x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Bản Tin Chết: Cách kể chuyện lôi cuốn, nghẹt thở trong từng cú lia máy

Lọ Lem 12:00 - 25/05/2022

Cùng ra mắt trong khoảng thời gian gần đây nhưng mình thấy về mặt truyền thông, Bản Tin Chết có vẻ hơi lép vế so với Chuyện Ma Đô Thị. Tuy nhiên, sau khi xem cả hai phim thì mình thấy Bản Tin Chết đã làm tốt hơn Chuyện Ma Đô Thị về mọi mặt, từ khâu kịch bản, cách dẫn dắt câu chuyện, xây dựng hình tượng nhân vật cho đến yếu tố kinh dị trong bộ phim. 

Bản Tin Chết xoay quanh câu chuyện về phát thanh viên Sera. Trước khi phát sóng 5 phút, cô đã nhận được một cuộc gọi báo tử từ một cô gái lạ. Tưởng đâu đó chỉ là trò đùa, Sera phớt lờ nó nhưng từ đó về sau, những hiện tượng kỳ quặc cứ liên tục xảy đến với cô. 

Sera quyết định đi đến địa chỉ được cung cấp qua điện thoại và phát hiện ra một vụ án mạng kinh hoàng. Hình ảnh cô gái đó cứ lởn vởn trong tâm trí Sera, buộc cô phải tham gia vào quá trình phá án để tìm ra sự thật. 

Vì là một câu chuyện xuyên suốt từ đầu đến cuối nên Bản Tin Chết không mắc những lỗi rời rạc về khâu kịch bản như Chuyện Ma Đô Thị. Bản Tin Chết cũng là một bộ phim được đầu tư chỉn chu về cả hình ảnh, âm thanh, ánh sáng và có sự bảo chứng về diễn xuất của dàn diễn viên đầy thực lực. Điều này có thể thấy trong từng thước phim. 

Bản Tin Chết đã khơi gợi sự tò mò và tạo được sức lôi cuốn với mình từ những phút phim đầu tiên vì đưa ra xung đột kịch tính ngay từ đầu. Mạch phim của Bản Tin Chết cũng vừa phải, có sự liên kết chặt chẽ giữa các sự kiện chứ không hề rời rạc. 

Bản Tin Chết có xuất hiện bóng dáng người đã khuất là cô gái Miso nhưng mình thấy không hề lạm dụng thêm jumpscare để hù dọa. Đa số những cảnh mình thấy rùng mình trong phim đều phần lớn đến từ việc phát hiện ra những hành vi tâm lý bất thường của nhân vật.

Mặc dù đã biết về nội dung của Bản Tin Chết nhưng phim không dễ đoán như mình nghĩ. Bản Tin Chết dẫn dắt mình đi từ suy nghĩ này đến suy nghĩ khác về sự kiện, nhân vật và cả mối quan hệ nhân quả trong phim. 

Cú twist cuối phim hé lộ kẻ thủ ác thực sự, dù không mới so với những cú lật kèo của những bộ phim tâm lý, kinh dị Hàn Quốc trước đây nhưng nó khiến mình khá ngỡ ngàng và nổi da gà vì các sự kiện được liên kết từ đầu đến cuối phim quá chặt chẽ. 

Bản Tin Chết lấy dấu mốc là sự kiện về sự ra đi của hai mẹ con Miso nhưng qua đó, phim cũng lồng ghép khá nhiều về góc khuất trong cuộc sống của phóng viên nổi tiếng đài YBC - Jung Sera.

Cuộc sống của Jung Sera không hào nhoáng như vẻ ngoài của cô. Dù là một phóng viên kỳ cựu, có chỗ đứng trong một đài truyền hình có tiếng tại Hàn Quốc nhưng Sera lúc nào lo sợ một ngày nào đó mình sẽ bị thay thế. 

Bản Tin Chết đã cho mình một góc nhìn khác về thế giới của các phóng viên, biên tập viên ở đài truyền hình quốc gia. Ở đó, phóng viên, biên tập viên cũng được xem là một thần tượng. Thì ra không chỉ có showbiz, những người xuất hiện trước công chúng và nhận được sự hào quang như vậy đều đang có một cuộc đua ngầm để giữ vững vị trí của mình. 

Kẻ đối đầu, đe dọa vị trí của Sera là cô Seo. Thật ra mình thấy cô Seo chẳng làm gì xấu cả, cô ấy cũng chỉ đang nỗ lực hết mình và làm tốt nhiệm vụ của mình thôi. Tuy nhiên, nếu giữa hai người đều làm tốt, người ta sẽ chọn người tốt nhất. Đây cũng là một vấn đề khá nan giải và chính Seo đã khiến Sera giải phóng thực thể khác biệt của mình ra. 

 >>> Xem thêm: Mối tình đẹp, vượt rào cản ngôn ngữ của Trịnh Công Sơn và Michiko

Bản Tin Chết đã khai thác một khía cạnh của luật bất thành văn của nghề phóng viên, biên tập viên là nếu dẫn tin về sự ra đi của ai đó, thì phải nhìn được mặt của họ, nếu không hình ảnh của người đã khuất sẽ lởn vởn trong đầu của người đưa tin. Chi tiết này cũng là mấu chốt của mọi vấn đề, để Sera đi tìm ra sự thật. 

