x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Vòng tròn bi kịch của từng người trong Đêm Tối Rực Rỡ

Lọ Lem 10:00 - 08/04/2022

Điều khiến mình suy nghĩ nhiều nhất sau khi xem Đêm Tối Rực Rỡ không phải là vấn nạn “tác động vật lý”, dằn mâm xắng chén trong gia đình mà chính là những hệ lụy đằng sau nó.

Mình thấy bi kịch của mỗi người trong gia đình Xuân Thanh như những vòng tròn, vì nó chỉ lẩn quẩn ở đó chứ chưa thể nào thoát ra được. Bi kịch riêng của mỗi người là vòng tròn nhỏ, nhưng khi gắn nó vào mối quan hệ với những thành viên trong gia đình nó lại trở thành một vòng tròn lớn. 

Phải nói là Đêm Tối Rực Rỡ đã xây dựng các tuyến nhân vật cực kỳ chắc. Gia đình Ông Toàn có 5 thành viên: Ông Toàn, Bà Gái, Xuân Hoàng, Xuân Thanh, Kim Bảo, thêm cả cô con dâu Bích Ngọc và 3 đứa cháu Jolie, Mai Anh, Tiểu Bảo…dù có hệ thống nhân vật khá dày so với một bộ phim điện ảnh nhưng mỗi nhân vật đều được khắc họa rõ về mặt tính cách và kể được câu chuyện về backstory của mình. 

Dưới đây là những suy nghĩ của mình về bi kịch của từng người trong Đêm Tối Rực Rỡ

Ông Toàn

Ông Toàn là một người đàn ông gia trưởng và thích dùng "tay chân" để giải quyết vấn đề. Ông Toàn có dấu hiệu của người có tính nam độc hại. Thật ra thì mình thấy nam hay nữ đều có thể bị ảnh hưởng bởi điều này nhưng đa phần nam giới sẽ chiếm số lượng nhiều hơn. 

Nó hiểu đơn giản là là việc đàn ông kìm nén cảm xúc hay che đậy sự đau khổ. Họ luôn duy trì vẻ ngoài cứng rắn và thích dùng chân tay để thể hiện quyền lực. 

Đêm Tối Rực Rỡ vô đề khá nhanh nên mình cũng chưa kịp hiểu lý do ông Toàn trở thành người như vậy. Cho đến gần cao trào của phim, trong một cuộc cãi vã, ông Toàn mới vô tình tiết lộ là khi xưa ông cũng bị chính cha ruột của mình đối xử như vậy. 

Nhưng thực tế thì không ai biết điều đó cả, trong mắt người ngoài và đặc biệt là những người bạn của ông nội Xuân Thanh, ông ấy là một người đàn ông cực kỳ chuẩn mực. 

Thông thường mọi người vẫn thường nghĩ đó chỉ là hành vi của sự nóng tính và cho rằng cha mẹ luôn đối tối với con cái nên sẽ không can thiệp vào những chuyện này. Tuy nhiên mình thấy đó là suy nghĩ sai lầm và cũng chính điều đó đã phần nào tiếp tay cho những sự việc tương tự liên tục xảy ra. 

Bà Gái

Bà Gái trông vẻ ngoài hơi đồng bóng, thích xe xua ăn diện nhưng thực tế cũng rất đáng thương. Đến tuổi đó rồi mà vẫn chưa thể mua được thứ mình muốn mua, dù cho sống trong một gia đình khá giả. Bà Gái vẫn phải đi mượn tiền để mua trang sức, thậm chí còn xài đồ giả.

Thường thì đến tuổi đó rồi người ta sẽ hay nhìn vào những thứ mình đắp lên người và những thứ mình có để đánh giá về cuộc sống của mình. Mình thấy điều này không tốt nhưng nó đã ăn sâu vào cách sống, cách nghĩ của mọi người rồi nên cũng rất khó thay đổi. 

Bà Gái cũng bị ông Toàn tác động vật lý. Điều đặc biệt là bà Gái cũng phản kháng, cũng chống đối, cũng dám lớn tiếng cãi lại chứ không phải co rúm lại sợ hãi và nhất nhất nghe theo. 

Bà Gái ôm cục tức trút lại lên chính đứa con gái ruột của mình là Xuân Thanh. Bà hay nặng lời với Xuân Thanh và gieo rắc những suy nghĩ không tốt vào đầu con. Về hình thức không khác gì ông Toàn.

