x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí: Dàn sao A không gánh nổi kịch bản kém

Bon 17:00 - 11/10/2022

Mình thấy với những cái tên danh giá như: Christian Bale, Margot Robbie, Anya Taylor-Joy hay thậm chí là sự xuất hiện chớp nhoáng của ca sĩ Taylor Swift, cũng không thể cứu vãn một kịch bản dở tệ của bộ phim Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí do David O. Russell cầm trịch. Mình nghĩ đó là lý do vì sao mà bộ phim được mong chờ cuối năm nay, nhưng lại bị ăn “cà chua thối” từ nhiều nhà phê bình trên Rotten Tomatoes.

Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí lấy bối cảnh những năm 1930, phim theo chân Burt (Christian Bale), Harold (John David Washington) và Valerie (Margot Robbie) khi bộ ba chứng kiến một vụ án và vô tình trở thành nghi phạm. Tiếp theo đó là chuỗi ngày đối mặt với các cơ quan tình báo và bị truy đuổi bởi một thế lực nguy hiểm.

>>> Xem thêm: Giải mã các chi tiết thú vị trong Tân Siêu Nhân Điện Quang

Ngay từ đầu khi công bố phát hành Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí, cá nhân mình tin rằng đây là một trong những tựa phim điện ảnh sáng giá nhất vào cuối năm nay, và có thể nó sẽ không thua kém gì Black Adam, Avatar hay Black Panther 2.

Một trong những điều khiến mình có lòng tin như vậy bởi bộ phim được cầm trịch bởi David O. Russell, người có tên tuổi làm nên một vài tác phẩm được đánh giá xuất sắc trong nhiều năm qua.

Mặt khác, mình thấy Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí sở hữu dàn cast khá trịnh thượng, những cái tên như Christian Bale, Margot Robbie, Anya Taylor-Joy, John David Washington và màn cameo của “nàng rắn” Taylor Swift. 

Nghe có vẻ hào hùng, không kém gì một bom tấn đâu nhỉ? Và tất nhiên, không thể phủ nhận tính chất của bộ phim ngay từ nhan đề với dòng chữ Vụ Án Mạng Kỳ Bí, nó làm dấy lên trong mình những mong chờ nhất định về yếu tố trinh thám.

Tuy nhiên đổi lại với những gì mình trải nghiệm vào tối qua là một sự thất vọng vô cùng nặng nề. Thứ nhất về kịch bản, mình thấy Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí đã thể hiện rõ tính chất “kỳ bí” của bộ phim và ngay cả vụ án, tưởng chừng là “cột sống” của cả phim.

Nhưng đổi lại chỉ đơn thuần là một sự “vòng vo tam quốc” về mối quan hệ bạn bè, tình bằng hữu giữa bộ ba Burt, Harold và Valerie. Thời lượng của Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí là 2 tiếng 14 phút, nhưng mình thấy nhà làm phim đã mất gần hơn 1 tiếng 45 phút để kể lể những thứ xoay quanh về bộ 3 nhân vật chính, thậm chí mình nghĩ loáng thoáng tại rạp phim có người bảo rằng: “Nãy giờ chưa rõ vấn đề là như thế nào”.

Mình chợt nghĩ phải chăng nhà làm phim đã quá ôm đồm hay họ tham vọng diễn xuất của dàn sao hạng A nên chỉ tạo đất diễn với những màn tương tác ăn ý của Christian Bale, John David Washington và Margot Robbie.

Mình cảm nhận rằng có vẻ như tiền đồ của đạo diễn David O. Russell khiến ông có tham vọng quá lớn và đặt hết niềm tin vào dàn cast của Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí nên mọi thứ trong phim cứ trộn lẫn liên tục, yếu tố trinh thám làm không ra, hành động cũng chưa tới.

Theo mình được biết, tiền đề của Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí dựa trên một sự kiện có thật trong lịch sử Hoa Kỳ thường được biết đến với tên gọi Business Plot hay The White House Putsch. Đây là một âm mưu chính trị diễn ra vào năm 1933 và được cho là một cuộc tổng động viên kêu gọi các cựu chiến binh tham gia vào kế hoạch lật đổ chính quyền của tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ.

>>> Xem thêm: Tổng kết Giới Hạn Truy Lùng: Mờ nhạt giữa phòng vé dù chất lượng ổn

Cá nhân mình nghĩ sự kiện kể trên vốn đã gây ra nhiều tranh cãi và từng bị “ném đá” dữ dội. Việc đạo diễn cố gắng chuyển thể một dữ kiện mang tính chính trị vẫn còn ẩn chứa nhiều mâu thuẫn lên màn ảnh rộng lại càng làm cho tác phẩm trở nên thất bại với cá nhân mình.

Chưa kể “quả ăn cú lừa” khi tựa đề khiến mình liên tưởng đến những tác phẩm trinh thám quen thuộc như Án Mạng Trên Chuyến Tàu Tốc Hành Phương Đông hay Vụ Án Trên Sông Nile. Hóa ra nó lại là bàn đạp nhằm khai thác mối quan hệ của bộ 3 nhân vật chính.

Nói về diễn xuất, cá nhân mình đánh giá khi Russell đã chọn hẳn những cái tên “bảo chứng phòng vé” như vậy, thì tất nhiên năng lực của họ cũng không phải dạng tầm thường. Rõ ràng, dù xuất hiện vài giây như Taylor Swift hay Zoe Saldana, họ vẫn khiến mình nhớ hoài đến vai diễn.

Song song đó, mình cực kỳ đánh giá cao sự phối hợp giữa Christian Bale, John David Washington và Margot Robbie. Mình thấy họ như thể là những người bạn lâu ngày, hiểu nhau đến từng chi tiết, vì vậy những màn tung hứng đối đáp của họ đều diễn ra mượt mà.

Đặc biệt nếu năm nay mình đã từng chứng kiến Christian Bale hóa thân thành phản diện Gorr đầy căm phẫn trong Thor: Love and Thunder, thì đến với Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí, nhân vật Burt của anh khiến mình phải phì cười mấy lần bởi độ “hèn hạ” và tiếu lâm của thanh niên này.

Ngoài ra nàng “Harley Quinn” Margot Robbie dù trở thành một Valerie, nhưng đâu đó vài phân đoạn mình vẫn thấy sự cuồng loạn, bất cần đời và “tỉnh bơ” của một quái nữ nhà DC.

Tóm lại, cá nhân mình thấy Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí không hoàn toàn là một bộ phim hay, thậm chí so với Smile (Cười) - một tác phẩm kinh dị được làm với kinh phí thấp, bộ phim của David O. Russell còn thua xa.

* Bài viết của Bon chia sẻ tại box Mọt phim Review

Những bộ phim trinh thám hài hước, mang tính lịch sử, chính trị , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Amsterdam? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.