x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát và những phim chuyển thể từ văn học

Lọ Lem 10:00 - 10/06/2022

Những tác phẩm văn học kinh điển luôn là chất liệu tốt để các nhà làm phim khai thác vì có sự bảo chứng về mặt nội dung. Trước giờ cũng có rất nhiều phim điện ảnh được chuyển thể từ tác phẩm văn học khá thành công như The Godfather, The Great Gatsby, Forrest Gump, The Shawshank Redemption…Sắp tới cũng có một tác phẩm được chuyển thể từ tác phẩm văn học được ra mắt là Where The Crawdads Sing.

Trước khi đến với Where The Crawdads Sing, hãy cùng mình điểm lại những bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học thành công nha!

The Godfather (1972)

The Godfather (tạm dịch: Bố Già) là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết gốc Godfather của nhà văn Mario Puzo. Câu chuyện xoay quanh gia đình ông trùm mafia gốc Ý - Don Vito Corleone. Bộ phim tập trung vào những năm tháng cuối đời đầy biến cố của ông. Những sự kiện bất ngờ cứ liên tục xảy đến khiến gia đình tưởng chừng như êm ấm của ông lại phải chịu nhiều sóng gió.

Corleone luôn rất nỗ lực kiếm tiền và củng cố địa vị của mình. Chính vì thế ông đã đưa gia tộc mình thành một trong những gia tộc hùng mạnh nhất trong Ngũ Đại Gia tại New York với sự thâu tóm quyền lực hành lang lúc bấy giờ. Ngoài nói về quyền hành và tội ác của ông trùm khét tiếng, The Godfather cũng đề cập đến cách mà Corleone nuôi dạy con cái. 

Dù là ông trùm mafia, làm chuyện phạm pháp nhưng ông cũng có những nguyên tắc riêng, rất đáng được học hỏi. Corleone dạy cho con cái mình những quy tắc sống và cách để tồn tại trong thế giới phủ đầy màu đen. Ông không bao giờ bàn chuyện làm ăn của gia đình trong bàn ăn và trước mặt trẻ nhỏ vì với ông, bàn ăn là nơi gia đình sum vầy và để tâm sự với nhau những chuyện vui hay những khúc mắc của tình cảm với nhau, chuyện công việc hãy để dành tại thư phòng, nơi không có phụ nữ và trẻ em. Dù đã hơn 3 thập kỷ trôi qua, The Godfather vẫn là một trong những bộ phim hay nhất mà chúng ta có thể học những cốt lõi giá trị về gia đình và cả nguyên tắc sống. 

The Shawshank Redemption (1994)

The Shawshank Redemption (tựa Việt: Nhà Tù Shawshank) là bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn Rita Hayworth And Shawshank Redemption của “ông hoàng kinh dị” Stephen King. Phim lấy bối cảnh tại một nhà tù khổ sai tại Maine có tên là Shawshank, xoay quanh cuộc đời của nhân vật chính là Andy. Andy là một giám đốc ngân hàng, sau hôn nhân tan vỡ, anh bị tố cáo hãm hại cả vợ và tình địch của mình khi thấy họ ngoại tình. Sau khi kháng án bất thành, Andy phải lãnh án tù chung thân cho tội danh của mình. 

Khi bước vào Nhà tù Shawshank, những góc khuất nghiệt ngã của nơi này dần phơi bày trước mắt anh. Andy một mặt tìm cách đối diện với những chuyện xảy ra hàng ngày, một mặt tìm cách trốn thoát và đưa sự thật ra ánh sáng. 

The Shawshank Redemption được đánh giá là một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại với số điểm đánh giá IMDB 9.3/10. Ngoài ra, The Shawshank Redemption là một cuộc vượt ngục vĩ đại nhất vì đó là sự vượt thoát khỏi nơi tăm tối để tìm thấy ánh sáng của sự sống chứ không phải là hành vi trốn tránh tội lỗi.

Forrest Gump (1994)

Forrest Gump được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Winston Groom. Bộ phim là câu chuyện về cuộc đời của một chàng ngốc có tên là Forrest Gump, anh bị vấn đề về xương sống nên phải đeo khung kim loại để có thể đi được bình thường như mọi người. 

Cuộc đời Forrest Gump tuy trải qua nhiều biến cố, thăng trầm nhưng cuối cùng cũng gặt hái được quả ngọt. Tuy không có xuất phát điểm hoàn hảo nhưng Forrest Gump có một người mẹ hết mực yêu thương anh, bà đã làm mọi cách để con trai mình được thụ hưởng một nền giáo dục bình thường. Tuy bị bạn bè xa lánh nhưng Forrest Gump cũng có một Jenny luôn ở bên bảo vệ và tiếp thêm động lực để anh có thể làm được những điều phi thường. 

