x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Đêm Tối Rực Rỡ có đang khai thác đề tài quá nhạy cảm?

Lọ Lem 15:45 - 28/03/2022

Đêm Tối Rực Rỡ chọn khai thác đề tài về đám tang Việt Nam. Với mình, đây là một đề tài khá nhạy cảm và đạo diễn Aaron Toronto đang chọn một hướng đi khá mạo hiểm. Nhưng cũng vì điều đó mà khi tung trailer chính thức của phim, Đêm Tối Rực Rỡ đã thu hút được sự quan tâm.

Những tập tục trong đám tang chính là nét văn hóa độc đáo của một đất nước. Đám tang ở mỗi vùng miền, mỗi đất nước sẽ có nghi thức khác nhau và cũng tạo được không khí khác nhau. 

Với những đám tang ở các nước Châu Âu có phần lắng đọng, nhẹ nhàng, không ồn ào, phô trương. Tuy nhiên ở Việt Nam, do bị ảnh hưởng bởi văn hóa Trung Hoa nên sẽ có phần khác biệt hơn.

>>> Xem thêm: Qua Bển Làm Chi tung trailer hài hước về người Việt trên đất Mỹ

Đám tang ở Việt Nam không chỉ đơn thuần là sự kiện tiễn đưa người đã mất mà còn liên quan đến những kết nối tâm linh, vì vậy nó phải thực sự nghiêm túc và chỉn chu. 

Trước giờ cũng chưa có bộ phim nào dám đi sâu vào tập tục đám tang của người Việt Nam. Lần này, đạo diễn Aaron Toronto đã thể hiện sự táo bạo trong phong cách làm phim của mình.

Câu chuyện trong Đêm Tối Rực Rỡ bắt đầu khi một người đàn ông trong một gia đình trung lưu tại Sài Gòn qua đời. Sau đó, những thành viên trong gia đình đã tề tựu về ngôi nhà để tiễn đưa ông nội và thực hiện những lễ nghi cần thiết.

Đám tang lúc này được diễn ra hoành tráng, xôm tụ và rất đông người đến viếng. Trong văn hóa Việt Nam nếu đám tang diễn ra càng lớn, càng rình rang và đông đúc thì gia đình đó càng giàu có và khi còn sống, người đó rất được lòng mọi người. 

Đám tang của gia đình cô Xuân Thanh (Nhã Uyên thủ vai) diễn ra vô cùng hoành tráng nhưng thực chất bên trong nội bộ, mỗi thành viên đều đang cất giấu những bí mật, những uẩn ức và kéo theo hàng xá sự việc không hay diễn ra sau đó. 

Thông thường, ở nước mình dù có chuyện gì thì khi đến những dịp thiêng liêng như đám tang mọi người sẽ tạm gác lại, gạt qua một bên rồi tính sau. Tuy nhiên, với gia đình Xuân Thanh, đám tang này lại là lúc vỡ lẽ mọi chuyện, mọi mâu thuẫn dường như đã được đẩy lên cao nhất. 

Mâu thuẫn đó bắt đầu khi một người đàn ông lạ xuất hiện trong đám tang, thông báo về việc nếu trước 6 giờ sáng mai ông Toàn (Kiến An thủ vai) không trả hết nợ thì sẽ chết. Đó chính là sự kiện châm ngòi, khơi mở cho loạt bi kịch mà mỗi nhân vật đang chịu đựng. 

Đúng như cái tên Đêm Tối Rực Rỡ, mỗi người đều có một sân khấu riêng để trình diễn và phơi bày những cảm xúc của mình. Thứ được quan tâm nhất trong Đêm Tối Rực Rỡ là ánh sáng vì bộ phim diễn ra vào buổi đêm và đa số những cảnh quay chỉ xung quanh ngôi nhà. 

Ngoài ánh đèn và màu sắc đặc trưng của đám tang thì mỗi nhân vật trong Đêm Tối Rực Rỡ đều được thiết kế và sắp đặt ánh sáng khác nhau, tương ứng với từng người để toát lên được tính cách riêng của họ.

>>> Xem thêm: Trailer Năm, Mười, Mười Lăm: Giới thiệu câu chuyện về bà Ba Bị

Một điều mình cảm thấy hơi bất ngờ về Đêm Tối Rực Rỡ là bối cảnh thật quá. Và cũng chính vì thật như vậy nên nó làm mình cảm thấy hơi sợ. 

Căn nhà trong Đêm Tối Rực Rỡ là một căn nhà cũ, mang nét truyền thống và đậm dấu ấn Sài Gòn nhưng phải tạo được cảm giác ấm áp. 

Hóa trang của các diễn viên cũng rất chân thật và sát với thực tế. Nó làm mình cảm thấy rất gần gũi, cũng chính vì vậy mà mình dễ cảm được câu chuyện này hơn.

Gia đình của Xuân Thanh có thể là bất cứ gia đình nào và những mâu thuẫn, tranh chấp, cải vã, thậm chí những bi kịch, tổn thương mà họ đang chịu đựng đều đang hiển hiện trong đời sống của mỗi chúng ta. Chỉ là thông thường chúng ta thường tìm cách lãng tránh, bỏ qua, đến khi thực sự không thể ngó lơ được nữa thì mọi thứ mới bắt đầu bùng phát. 

Khi mới nghe đến Đêm Tối Rực Rỡ và nhìn vào poster phim, mình cứ nghĩ là chuyển thể từ Hạnh Phúc Của Một Tang Gia của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Tuy nhiên sau khi xem trailer phim và tìm hiểu về lý do thực hiện bộ phim của đạo diễn Aaron Toronto thì mình mới biết là không phải.

Suy cho cùng thì Đêm Tối Rực Rỡ cũng nói về bản chất thật của con người trong xã hội đương thời nhưng nó được đặt trong hoàn cảnh éo le hơn là ở một đám tang. 

Với mình thì đây là một đề tài khá thú vị và mới lạ, tuy có phần hơi liễu lĩnh và mạo hiểm vì nếu làm không khéo có thể tạo nên ra những ý kiến trái chiều nhưng mình nghĩ đây vẫn là một bộ phim đáng xem.

Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Đêm Tối Rực Rỡ! tại Thư Viện Phim nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.