x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Windfall: Phim neo-noir hiện đại gây ám ảnh ở mức độ nhẹ

Bánh Đúc 12:15 - 28/03/2022

Chỉ vỏn vẹn với 3 nhân vật trong một khung hình nhưng Bánh Đúc khá ấn tượng với cách tạo nhịp phim chầm chậm và gây ám ảnh ở mức độ nhẹ của bộ phim Windfall.

Hóng ngay Lily Collins lên đời làm vợ tỷ phú, tập làm phản diện nửa mùa  liệu có “mặn mòi” hơn thời Emily In Paris?

Windfall là bộ phim tâm lý, hình sự do đạo diễn Charlie McDowell chịu trách nhiệm chỉ đạo. Bộ phim mở đầu với cảnh nhân vật của Jason Segel ngồi dưới nắng, uống nước cam và ăn trái cây, sau đó anh ta đảo một vòng quanh ngôi nhà, lục các ngăn kéo tìm thấy một lượng tiền mặt kha khá lấp đầy túi của mình. Tất nhiên đó không phải là nhà của anh ta và sự hoảng loạn bắt đầu xảy ra khi chủ sở hữu thực sự là giám đốc điều hành (Jesse Plemons) và vợ (Lily Collins) đến nghỉ cuối tuần. 

Nhân vật “vô danh” của Jason bị người vợ phát hiện khi cố gắng lao ra khỏi cửa. Ban đầu, kế hoạch của anh là giam giữ ngài giám đốc và vợ ông ta trong phòng xông hơi trước khi tẩu thoát, tự tin rằng anh ta không để lại dấu vết của mình và họ sẽ không thể nhớ được khuôn mặt anh ấy, nhưng ý tưởng đó đã vụt tắt khi “kẻ vô danh” phát hiện ra có một camera an ninh ở phía trên chỗ anh ta đậu xe. Biết rằng không thể trốn thoát nên anh quyết định lấy tiền từ hai vợ chồng để có thể cân bằng cuộc sống trên đường chạy trốn.

>>> Xem thêm: Mến Gái Miền Tây: Mến chịu khổ nhưng lại có những điểm tựa vững chắc

Điều làm Bánh Đúc thích ở phim này chính là những góc quay, cách sắp xếp bối cảnh của nhà sản xuất đều có một ý đồ nhất định. Rõ ràng mở đầu bộ phim, mình hoàn toàn thấy được vẻ sang trọng của trang viên ấy với cách đặt góc máy dòm bao quát và toàn diện mọi thứ, bố cục đối xứng. 

Dù là bên trong hay bên ngoài, căn nhà vẫn toát lên sự sang trọng trong một không gian đìu hiu. Chính cách thiết kế ấy khiến mình tò mò muốn biết chuyện gì sắp xảy ra tại ngôi nhà này, trong khi Jason Segel xuất hiện với phong thái hưởng thụ, đi dạo quanh vườn, tắm nắng và thỏa sức làm những việc anh ta muốn.

Bộ phim dường như không chèn bất kì một bài hát nào, đâu đó vài phân đoạn lại nổi lên những âm thanh hiệu ứng để tăng sự kịch tính vào thời điểm đó. Đồng thời các nhân vật trong phim không được đặt một tên gọi bất kì, ngay cả người làm vườn của hai vợ chồng giám đốc cũng chỉ gọi là “người làm vườn”. 

Dường như bộ phim đang muốn nhắm đến sự phân tầng xã hội, phân chia giai cấp rõ rệt bằng một tác phẩm điện ảnh, những thân phận mà mình được nghe qua trong phim như: “kẻ vô danh - nobody”, “giám đốc điều hành - CEO”, “vợ - wife” đều là những danh từ chỉ thứ bậc hòng nêu ra thân phận của họ trong một xã hội nhất định.

Unreserved Windfall Movie Recommendation - Taylor Holmes inc.

Khéo léo nhất là đạo diễn đưa ra một tình huống khá buồn cười vì không biết anh chàng “kẻ vô danh” của Segel từ đâu xuất hiện đi vào nhà của hai vợ chồng “giám đốc điều hành”. 

Cho đến cuối phim khi cầm túi tiền 150.000 đô la rời đi, anh ấy mới nói với nhân vật của Jesse Plemons rằng: “Tôi muốn có một cuộc sống như ông” thì nội dung đã được làm sáng tỏ. Bộ phim không gây sức ép quá lớn hay tạo mức độ kinh dị cao dành cho khán giả. Bánh Đúc nghĩ cái hay là kịch bản đã dẫn dụ mình từ một câu chuyện đơn giản đến những vấn nạn trong xã hội ngày nay. 

Hóng ngay Lily Collins lên đời làm vợ tỷ phú, tập làm phản diện nửa mùa liệu có “mặn mòi” hơn thời Emily In Paris?  - Ảnh 3.

Chẳng hạn như nhân vật “người vợ” của Lily Collins là người đứng ở vị trí trung gian giữa hai người đàn ông có nhiều tính cách đối lập nhau. Hơn nữa cô còn bị mắc kẹt trong một cuộc sống hôn nhân có đầy đủ vật chất nhưng lại thiếu tiếng nói và không nhận được sự tôn trọng từ chồng mình, thiếu cảm giác tự do và dễ dàng bị tác động khi người chồng đánh đồng “sự giúp đỡ” với “việc ban phát dành cho những kẻ ăn bám” về hội từ thiện của cô.

Mặt khác, nhân vật của Jesse Plemons đóng là một người chồng, người giám đốc điều hành công nghệ có tính cách gia trưởng, luôn xem thường mọi thứ xung quanh, ngay cả trong thời khắc “ngàn cân treo sợi tóc” anh vẫn ung dung ở thế chủ động, cảm thấy bản thân đã ban phát nhiều thứ cho những người yếu kém hơn.

>>> Xem thêm: The Lost City: Vai cameo của Brad Pitt ấn tượng thật sự

Vì thế cả 3 nhân vật đều có sự liên kết nhất định và đại diện cho những thành phần trong xã hội. Mỗi người có những câu chuyện riêng và mọi thứ dần lộ ra bản chất khi đặt trong một tình huống trớ trêu như vậy. 

Có thể nhận ra cốt truyện của Windfall khá đơn giản nhưng những gì diễn ra sau đó lại bao hàm khá nhiều những quan điểm sống từ các nhân vật chính, cách đại diện cho những kiểu người, những mối quan hệ thông thường trong cuộc sống… mọi thứ được phơi bày thông qua những cuộc trò chuyện, những điệu cười châm biếm của các nhân vật.

Bạn đã xem phim này chưa? Nhớ để lại bình luận suy nghĩ của bạn cho Bánh Đúc nhé.

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Windfall tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.