiếp cận với công nghệ rất sớm, hoàn toàn có thể nắm bắt cách mở TV, xem các trang phim trực tuyến cũng như thông qua laptop, máy tính bảng… Thế nên việc kiểm soát nội dung là vô cùng cấp thiết. 

Về bộ phim Người Phán Xử được nhắc đến trong phiên họp, tôi đánh giá đây là một phim thu hút người xem nhưng cũng tạo nên nhiều điều đáng lo ngại như đã nêu ở trên. Vì phim đưa nhiều tình tiết quá thực tế về một thế giới ngầm, lại phát sóng vào khung giờ vàng với hiệu ứng truyền thông lớn nên không thể tránh khỏi việc tạo ra ảnh hưởng sâu rộng đối với người xem, cũng như có khả năng bắt chước.

>>> Xem thêm: NS Vân Dung diễn quá đỉnh, không hổ danh cây "đào thế" của đất Bắc

Vì lẽ đó, bằng phương thức tiền kiểm đối với những tác phẩm trình chiếu trên truyền hình, tôi tin rằng sau này những bộ phim sẽ được kiểm soát gắt gao, chặt chẽ hơn. Những chi tiết có khả năng lôi kéo người xem bắt chước theo sẽ bị hạn chế hoặc cắt bỏ, thậm chí với những tựa phim có nhiều tình tiết không phù hợp để cho trẻ em xem chung với cả đại gia đình, thì thay đổi khung giờ phát sóng vào lúc tối muộn, như 23h chẳng hạn, để tránh gây ảnh hưởng đến con trẻ. 

Tôi hy vọng rằng Quốc Hội sẽ sớm có phương án trong việc kiểm duyệt phim ở các nền tảng truyền hình và không gian mạng để giới làm phim sản xuất, tinh lọc nội dung và khán giả cũng yên lòng chọn phim cho cả gia đình xem. 

*Bài viết của Đức Nguyên trên DienAnh.Net.

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật những tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.