Xuân Thanh

Xuân Thanh được cho là nhân vật trung tâm của câu chuyện. Cô đã gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Điều tệ nhất là không ai hiểu mà chỉ cho rằng cô có vấn đề tâm lý.

Xuân Thanh trở về đám tang trong tình trạng vừa mới ly dị chồng và đang mang thai đứa con trong bụng. Xuân Thanh có một đứa con gái là Mai Anh và hiện tại Mai Anh đang sống với bố mình. 

Mình thấy Xuân Thanh bị áp đảo từ rất nhiều phía: bố, mẹ và cả người chồng vừa mới ly dị. Xuân Thanh lớn rồi, không còn bị ông Toàn hở chút là vung tay múa chân nữa nhưng dường như trong căn nhà cũ đó, đi đến đâu Xuân Thanh cũng đều nhớ lại những kí ức đau buồn về tuổi thơ của mình. Xuân Thanh vẫn run rẩy khi thấy bố.

Dù rất thương mẹ nhưng Xuân Thanh cũng còn bị chưa quên được bởi những suy nghĩ không lành mạnh mà bà Gái đã áp đặt vào suy nghĩ của cô khi còn bé. 

>>> Xem thêm: Văn hóa ma chay trong Đêm Tối Rực Rỡ: Chân thật và đau buồn

Chồng cũ của Xuân Thanh lại làm ảnh hưởng tinh thần cô theo một cách khác đó chính là tước đi cơ hội làm mẹ của cô. Hắn hứa sẽ chia tài sản cho cô với điều kiện không được gặp lại đứa con gái Mai Anh và sau khi sinh xong phải giao luôn đứa con đó cho hắn. Hắn coi Xuân Thanh là một kẻ lập dị và sợ Xuân Thanh sẽ làm gì con của mình trong khi thực tế, hắn mới là một kẻ không ra gì.

Cảnh Xuân Thanh tâm lý bất ổn trên sân thượng kéo dài hơn 3 phút khiến mình thực sự không dám nhớ lại.

Khi Xuân Thanh cởi bộ tóc giả ra thì mình hiểu được là trong quá khứ cô cũng đã từng tự tác động lên bản thân rất nhiều lần. Không đơn giản mà một người phụ nữ lại quyết định bỏ đi mái tóc.

Mình nghĩ là việc cạo đầu có thể là một hành vi buông bỏ quá khứ hoặc cũng có thể hiểu là Xuân Thanh đang trong giai đoạn điều trị tâm lý. Dù hiểu theo nghĩa nào thì mình cũng thấy Xuân Thanh rất đáng thương.

Những tiếng nấc nghẹn của Xuân Thanh trong lúc đó đến giờ vẫn còn văng vẳng trong đầu mình. Trong lúc đó Xuân Thanh liên tục kêu cứu và nhắc lại những câu nói bất thường như bị nhập.

Kim Bảo

Kim Bảo lại là kết quả của chuỗi bi thương khác. Nếu như Xuân Thanh chỉ muốn nhẫn nhịn cho qua chuyện và âm thầm chịu đựng thì Kim Bảo có xu hướng bộc phát nhiều hơn. Tính cách Kim Bảo khá bốc đồng và mạnh mẽ, nhưng dù có mạnh mẽ đến đâu cũng phải “phát điên” khi sống trong một gia đình như vậy.

>>> Xem thêm: Đêm Tối Rực Rỡ có đang khai thác đề tài quá nhạy cảm?

Một điều mình khá bất ngờ nhưng nghĩ lại thì thấy hợp lý với tính cách của nhân vật này đó là việc Kim Bảo đã có thể trốn đi Thái được rồi nhưng vẫn quay về ngôi nhà này. Với Kim Bảo thì phải đối diện với vấn đề thì mới có thể vượt qua nó được. 

Kim Bảo cũng rất mềm yếu và cần có người bên cạnh. Xuân Thanh là người duy nhất trong gia đình hiểu và thương cho Kim Bảo. Chính vì vậy mà trong tình trạng rối ren như hiện tại, Kim Bảo đã cầu xin Xuân Thanh ở lại với mình vì một mình mình không thể vượt qua nổi.