>> Xem thêm: Xa Ngoài Kia, Nơi Loài Tôm Hát tung trailer đầy kịch tính và ma mị

Forrest Gump là bộ phim điện ảnh vừa mang tính giáo dục sâu sắc vừa có khả năng chữa lành. Phim giúp mình học được bài học về tình thương, sự cố gắng và nỗ lực vì lý tưởng của bản thân. Forrest Gump cũng giúp mình hiểu, chấp nhận và yêu lấy những khiếm khuyết của chính mình như cách mà Forrest Gump sống chung với căn bệnh của mình.

The Great Gatsby (2013)

The Great Gatsby (tựa Việt: Gatsby Vĩ Đại) là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của F.Scott Fitzgerlanld, lấy bối cảnh tại Long Island vào năm 1922. Có thể gọi đó là “thời đại hoàng kim” hay “thời đại nhạc Jazz”. Phim xoay quanh cuộc đời của nhân vật chính Gatsby, kể về quá khứ bí ẩn và đầy rẫy tội lỗi của anh ta. Phim còn tập trung khai thác về mối tình của anh với cô tiểu thư anh từng quen ở Louisville - Daisy Buchanan. 

Về bản chất, cuộc đời Gatsby cũng giống như lời tiên đoán bi quan và chính xác của Fitzgerald về tình hình nước Mỹ lúc bấy giờ, đó chính là lên đến đỉnh điểm rồi lại tuột dốc không phanh, kết thúc bằng cuộc Đại suy thoái năm 1929. 

>> Xem thêm: Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát: Nỗi cô đơn quạnh quẽ nơi đầm lầy

The Great Gatsby được dẫn dắt theo mạch hồi tưởng của nhân vật Nick Carraway. Nick gặp Gatsby khi anh đến New York vào những năm tháng sục sôi của tuổi trẻ. Lúc đó anh chẳng biết Gatsby là ai, là con người như thế nào ngoài những gì trước mắt là tòa dinh thự hào nhoáng và lộng lẫy. 

Kể từ khi ra mắt đến nay, The Great Gatsby đã trở thành biểu tượng lớn trong văn hóa đại chúng Mỹ. Gatsby đại diện cho kiểu người từ tay trắng làm nên tất cả, là đại diện cho thứ mà chúng ta thường gọi là “Giấc mơ Mỹ”. Bí ẩn và đen tối chính là hai từ mà mình hình dung về cuộc đời của Gatsby. 

Where The Crawdads Sing (2022)

Where The Crawdads Sing (tựa Việt: Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát) là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Delia Owens. Mới đầu nghe tựa đề bộ phim có vẻ rất thơ mộng, trữ tình nhưng thực tế đây lại là một bộ phim pha trộn giữa yếu tố tâm lý và trinh thám. Where The Crawdads Sing kể về cô gái tên là Kya, từ nhỏ cô đã bị cha mẹ bỏ rơi, phải sống một mình lầm lũi nơi đầm lầy. 

Không dừng lại ở đó, Kya còn bị người dân nơi đó đồn thổi là người sói khiến cô bị xa lánh. Suốt khoảng thời gian từ nhỏ cho đến khi vừa tròn 16 tuổi, Kya luôn ẩn mình giữa thiên nhiên hoang dã và lớn lên nhờ sự che chở của mẹ thiên nhiên. Dần dần, cô học cách dung hòa với thiên nhiên. Tuy nhiên, sau này khi lớn lên, một biến cố khác lại ập đến với Kya khi cô bị nghi ngờ là kẻ gây ra cái chết cho người yêu của mình là Chase Andrew. Yếu tố trinh thám của Where The Crawdads Sing bắt đầu từ đây.

Khoảng thời gian gần đây mình thấy có nhiều bộ phim chuyển thể nhưng đa số là chuyển thể từ truyện tranh và là phim hoạt hình. Lâu lắm rồi mình mới thấy một bộ phim điện ảnh được chuyển thể từ một tác phẩm văn học hẳn hoi và cho mình những cái nhìn đầu tiên ấn tượng như Where The Crawdads Sing. 

Tuy phiên bản sách của Where The Crawdads Sing chỉ mới xuất bản được gần 4 năm, kể từ tháng 8 năm 2018 nhưng nó đã trở thành một hiện tượng xuất bản tại Mỹ và bán ra hơn 8,5 triệu bản trên thế giới. 

Tuy mình nghĩ Where The Crawdads Sing có thể sẽ khó để so được với những tác phẩm kinh điển khác được chuyển thể như The Godfather, The Great Gatsby,The Shawshank Redemption hay Forrest Gump nhưng cũng rất đáng để mong chờ. Giữa hàng loạt phim thể loại kinh dị, sinh tồn, hoạt hình ra mắt trong thời gian gần đây, mình tin Where The Crawdads Sing sẽ có thể mang đến một làn gió mới mang hơi thở văn học. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

Nếu bạn quan tâm đến thể loại phim trinh thám và không muốn bỏ qua bất kỳ phim nào thuộc thể loại này , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Where The Crawdads Sing (Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.