Mình thấy nó thú vị vì motif khá giống với những truyền thuyết đô thị, là nghe một luật ngầm nào đó rồi phải làm theo nó để tự giải thoát cho chính mình. Và trong Bản Tin Chết, để hóa giải tất cả mọi thứ, điều duy nhất Sera cần làm là nhìn thấy mặt của Miso. 

Bản Tin Chết giấu những tình tiết quan trọng khá kĩ, dù cho nó được gieo ở khá nhiều phân cảnh trong phim nhưng không hề tiết lộ về lời giải cho sự việc. Mình thấy đạo cụ trong Bản Tin Chết được sử dụng rất thông minh.

Mỗi đạo cụ đều có dụng ý riêng khi xuất hiện và còn có sự thay đổi chức năng đạo cụ ở một vài món đồ. Ví dụ như chiếc đồng hồ như bình thường là để xem giờ nhưng trong phân cảnh Sera ở trong phòng khám của bác sĩ Choi thì nó là thứ làm cô bị chói và dẫn đến việc va đập vào ảo giác của những thứ xung quanh. 

Âm thanh trong Bản Tin Chết cũng là một điểm cộng lớn của phim. Hầu hết các cảnh quay đều trong không gian im lặng, chỉ có những âm thanh như tiếng bước chân, tiếng nước chảy hoặc tiếng kim đồng hồ chạy. Nó góp phần tăng độ căng thẳng cho tình trạng hiện tại của nhân vật. 

Mình khá sợ những âm thanh lạ như tiếng rú lúc nửa đêm khi Sera khám phá bí ẩn trong ngôi nhà của Miso. Giữa cảnh tối tăm của không gian và sự tĩnh mịch của màn đêm thì âm thanh đó đã trở nên vô cùng đáng sợ.

 >>> Xem thêm: Bản Tin Chết: Ảnh hậu Rồng Xanh Chun Woo-hee tái xuất màn ảnh rộng

Từ đầu đến gần cuối phim mọi thứ trong Bản Tin Chết vẫn rất logic trong cách thiết lập câu chuyện, tuy nhiên cái kết của phim khiến mình có phần hơi hụt hẫng. Bản Tin Chết twist bằng việc Sera bị đa nhân cách không khiến mình thất vọng, tuy không mới nhưng cách dẫn dắt vấn đề của phim khá hay nên mình vẫn có thể chấp nhận được. Điều khiến mình khá tiếc ở đây là Bản Tin Chết chưa thật sự logic về mặt tuyến tính thời gian ở cuối phim.

Cuối cùng, mẹ con Miso chính là mẹ con Sera 30 năm về trước. Năm đó, vì bị phát hiện là mẹ đơn thân nên mẹ của Sera đã phải từ bỏ ước mơ của mình. Bà đã có ý định kết thúc cuộc sống của cả hai mẹ con nhưng bất thành mới có thể sống tiếp và nuôi dạy Sera đến thời điểm hiện tại. Thế nhưng rõ ràng, khi Sera nhận cuộc gọi, cô đến nơi thì mọi chuyện chỉ mới xảy ra gần đây, còn có thi thể của hai mẹ con trong nhà. 

Cuối phim, Sera cũng đưa tin về sự ra đi của hai mẹ con đó, nhưng lại gợi nhắc về vụ việc 30 năm về trước trong khi mẹ của Sera thì chỉ mới mất cách đó 4 tuần. Xem tới đây thì mình thấy hơi bị nhiễu về mặt thông tin và trật tự thời gian. Nói chung mình hiểu được nhân vật Miso chính là mẹ của Sera nhưng mình thấy nó đang đi sai logic. 

Nhân vật người mẹ của Sera thực tế không phải là người xấu xa như cô nghĩ. Nhân vật người mẹ trong Sera - một thực thể khác của Sera mới chính là người đã khiến cô gây ra những hành phi mất kiểm soát. 

Chi tiết này làm mình nhớ đến bộ phim Psycho, một tượng đài của dòng phim kinh dị về đề tài đa nhân cách. Trong Psycho, nhân vật Noman Bates cũng là một người mắc chứng rối loạn đa nhân cách, anh ta cũng có một thực thể người mẹ của mình. Nhân vật “người mẹ” đó chính là người đã gây ra vụ án về cô gái xấu số thuê phòng khách sạn của anh. 

Kẻ thủ ác trong Psycho (1960)

Điểm chung giữa Psycho Bản Tin Chết là cả hai nhân vật chính Sera và Noman Bates đều có thực thể “người mẹ” trong mình. Cả hai đều có vấn đề và căm ghét mẹ mình, chính vì thế, trong họ đã sản sinh ra thực thể “người mẹ” tàn ác. 

Một điểm vừa là điểm cộng vừa là điểm trừ nữa là cách Bản Tin Chết setup ánh sáng. Ánh sáng trong Bản Tin Chết hầu hết là ánh sáng tự nhiên. Điểm cộng là nó có thể tạo sự chân thật cho cảnh quay nhưng điểm trừ là ở một vài cảnh hơi thiếu sáng, không thể nhìn rõ biểu cảm và bước đi của nhân vật. 

Nhìn chung, chỉ trừ cái kết, còn lại mình thấy Bản Tin Chết đã làm tốt việc tạo được sự gây cấn từ đầu đến cuối và khiến mình rùng mình trước những giây phút phát hiện ra sự thật. 

Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về The Anchor (Bản Tin Chết) tại Thư Viện Phim nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.