Xuân Hoàng

Bi kịch của Xuân Hoàng là sự lựa chọn giữa gia đình lớn và gia đình nhỏ. Là cháu nội đích tôn của gia đình, Xuân Hoàng cũng phải gánh trên vai nhiều trách nhiệm. 

Tới giờ mình vẫn còn thắc mắc không biết trong quá khứ Xuân Hoàng có từng bị ông Toàn đụng tay chân hay không vì trong phim không đề cập đến. Tương tác qua lại giữa ông Toàn với Xuân Hoàng cũng bình thường chứ không giống như Xuân Thanh và Kim Bảo. 

Khi có biến cố xảy ra, gia đình lâm vào cảnh nợ nần thì thường con trưởng sẽ phải có trách nhiệm gánh vác nhiều hơn. Cũng vì vậy mà Xuân Hoàng dễ dàng nói sẽ giúp đỡ ông Toàn trả nợ. 

Vấn đề ở đây là Xuân Hoàng còn có vợ và con. Nếu trả hết nợ thì không còn gì cả. Với Xuân Hoàng thì nghĩa vụ với gia đình lớn của mình lớn hơn nên anh chấp nhận nhưng vợ anh - Bích Ngọc thì không. Cuối cùng anh đã đánh mất hạnh phúc gia đình, Bích Ngọc dẫn Tiểu Bảo ra đi. 

Bích Ngọc

Bích Ngọc là vợ Xuân Hoàng, tuy không phải là thành viên chính trong gia đình nhưng ở Bích Ngọc mình cũng có thể nhìn được nhiều thứ. 

Bích Ngọc là mẫu hình của những nàng dâu khi về nhà chồng. Cô luôn muốn Xuân Hoàng lo cho gia đình nhỏ của mình nhiều hơn vì anh cứ suốt ngày chăm chăm vào gia đình lớn mà bỏ bê con cái. 

Việc Bích Ngọc muốn bỏ trốn và ngăn chặn Xuân Hoàng bán hết mọi thứ trả nợ có thể nhiều người sẽ cho đó là sự ích kỷ nhưng mình không thấy vậy. Nếu bán hết tất cả mọi thứ thì gia đình Xuân Hoàng, Bích Ngọc sẽ không còn gì cả vậy thì lấy gì để lo cho hai đứa con. Với tư cách là một người mẹ thì hành vi của Bích Ngọc hoàn toàn là hợp lý.

>>> Xem thêm: Đêm Tối Rực Rỡ tung ảnh nhân vật ấn tượng, ai cũng có bộ mặt thứ hai

Mỗi người trong Đêm Tối Rực Rỡ đều có những nỗi khổ riêng và họ đều tìm một thứ gì đó lấp vào để quên đi thực tại. Với bà Gái là việc sắm sửa, trưng diện. Với Xuân Thanh là đứa con của mình. Với Kim Bảo là việc trong quá khứ cô đã chơi “đồ” đến mức suýt ngỏm, còn hiện tại mình nghĩ là nghề xăm. Với Xuân Hoàng - Bích Ngọc là sự giải tỏa thông qua việc ân ái. Với ông Toàn chắc là việc dùng tay chân với gia đình. 

Không chỉ người lớn, trẻ con cũng bị lôi vào câu chuyện này. Jolie cũng bị ông Toàn tác động vật lý, điều này được tiết lộ qua những hình vẽ trên bức tranh. Mai Anh cũng từng bị ba ruột đối xử tệ và phải chứng kiến mẹ có ý định rời bỏ cuộc sống. Tiểu Bảo thì bị mấy tay anh chị “bán hành”.

Với mình, Đêm Tối Rực Rỡ thực sự là một bộ phim nhìn đâu cũng thấy bi kịch. Bi kịch cứ chồng chéo lên nhau không lối thoát nhưng đó lại là thực tế của cuộc sống. Những chuyện như vậy cũng xảy ra nhan nhản ngoài đời thực mà chưa có cách giải quyết.

Mình được biết là Aaron Toronto và Nhã Uyên làm bộ phim này như một sự thức tỉnh xã hội về những chuyện không hay trong gia đình và cũng thông qua đó để phần nào cất lên tiếng nói cho vấn đề này. Mình thực sự rất trân trọng những thông điệp mà tác giả đã đưa vào cũng như những nỗ lực chỉn chu trong từng khung hình để truyền tải giá trị đó. 

Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Đêm Tối Rực Rỡ! tại Thư Viện Phim nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.